Trung Quốc dùng mạng xă hội để chiêu dụ gián điệp - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Trung Quốc dùng mạng xă hội để chiêu dụ gián điệp
Để chiêu dụ gián điệp, các sĩ quan t́nh báo Trung Quốc nghiên cứu kỹ thông tin cá nhân người dùng đăng trên mạng xă hội, giả vờ là học giả hoặc doanh nhân để bắt chuyện rồi mời họ sang Trung Quốc…


FBI phát lệnh truy nă các đối tượng Trung Quốc. Ảnh: CBS News.

Một trong những vụ gián điệp gần đây nhất ở Mỹ bắt đầu bằng lời chào qua Internet. Và vụ việc kết thúc khi bồi thẩm đoàn ở bang Virginia phát quyết cựu nhân viên Cục T́nh báo trung ương Mỹ (CIA) phạm tội làm gián điệp cho Trung Quốc, phải ngồi tù 20 năm. Đây là một trong những vụ điều tra phản gián hiếm hoi được đưa ra xét xử.

Mối đe dọa t́nh báo số một

Vụ Mallory đem đến bài học về cách thức điệp viên Trung Quốc sử dụng mạng xă hội để chiêu dụ người Mỹ cung cấp thông tin mật cho họ, National Public Radio (Mỹ) đưa tin ngày 19/9.

Cục trưởng Cục An ninh quốc gia – Bộ Tư pháp Mỹ, ông John Demers, nhận định: “Người Trung Quốc là mối đe dọa t́nh báo số một của chúng ta”.

Trong 11 tháng qua, ba cựu nhân viên t́nh báo Mỹ nhận tội hoặc bị kết tội làm gián điệp cho Trung Quốc. Cùng thời gian này, Bộ Tư pháp Mỹ xử lư hơn chục vụ liên quan Trung Quốc, phần lớn là gián điệp kinh tế.

Từ khi đảm nhiệm cương vị lănh đạo Cục An ninh quốc gia hồi tháng 2/2018, ông Demers dành nhiều thời gian nghiên cứu Trung Quốc, cụ thể là các nỗ lực t́nh báo của nước này chống lại Mỹ.

T́nh báo Trung Quốc có quy mô lớn, trải dài trong nhiều lĩnh vực, từ gián điệp truyền thống nhằm vào các bí mật quốc gia tới gián điệp kinh tế theo đuổi các bằng sáng chế, phát minh, bí mật thương mại của Mỹ, ông Demers cho biết.

“Năm ngoái, chúng ta có ba vụ gián điệp truyền thống, tất cả đều liên quan cựu nhân viên t́nh báo. Đó là điều chưa từng có tiền lệ”, ông nói.

Ngoài vụ Mallory bị kết tội, c̣n có cựu nhân viên Cục T́nh báo quốc pḥng Ron Hansen và cựu nhân viên CIA Jerry Chun Shing Lee. Hai người này đều nhận tội.

Nhưng đó chỉ là bề nổi, c̣n phần ch́m công chúng không nh́n thấy. Ông Demers nói rằng, c̣n các vụ điều tra khác mà Bộ Tư pháp Mỹ đang tiến hành nhưng chưa đến giai đoạn truy tố, xét xử và c̣n có các điệp viên Trung Quốc đang hoạt động, đang lôi kéo người Mỹ làm gián điệp mà cơ quan chức năng Mỹ không biết.

“Người ta cần phải tiếp cận bao nhiêu người Mỹ trước khi thuyết phục được một người nhận lời (làm gián điệp cho Trung Quốc)? Tôi không biết chính xác con số, nhưng chắc chắn rất lớn”, ông Demers nói.

Vào vai học giả, doanh nhân

Vị lănh đạo Cục An ninh quốc gia miêu tả về cách thức sĩ quan t́nh báo Trung Quốc cố gắng tuyển dụng người Mỹ.

Các sĩ quan t́nh báo Trung Quốc dễ gặp rủi ro nếu hoạt động ở Mỹ v́ họ có thể bị Cục Điều tra liên bang (FBI) phát hiện. V́ thế, họ thường tiếp cận người Mỹ thông qua Internet, qua các mạng xă hội, như LinkedIn.

“Đó không phải là điều ǵ bất thường. Chúng tôi đă thấy các sĩ quan t́nh báo Trung Quốc sử dụng mạng xă hội để tiếp cận đối tượng tiềm năng”, ông Demers.

Các điệp viên Trung Quốc không t́m kiếm thông tin mật hoặc tuyển dụng gián điệp một cách hú họa, được chăng hay chớ. Họ thực sự nghiên cứu online rất kỹ để xác định thông tin họ cần và những người nào có thể có quyền tiếp cận thông tin đó.

Người dùng LinkedIn thường t́m kiếm công việc mới nên họ công khai nêu rơ trong hồ sơ mạng xă hội là họ đang làm, từng làm ở cơ quan này, tổ chức nọ. Đó là điều mà điệp viên Trung Quốc nghiên cứu sâu v́ họ có thể biết được thông tin mật ḿnh cần đang nằm hoặc sẽ nằm trong tay ai.

Một khi t́m được ứng viên phù hợp, điệp viên Trung Quốc sẽ khơi mào tiếp xúc, thường là với một cách tiếp cận nhẹ nhàng.

