Bài học cho người Việt sau vụ sập công tŕnh ở Campuchia do Trung Quốc làm chủ đầu tư - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bài học cho người Việt sau vụ sập công tŕnh ở Campuchia do Trung Quốc làm chủ đầu tư
Tại công trường xây dựng tại Campuchia do Trung Quốc xây dựng, nhiều người Campuchia đă bất chấp rủi ro để làm việc tại các công trường xây dựng do người Trung Quốc làm chủ với hy vọng có thể kiếm được mức thu nhập đủ sống.


Công nhân Campuchia làm việc tại công trường xây dựng ṭa nhà cao tầng tại Sihanoukville (Ảnh: AFP)

Khi Sam Sok nhận công việc của một công nhân xây dựng với mức thù lao 6 USD/ngày tại thành phố Sihanoukville, Campuchia, cô đă biết đây là một công việc nguy hiểm. Cái chết của 28 công nhân trong vụ sập ṭa nhà do Trung Quốc xây dựng gần đây tại Sihanoukville, trong đó một cháu trai của Sam Sok hiện vẫn mất tích, càng phơi bày những mối nguy hiểm mà những người như Sam Sok phải đối mặt khi mưu sinh.

Để lại con trai 8 tuổi cho những người hàng xóm trông nom ở nơi cách chỗ cô làm việc hơn 100 km, Sam Sok quyết định t́m cơ hội việc làm để thoát nghèo tại Sihanoukville, nơi từng là một thành phố ven biển im ĺm trước khi chứng kiến sự bùng nổ của làn sóng xây dựng do Trung Quốc đầu tư.

Công việc xây dựng tại các công trường ở Sihanoukville chủ yếu bấp bênh, lương thấp và thường gặp nguy hiểm, đôi khi phải đánh đổi cả tính mạng.

“Chúng tôi vẫn làm v́ tiền, nhưng bây giờ chúng tôi sợ rằng chúng tôi có thể cũng gặp kết cục không may tương tự”, người phụ nữ 32 tuổi nói, nhắc tới vụ sập nhà khiến 28 người thiệt mạng gần đây.

“Chúng tôi bây giờ làm việc trong sợ hăi”, Sam Sok nói khi ở trong bệnh viện tại Sihanoukville - nơi cô t́m kiếm cháu trai mất tích.

Nhiều người đă bị vùi lấp khi đang ngủ vào thời điểm ṭa nhà do Trung Quốc xây dựng bị đổ sập rạng sáng ngày 22/6. Sam Sok sợ rằng cháu trai của cô là một trong số những người đó.

Tương tự các lao động nhập cư khác, các công nhân thường ở luôn bên trong công tŕnh mà họ đang xây dựng. Họ chấp nhận sống xa nhà để kiếm kế sinh nhai.

Cũng như nhiều người khác, Sam Sok chạy theo tin đồn về sự giàu có tại Sihanoukville. Cô được nghe những người dân sống tại quê nhà kể về số tiền mà họ kiếm được khi làm việc ở Sihanoukville.

Sam Sok kiếm được 6 USD/ngày nhờ công việc vận chuyển ván gỗ và kim loại tại nhiều công trường khác nhau ở Sihanoukville, một thành phố đang phát triển bùng nổ. Tại đây, hàng chục ṣng bạc và khách sạn do Trung Quốc rót vốn đang được xây dựng để đáp ứng nhu cầu của ngành du lịch phát triển như vũ băo, trong đó phần lớn là khách du lịch từ Trung Quốc.

Khi mức lương được tăng lên mức 10 USD/ngày, số tiền đó c̣n tốt hơn so với thu nhập của người lao động làm việc trên nông trại hoặc thậm chí trong các nhà máy.

GDP b́nh quân đầu người của Campuchia đă tăng lên trong những năm gần đây khi nền kinh tế nước này dần dịch chuyển từ nông nghiệp sang công nghiệp. Nhiều người lao động đang t́m kiếm việc làm trong ngành dịch vụ và may mặc, trong khi các cơ hội việc làm trong ngành xây dựng cũng gia tăng nhanh chóng.

Tuy vậy, Ngân hàng Thế giới vẫn xếp khoảng 1/3 dân số Campuchia vào diện “cận nghèo” với mức thu nhập b́nh quân hàng năm khoảng 1.380 USD, thấp hơn so với các nước láng giềng trong khu vực sông Mekong.

