Biển Đông đang nguy cấp vô cùng - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Biển Đông đang nguy cấp vô cùng
Sự nguy hiểm khi Bắc Kinh leo thang căng thẳng ở Biển Đông. Đúng vậy, nếu không có phản ứng mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế thì những sự kiện như ở vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam sẽ lặp lại. Điều đó là không thế bnf cãi.

Khi đó, không chỉ Trung Quốc mà nhiều nước khác, cả trong khu vực và ở những nơi khác, sẽ b́nh thường hóa việc cưỡng ép như kỹ năng để ép buộc những nước khác, ông Collin Koh Swee Lean, nhà nghiên cứu tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam thuộc Đại học Công nghệ Nanyang (NTU), Singapore, viết trên Maritime Issues ngày 22/7.

Bài viết xuất hiện vài ngày sau khi Việt Nam lên tiếng phản đối tàu Hải Dương Địa Chất 8 của Trung Quốc xâm phạm Vùng Đặc quyền Kinh tế (EEZ) và thềm lục địa Việt Nam.

Tàu Hải Dương Địa Chất 8 có hai tàu hải cảnh Trung Quốc hộ tống, một trong hai tàu đó nặng 12.000 tấn là một trong những tàu tuần duyên lớn nhất châu Á.

Tiền lệ mở đường cho sử dụng vũ lực
Sự nguy hiểm của việc Bắc Kinh leo thang căng thẳng ở Biển Đông, theo ông Koh, không chỉ đối với các nước trong khu vực, các nước có lợi ích từ tuyến đường hàng hải này, mà c̣n có thể tạo ra tiền lệ xấu trong quan hệ quốc tế.


"Nhưng lịch sử đă dạy chúng ta, sự ḥa giải kéo theo hung hăng nếu người gây hấn không biết giới hạn của họ", ông Koh viết.



Tàu Hải Dương Địa Chất 8 của Trung Quốc. Ảnh: Cơ quan Khảo sát Địa chất Trung Quốc.
"(Sự cố này) có thể tạo ra một tiền lệ mới, rằng các quốc gia mạnh hơn có thể mặc sức đối xử theo cách của họ với những nước nhỏ hơn, bất chấp các nguyên tắc đă được công nhận. Nếu điều này được chấp nhận, các hành động vũ trang trắng trợn có thể gia tăng", Jay Batongbacal, Giám đốc Viện Các vấn đề Hàng hải và Luật Biển, Đại học Philippines và là nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), nói với ****.vn.

Hội nghị Bộ trưởng Quốc pḥng ASEAN (ADMM) ở Bangkok gần đây, trong tuyên bố chung không đề cập các hoạt động quân sự hóa ồ ạt của Trung Quốc tại vùng biển tranh chấp. Thái độ này có thể tạo ra cảm giác rằng Trung Quốc đă thành công trong việc áp đặt diễn ngôn rằng: ḥa b́nh và ổn định tại khu vực vẫn được duy tŕ, v́ vậy các thế lực bên ngoài không nên can dự vào.

"Vậy tại sao Bắc Kinh lại làm leo thang căng thẳng tại Biển Đông, và đe dọa phá hỏng diễn ngôn mà họ "dày công" xúc tiến lâu nay?", ông Koh đặt câu hỏi.

Theo ông, bước đầu tiên trong việc hiểu hành động của Trung Quốc là phải đi ngược lại căn cứ những tuyên bố của họ. Khu vực EEZ đang nóng của Việt Nam cũng nằm trong đường 9 đoạn Trung Quốc tuyên bố chủ quyền. Ṭa Trọng tài PCA vào ngày 12/7/2016 đă phán quyết đường 9 đoạn vô hiệu, nhưng Bắc Kinh lại không hề coi trọng phán quyết của ṭa quốc tế. Điều này chỉ cho thấy chính sách của Trung Quốc trên Biển Đông không hề thay đổi như nhiều người nhận định.

Lập luận của Trung Quốc là các hoạt động ḍ t́m năng lượng bởi những bên "có tranh chấp" với Trung Quốc bên trong đường chín đoạn, bao gồm khu vực EEZ của Việt Nam và băi cạn Luconia (Malaysia đang tiến hành), là bất hợp pháp v́ nó được tiến hành trong vùng biển tranh chấp.

Trung Quốc sợ ra ṭa quốc tế
Tất nhiên Bắc Kinh không quan tâm việc đường 9 đoạn bị tuyên bố vô hiệu cách đây 3 năm. Tuy nhiên, theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS), các quốc gia ven biển như Việt Nam chỉ đang thực thi quyền chủ quyền hợp pháp trong phạm vi EEZ (mà ở đó EEZ từ đường cơ sở ở đất liền có hiệu lực mạnh hơn).

Ông Koh nhận định rơ ràng Trung Quốc không muốn ra Ṭa Trọng tài, bất cứ sự thỏa hiệp nào với ṭa sẽ làm ảnh hưởng đến tính chính danh của các lănh đạo Trung Quốc, những người đă tuyên bố sẽ bảo vệ "chủ quyền và quyền trên biển của Trung Quốc".

