Người Trung Quốc trộm công nghệ không gian, bị đặc vụ Mỹ dàn cảnh bắt - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Viet Oversea|Tin Hải Ngoại


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Người Trung Quốc trộm công nghệ không gian, bị đặc vụ Mỹ dàn cảnh bắt
Ngày 21/8 vừa qua, Pengyi Li (33 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) đă bị các đặc vụ liên bang Mỹ bắt giữ khi đang trên đường ra sân bay quốc tế Honolulu để bay đến Hồng Kông. Anh ta mang theo các thiết bị điện tử bị cấm xuất khẩu ra khỏi Mỹ.




Những quả tên lửa đạn đạo khổng lồ cần đến những con chip tí hon để vận hành (Ảnh minh họa, Shutterstock)

Pengyi Li cứ đinh ninh rằng anh ta đang vận chuyển món hàng do những tên môi giới xấu xa tại Mỹ cung cấp. Thực chất, đây là một màn kịch do các đặc vụ ngầm dựng lên để tiện bề bắt quả tang và đưa Li về nhà lao.

Kẻ vận chuyển gặp đặc vụ ngầm

Vụ bắt giữ Li là kết quả của một cuộc điều tra kéo dài 2 năm liên quan đến việc lấy cắp các linh kiện nhạy cảm dùng trong tàu vũ trụ và tên lửa từ Mỹ sang Trung Quốc, theo đơn tố cáo h́nh sự mà trang tin Quartz nhận được.

Trong năm 2017, các điều tra viên thuộc Bộ An ninh Nội địa Mỹ đă cung cấp các vi mạch phóng xạ và cảm biến chất lượng cao dùng trong hàng không vũ trụ cho một công ty nào đó ở Hồng Kông để đổi lấy khoản tiền hơn 150.000 USD, theo đơn tố cáo.

Các thiết bị này cần phải có giấy phép xuất khẩu th́ mới có thể vận chuyển ra nước ngoài, trong đó có nhiều linh kiện đặc biệt bị cấm bán tại Trung Quốc v́ chúng có thể được sử dụng với tên lửa và vệ tinh tiên tiến trong các ứng dụng quân sự.

Theo các điều tra viên, các đặc vụ ngầm trong vai người môi giới đă hứa với Pengyi Li rằng một quan chức hải quan biến chất sẽ bảo vệ cho anh ta. Do đó, Pengyi Li đă thực hiện chuyến đi mạo hiểm đến Hawaii.

“Tôi đưa tiền hối lộ cho ông ta, kèm theo x́ gà và rượu whiskey mà ông ta thích, để ông ta đảm bảo rằng chuyến bay của anh sẽ không bị lục soát,” đặc vụ ngầm nói với Li như vậy. “Tôi sẽ cần số hiệu chuyến bay của anh khi chúng tôi sắp tới sân bay. Anh có đồng ư với điều này không? Nếu có th́ hăy chốt giao kèo.”

Các điều tra viên cũng cho biết, Li đă đ̣i bên môi giới thanh toán chi phí đi lại của ḿnh cộng thêm khoản thù lao 10.000 USD cho việc mang các thiết bị cấm trở về Hồng Kông.

Cuối cùng, các đặc vụ ngầm đă trả tiền cho chuyến bay của Li từ Thâm Quyến (Trung Quốc) đến Honolulu vào ngày 20/8. Li đă bị bắt vào ngày hôm sau. Một thẩm phán liên bang đă ra lệnh giữ anh ta mà không cho bảo lănh.

Theo đơn tố cáo, Li không phải là mục tiêu chính của cuộc điều tra, mà là đường dây trung gian chuyên ăn cắp các linh kiện từ Mỹ cho người mua ở Trung Quốc.

Đầu mối c̣n dang dở

Một phụ nữ điều hành công ty tại Hồng Kông và am hiểu luật xuất khẩu của Mỹ, đă bị những điều tra viên đưa vào “tầm ngắm” (không nêu tên cụ thể trong đơn tố cáo) khi phát hiện ra các cuộc tṛ chuyện trực tuyến của cô. Sau khi lô hàng đầu tiên có chứa các linh kiện cấm bị các thanh tra bưu chính Mỹ tịch thu, người phụ nữ này đă tỏ ra sợ hăi và từ chối tham gia vào việc xét xử của chính phủ Mỹ.

Đơn tố cáo cũng nhắc đến một công ty đồng phạm tại Mỹ. Người phụ nữ trên đă mua các vi mạch (có thể tồn tại trong môi trường bức xạ cao như ngoài không gian vũ trụ) được thiết kế bởi công ty của Mỹ, nhưng công ty này lại từ chối vận chuyển chúng ra nước ngoài. Sau đó, cô yêu cầu những người môi giới (đặc vụ ngầm đóng giả) đưa các con chip đó lẫn vào trong lô hàng chứa các thiết bị đă qua kiểm duyệt đến Trung Quốc.

