Những điều bí ẩn xảy ra khi ngủ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức > School | Kiến thức 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Những điều bí ẩn xảy ra khi ngủ
Khi chúng ta ngủ, có rất nhiều điều xảy ra mà các nhà khoa học chỉ biết tổng hợp chứ chẳng giải thich nổi. Nói mơ, mộng du, thoát xác… là những điều kỳ lạ xảy ra trong khi bạn ngủ khiến khoa học cũng bó tay.

1. Bóng đè


Cảm giác thế nào? Bạn thức dậy vào ban đêm và không thể di chuyển. Thêm vào đó là ảo giác đáng sợ, khó thở và cảm giác rằng có một người khác trong pḥng. Trong thời cổ đại, người ta cho rằng t́nh trạng này xảy ra do các linh hồn xấu xa.

Tại sao? Thông thường, khi ngủ chúng ta bị tê liệt đến nỗi không ngủ được. Khi bị tê liệt giấc ngủ, cơ bắp dừng hoạt động khi năo tỉnh táo gây hiện tượng bóng đè. Khoảng 7% dân số đă trải qua tê liệt giấc ngủ ít nhất một lần và nó thường xảy ra với người ngủ trong tư thế nằm ngửa.

2. Ảo giác thôi miên


Cảm giác thế nào? Khi một người đang ngủ nhưng vẫn c̣n thức, anh ta nh́n thấy những bức ảnh kỳ lạ trước mắt, thường th́ là những khuôn mặt đáng sợ và những sinh vật lỳ lạ.

Tại sao? Đây là một trong một vài loại ảo giác mà những người khỏe mạnh về tinh thần có thể gặp và trẻ em gặp thường xuyên hơn. Đó có thể là lư do khiến chúng không muốn đi ngủ. Ảo giác này có thể là do căng thẳng hoặc đơn giản là do có trí tưởng tượng tốt và chúng cũng có thể xuất hiện nếu bạn ngủ say.

3. Nói mơ

Cảm giác thế nào? Thông thường, người bị somniloquy (một thuật ngữ về nói mơ) không biết ǵ về nó. T́nh trạng này hoàn toàn không nguy hiểm về mặt tâm lư nhưng có thể gây khó chịu cho người ngủ bên cạnh.

Tại sao? Đàn ông và trẻ em dễ bị ngủ mơ và lư do là căng thẳng. Người gặp chứng nói mơ thường là người đang cố gắng chống lại những ǵ anh ta hoặc cô ta không đồng ư trong thực tế.

4. Một giấc mơ trong một giấc mơ

Cảm giác thế nào? Một người nh́n thấy một giấc mơ, sau đó tỉnh dậy, nhưng những điều kỳ lạ vẫn tiếp tục xảy ra với anh ta. Hóa ra anh chỉ đang mơ thấy ḿnh tỉnh dậy. Điều này đă được khám phá trong bộ phim “Inception”. Khi bộ phim thành công, nhiều người cho biết đă trải qua hiện tượng này.

Tại sao? Những người theo chủ nghĩa huyền bí tin rằng nếu bạn có một giấc mơ như vậy nghĩa là đang thực hành tâm linh.

5. Mộng du

Cảm giác thế nào? Trạng thái này ngược lại với tê liệt giấc ngủ - ư thức đang ngủ, nhưng tê liệt cơ không xảy ra. Trong giấc ngủ, họ có thể đi bộ, dọn dẹp, hoặc thậm chí rời khỏi nhà, điều này thường rất nguy hiểm. Và khi thức giấc vào buổi sáng, họ không nhớ ǵ cả.

Tại sao? Mộng du xảy ra ở khoảng 4,6-10,3% dân số và trẻ em bị ảnh hưởng thường xuyên hơn. Nguyên nhân và phương pháp điều trị vẫn chưa được t́m ra.

6. Hội chứng đầu nổ

Cảm giác thế nào? Một người tỉnh dậy sau cảm giác của một vụ nổ lớn hoặc một tiếng vỗ tay. Đôi khi âm thanh có vẻ điếc tai được đi kèm với một tiếng vang lớn hoặc đèn flash. Hiện tượng này không nguy hiểm, nhưng nó làm mọi người sợ hăi. Một số người nghĩ rằng họ đă bị đột quỵ.

