Trump sẽ thảm bại nếu đối đầu với Iran - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Trump sẽ thảm bại nếu đối đầu với Iran
Đó là nhận định của tờ The Business Times. Tờ bào khẳng định rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không thể giành chiến thắng trong cuộc đối đầu với Iran.



Tổng thống Trump đă quên mất sự kiên cường của Iran, đặc biệt là trong cuộc chiến đẫm máu với Iraq vào năm 1970. (Nguồn: ananoticias.com)
Đầu tuần vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đă tự gắn cho ḿnh cái mác là “Tổng thống Chiến tranh”. Thực hiện chính sách đối ngoại của Mỹ như thường lệ thông qua các ḍng tweet của ḿnh, ông Trump dường như đang cáo buộc nước Cộng ḥa Hồi giáo Iran đứng đằng sau vụ tấn công ngày 14/9 vào trung tâm chế biến dầu Abqaiq của Saudi Arabia, nơi xử lư một nửa sản lượng dầu của nước này.

Trên ḍng tweet ngày 15/9, Tổng thống Mỹ viết: “Nguồn cung dầu mỏ Saudi Arabia đă bị tấn công. Có lư do để tin rằng chúng ta biết thủ phạm và người Mỹ đă sẵn sàng cho một cuộc chiến, nó chỉ c̣n chờ việc xác minh”.

Ông bổ sung thêm rằng Washington vẫn đang chờ Saudi Arabia thông báo thủ phạm mà nước này tin là gây ra vụ tấn công và chúng thực hiện trong điều kiện nào. Nói tóm lại, Chính quyền Trump chỉ đang chờ Saudi Arabia bật đèn xanh để tấn công Iran.

“Tổng thống Chiến tranh” thành “Tổng thống Thận trọng”

Nh́n lại cuộc Chiến tranh vùng Vịnh lần thứ nhất sau khi Iraq xâm lược Kuwait năm 1990, nhiều người lo ngại bầu không khí căng thẳng hiện tại có thể khiến Mỹ sử dụng vũ lực để bảo vệ các lợi ích của ḿnh ở vùng Vịnh, trong đó có ḍng chảy dầu mỏ tự do từ khu vực này.

Tuy nhiên, ngay ngày hôm sau “Tổng thống Chiến tranh” đă trở thành “Tổng thống Thận trọng” khi Tổng thống Trump ngừng đổ lỗi trực tiếp cho Iran về vụ tấn công lớn vào cơ sở dầu mỏ Aramco ở Saudi Arabia. Cuộc tấn công này đă làm giảm 50% sản lượng dầu của Saudi Arabia, giảm 5% lượng cung dầu mỏ toàn cầu và đẩy giá dầu tăng 10%.

Phát biểu trước báo giới, Tổng thống Trump nói ông vẫn nghi ngờ Iran là thủ phạm nhưng ông không thực sự chắc chắn. Ông không muốn dính líu vào một cuộc xung đột mới nhưng đôi khi buộc phải làm.

Vào ngày 17/9, khi Chính quyền Trump công bố Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo có thể bay đến vùng Vịnh để thảo luận cách thức đối phó với cuộc tấn công của Iran, và khi Lănh tụ tối cao của Iran bác bỏ bất kỳ cuộc đàm phán trực tiếp nào với Mỹ, nhiều người đồn đoán chiến lược của Mỹ ở Trung Đông đang “rơi tự do”.

Bổ sung thêm vào những lo ngại này là tin tức Chính quyền của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu – đồng minh thân cận của Tổng thống Trump ở Trung Đông trong cuộc xung đột với Iran – đă không giành được đa số trong cuộc bầu cử Quốc hội ngày 17/9.

Tờ The Business Times cho rằng, chính Tổng thống Trump là người phải chịu trách nhiệm về t́nh trạng hỗn loạn ở Trung Đông. Ông Trump đă quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran do người tiền nhiệm của ông, cựu Tổng thống Barack Obama, kư kết và công bố chính sách “gây sức ép tối đa” đối với Tehran thông qua việc áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế và đe dọa sử dụng vũ lực chống lại những động thái hung hăng của Iran.

Chiến lược đó của Mỹ bao gồm "bật đèn xanh" cho Saudi Arabia và các đồng minh của họ tấn công lực lượng phiến quân Houthi được Iran hậu thuẫn ở Yemen và "bật đèn xanh" cho Israel tấn công các lực lượng ủy nhiệm của Iran ở Liban, Syria và Iraq.

Sau khi Tổng thống Trump bổ nhiệm ông John Bolton, một nhân vật diều hâu chống Iran từ lâu và chủ trương thay đổi chế độ ở Tehran, làm Cố vấn an ninh quốc gia của ông, dường như Nhà Trắng sẽ chỉ cứng rắn hơn với Iran cho đến khi Tehran chấp nhận các điều kiện của Mỹ.

