Hăy cảnh giác với sự nguy hiểm của vũ khí tuyên truyền Trung Quốc - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hăy cảnh giác với sự nguy hiểm của vũ khí tuyên truyền Trung Quốc
Hia ngày nay dư luận Việt Nam đang dậy sóng về chuyện bộ phim hoạt h́nh Abominable (tên phát hành tại Việt Nam: Everest: Người tuyết bé nhỏ) bị dừng chiếu sau khi khán giả phát hiện cảnh phim có h́nh ảnh "đường lưỡi ḅ" mà Trung Quốc tự ư vẽ ra trên Biển Đông. Trung Cộng thật quá nguy hiểm, chúng đă từng cho vào sách giáo khoa đường lưỡi ḅ thuộc chủ quyền Trung Quốc, rồi những h́nh ảnh trên áo đường lưỡi ḅ khi đi du lịch tại VN...

"Đường lưỡi ḅ" hay "đường chín đoạn" là khái niệm mà Bắc Kinh dựa vào để tuyên bố quyền lịch sử đối với gần như toàn bộ Biển Đông. Tuy nhiên, yêu sách này hoàn toàn trái với luật quốc tế và trên thực tế, Ṭa Trọng tài Thường trực (PCA) năm 2016 đă ra phán quyết khẳng định tuyên bố của Trung Quốc không có cơ sở pháp lư.

Vụ việc một lần nữa cho thấy sự nguy hiểm của chính sách tuyên truyền mà Bắc Kinh đang thực hiện về một thứ mà thậm chí ngay cả bản thân họ cũng mơ hồ về nguồn gốc.



H́nh ảnh "đường lưỡi ḅ" trong bộ phim Abominable. Ảnh: Twitter.

Ăn sâu vào suy nghĩ
"Nhận thức, chứ không phải bất cứ điều ǵ khác, là thứ nguy hiểm nhất trên Biển Đông", giáo sư Zheng Wang, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Ḥa b́nh và Xung đột thuộc Đại học Seton Hall (Mỹ), một chuyên gia về Trung Quốc, viết cho The Diplomat năm 2014.

Trong bài viết về việc "đường lưỡi ḅ" đă ăn sâu vào suy nghĩ của người Trung Quốc như thế nào, ông Wang cho biết từ những năm 1940, các thế hệ người Trung Quốc đă được các sách giáo khoa địa lư tuyên truyền rằng "cực nam đất nước là Zengmu Ansha".

Zengmu Ansha là cách Trung Quốc gọi băi ngầm James (James Shoal) ở phía nam Biển Đông, rất gần bờ biển Malaysia. Từ bài học này, những đứa trẻ Trung Quốc bắt đầu h́nh thành nhận thức về cái gọi là "đường chín đoạn". Một bài tập phổ biến với chúng là tính khoảng cách từ cực bắc đến cực nam Trung Quốc qua bản đồ và kết quả là 5.500 km, theo giáo sư Wang.

"Trong nhiều tranh chấp lănh thổ, bản đồ đă được các bên yêu sách sử dụng như một công cụ quan trọng để biện minh cho việc bảo vệ hoặc giành lại các vùng lănh thổ đang tranh chấp", ông Wang nói. "Bản đồ cũng được sử dụng trong hệ thống giáo dục để h́nh thành quan niệm của thế hệ trẻ về biên giới và chủ quyền quốc gia".



Đá Subi, một thực thể thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: New York Times.Tận dụng mọi cơ hội lồng ghép thông điệp
Trung Quốc từ lâu đă ư thức được điều đó. Họ tận dụng mọi cơ hội để tuyên truyền về "đường lưỡi ḅ", từ sách giáo khoa cho đến các tạp chí khoa học, dù là trong những lĩnh vực có vẻ không liên quan như môi trường, cả trong nước lẫn trên thế giới.

Tháng 5/2018, một đoàn du khách Trung Quốc bị phát hiện mặc áo thun in h́nh "đường lưỡi ḅ" ngay tại sân bay Cam Ranh, Khánh Ḥa. Sau đó, cơ quan chức năng địa phương đă yêu cầu những người này cởi bỏ và tịch thu số áo trên.