“Đương nhiên là họ sẽ không nói: Chào, tôi làm việc cho t́nh báo Trung Quốc và muốn nói chuyện với bạn”, ông Demers cười.

Thay vào đó, sĩ quan t́nh báo Trung Quốc thường đóng giả là một học giả, nhà nghiên cứu quan tâm đến công việc của ứng viên tiềm năng hoặc vào vai một doanh nhân đang tuyển người làm một công việc thú vị.

Với chiêu này, t́nh báo Trung Quốc thường dễ dàng dụ được mục tiêu tới thăm Trung Quốc, trang trải mọi chi phí cho họ.

“Và dần dần, họ bắt đầu cố moi tin từ mục tiêu”, ông Demers nói.

Trong một số trường hợp, t́nh báo Trung Quốc duy tŕ liên lạc với mục tiêu thông qua các liên lạc mă hóa. Trong vụ Mallory, ông này nhận được một chiếc điện thoại thông minh Samsung Galaxy được thiết kế đặc biệt.

Đó là vở kịch cũng được sử dụng để tiếp cận, chiêu dụ các đối tượng trong lĩnh vực học thuật và kinh doanh v́ Trung Quốc đang đói các công nghệ mới và bí mật thương mại.

Theo giới chức Mỹ, nhiều năm qua, gián điệp Trung Quốc đột nhập mạng máy tính các công ty Mỹ, đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ. Giờ đây, họ tăng cường nhằm vào những đối tượng “phi truyền thống” như sinh viên, nhà nghiên cứu, người hiểu biết về giới kinh doanh…

Trong hai vụ gần đây, điệp viên Trung Quốc muốn đánh cắp công nghệ động cơ phản lực và công thức sản xuất lớp lót không độc hại dành cho đồ hộp.

Việc Bộ Tư pháp đang tập trung vào Trung Quốc khiến một số nhà làm luật và thành viên trong cộng đồng người Mỹ gốc Hoa lo lắng. Tuy nhiên, Bộ Tư pháp chỉ tập trung điều tra “các hành vi gây nghi ngờ”, chứ không phải yếu tố chủng tộc, quốc tịch, ông Demers nói.

“Chúng tôi xem xét các hành vi gây nghi ngờ và chúng tôi xem xét động thái của chính phủ Trung Quốc”, ông nói. Chính phủ Trung Quốc thường tuyển dụng công dân Trung Quốc ở Mỹ và người Mỹ gốc Hoa, nên đó là lư do tại sao có nhiều vụ gián điệp kinh tế dính dáng công dân Trung Quốc, ông giải thích.

Nhưng ông Demers cũng chỉ ra một thực tế nguy hiểm rằng, hai trong số ba cựu nhân viên t́nh báo Mỹ kể trên không có gốc gác Trung Quốc.


Cựu nhân viên CIA Kevin Mallory bị kết án 20 năm tù v́ tội làm gián điệp cho Trung Quốc. Ảnh: AP.

VietBF © sưu tầm

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 09-20-2019
Reputation: 24659


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 71,210
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	21.jpg
Views:	0
Size:	107.1 KB
ID:	1456598   Click image for larger version

Name:	21.1.jpg
Views:	0
Size:	79.3 KB
ID:	1456599  
troopy_is_offline
Thanks: 73
Thanked 5,463 Times in 4,733 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 24 Post(s)
Rep Power: 82 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
Old 09-20-2019   #2
TOMSFO
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
TOMSFO's Avatar
 
Join Date: Oct 2016
Posts: 2,006
Thanks: 1,380
Thanked 1,326 Times in 747 Posts
Mentioned: 24 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 330 Post(s)
Rep Power: 10
TOMSFO Reputation Uy Tín Level 5TOMSFO Reputation Uy Tín Level 5TOMSFO Reputation Uy Tín Level 5TOMSFO Reputation Uy Tín Level 5TOMSFO Reputation Uy Tín Level 5TOMSFO Reputation Uy Tín Level 5TOMSFO Reputation Uy Tín Level 5TOMSFO Reputation Uy Tín Level 5TOMSFO Reputation Uy Tín Level 5TOMSFO Reputation Uy Tín Level 5TOMSFO Reputation Uy Tín Level 5TOMSFO Reputation Uy Tín Level 5TOMSFO Reputation Uy Tín Level 5TOMSFO Reputation Uy Tín Level 5TOMSFO Reputation Uy Tín Level 5TOMSFO Reputation Uy Tín Level 5TOMSFO Reputation Uy Tín Level 5TOMSFO Reputation Uy Tín Level 5TOMSFO Reputation Uy Tín Level 5
Default

Đây là giá phải trả cho sự dân chủ , tự do tuy nhiên Mỷ phải coi nhửng thằng chệt cộng là kẻ thù mà lúc nào củng lợi dụng sự tự do để ŕnh rập và làm nhửng chuyện tai hại cho quân sự và kinh tế cho đất Mỷ ! dầu sao dân Mỷ củng mở mắt ra nhiều so với thập niên trước nhưng đừng để đ̣ng tiền của ḿnh để lủ sâu bọ nầy làm nhửng viên đạn bắn lại con em chúng ta sau nầy ! dành cơ hội cho nhửng nước nghèo cần đồng tiền Mỷ để phát triển hơn là đầu tư vào đất nước của kẻ thù ḿnh !
TOMSFO_is_offline  
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:48.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08475 seconds with 12 queries