Vạch trần thủ đoạn bắt nạt láng giềng thực hiện tham vọng của Trung Quốc trên Biển Đông - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Vạch trần thủ đoạn bắt nạt láng giềng thực hiện tham vọng của Trung Quốc trên Biển Đông
Chuyên gia cho rằng Trung Quốc ngăn cản hoạt động thăm ḍ dầu khí của các nước trên Biển Đông của ḿnh để phục vụ tham vọng độc chiếm khu vực này nhưng lại làm khéo v́ phi lư và không muốn xung đột nổ ra.


Tàu hải cảnh Trung Quốc ở Biển Đông. Ảnh: Xinhua.

Những ngày qua, nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc đă có hành vi vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam ở khu vực phía Nam Biển Đông. Đây là vùng biển hoàn toàn của Việt Nam, được xác định theo đúng các quy định của Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS) mà Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên. Tại khu vực này, Việt Nam đă và đang thăm ḍ, khai thác dầu khí, xây dựng các cụm dịch vụ mang tên DK.

Theo Prashanth Parameswaran, biên tập viên tại Diplomat, hành động của nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 tại vùng biển Việt Nam tuân theo một mô h́nh quen thuộc mà Trung Quốc đă và đang thực hiện nhằm cản trở các nước tiến hành hoạt động thăm ḍ, khai khác dầu khí ở Biển Đông nhằm phục vụ tham vọng "độc chiếm" vùng biển này.

"Không chỉ vi phạm vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, tàu Trung Quốc cũng có hành động tương tự với Malaysia cũng như nhiều lần chạm mặt với tàu Philippines, bất chấp quan hệ nồng ấm giữa Bắc Kinh và Manila", Parameswaran viết.

Tàu hải cảnh Trung Quốc từng nhiều lần cản trở tàu Philippines tiếp tế cho nhóm binh sĩ đồn trú trên băi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Gần đây nhất, một tàu Trung Quốc bị nghi là tàu dân quân biển đă đâm ch́m tàu cá Philippines hoạt động gần băi Cỏ Rong, khiến dư luận Philippines phẫn nộ. Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sau đó nhất trí mở cuộc điều tra chung với Trung Quốc về sự cố.

Tổ chức Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á (AMTI) thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) cho biết hồi tháng 5 lực lượng hải cảnh Trung Quốc đă có những hành vi quấy rối, cản trở hoạt động thăm ḍ dầu khí của Malaysia ở cụm băi cạn Luconia trên Biển Đông. Malaysia khẳng định cụm băi cạn Luconia nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của ḿnh, nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và từ năm 2013 thường xuyên duy tŕ sự hiện diện quanh băi cạn này.

"Những diễn biến này cho thấy Bắc Kinh t́m cách ngăn chặn việc khai thác dầu khí đơn phương của các nước láng giềng ở bất cứ nơi nào trong yêu sách 'đường 9 đoạn'", giám đốc AMTI Gregory Poling nói. "Đường 9 đoạn" là yêu sách chủ quyền phi pháp Trung Quốc đơn phương vạch ra, bao trùm khoảng 90% diện tích Biển Đông. Yêu sách bị Ṭa Trọng tài Thường trực bác bỏ năm 2016, tuy nhiên, Bắc Kinh từ chối công nhận phán quyết.

Poling cho rằng cách hành xử của Trung Quốc trên Biển Đông với Việt Nam và Malaysia cũng như Philippines cho thấy Bắc Kinh đang t́m cách "bắt nạt" các nước láng giềng có tiềm lực kinh tế, quân sự nhỏ hơn ḿnh. Tuy nhiên, Bắc Kinh sẽ t́m cách thận trọng để các tính toán của họ không vượt tầm kiểm soát và biến thành xung đột.

"Trung Quốc chỉ định ngăn cản các hoạt động khai thác dầu khí ở Biển Đông bằng hành động bắt nạt và đe dọa chứ không phải vũ lực", Poling nói, giải thích rằng Bắc Kinh vẫn quan tâm đến h́nh ảnh của ḿnh trên trường quốc tế. "Nếu sử dụng vũ lực, họ sẽ bị coi là kẻ gây hấn, ảnh hưởng đến mong muốn của họ là đóng vai tṛ lănh đạo toàn cầu", ông nói.

Collin Koh, chuyên gia nghiên cứu tại Chương tŕnh An ninh Biển thuộc Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam của Singapore, cũng có chung quan điểm khi cho rằng Trung Quốc đă tính toán lợi ích khi tránh leo thang t́nh h́nh quá mức.

"Bắc Kinh từ lâu t́m cách thuyết phục dư luận quốc tế rằng mọi thứ ở Biển Đông vẫn ổn và các bên liên quan đều có thể quản lư tranh chấp của ḿnh", Koh nói. "Đó là lư do Trung Quốc thúc đẩy các cuộc đàm phán với ASEAN về bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông, nhằm chứng minh cho lập luận này".

Các chuyên gia của tổ chức tư vấn quốc tế Stratfor cho rằng cả Bắc Kinh và Hà Nội đều không muốn quan hệ song phương bị ảnh hưởng bởi sự việc, nhưng nếu Trung Quốc vẫn tiến hành các hoạt động xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, cơ hội hạ nhiệt t́nh h́nh sẽ ngày càng thấp hơn.

Poling nhận định khi các quốc gia ven Biển Đông đứng lên chống lại hành vi bắt nạt của Trung Quốc và tiếp tục các hoạt động thương mại b́nh thường, Bắc Kinh rốt cuộc sẽ phải "rút lui và thử lại vào một lúc khác". Trên thực tế, hoạt động thăm ḍ dầu khí của Malaysia ở cụm băi cạn Luconia vẫn được duy tŕ sau khi bị tàu hải cảnh Trung Quốc quấy rối.

Tàu hộ vệ Malaysia hôm 1/7 và 18/7 cũng tiến hành các cuộc diễn tập phóng tên lửa trên Biển Đông. Kuala Lumpua khẳng định các cuộc diễn tập này được lên kế hoạch từ trước và không nhằm vào ai, nhưng giới quan sát cho rằng động thái này phần nào thể hiện quyết tâm của Malaysia trong việc bảo vệ lợi ích của ḿnh trên Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc pḥng Malaysia Mohamad Sabu khẳng định các cuộc diễn tập đóng vai tṛ như sự trấn an cộng đồng hàng hải rằng Malaysia "sẵn sàng bảo vệ ḥa b́nh và lợi ích ở Biển Đông".

Parameswaran cho rằng các căng thẳng trên Biển Đông hiện nay sẽ khó leo thang thành xung đột, nhưng cảnh báo đây sẽ không phải là "điều tự nhiên mà có", đặc biệt là khi Trung Quốc vẫn tiếp tục hành vi "bắt nạt" của ḿnh.

"Thách thức của các quốc gia trong khu vực trong tương lai sẽ là đối phó thế nào với thực tế rằng Trung Quốc vẫn tiếp tục hành vi bắt nạt láng giềng để thúc đẩy tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, bất chấp luật pháp quốc tế và thường sử dụng toàn bộ năng lực kinh tế, quân sự để làm điều đó", Parameswaran viết.

VietBF © sưu tầm

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 07-24-2019
Reputation: 24631


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 70,688
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Ảnh chụp Màn hình 2019-07-24 lúc 10.46.47.png
Views:	0
Size:	245.9 KB
ID:	1423773  
troopy_is_offline
Thanks: 73
Thanked 5,449 Times in 4,720 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 24 Post(s)
Rep Power: 81 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 21:18.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07584 seconds with 12 queries