Ở bên ngoài, Bắc Kinh tô vẽ cho các hành động của ḿnh, dù đi kèm vũ lực và đe dọa, như những sự tự vệ chính đáng trước hành vi khiêu khích của nước khác. Họ bao biện cho hành động của ḿnh ở Biển Đông là một phản ứng lại hoạt động thăm ḍ dầu của Việt Nam trong khu vực. Thông điệp rất rơ ràng: không ai nên thăm ḍ và khai thác dầu trong "vùng biển tranh chấp" (đây thực tế là vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam được quốc tế công nhận) mà không được Trung Quốc cho phép, dù Bắc Kinh làm tương tự ở những nơi khác.

Gregory Poling, Giám đốc chương tŕnh Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á (AMTI) tại CSIS ở Washington, Mỹ, nói rằng Trung Quốc thích áp dụng biện pháp hù dọa thông qua các tàu hải cảnh và tàu dân quân, thay v́ lực lượng quân sự.

"Nhưng khi các bên khác kiềm chế, Trung Quốc thường rút lui thay v́ leo thang quân sự", ông nói, nhưng lưu ư rằng "nếu xảy ra va chạm vô ư, căng thẳng có thể leo thang".



Trung Quốc sử dụng lực lượng hải cảnh của ḿnh để áp dụng các biện pháp đe dọa, cưỡng ép các tàu nhỏ hơn của nước khác, nhưng hạn chế sử dụng lực lượng quân sự. Ảnh: AP.ASEAN phải thể hiện mạnh mẽ
Ông Koh nhận định rằng việc Hà Nội tuyên bố yêu cầu Bắc Kinh rút tàu thuyền, bao gồm cả tàu Hải Dương Đại Chất 8, khỏi EEZ cho thấy Việt Nam đang cứng rắn. Không lâu sau đó, Mỹ ra tuyên bố chỉ trích việc Trung Quốc dựa vào các hành động cưỡng ép để cản trở việc thăm ḍ dầu khí của các nước khác.

Cũng trong thông cáo, Việt Nam kêu gọi "các nước liên quan và cộng đồng quốc tế cùng nỗ lực đóng góp nhằm bảo vệ và duy tŕ lợi ích chung này", động thái được các chuyên gia nhận định là nhằm quốc tế hóa vấn đề và không để Trung Quốc xử lư chuyện này "nội bộ".

Vậy điều sẽ khiến Trung Quốc rút lui khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam?

Ít nhất, theo chuyên gia của NTU, ASEAN cần có một lập trường thống nhất và rơ ràng trong t́nh huống này. Bản thảo tuyên bố chung của Hội nghị Bộ trưởng ASEAN tháng này cho thấy ASEAN lên án hành động của Trung Quốc tại Biển Đông làm "xói ṃn niềm tin". Dù vậy, đó chỉ là bản thảo và sự chia rẽ thời gian qua có thể ảnh hưởng ngôn từ, lời lẽ của tuyên bố chung, hạn chế ảnh hưởng của nó lên Bắc Kinh.



Tuyên bố mạnh mẽ của Bộ Ngoại giao Mỹ lên án hành động của Trung Quốc tại Biển Đông. Ảnh chụp màn h́nh.
Giới lănh đạo ASEAN cần cảnh báo Bắc Kinh rằng bất cứ hành động cưỡng ép nào như sự kiện mấy tuần qua ở Biển Đông, đi ngược lại các nguyên tắc và luật lệ quốc tế đă được xác lập, đe dọa những thành tựu mà ASEAN và Trung Quốc đă đạt được trong hai năm đàm phán COC vừa qua. Sự kiện này nên là miếng giấy quỳ, phép thử cho tính trung tâm và vai tṛ quan trọng hăy c̣n tiếp tục của ASEAN trong cấu trúc an ninh khu vực.

Giờ là lúc để thể hiện, sau khi khối đă không thể ra được tuyên bố chung vào tháng 7/2012 để đối phó với các tuyên bố chủ quyền trên biển của Trung Quốc, ông nói.

Giờ cũng là lúc để cộng đồng quốc tế, không chỉ các quốc gia thành viên ASEAN, nhận ra rằng những nỗ lực để ḥa giải với Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông đă không cho ra quả ngọt, dù sau rất nhiều nỗ lực.

Một mặt, Trung Quốc nỗ lực thúc đẩy ngoại giao, nhưng họ được trông thấy đă xúc tiến COC thời gian qua. Mặt khác, họ tiếp tục tận dụng các công cụ cưỡng ép để đạt được mục đích, bất chấp xâm hại đến quyền lợi hợp pháp của các bên khác

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 07-23-2019
Reputation: 35255


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 100,300
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	261.jpg
Views:	0
Size:	185.2 KB
ID:	1423243   Click image for larger version

Name:	262.jpg
Views:	0
Size:	336.0 KB
ID:	1423244   Click image for larger version

Name:	263.jpg
Views:	0
Size:	227.7 KB
ID:	1423245  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,179 Times in 6,358 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 15 Post(s)
Rep Power: 112 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to PinaColada For This Useful Post:
maivang18 (07-23-2019)
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:17.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08695 seconds with 12 queries