Thanh Kim Huệ trải ḷng về chuyện đời và nghiệp diễn cải lương - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Entertainment News | Tin Tức Giải Trí > Music News|Tin Ca Nhạc


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Supseries Resize Thanh Kim Huệ trải ḷng về chuyện đời và nghiệp diễn cải lương
Trong các nghệ sĩ cải lương nổi tiếng của Vn không ai là không biết tới nghệ sĩ Thanh Kim Huệ. Bà được coi là thế hệ vàng của cải lương Vn trong suốt thời gian dài trước đây. Mới đây, Thanh Kim Huệ đă có dịp trải ḷng ḿnh về cuộc đời và nghiệp diễn của chính bản thân ḿnh.Thanh Kim Huệ được xếp vào 1 trong 13 nghệ sĩ cải lương nổi tiếng nhất làng cải lương miền Nam. Dù sự nghiệp lẫy lừng, gia đ́nh hạnh phúc nhưng bà đă phải trải qua không ít gian nan.

2 lần chết hụt

Nghệ sĩ ưu tú Thanh Kim Huệ tên thật là Bùi Thị Huệ, sinh năm 1955 tại TPHCM trong một gia đ́nh b́nh dân. V́ cha mẹ làm nghề cho thuê âm thanh nên từ nhỏ, Thanh Kim Huệ đă lẽo đẽo theo cha mẹ tới các đoàn hát.

Mỗi đêm ngồi trong cánh gà xem các nghệ sĩ hát, dù rất thích nhưng Thanh Kim Huệ vẫn mơ ước lớn lên sẽ làm bác sĩ v́ nghề đó "nghe oai oai". Cho tới khi Thanh Kim Huệ t́nh cờ gặp kép chính Hoàng Siêu và được ông giới thiệu đi học ca ở nhà thầy Mười Rỡ. Rồi từ từ t́nh yêu cải lương cứ thấm vào máu cô bé Huệ lúc nào không hay.

Lần đầu tiên Thanh Kim Huệ bước lên sân khấu là vào vai đào con trong vở "Hoa về bến Thắm" của soạn giả Việt Anh. Vai diễn đầu đời nhẹ tênh v́ Thanh Kim Huệ đóng một em bé được nghĩa quân cứu lúc loạn lạc, được bế ra sân khấu, ca hai câu vọng cổ rồi lại được bế vào.

Cứ ngỡ bước vào nghề nhẹ nhàng như thế th́ con đường nghệ thuật của Thanh Kim Huệ cũng được Tổ nghiệp trải hoa hồng nhưng kỳ thật, Thanh Kim Huệ cũng gặp không ít gian nan.

Đă có tới 2 lần Thanh Kim Huệ phải đối diện với tai nạn khủng khiếp trên đường đưa lời ca tiếng hát đến với khán giả. Hồi đó, Thanh Kim Huệ c̣n đang hát cho gánh Hằng Xuân - An Khương. Đoàn đi diễn ở Tây Ninh. Lúc tới ngă tư Bảy Hiền (quận Tân B́nh - TPHCM), xe chở đoàn dừng lại đổ xăng.

Thời đó, ṿi đổ xăng chưa như bây giờ. Đó là dạng ṿi xịt. Không may người đổ xăng xịt trúng người con gái ông bầu là nghệ sĩ Hằng Xuân đúng lúc một nghệ sĩ trong đoàn châm thuốc hút khiến ṿi xăng bắt lửa. Con gái ông bầu bị bỏng nặng và chết ngay sau đó.

Thanh Kim Huệ may mắn thoát chết nhưng vụ tai nạn năm đó đă trở thành nỗi ám ảnh trong suốt cuộc đời đi diễn của bà.

Hồi đó, các gánh hát tỉnh đi diễn đều dùng phương tiện di chuyển là thuyền, vừa chở diễn viên vừa chở cảnh trí, đạo cụ.

Thời điểm ấy, Thanh Kim Huệ đang hát cho đoàn Hoa Phượng. Buổi sáng hôm đó, đoàn đi ngang sông Vàm Cống, thuyền va vào một nhà dân rồi bị lủng mà không ai biết, tới khi thuyền cứ từ từ ch́m xuống, mọi người ai cũng hốt hoảng.

Thanh Kim Huệ và mẹ không biết bơi. (Khi ba mẹ chia tay, mẹ của Thanh Kim Huệ đi theo đoàn hát cùng con, vừa trông con, vừa làm các công việc vặt trong đoàn để có tiền sinh sống).

Nghệ sĩ Thanh Điền biết bơi liền lao tới cứu. Ông đặt Thanh Kim Huệ lên cái trống, một tay ôm mẹ của Thanh Kim Huệ rồi đẩy trống vào bờ. Cùng với những người dân xung quanh, ông lại giúp từng diễn viên khác trong đoàn vào bờ b́nh an, chỉ có tài sản của gánh hát là bị nước nhấn ch́m tất cả.