Tại sao? Sự gia tăng hoạt động thần kinh trong các khu vực của năo chịu trách nhiệm xử lư âm thanh gây nên hiện tượng này. Đôi khi nhiều người sẽ bị hội chứng đầu nổ đi kèm chứng mất ngủ hoặc ngáy.

7. Chứng ngưng thở lúc ngủ

Cảm giác thế nào? Ngưng thở khi ngủ là trong vài giây hoặc vài chục giây cơ thể ngừng thở trong lúc ngủ. Lúc này người ta sẽ bị thức giấc, chất lượng giấc ngủ giảm, năo bộ bị thiếu oxy.

Tại sao? Trong khi ngủ, các cơ hầu họng thư giăn, đôi khi dẫn đến tắc nghẽn đường thở. Béo ph́, hút thuốc và tuổi già làm tăng nguy cơ bị chứng ngưng thở khi ngủ. Sự thật thú vị: người ta có thể làm giảm bớt bệnh này bằng cách chơi didgeridoo, một nhạc cụ gió của Úc.

8. Giấc mơ định kỳ

Cảm giác thế nào? Có lẽ tất cả mọi người đă có những giấc mơ lặp đi lặp lại kỳ lạ, liên tục tái tạo cùng một cốt truyện.

Tại sao? Các nhà tâm lư học tin rằng bộ năo của chúng ta sử dụng những giấc mơ như vậy để chú ư đến điều ǵ đó mà chúng ta đă không để tâm trong cuộc sống hằng ngày. Những câu chuyện này sẽ trở lại cho đến khi t́nh h́nh được giải quyết.

9. Rơi xuống giường

Cảm giác thế nào? Đôi khi chúng ta cảm thấy như bị ném xuống giường từ trên cao. Chúng ta nao núng và thức dậy. Đôi khi trước đó, chúng ta mơ thấy ḿnh đang bay hoặc vấp ngă và rơi xuống - một cảm giác khá khó chịu.

Tại sao? Ngủ giống như chết - nhịp tim và nhịp thở chậm lại, trương lực cơ bị giảm. Bộ năo "bị hoảng sợ", nhận thấy đây là một cái chết thực sự và kiểm tra xem người đó c̣n sống hay không và gửi các xung đến cơ bắp gây hiện tượng giấc mơ bị rơi xuống giường.

10. Thoát xác

Cảm giác thế nào? Đây là một hiện tượng tâm thần kinh trong đó một người, nửa ngủ và nửa tỉnh, nh́n thấy linh hồn ḿnh từ từ rời khỏi cơ thể.

Tại sao nó xảy ra? Hiện tượng này rất khó nghiên cứu. Trong khi các nhà khoa học biết rằng ảo ảnh thoát ra khỏi cơ thể thực sự tồn tại nhưng không rơ v́ sao và nó hoạt động như thế nào.

11. Sự giác ngộ đột ngột trong lúc ngủ

Cảm giác thế nào? Đôi khi chúng ta không thể t́m thấy một giải pháp cho một vấn đề trong một thời gian dài, và v́ vậy ta liên tục nghĩ về nó. Và sau đó, trong một giấc mơ, bộ năo cho chúng ta một manh mối. Bây giờ phần quan trọng nhất là ghi nhớ nó.

Dmitri Mendeleev, một nhà hóa học người Nga, bị ám ảnh với việc tạo ra một bảng các nguyên tố định kỳ - và sau đó ông nh́n thấy nó trong một giấc mơ. Một điều tương tự đă xảy ra với nhà hóa học August Kekulé khi anh mơ thấy một công thức cho benzen.

Tại sao? Đôi khi tiềm thức của chúng ta đă biết câu trả lời, mặc dù nó chưa đạt đến ư thức. Trong khi ngủ, tiềm thức hoạt động nhiều hơn và có thể cung cấp ch́a khóa để giải quyết các vấn đề của chúng ta.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 07-21-2019
Reputation: 24238


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,582
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	3.jpg
Views:	0
Size:	153.3 KB
ID:	1422217   Click image for larger version

Name:	31.jpg
Views:	0
Size:	94.3 KB
ID:	1422218  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,692 Times in 3,237 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 23:52.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07360 seconds with 12 queries