Tháng 9 cùng năm, bộ sách Wow! - Những bí mật kỳ diệu dành cho học sinh của tác giả Trung Quốc, dành cho học sinh từ 6 đến 16 tuổi, bị phát hiện có h́nh ảnh minh họa "đường lưỡi ḅ". Vụ việc khiến nhà xuất bản cấp phép phải yêu cầu đơn vị phát hành thu hồi sách và chỉnh sửa nội dung.

Đáng lưu ư, từ năm 2012, Trung Quốc đă phát hành mẫu hộ chiếu mới gắn chip điện tử với các trang bên trong có in h́nh "đường lưỡi ḅ". Thế nhưng, Bắc Kinh không chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền đối với người dân nước này. Họ đă tiến xa hơn.



Du khách Trung Quốc mặc áo in h́nh "đường lưỡi ḅ" ở sân bay Cam Ranh. Ảnh: Twitter."Xảo quyệt và tinh vi"
Mới đây, kênh truyền h́nh thể thao ESPN đă hứng chịu chỉ trích khi để h́nh ảnh "đường lưỡi ḅ" xuất hiện trong khi đưa tin. Trong chương tŕnh phát sóng hôm 9/10, nói về tranh căi giữa Liên đoàn Bóng rổ Quốc gia Mỹ (NBA) và Trung Quốc, nhà đài đă sử dụng một tấm bản đồ Trung Quốc với phần "lưỡi ḅ" 10 đoạn trên Biển Đông.

Một chương tŕnh phát sóng hồi đầu tuần của ESPN cũng sử dụng bản đồ Trung Quốc nhưng không có "đường lưỡi ḅ" này, theo Reuters.

Việc sử dụng bản đồ "đường lưỡi ḅ" diễn ra sau khi có thông tin rằng Chuck Salituro, Giám đốc tin tức cấp cao của ESPN, đă "yêu cầu mọi cuộc thảo luận về câu chuyện Daryl Morey đều phải tránh đề cập các vấn đề chính trị liên quan đến Trung Quốc và Hong Kong, và thay vào đó, hăy tập trung vào các vấn đề liên quan đến bóng rổ".

Daryl Morey, quản lư đội Houston Rockets thuộc NBA, trước đó đă viết trên Twitter với nội dung ủng hộ người biểu t́nh ở Hong Kong, gây ra phản ứng giận dữ từ Trung Quốc đại lục. Một buổi gặp fan đă bị hủy bỏ, trong khi các đối tác Trung Quốc chấm dứt quan hệ với NBA.



H́nh ảnh bản đồ "đường lưỡi ḅ" trong chương tŕnh của ESPN gây phẫn nộ. Ảnh chụp màn h́nh.
Không rơ ESPN vô t́nh hay cố ư sử dụng bản đồ "đường lưỡi ḅ", nhưng sự việc đă khiến nhiều người nghi ngờ về động cơ của nhà đài, cũng như của công ty mẹ - Disney.

Disney có hàng loạt cơ sở kinh doanh tại Trung Quốc và trên tất cả, đất nước đông dân nhất thế giới là thị trường tối quan trọng cho các bộ phim của Disney. Do đó, một số người cho rằng Disney và ESPN đă "cúi đầu" trước Bắc Kinh.

"ESPN đă mở đầu chương tŕnh SportsCenter 7h sáng của họ hôm nay bằng cách trưng lên một đồ họa về Trung Quốc, trong đó có đường 9 đoạn phi pháp ở Biển Đông. Chúng ta có thể cúi đầu thấp hơn được nữa sao?", một người dùng Twitter tại Mỹ nêu ư kiến.

"ESPN đă làm hết ḿnh để giúp Trung Quốc tuyên truyền. 'Đường 9 đoạn' là nỗ lực phi pháp của Trung Quốc để chiếm gần như toàn bộ Biển Đông, vi phạm trắng trợn luật quốc tế", một người khác viết.