Tổng thống Trump đă quên mất sự kiên cường của Iran, đặc biệt là trong cuộc chiến đẫm máu với Iraq vào năm 1970, cho thấy Tehran sẵn sàng đương đầu với sức ép hiện nay của Mỹ. Thay vào đó, ông Trump tin vào h́nh thức ngoại giao trao đổi của ḿnh, theo đó Washington có thể sẵn sàng rút lại các biện pháp trừng phạt kinh tế đầy đau đớn và đổi lại Iran có thể kư một thỏa thuận hạt nhân mới. Không giống như thỏa thuận ngoại giao tồi tệ nhất trong lịch sử, thỏa thuận mới có thể cho thấy Tổng thống Trump là người nhà đàm phán vĩ đại nhất.

Quân bài của Iran

Được biết đến là “kỳ thủ tài ba”, Iran đă đi nước cờ tấn công, sử dụng các lực lượng ủy nhiệm của họ trong khu vực để tấn công các đồng minh của Mỹ trong khu vực, trong đó có Saudi Arabia và Israel, mà không để lại dấu vết nào là họ can dự trực tiếp vào các hành động đó. Nếu Mỹ t́m cách kiềm chế xuất khẩu dầu mỏ của Iran, họ sẽ gây ra những mối đe dọa đối với nguồn cung dầu mỏ của Saudi Arabia.

Trái ngược với giọng điệu hùng hổ ban đầu, Tổng thống Trump đă không cho thấy bất kỳ dấu hiệu nào là ông sẽ sử dụng vũ lực, và ông đă tỏ rơ muốn tránh xung đột vũ trang. Bởi vậy, sau khi Iran bắn hạn một máy bay không người lái của Mỹ hồi tháng 6/2019, ông đă bác bỏ lập luận của ông Bolton cần tiến hành một cuộc tấn công quân sự trả đũa và hủy một cuộc tấn công đă được lên kế hoạch. Có vẻ như ông đă nhận ra những hạn chế của chính sách “gây sức ép tối đa” đối với Iran, đặc biệt là khi không bên nào trong những bên tham gia kư kết thỏa thuận hạt nhân Iran khác ủng hộ chính sách của ông.

V́ vậy, ông đă bổ sung những “củ cà rốt” mới vào chính sách ngoại giao của ḿnh, “bật đèn xanh” để Pháp tổ chức một cuộc gặp vô điều kiện với Tổng thống Iran Hassan Rouhani và bày tỏ sẵn sàng xem xét dỡ bỏ một số biện pháp trừng phạt kinh tế chống Iran – động thái bị Cố vấn an ninh quốc gia của ông phản đối. Điều này đă khiến ông chủ Nhà Trắng quyết định sa thải ông Bolton.

Tuy vậy, giới quan sát b́nh luận, nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump tin rằng những động thái ḥa giải vừa qua có thể đem lại sự khích lệ để người Iran ngồi vào bàn đàm phán th́ ông đă lầm.

Nếu quen với cách thức làm việc ở Trung Đông, th́ việc “xuống thang” của ḿnh sẽ chỉ được các vị giáo chủ coi là tín hiệu cho thấy sự yếu kém của Washington và là cơ hội để thách thức Tổng thống Mỹ.

Nếu quả thực Iran đứng đằng sau vụ tấn công vào cơ sở dầu mỏ của Saudi Arabia, Tehran có thể đă thành công trong việc gây thiệt hại kinh tế và làm bẽ mặt đồng minh quân sự hàng đầu của Mỹ và đẩy Tổng thống Mỹ vào t́nh huống không thể giành chiến thắng.

Với uy tín về ngoại giao và cá nhân thấp hơn bao giờ hết, Tổng thống Trump nhận thấy không thể huy động một liên minh quốc tế chống lại Tehran như Tổng thống George H W. Bush đă làm sau khi Iraq xâm lược Kuwait năm 1990.

Trên thực tế, trong bối cảnh nước Mỹ bị phân cực về chính trị, không có khả năng Tổng thống Trump có thể giành được sự ủng hộ của công chúng và Quốc hội cho một cuộc can thiệp quân sự mới của Mỹ ở Trung Đông.

Hơn nữa, một cuộc đối đầu quân sự với Iran có thể gây ra một cuộc chiến tranh trên quy mô rộng lớn hơn ở Trung Đông và nó sẽ đe dọa nguồn cung dầu mỏ từ khu vực vùng Vịnh và gây áp lực lên giá dầu toàn cầu.

Sự kết hợp giữa cuộc chiến thương mại với Trung Quốc và giá năng lượng leo thang có thể đẩy nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái và đe dọa khả năng tái cử của Tổng thống Trump trong cuộc bầu cử sắp tới.

VietBF@ sưu tầm.

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 09-22-2019
Reputation: 35612


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 87,407
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	221.jpg
Views:	0
Size:	236.9 KB
ID:	1457444  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,461 Times in 6,616 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 98 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to pizza For This Useful Post:
cha12 ba (09-22-2019)
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:33.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07612 seconds with 12 queries