Chính trường Mỹ rạn nứt rồi nè - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Chính trường Mỹ rạn nứt rồi nè
Lộ vết nứt trên chính trường Mỹ . Vết rạn nứt đo là do phi vụ bán vũ khí cho Saudi Arabia. Hạ viện Mỹ bất chấp quan hệ đồng minh thân thiết, vẫn quyết định thông qua nghị quyết ngăn chặn hợp đồng bán vũ khí trị giá hàng tỷ USD cho Saudi Arabia. Không những thế, cú “ngáng chân” thương vụ mua bán vũ khí này c̣n làm lộ ra những vết nứt trên chính trường Mỹ.



Tên lửa không đối không mà Mỹ bán cho Saudi Arabia

Trước đó, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đă tuyên bố t́nh trạng khẩn cấp nhằm đẩy nhanh 22 thương vụ bán vũ khí cho Saudi Arabia, bao gồm tên lửa, đạn dược và máy bay do thám. Theo ông Trump, đây là hành động cần thiết để chống lại mối đe dọa ngày càng tăng từ Iran trong bối cảnh các tàu chở dầu bị tấn công và Iran bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ.

Tuy nhiên, động thái trên của Tổng thống Donald Trump vấp phải sự phản đối của các nghị sỹ của cả đảng Dân chủ và Cộng ḥa. Đă 4 năm nay, Saudi Arabia dẫn đầu liên minh quân sự gồm 10 quốc gia can thiệp vào cuộc nội chiến ở Yemen. Dù khá chính danh là chống lại phiến quân Houthi cướp chính quyền hợp hiến ở Yemen của Tổng thống Abd Rabbuh Mansur Hadi, nhưng sự can thiệp quân sự của Saudi Arabia bị cho là quá mức, gây nhiều tổn thất sinh mạng cũng như làm bùng nổ thảm họa nhân đạo với người dân Yemen.

Các thành viên của Quốc hội Mỹ cũng không hài ḷng với hồ sơ nhân quyền của Saudi Arabia, nhất là trong vụ sát hại nhà báo đối lập Jamal Khashoggi ở Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 10-2018. Jamal Khashoggi là nhà báo người Saudi Arabia nhưng chuyển đến Mỹ sinh sống từ năm 2017. Ông thường xuyên đăng bài viết chỉ trích chính quyền Saudi Arabia và Thái tử Mohammed Bin Salman nên bị sát hại. Vụ việc này đă gây nên làn sóng phẫn nộ trên toàn thế giới, khiến quan hệ Saudi Arabia - Mỹ rơi vào căng thẳng.

Không những thế, quyết định của Hạ viện Mỹ ngăn không cho Nhà Trắng bán vũ khí cho Saudi Arabia c̣n hé lộ vết nứt đang ngày một lớn trong chính quyền Mỹ. Hồi tháng 5-2019, với lư do các hoạt động của Iran ở khu vực Trung Đông đang tạo mối đe dọa với anh ninh Mỹ, ông Trump đă phê chuẩn thương vụ bán vũ khí trị giá hơn 8 tỷ USD cho Saudi Arabia mà không cần sự chấp thuận của Quốc hội.

Hành động bị coi là “vượt mặt” này của ông Trump đă khiến nhiều nghị sĩ Mỹ cảm thấy nóng mặt. Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Hạ viện Mỹ Eliot L. Engel cho rằng, chính quyền Tổng thống Donald Trump đă tạo ra t́nh trạng khẩn cấp giả mạo để bỏ qua thẩm quyền của Quốc hội. V́ vậy, việc thông qua nghị quyết ngăn chặn hợp đồng bán vũ khí cho Saudi Arabia là bước đi cần thiết nhằm chống lại sự lạm dụng quyền lực.

Chỉ c̣n hơn một năm nữa, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ diễn ra. Cuộc đua vào Nhà Trắng đang nóng lên từng ngày, và hai đảng Cộng ḥa cũng như Dân chủ đang tận dụng từng cơ hội để triệt hạ uy tín của nhau. Lần đầu tiên trở lại kiểm soát Hạ viện sau 8 năm, Đảng Dân chủ liên tục “ra đ̣n” nhằm vào các chính sách, sáng kiến về đối nội, đối ngoại của ông Trump.

Những dự tính, những chương tŕnh nghị sự của chính quyền Tổng thống Trump và “những chú voi” - biệt danh của Đảng Cộng ḥa, đặc biệt là việc thúc đẩy dự luật y tế thay thế đạo luật chăm sóc sức khỏe giá rẻ (Obamacare), chính sách nhập cư cứng rắn và nhiều vấn đề khác vốn đă khó khăn, lần lượt rơi vào bế tắc trước sự cản phá của “những chú lừa” - biệt danh của Đảng Dân chủ.

Trở lại với thương vụ bán vũ khí cho Saudi Arabia, mặc dù gặp phải sự ngăn cản của Hạ viện, nhưng với quyền lực rất lớn theo quy định của Hiến pháp, ông Trump vẫn có thể phủ quyết nghị quyết của Hạ viện. Có điều qua vụ này, có thể thấy thời gian sắp tới được dự báo sẽ không yên ả, và mỗi động thái của Nhà Trắng đều có thể dẫn đến những cuộc đấu khẩu nảy lửa trên Đồi Capital (Quốc hội Mỹ)

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 07-20-2019
Reputation: 35341


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 101,084
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	341.jpg
Views:	0
Size:	95.9 KB
ID:	1421550  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,205 Times in 6,383 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 113 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Old 07-20-2019   #2
phokhuya
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
phokhuya's Avatar
 
Join Date: Jun 2007
Posts: 31,388
Thanks: 57,680
Thanked 57,510 Times in 18,737 Posts
Mentioned: 129 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 8661 Post(s)
Rep Power: 84
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
Default

Mỹ giàu là nhờ buôn bán vũ khí, nếu không bán vũ khí th́ làm ra để rồi đi hủy diệt sau này à?
V́ quyền lợi của nước nhà là điều ưu tiên hàng đầu. Chuyện tư thù cá nhân hai giữa hai đảng phái lại mang lại sự thiệt tḥi cho chính phủ của "Chung" th́ thật sự vô lư. Khách hàng gơ cửa lại không bán đồng nghĩa với chuyện đẩy khách hàng sang Nga, sang Tàu.
Lư do?
phokhuya_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:27.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07289 seconds with 12 queries