Những quan điểm này làm nổi bật một nhận định: Bắc Kinh muốn các công ty nước ngoài không chỉ thúc đẩy lợi ích kinh tế mà c̣n cả lợi ích chính trị của Trung Quốc, bao gồm vấn đề lănh thổ. Tác giả Isaac Stone Fish giải thích về nhận định này trong bài viết đăng trên Washington Post có tựa đề Làm thế nào Trung Quốc biến các công ty Mỹ thành con vẹt tuyên truyền của họ.

"Bằng những cách tinh vi và xảo quyệt, Bắc Kinh thuyết phục, vỗ về cũng như ép buộc các công ty Mỹ thúc đẩy các giá trị của đảng cầm quyền Trung Quốc, 'nói như vẹt' các quan điểm của đảng, và đưa việc tự kiểm duyệt về Trung Quốc vào văn hóa công ty", tác giả viết.

"Khi họ thành công, chẳng hạn như với ESPN, công ty này đă thúc đẩy việc tuyên truyền của Trung Quốc".

Chính phủ Trung Quốc năm ngoái từng buộc thương hiệu thời trang Gap của Mỹ phải xin lỗi v́ in sai bản đồ Trung Quốc lên áo. Coach, Givenchy và Versace cũng đă phải đưa ra những lời xin lỗi tương tự.



Người dùng mạng xă hội tại Mỹ chỉ trích ESPN. Ảnh chụp màn h́nh.Đối phó thế nào?
Với phim Abominable, có thể nhận định việc lồng ghép đường lưỡi ḅ vào phim chịu tác động từ chính sách tuyên truyền của nhà nước Trung Quốc v́ một trong hai nhà sản xuất là hăng Pearl Studio của nước này. Cách đây một năm rưỡi, sự việc tương tự từng xảy ra khi phim Operation Red Sea (tựa Việt: Điệp vụ Biển Đỏ) cũng bị ngưng chiếu tại Việt Nam.

Trong bộ phim do hăng Bona Film Group của Trung Quốc sản xuất, 36 giây cuối phim có h́nh ảnh thể hiện tàu của Trung Quốc trên Biển Đông, phát loa xua đuổi các tàu khác. Khi đó, các nhà phân tích đánh giá đoạn kết của phim nằm trong âm mưu của Trung Quốc cũng như chiến lược tuyên truyền tổng thể của nước này về tranh chấp Biển Đông.

"Họ tuyên truyền như vậy, để sau này nếu không vấp phải sự phản đối mạnh mẽ, th́ sẽ dựa vào cái cớ đó để mà nói rằng thế giới đă chấp nhận điều đó rồi", ông Hoàng Việt, chuyên gia thuộc Ban nghiên cứu Luật Biển và hải đảo của Liên đoàn Luật sư Việt Nam, trả lời ****.vn trong một cuộc phỏng vấn khi đó.

Ông Việt nói rằng dù Trung Quốc không thực hiện quyền lịch sử cũng như không có sự công nhận của cộng đồng quốc tế về quyền lịch sử trong "đường lưỡi ḅ", họ vẫn luôn t́m mọi cách để biện minh cho yêu sách của ḿnh.

Vị chuyên gia cũng cho rằng cách đối phó với những chiến dịch tuyên truyền của Trung Quốc là "phải có chiến lược tuyên truyền ngược trở lại ho thế giới nói chung và người Trung Quốc nói riêng để hiểu được đâu là lẽ phải, đâu là công lư".

"Trung Quốc có những chiến lược rất nguy hiểm mà bên ngoài tưởng chừng như vô hại. Nếu không hiểu sâu về họ th́ rất khó nhận biết", ông cảnh báo.

VietBF@ sưu tầm.

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 10-15-2019
Reputation: 35297


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 100,894
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	351.jpg
Views:	0
Size:	421.6 KB
ID:	1468797   Click image for larger version

Name:	352.jpg
Views:	0
Size:	638.6 KB
ID:	1468798   Click image for larger version

Name:	353.jpg
Views:	0
Size:	515.5 KB
ID:	1468799   Click image for larger version

Name:	354.jpg
Views:	0
Size:	132.1 KB
ID:	1468800  

Click image for larger version

Name:	355.jpg
Views:	0
Size:	291.5 KB
ID:	1468801  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,200 Times in 6,379 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 112 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:29.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08734 seconds with 12 queries