Người t́m quy chế tị nạn ở Mỹ, sắp bị trục xuất rồi - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Viet Oversea|Tin Hải Ngoại


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Người t́m quy chế tị nạn ở Mỹ, sắp bị trục xuất rồi
Đó là ông Hà Văn Thành. Ông là người t́m quy chế tị nạn ở Mỹ, sẽ bị trục xuất trong tháng 10. Cuộc đời ông rồi sẽ đi về đâu?



Ông Hà Văn Thành, một người từng tham gia vào các cuộc biểu t́nh phản đối Công ty Formosa gây ô nhiễm môi trường biển miền Trung, đă đào thoát khỏi Việt Nam đến Mỹ xin tị nạn, vào hôm 16 tháng 10, nói cho một người bạn biết, ông sẽ bị trục xuất trong vài ngày tới.

Ông Lê Thanh Tùng, ở Hoa Kỳ thường xuyên liên lạc qua điện thoại với ông Hà Văn Thành, trong cùng ngày nói với RFA thông tin vừa nêu và cho biết cụ thể cuộc điện thoại vào sáng sớm giữa hai người:

“Anh Thành bị ép kư giấy để chuyển trục xuất về Việt Nam khi anh Thành ở trại tù tại tiểu bang Texas. Lúc đó họ ép anh Thành phải kư giấy, nhưng anh Thành vẫn kiên quyết là không kư giấy cho nên đó là lư do tại sao sau vài ngày ở trại tù Texas cách đây 2 tuần th́ họ lại đưa anh Thành về ngược lại trại tù ở tiểu bang New Mexico. Rồi, khi anh Thành về đó được khoảng 1 tuần th́ tầm 4 ngày trước họ lại đưa anh Thành về lại trại tù tiểu bang Texas. Và tối hôm qua th́ họ chuyển anh Thành về trại tù ở tiểu bang Arizona. Theo anh Thành vừa gọi ra sáng nay báo cho biết là trong vài ngày tới họ sẽ trục xuất anh Thành về Việt Nam cùng với những người di dân lậu từ Việt Nam mới sang. Bắt đầu từ sáng nay anh Thành muốn tuyệt thực để phản đối việc trục xuất anh Thành về Việt Nam v́ anh Thành lo ngại khi về Việt Nam sẽ bị nhà cầm quyền Cộng sản bách hại.”

Từ Việt Nam, vào tối ngày 16 tháng 10, Linh mục Gioan Baotixita Nguyễn Đ́nh Thục, quản xứ Giáo xứ Song Ngọc cũng cho RFA biết ông vừa nhận được tin nhắn từ vợ của ông Hà Văn Thành, là bà Hồ Thị Thắm:

“Tin nhắn từ vợ của anh Thành cho biết là ‘Anh Thành vừa gọi cho con bảo là anh chuyển trại đến Arizona. Anh Thành nói con báo cho Cha, nhờ Cha cầu nguyện và nhờ Cha báo nhờ xem có cách ǵ giúp cho anh Thành với’.”

Ông Hà Văn Thành, sinh năm 1982, ở thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An đă đào thoát khỏi Việt Nam từ ngày 12/05/2018 v́ ông lo sợ sẽ bị chính quyền địa phương bắt bỏ tù như một số nhà hoạt động về môi trường khác ở khu vực là Hoàng Đức B́nh và Nguyễn Nam Phong. Họ là những người đă cùng tham gia xuống đường tuần hành tập thể với hàng trăm nạn nhân của thảm họa môi trường biển Formosa diễn ra tại khu vực 4 tỉnh Bắc Trung bộ kể từ khi biến cố xảy ra hồi đầu tháng 4 năm 2016.

