Cơ quan y tế không được tuyên bố về sức khoẻ tâm thần trái ư với Tổng thống - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA News| Tin Tức Hoa Kỳ


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cơ quan y tế không được tuyên bố về sức khoẻ tâm thần trái ư với Tổng thống
8/21/19

(Washington Post) – Khi Donald Trump tập trung vào sức khoẻ tâm thần, xem đây là nguyên nhân dẫn đến những vụ thảm sát ở El Paso và Dayton làm 31 người bị thiệt mạng, các viên chức y tế liên bang phải bảo đảm một chuyện: Không có bất cứ chuyên viên chính phủ nào đưa ra tuyên bố mâu thuẫn với Tổng thống.

Bộ Y tế và Nhân sinh (HHS) ra chỉ thị đề ngày 5 tháng 8, trong đó cảnh báo các nhân viên truyền thông không đăng bất cứ điều ǵ liên quan đến sức khoẻ tâm thần, bạo lực và thảm sát trên mạng xă hội nếu chưa được sự cho phép. Theo 3 nhân viên Bộ, điều này báo động một số chuyên viên sức khoẻ tâm thần của chính phủ, những người cho rằng, họ cảm thấy bị bịt miệng vào thời điểm khi nhiều người Mỹ đang t́m kiếm câu trả lời về đại dịch thảm sát,

Nhiều nhà nghiên cứu, và các chuyên viên sức khoẻ tâm thần cho rằng, ư kiến của ông Trump mâu thuẫn với nghiên cứu tồn tại bấy lâu nay.

Một nhân viên Bộ Y tế dấu tên cho hay, anh “không nghi ngờ ǵ, điều này có nghĩa ngăn chặn bất cứ ai đưa ra bất cứ tuyên bố nào có thể trái ngược với Tổng thống. “Chúng tôi hiểu, không nên mâu thuẫn với Tổng thống nhưng không b́nh thường khi chính phủ yêu cầu tất cả những ư kiến trên mạng xă hội phải được kiểm duyệt,” nguồn tin nói.

Vào ngày 5 tháng 8, Trump dự tính có bài phát biểu sau những vụ xả súng xảy ra vào cuối tuần. Sáng hôm đó, một số nhân viên Bộ Y tế, trong đó có cả nhân viên tại Viện Y tế Quốc gia (NIH), nhận được email yêu cầu, bất cứ ai chịu trách nhiệm các trương mục mạng xă hội chính thức tạm ngưng đăng thông tin cho đến khi “chúng ta được Bộ Tế và Nhân sinh bật đèn xanh.” Tờ Washington Post có trong tay bản sao email này.

Chiều hôm đó, một số nhân viên nhận được email từ Phát ngôn nhân NIH Renate Myles, thông báo hoạt động đăng thông tin trên mạng xă hội quay trở lại b́nh thường, tuy nhiên, “Vui ḷng gởi bất cứ ư kiến nào liên quan đến sức khoẻ tâm thần, bạo lực hoặc những chủ đề khác dính dáng tới thảm sát để được xem xét trước khi đăng.”

Chỉ thị thứ hai áp dụng hầu như trực tiếp đến Viện Sức khoẻ Tâm thần Quốc gia, nơi hầu hết tất cả các hoạt động mạng xă hội của cơ quan đều liên quan đến sức khoẻ tâm thần. Hiện chưa rơ bao nhiêu người nhận được hướng dẫn trên. Đến cuối tuần đó th́ chỉ thị được nhấc bỏ.

“Theo thông lệ có từ lâu của Bộ, không đi trước những ư kiến của Tổng thống,” Phát ngôn nhân HHS Caitlin Oakley nói. “Điều này cho phép Tổng thống chia sẻ thông điệp của ḿnh với quốc gia trước, …” Trong khi đó, hai cựu viên chức y tế cao cấp dưới thời ông Obama cho hay, họ không nhớ ra từng có chỉ thị như vậy sau xả súng.

“Bệnh tâm thần và thù ghét dẫn đến các vụ nổ súng, không phải khẩu súng,” Trump tuyên bố sau các vụ thảm sát. Những ngày sau đó, Tổng thống tiếp tục củng cố tuyên bố này. Trump đề nghị, Mỹ nên tái mở cửa các viện tâm thần đă bị đóng cửa nhiều thập niên trước nhằm giải quyết vấn đề thảm sát.

Trong khi sức khoẻ tâm thần đôi khi là nhân tố trong những vụ nổ súng như vậy, nhưng hiếm khi là yếu tố dự báo trước, theo một nghiên cứu. Hầu hết các nghiên cứu về những hung thủ xả súng đều phát giác ra không quá 1/4 số này có dính tới bệnh tâm thần. Các nhà nghiên cứu lưu ư, các yếu tố thông thường gồm cảm giác phẫn nộ, mong muốn nổi tiếng, bị những hung thủ khác ám ảnh, có lịch sử bạo hành gia đ́nh, rối loạn nhân cách và có súng đạn.

Sau các vụ thảm sát, hầu hết các viên chức NIH và HHS đều giữ im lặng. Trong khi các nhà ủng hộ sức khoẻ tâm thần tỏ ra lo lắng rằng, đổ lỗi cho sức khoẻ tâm thần đối với các vụ thảm sát sẽ gieo rắc sợ hăi và ngăn chặn người ta t́m giúp đỡ.

Hương Giang (Theo Washington Post)

cha12 ba
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
cha12 ba's Avatar
Release: 08-21-2019
Reputation: 539418


Profile:
Join Date: Jan 2013
Posts: 37,973
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	hhsbig.jpg
Views:	0
Size:	38.9 KB
ID:	1439809  
cha12 ba_is_offline
Thanks: 81,074
Thanked 56,785 Times in 24,152 Posts
Mentioned: 430 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10758 Post(s)
Rep Power: 75 cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 23:41.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06971 seconds with 12 queries