Mỹ như đang ngồi trên đống lửa v́ sự kiện này - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Mỹ như đang ngồi trên đống lửa v́ sự kiện này
Đó là việc Tổng thống Nga Putin thăm Saudi Arabia. Điều ǵ sẽ xảy ra khi mà Putin sang Saudi Arabia sau 12 năm? Quả là Mỹ đứng ngồi không yên trong lúc này.

Sau nhiều tín hiệu lạc quan trong quan hệ 2 nước thời gian qua, dư luận có lẽ không mấy bất ngờ với chuyến công du lần này của Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Saudi Arabia. Từ cú đập tay chào hỏi giữa Tổng thống Nga Putin và Thái tử Mohammed bin Salman tại Hội nghị G20 tại Argentina hồi năm ngoái hay chuyến thăm lịch sử đến Nga của Quốc vương Saudi Arabia năm 2017, lợi ích song phương và các tính toán địa chiến lược được cho là động lực để hai bên t́m đến nhau cũng như phát triển quan hệ lên mức chưa từng thấy!
Đúng thời điểm

Trước hết cần nhắc lại, Tổng thống Nga Putin mới chỉ thực hiện một chuyến công du duy nhất đến Saudi Arabia hồi năm 2007. Sau đó, cả hai bên đă từ chối triển khai các chuyến thăm cấp cao nhất cho đến khi Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdul-Aziz Al Saud thực hiện chuyến thăm lịch sử đầu tiên đến Nga vào tháng 10/2017.

Dư luận chắc hẳn chưa nhiều người biết rằng, Quốc vương Saudi Arabia chưa bao giờ đến Moscow trong suốt thời kỳ Xô Viết. Dù Liên Xô là nước đầu tiên công nhận nhà nước độc lập đối với Saudi Arabia, nhưng mối quan hệ này đă rạn nứt và cắt đứt vào năm 1938.

Nguyên nhân là do Mockva đă hành quyết Đặc sứ của ḿnh tại Riyadh, đáng nói đây lại là một người bạn thân thiết của Nhà vua Saudi Arabia lúc bấy giờ. Mối quan hệ giữa hai bên chỉ được nối lại sau khi Liên Xô tan ră năm 1991.



Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdul-Aziz Al Saud và Tổng thống Nga Putin năm 2017. Ảnh: Sputnik
Đến một vài năm trở lại đây, các động thái của hai bên đang báo hiệu xu thế hợp tác và cởi mở hơn rất nhiều. Theo giới quan sát, Nga được cho là bắt đầu nỗ lực xích lại gần khu vực Trung Đông nói chung và Saudi Arabia nói riêng v́ hàng loạt mục tiêu chiến lược.

Đó phải kể đến vị thế và vai tṛ của Nga khi tham gia tiến tŕnh giải quyết cuộc khủng hoảng Syria; Nga cũng kiếm được không ít hợp đồng bán vũ khí cho các nước trong khu vực đồng thời tăng cường đầu tư các dự án năng lượng, hạ tầng tại đây.

Rơ ràng, đây là bước đi chiến lược trong bối cảnh Nga vẫn đang chịu nhiều tác động bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây cũng như giá dầu giảm sút.
Ngược lại, Saudi Arabia những năm qua đă không c̣n giữ ḷng tin tuyệt đối vào đồng minh Mỹ, đặc biệt khi cựu Tổng thống Barack Obama quay lưng với Riyadh và kư thỏa thuận hạt nhân với Iran hồi năm 2015.

Chưa hết, đến thời Tổng thống Mỹ Donald Trump, dù quan hệ hai bên đă cải thiện hơn nhưng một nhà lănh đạo với chính sách “Nước Mỹ trên hết” có thể quay lưng với bất kỳ đồng minh nào, cũng vẫn khiến cho Saudi Arabia lo lắng.

Bởi vậy, lựa chọn “mở ḷng” với Nga hay Trung Quốc rơ ràng là cách mà Saudi Arabia có thể cân bằng quan hệ cũng như giảm thiểu rủi ro trong quan hệ với đồng minh Mỹ trong thời điểm hiện nay!

Mỹ đứng ngồi không yên

Mới đây, dư luận dấy lên nghi ngờ về khả năng của hệ thống tên lửa Patriot của Mỹ khi không thể bảo vệ cơ sở lọc dầu của đồng minh Saudi Arabia trước các vụ tấn công hôm 14/9.

