Cảnh báo trẻ nhiễm bệnh Whitmore "ăn thịt người" có biểu hiện gần giống bệnh quai bị - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức > School | Kiến thức 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cảnh báo trẻ nhiễm bệnh Whitmore "ăn thịt người" có biểu hiện gần giống bệnh quai bị
Một bệnh viện ở Nghệ An công bố 3 trẻ nhiễm bệnh Whitmore "ăn thịt người" nhập viện nhưng có biểu hiện dễ nhầm lẫn với bệnh quai bị.

Theo các bác sĩ, 3 bệnh nhân đều có bệnh cảnh áp xe viêm tuyến nước bọt màng tai. Gia đ́nh tưởng là bệnh quai bị, tự điều trị tại nhà nên đến khi nhập viện bệnh đă nặng.



Cụ thể, đại diện pḥng Quản lư chất lượng và Công tác xă hội của bệnh viện cho biết, trong khoảng từ tháng 7/2019-9/2019 bệnh viện đă phát hiện và điều trị cho 3 trường hợp mắc chứng bệnh Whitmore (hay Melioidosis).

Nhiễm vi khuẩn "ăn thịt người" nhưng tưởng quai bị

Đó lần lượt là các bé N.T.T. (14 tuổi, quê Hà Tĩnh) và 2 bé H.V.C. (10 tuổi, quê Thanh Chương, Nghệ An), N.C.H. (11 tuổi, quê Yên Thành Nghệ An). Bé T. xuất viện sau 50 ngày điều trị c̣n 2 trường hợp c̣n lại được theo dơi và điều trị tại khoa Tai Mũi Họng của bệnh viện.

Ba trường hợp này ghi nhận khi đến viện đều trong t́nh trạng bệnh cảnh áp xe viêm tuyến nước bọt màng tai. Gia đ́nh tưởng là bệnh quai bị, tự điều trị tại nhà nên đến khi nhập viện bệnh đă nặng. Kết quả cấy mủ, xét nghiệm máu của 3 bệnh nhi dương tính với bệnh Whitmore.

Bác sĩ Nguyễn Thị Huyền Ngân, khoa Tai Mũi họng Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, bệnh Whitmore (hay Melioidosis) là một bệnh lây nhiễm gây ra bởi vi khuẩn Gram âm Burkholderia pseudomallei gây bệnh cảnh nhiễm trùng máu.

Bệnh không có triệu chứng rơ ràng và dễ nhầm lẫn với nhiều bệnh khác nhưng có thể gây tử vong nhanh chóng. Tỷ lệ tử vong của bệnh Whitmore có thể lên đến 50%-60%. Hiện tại đang mùa mưa, là thời điểm thuận lợi để vi khuẩn gây bệnh phát triển.

Đáng lưu ư, các triệu chứng lâm sàng của bệnh cũng rất mơ hồ, chẩn đoán rất khó nên dễ bị chẩn đoán nhầm sang các bệnh viêm phổi, nhiễm khuẩn da mô mềm, nhiễm khuẩn xương khớp, nhiễm khuẩn huyết do tụ cầu, liên cầu...

Ngay cả khi được khẳng định chẩn đoán bệnh Whitmore, việc điều trị cũng hết sức khó khăn. Bệnh nhân thường phải dùng kháng sinh tấn công liều cao tĩnh mạch kéo dài liên tục trong ít nhất khoảng 2-4 tuần, sau đó dùng kháng sinh duy tŕ khoảng từ 3-6 tháng.

Nếu không được điều trị đúng liều, đúng phác đồ và theo dơi sát sao, bệnh dễ tái phát, sức khỏe suy kiệt dần và vẫn có thể tử vong dù đă được chẩn đoán đúng.

Việc theo dơi điều trị bệnh kéo dài, tốn kém nên không ít bệnh nhân đă bỏ cuộc. Đây cũng là một trong là những nguyên nhân dẫn đến thất bại trong điều trị và tỉ lệ tử vong do whitmore cao.

Chẩn đoán và điều trị bệnh

Việc chẩn đoán melioidosis được thực hiện dựa trên các xét nghiệm vi sinh học trong máu, mủ, nước tiểu, đờm, hoặc tại phần da bị tổn thương.

Xét nghiệm máu rất hữu ích để phát hiện sớm các trường hợp cấp tính của melioidosis, nhưng khi kết quả âm tính th́ vẫn chưa thể hoàn toàn loại trừ.

Các xét nghiệm thường dùng là xét nghiệm kết dính hồng cầu gián tiếp, xét nghiệm cố định bổ thể và xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase.

Theo các bác sĩ, bệnh Whitmore không có vaccine và không phương pháp pḥng bệnh đặc hiệu. Trong khi bệnh lại dễ bị lây nhiễm khi tiếp xúc với các vi khuẩn mang bệnh qua da trầy xước, đường hô hấp, ăn uống.


Vi khuẩn gây bệnh Whitmore.

Việc điều trị hiện tại bao gồm dùng kháng sinh, phẫu thuật tuỳ thuộc vào vị trí và mức độ của bệnh.

Đối với những bệnh nhân nặng hơn, cần điều trị kết hợp hai trong số các loại kháng sinh trong thời gian kéo dài đến 12 tháng.

Nếu có biểu hiện của melioidosis phổi, và nếu cấy vi khuẩn vẫn c̣n dương tính sau sáu tháng, cần xem xét đến việc phẫu thuật cắt bỏ thuỳ phổi để loại bỏ các áp-xe phổi.

BS Nguyễn Thị Huyền Ngân cảnh báo số ca bệnh Whitmore thường tập trung vào mùa mưa. Do đó, những người làm việc tiếp xúc nhiều môi trường đất và nước phải có phương tiện bảo hộ lao động, nếu có trầy xước ngoài da cần điều trị sớm và triệt để.

Người bệnh tiểu đường, bệnh phổi và bệnh thận mạn tính có nguy cơ dễ mắc bệnh này với các biểu hiện lâm sàng đa dạng như sốt cao, đau cơ, có các ổ nhiễm khuẩn trên da, áp xe cơ, áp xe gan lách, viêm phổi... nên cần đến các cơ sở y tế để chẩn đoán sớm.

Ở những vùng có bệnh melioidosis lưu hành, những người bị suy giảm hệ thống miễn dịch (như AIDS, ung thư, những bệnh nhân hóa trị...) nên tránh tiếp xúc với đất và nước bị ô nhiễm, đặc biệt là ở các khu vực trang trại.

VietBF © sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 09-15-2019
Reputation: 33145


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 77,644
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	35.jpg
Views:	0
Size:	71.7 KB
ID:	1453208   Click image for larger version

Name:	35.1.jpg
Views:	0
Size:	109.0 KB
ID:	1453209  
therealrtz is_online_now
Thanks: 22
Thanked 6,209 Times in 5,522 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 88 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:18.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07427 seconds with 12 queries