Nguy hiểm ŕnh rập


Lực lượng cứu hộ đưa thi thể nạn nhân ra khỏi đống đổ nát trong vụ sập ṭa nhà do Trung Quốc xây dựng hôm 22/6. (Ảnh: AFP)

Các khoản đầu tư từ Trung Quốc đă giúp Campuchia chuyển đổi nền kinh tế theo hướng giảm bớt ngành nông nghiệp. Trung Quốc đă rót tiền xây dựng các tuyến đường mới, cảng mới và ṭa nhà mới trên khắp lănh thổ Campuchia.

Tuy nhiên, sự bùng nổ của các hoạt động xây dựng cũng làm dấy lên nhiều lo ngại về các quy định an toàn dưới mức tiêu chuẩn tại Campuchia, nơi phần lớn trong số 200.000 công nhân xây dựng đều không được bảo vệ đầy đủ về pháp lư.

Đa số họ là lao động theo ngày, không phải là thành viên của các tổ chức và cũng không được bảo vệ bởi luật mức lương tối thiểu. Theo Kong Athit, tổng thư kư Hiệp hội Lao động Campuchia, các chủ thầu xây dựng thường phớt lờ các biện pháp an toàn, t́m cách “đi đường tắt” và hậu quả là dẫn tới các vụ tai nạn.

“Trách nhiệm của chủ thầu và chính phủ là phải kiểm tra nghiêm túc trước khi cho phép bất kỳ công tŕnh xây dựng nào khởi công”, Kong Athit cho biết.

Khmao, một công nhân xây dựng, cho biết anh gần như không được cấp thiết bị an toàn khi làm công việc chở gạch tại công trường ở Sihanoukville. Khmao ngủ cách nơi xảy ra vụ sập nhà gần đây chỉ khoảng 100 m.

Người đàn ông 36 tuổi đă di chuyển hơn 300 km từ tỉnh Prey Veng phía đông tới Sihanoukville để t́m kiếm một công việc với mức thu nhập 10 USD/ngày tại một công tŕnh thuộc sở hữu của Trung Quốc.

“Tôi chỉ có một mũ bảo hiểm, không có mặt nạ và tôi lo ngại về sự an toàn của ḿnh. Tôi muốn về nhà nhưng không có tiền”, Khmao cho biết.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen đă quy trách nhiệm vụ sập nhà khiến 28 người thiệt mạng do nguyên nhân giám sát bất cẩn. Ông sa thải một quan chức cấp cao và chấp nhận đơn từ chức của một quan chức khác sau vụ việc nghiêm trọng này. Ông Hun Sen cũng hỗ trợ tiền bồi thường từ 10.000 - 70.000 USD cho gia đ́nh các nạn nhân thiệt mạng và những người may mắn sống sót.

Liên quan tới vụ sập nhà tại Sihanoukville, 7 người, trong đó có 5 công dân Trung Quốc, đă bị buộc tội ngộ sát hoặc thông đồng.

Đối với một số người, vụ sập nhà vừa xảy ra là quá đủ để họ tránh xa công việc xây dựng đầy rủi ro suốt đời.

“Tôi sẽ không bao giờ làm công nhân xây dựng nữa. Tôi không nghĩ là ḿnh có thể sống sót. Tôi đă được tái sinh”, Ros Sitha, người may mắn sống sót sau hai ngày bị vùi lấp trong đống đổ nát trước khi được giải cứu một cách thần kỳ trong t́nh trạng bầm tím và yếu ớt hôm 24/6, cho biết.

Sitha đă nhận 30.000 USD tiền hỗ trợ từ Thủ tướng Hun Sen và đang lên kế hoạch quay trở về quê nhà tại tỉnh Prey Veng.

VietBF © sưu tầm

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 06-27-2019
Reputation: 24709


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 71,487
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	20.1.jpg
Views:	0
Size:	77.6 KB
ID:	1407945   Click image for larger version

Name:	20.jpg
Views:	0
Size:	66.1 KB
ID:	1407946  
troopy_is_offline
Thanks: 73
Thanked 5,471 Times in 4,740 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 24 Post(s)
Rep Power: 82 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 23:02.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09419 seconds with 12 queries