Những người môi giới đă đồng ư và nhận được một gói hàng từ công ty Mỹ nói trên, kèm theo cả hóa đơn, cho thấy công ty Mỹ này hoàn toàn hiểu họ đang bán linh kiện cấm xuất khẩu cho người mua ở Hồng Kông.

Cuộc chiến bảo vệ bí mật công nghệ của Mỹ

Công nghệ Mỹ đă bị trộm bởi các công ty Trung Quốc được nhà nước hậu thuẫn. Đây là một trong những động lực chính thúc đẩy cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Năm 2018, Bộ Tư pháp Mỹ đă có những động thái nhằm ngăn chặn Trung Quốc thực hiện các hành vi ăn cắp công nghệ của ḿnh. Vào tháng 7, giám đốc FBI Christopher Wray cho biết cơ quan này đă mở hơn 1.000 cuộc điều tra về hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ của Trung Quốc.

Hiện Bộ Tư pháp đă tiến hành truy tố 9 vụ án tương tự có liên quan đến các hoạt động buôn lậu hàng không vũ trụ trong thập kỷ qua. Các vụ việc hầu hết đều diễn ra theo một kịch bản: Một công ty của Mỹ báo cáo các khách hàng đáng ngờ cho chính phủ, và sau đó những đặc vụ sẽ đóng vai những kẻ môi giới xấu xa. Người mua thường chỉ là trung gian cho khách hàng thực sự ở Trung Quốc, sau đó người này bị “dẫn dụ” đến khu vực an ninh của Mỹ và bị bắt giữ.

Có thể kể tên một số vụ việc như: Năm 2013, Bo Cai và Wentong Cai đă gặp những người môi giới “ngầm” để tiến hành giao dịch các loại cảm biến ở New Mexico; Năm 2014, See Kee Chin đă bị bắt ở Seattle (Mỹ) khi buôn lậu máy gia tốc được ngụy trang thành đồ chơi trẻ em; Năm 2016, William Ali, người dân ở quần đảo Fiji, mua các máy đo gia tốc cấm cho một người Trung Quốc và đă bị bắt tại Seattle.

“Mục tiêu tối thượng của chúng tôi là hạn chế việc buôn lậu công nghệ ra khỏi nước Mỹ và rơi vào tay những kẻ xấu,” Todd Greenberg, trợ lư luật sư Mỹ, người đă khởi tố nhiều vụ vi phạm liên quan đến xuất khẩu, cho biết trên trang Quartz.

Các công tố viên hiếm khi xác định được người dùng hàng nhập lậu cuối cùng, nhưng các linh kiện có thể cung cấp một số manh mối.


Các mạch ṿng được làm cứng bằng bức xạ được sử dụng để chế tạo các phương tiện di chuyển ra ngoài bầu khí quyển của Trái đất, giống như các vệ tinh có thể phát hiện tên lửa hoặc do thám các quốc gia khác. Việc sản xuất ra các mạch này đ̣i hỏi nguyên liệu hiếm và qua quy tŕnh thử nghiệm gắt gao. Gia tốc kế được sử dụng để dẫn đường cho tàu vũ trụ và tên lửa, đ̣i hỏi yêu cầu kỹ thuật cao nhằm đảm bảo độ chính xác. Việc Trung Quốc đánh cắp các thiết bị trên, cho thấy công nghệ của hiện tại quốc gia này chưa thể sánh ngang với Mỹ.

“Kỹ năng cần thiết để sản xuất các sản phẩm đạt chất lượng cao là vô cùng quan trọng,” Andrew Hunter, một thành viên cao cấp tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế của Mỹ, người nghiên cứu về ngành công nghiệp quốc pḥng cho biết. “Đó là sự khác biệt về năng lực sản xuất giữa Mỹ với các đối thủ cạnh tranh của họ tại Trung Quốc.”

New York's Blog Thank for reading.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
florida80's Avatar
Release: 09-23-2019
Reputation: 202771


Profile:
Join Date: Aug 2007
Posts: 113,549
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	ten-lua-dan-dao.jpg
Views:	0
Size:	115.7 KB
ID:	1458224  
florida80_is_offline
Thanks: 7,409
Thanked 46,518 Times in 13,026 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 141 florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
The Following User Says Thank You to florida80 For This Useful Post:
Vietnamese (09-23-2019)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 00:54.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10395 seconds with 12 queries