Sau sự cố, nhà xuất khẩu dầu lớn nhất Saudi Arabia đă phải cắt giảm hơn một nửa sản lượng. Các tay súng phiến quân Houthi - nhóm vũ trang người Shiite thân Iran tại Yemen đă tuyên bố nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công.

Cả Mỹ và Liên minh Arab do Saudi Arabia dẫn đầu sau đó đều cáo buộc Iran có liên quan đến vụ tấn công. Tuy nhiên, chính quyền Tehran đă phủ nhận những cáo buộc này.

Trong bối cảnh đó, Nga với mối quan hệ thân thiết với Iran cũng như Thái tử Saudi Arabia đă tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ Riyadh điều tra thủ phạm vụ tấn công.

Thực tế đến thời điểm này, ai, lực lượng nào là thủ phạm thực sự của vụ tấn công cơ sở lọc dầu của Saudi Arabia đă không c̣n quá quan trọng. Bởi theo tuyên bố mới đây của Tổng thống Putin, cả Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) dù mâu thuẫn nhưng không hề muốn đối đầu căng thẳng hay một cuộc xung đột quân sự với Iran.

Bởi nếu kịch bản này xảy ra, bản thân các nước này cũng là bên thiệt hại nghiêm trọng. Thế nhưng điều quan trọng là chẳng bên nào chịu “mấy mặt” mà xuống thang.

V́ thế, Nga xuất hiện tại Trung Đông như một nhân tố trung gian với tiềm lực và tiếng nói đủ sức nặng có thể xoa dịu và hàn gắn các xung đột và hồ sơ nóng hiện nay, trong đó có mối quan hệ Iran - Saudi Arabia.

Với Nga, đây sẽ là bước tiếp theo để Nga nâng cao vai tṛ và tiếng nói tại khu vực, là loạt hợp đồng, thỏa thuận đầu tư, mua bán vũ khí với Saudi Arabia.

C̣n với Saudi Arabia, kết quả tốt đẹp của chuyến thăm sẽ là thông điệp gửi đến Mỹ rằng, Riyadh sẽ không c̣n quá phụ thuộc vào “cái ô an ninh của Mỹ”.

Và rằng, việc Thái tử Saudi Arabia tuyên bố sẵn sàng xuống thang với Iran hoàn toàn phù hợp với đề xuất về khung an ninh tập thể cho khu vực vùng Vịnh của phía Nga thời gian qua.

Với những động lực này, nội dung chính mà Nga và Saudi Arabia thảo luận lần này sẽ là căng thẳng giữa Riyadh và Tehran, vấn đề Syria cũng như loạt lĩnh vực hợp tác song phương Nga - Saudi Arabia…
Trước những động thái nồng ấm của Nga và đồng minh Saudi Arabia như vậy, chính quyền Mỹ rơ ràng khó có thể ngồi yên. Mới đây, Mỹ đă ngay lập tức điều thêm 3.000 quân và 2 tổ hợp tên lửa pḥng không Patriot đến Saudi Arabia cùng tuyên bố tăng cường bảo vệ Riyadh.

Cùng lo lắng Saudi Arabia sẽ chuyển sang mua hệ thống tên lửa S-400 của Nga, chính quyền Washington cũng đă tung ra đ̣n cảnh cáo khi tuyên bố, nếu Saudi Arabia hay Quatar chuyển sang mua S-400, Mỹ sẽ từ chối cung cấp các công nghệ quốc pḥng tốt nhất.

Điều đó có nghĩa, dù quan hệ đă được hâm nóng nhưng không phải Nga và Saudi Arabia đă loại bỏ hoàn toàn những rào cản trong quan hệ hai nước. Không chỉ là “ḥn đá tảng Mỹ”, đó c̣n là những quan điểm chưa thống nhất về nhiều vấn đề, các hồ sơ nóng đ̣i hỏi lănh đạo hai bên phải có các cuộc trao đổi thẳng thắn và cởi mở.

Tất nhiên, đây sẽ là cả một quá tŕnh không ngắn! Nhưng dù sao, trước mắt, một chương mới giữa Nga và Saudi Arabia chắc chắn sẽ được mở ra trong chuyến công du lần này của Tổng thống Nga Vladirmia Putin!.

VietBF@ sưu tầm.

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 10-15-2019
Reputation: 35341


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 101,115
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	121.jpg
Views:	0
Size:	43.0 KB
ID:	1468886  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,205 Times in 6,383 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 113 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to PinaColada For This Useful Post:
maivang18 (10-15-2019)
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:20.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07745 seconds with 12 queries