Vào đầu tháng 6 năm 2019, từ trại giam di trú ở tiểu bang New Mexico, Hoa Kỳ, ông Hà Văn Thành liên lạc với RFA qua điện thoại và cho biết ông bắt đầu cuộc đào tỵ bằng cách đi qua Lào rồi sang Thái Lan. Sau đó, ông Thành mua vé máy bay qua Cuba và tiếp tục mua vé máy bay đến Panama. Ông Thành xin tị nạn ở Panama và trong lúc chờ đợi, ông Thành gặp được một nhóm người Cuba rồi đi theo họ đến Mexico. Từ thành phố Bonne Terre ở Mexico, ông Thành đă đi bộ đến biên giới Mỹ và xin tị nạn với cảnh sát tại cửa khẩu Hoa Kỳ vào hôm 24/07/2018.

Cũng trong dịp tháng 6, qua cuộc điện thoại với RFA, ông Hà Văn Thành c̣n cho biết sau 3 lần ra ṭa, Ṭa án Di trú Mỹ ra phán quyết từ chối cấp quy chế tị nạn cho ông vào 10/05/19 và sẽ trục xuất trong ṿng 30 ngày sau đó.

Ngày 16/10, Linh mục Nguyễn Đ́nh Thục lên tiếng với Đài Á Châu Tự Do về sự quan ngại của ông rằng ông Hà Văn Thành sẽ bị bắt ngay sau khi bị trục xuất về Việt Nam trong vài ngày nữa:

“Nếu mà anh Thành về tới Việt Nam th́ nhất định anh Thành sẽ bị bắt. Không bắt bằng cách này th́ sẽ cũng bắt bằng cách khác, giống như họ vừa bắt anh Thanh (Nguyễn Văn Thanh-pv) ở Quảng B́nh và họ viết về một thông báo rằng anh Thanh bị bắt v́ phạm tội hiếp dâm. Trước đây, anh Nam Phong cũng bị bắt và họ viết giấy thông báo là anh Nam Phong phạm tội mua dâm. Nhưng sau đó, họ xử anh Nam Phong tội ‘chống người thi hành công vụ’. Trường hợp anh Thành về th́ anh Thành sẽ bị bắt. Có lẽ họ không dám bắt anh Thành về tội là nhà đấu tranh hay về tội anh ấy đi vượt biên. Thế nhưng, họ sẽ bắt về một cái tội khác, một cái tội mà bên nước ngoài như nước Mỹ chẳng hạn cũng không can thiệp được. Khi anh Thành về th́ nhất định họ bắt v́ họ thấy trước đây anh Thành đă tham gia hoạt động như vậy th́ về cũng sẽ tiếp tục hoạt động và lư do thứ hai nữa là đối với Chính quyền Cộng sản th́ họ bắt nhằm để trả thù cũng như để răn đe những người khác.”

Đài RFA ghi nhận Đài Truyền h́nh An ninh từng loan tin gọi ông Hà văn Thành là “thành phần phản động”; đồng thời ông Thành cũng nhận được ba giấy triệu tập làm việc với công an. Ngoài ra, ông Thành cũng bị công an canh chừng trong việc đi lại và sinh hoạt hàng ngày. Sau khi ông Thành đào thoát khỏi Việt Nam, bà Hồ Thị Thắm cho RFA biết công an địa phương đến nhà gây khó dễ và tra hỏi vợ con cùng hàng xóm để truy t́m ông Thành.

Liên quan trường hợp kêu cứu của ông Hà Văn Thành sau khi Ṭa án Di trú Mỹ ra quyết định trục xuất về Việt Nam, vào tháng 6 năm 2019, Dân biểu Alan Lowenthal và Thị trưởng thành phố Westminster, tiểu bang California-ông Tạ Đức Trí cùng một số tổ chức phi chính phủ (NGOs) vận động Chính phủ Hoa Kỳ xem xét cho ông Hà Văn Thành được hưởng quy chế tị nạn.

VietBF@ sưu tầm.

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 10-18-2019
Reputation: 35612


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 87,407
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	261.jpg
Views:	0
Size:	84.5 KB
ID:	1470222  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,461 Times in 6,616 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 98 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:48.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08304 seconds with 12 queries