Mối t́nh đầu kéo dài 50 năm

Nghệ sĩ Thanh Điền cũng là mối t́nh đầu của Thanh Kim Huệ. Lần đầu hai người gặp nhau, Thanh Kim Huệ mới 13 tuổi c̣n nghệ sĩ Thanh Điền đă là chàng trai ngoài 20 đang… thất t́nh.

Nghệ sĩ Thanh Điền lúc đó thương một cô đào trong đoàn, bị cô ấy bỏ đi theo người khác, ông buồn về cạo đầu trọc lóc. Ấn tượng đầu tiên của Thanh Kim Huệ về nghệ sĩ Thanh Điền là… rất ghét v́ người đâu xấu quá nhưng không ngờ, Thanh Điền lại để ư thương Thanh Kim Huệ.

Cứ mỗi lần Thanh Kim Huệ ngồi hóa trang ở đâu là Thanh Điền cầm đàn ra vừa đàn vừa hát sau lưng cô. Thanh Kim Huệ bảo, đàn không hay mà ca cũng dở nên càng lúc càng ghét.

Thanh Kim Huệ bê đồ đi chỗ khác hóa trang th́ Thanh Điền lại bê đàn lẽo đẽo theo sau. Lâu ngày, Thanh Kim Huệ thấy tội nghiệp. Sau vụ tai nạn trên sông Vàm Cống, được Thanh Điền cứu mạng, cảm ḷng tốt và t́nh yêu của anh mà Thanh Kim Huệ siêu ḷng.

Hồi ở đoàn Kim Chung, Thanh Kim Huệ bị người ta ganh ghét, đố kỵ mà t́m cách hăm hại. Ngày nào vào bàn trang điểm, Thanh Kim Huệ cũng thấy có lá thư để sẵn trên đó bôi xấu cô đủ thứ rồi dọa nói với ông bầu cho cô nghỉ hát.

Thanh Kim Huệ bị cô lập cả trên sân khấu lẫn sau cánh gà. V́ bị uy hiếp tinh thần quá khủng khiếp nên Thanh Kim Huệ nản và tính bỏ nghề. Nhưng những lúc như thế, nghệ sĩ Thanh Điền luôn là người an ủi, khuyên nhủ và động viên cô bám trụ với nghề.

Thanh Kim Huệ kể: "Hồi xưa, Thanh Kim Huệ không muốn lấy chồng cùng nghề nhưng thấy anh Thanh Điền thương ḿnh thật nên dần có cảm t́nh. Có lần anh Thanh Điền mời Thanh Kim Huệ đi coi phim. Ḿnh c̣n nhỏ nên mẹ đi cùng mà ngồi giữa, hai đứa ngồi hai bên".

Mối t́nh đầu ấy như mưa dầm thấm lâu. Nghệ sĩ Thanh Kim Huệ kết duyên chồng vợ cùng Thanh Điền năm 20 tuổi, tới nay cũng ngót nghét 50 năm.

Chia sẻ về cuộc sống gia đ́nh, nghệ sĩ Thanh Kim Huệ bảo, v́ vợ chồng cùng nghề nên thấu hiểu và thông cảm cho nhau. Thế nhưng chén trong sống c̣n khua nên vợ chồng không tránh được có lúc này lúc khác.

Có những lúc t́nh cảm vợ chồng tưởng như đứt đoạn nhưng v́ nghĩ tới con cái, tới gia đ́nh, tới khán giả, tới tên tuổi của ḿnh nên cả hai cùng nhường nhịn để dung bồi cho hạnh phúc, bỏ qua cái tôi cá nhân để giữ cái chung.

Và sau mỗi lần va chạm như thế, mỗi người lại tự hoàn thiện ḿnh hơn trong mắt người kia. Bởi vậy, t́nh cảm mới tồn tại được đến bây giờ.

Nghệ sĩ Thanh Điền và Thanh Kim Huệ có hai người con, một trai, một gái. Con gái của Thanh Kim Huệ đă ra đi v́ căn bệnh hiểm nghèo, hiện tại chỉ c̣n người con trai đă lập gia đ́nh.

Trải qua biến cố lớn nhất là cái chết của cô con gái, hạnh phúc của Thanh Kim Huệ bây giờ giản dị là đi hát về được ôm cháu, chơi với cháu b́nh yên như bao người phụ nữ khác.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 08-14-2019
Reputation: 43299


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 115,440
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	3364936520400369062446642127485459931070464o-15656530359611522782452-crop-1565653044417103107307.jpg
Views:	0
Size:	50.0 KB
ID:	1435940   Click image for larger version

Name:	tkh3-1565653558945239546673.jpg
Views:	0
Size:	106.0 KB
ID:	1435941  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,097 Times in 5,085 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 134 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:19.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07553 seconds with 12 queries