Biểu t́nh nổ ra khắp nơi trên TG là sao nhỉ? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Biểu t́nh nổ ra khắp nơi trên TG là sao nhỉ?
H́nh như đây là mùa bất măn. Tong mấy tháng qua các cuộc biểu t́nh nổ ra khắp thế giới. Tất nhiên mỗi cuộc biểu t́nh đều có lư do riêng, nhưng các chiến thuật và sự thất vọng tiềm ẩn th́ giống nhau.

Xảy ra ở khắp nơi

Hôm thứ Hai, đó là Bolivia - những người tức giận đă đụng độ với cảnh sát sau khi phe đối lập chính trị nói rằng đă có sự gian lận trong kết quả bầu cử của Tổng thống đương nhiệm Evo Morales.

Tuần trước, đường phố thủ đô Santiago của Chile cũng rơi vào t́nh trạng hỗn loạn, khi những người biểu t́nh nổi giận đập phá các cửa hàng và dịch vụ công cộng khiến tổng thống phải ban bố t́nh trạng khẩn cấp.

Đầu tháng này, nhà lănh đạo của Ecuador cũng phải làm điều tương tự sau khi t́nh trạng bất ổn dữ dội nổ ra sau khi chính phủ quyết định chấm dứt trợ cấp nhiên liệu đă được thực hiện trong nhiều thập kỷ.

Và đó chỉ là Nam Mỹ.

Hongkong đă hỗn loạn trong nhiều tháng, thủ đô Beirut của Lebanon cũng rơi vào bế tắc, một phần của Barcelona giống như một chiến trường vào tuần trước và hàng chục ngàn người Anh đă diễu hành qua London vào cuối tuần qua v́ Brexit.

Các cuộc biểu t́nh đă bùng lên khắp thế giới trong vài tháng qua. Mỗi cuộc biểu t́nh đều có lư do riêng, nhưng các chiến thuật và sự thất vọng tiềm ẩn th́ giống nhau. Chính phủ, các nhà kinh tế và người dân thường đều đang rất quan tâm tới vấn đề này.



Người biểu t́nh đụng độ với binh lính trong cuộc biểu t́nh ở Valparaiso, Chile, vào ngày 21 tháng 10 năm 2019

Khủng hoảng kinh tế

Trong ít nhất bốn quốc gia bị tê liệt bởi các cuộc biểu t́nh bạo lực gần đây, lư do chính cho cuộc nổi dậy thuộc về kinh tế.

Chính phủ ở Chile và Ecuador đă phải gánh chịu cơn thịnh nộ của người dân sau khi cố gắng tăng giá vé và chấm dứt trợ cấp nhiên liệu.

Khi các cuộc đụng độ nhấn ch́m thủ đô Quito, Tổng thống Ecuador Lenin Moreno đă t́m đến một thỏa thuận với các nhà lănh đạo bản địa, những người đă huy động người dân xuống đường.

Trong vài phút, người tổ chức biểu t́nh phản đối Jaime Vargas đă từ chối sự tiếp cận đó. Chúng tôi bảo vệ người dân, Vargas nói trong một video trực tiếp trên Facebook từ cuộc diễu hành ở Quito.

Phương tiện truyền thông xă hội đă khiến việc liên lạc giữa những người biểu t́nh trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Hàng chục ngàn người đă tràn vào Beirut trong chương tŕnh bất đồng chính kiến ​​lớn nhất trong nhiều thập kỷ. Mọi người ở mọi lứa tuổi và tôn giáo đă tham gia biểu t́nh phản đối khi điều kiện kinh tế xấu đi và nhận ra rằng những người nắm quyền lực tham nhũng.

Các yếu tố tương tự đă gây ra t́nh trạng bất ổn dân sự ở Iraq vào đầu tháng 10.

Hơn 100 người đă chết trong các cuộc biểu t́nh bạo lực trên khắp đất nước Iraq nơi nhiều người, đặc biệt là những người trẻ tuổi, cảm thấy có xă hội đạt được rất ít lợi ích kinh tế kể từ khi phiến quân Nhà nước Hồi giáo bị đánh bại năm 2017.

Lực lượng an ninh đă bị phá vỡ, với những tay súng bắn tỉa từ mái nhà và internet bị đóng cửa để ngăn chặn luồng thông tin giữa những người biểu t́nh.



Hàng trăm ngàn người đă tham gia các cuộc biểu t́nh ở Lebanon

Đ̣i quyền tự chủ

Hongkong đă bị vùi dập bởi năm tháng biểu t́nh rầm rộ và thường xuyên dữ dội v́ lo ngại Bắc Kinh đang siết chặt lănh thổ - cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất kể từ khi Anh trao trả Hongkong lại cho Trung Quốc vào năm 1997.

Có vài cuộc biểu t́nh lớn trong những tuần gần đây, nhưng bạo lực đă leo thang khi các trạm tàu ​​điện ngầm bị đốt cháy và các cửa hàng bị đập phá, đặc biệt là các ngân hàng và cửa hàng có liên kết với đại lục.

Cảnh sát đă bắn hàng ngàn viên đạn hơi cay, hàng trăm viên đạn cao su và ba viên đạn sống vào những người biểu t́nh quá khích ném bom xăng.

Các sự kiện ở Hongkong tương tự với các cuộc biểu t́nh ở Catalonia trong những ngày gần đây. Ở đó, mọi người cũng tức giận với những ǵ họ coi là những nỗ lực ngăn cản mong muốn tự chủ lớn hơn từ phần c̣n lại của Tây Ban Nha.

Những người biểu t́nh đă đốt xe và ném bom xăng vào cảnh sát ở Barcelona, ​​t́nh trạng bất ổn nổi lên do sự kết án đối với các nhà lănh đạo ly khai ở Catalan, những người t́m cách tuyên bố một nhà nước độc lập.

Người biểu t́nh cũng tập trung vào các mục tiêu chiến lược để gây ra sự ảnh hưởng tối đa, bao gồm cả sân bay quốc tế, buộc phải tŕ hoăn hơn 100 chuyến bay.

Điều đó xảy ra vài ngày sau hành động tương tự ở Hongkong, cho thấy các phong trào biểu t́nh đang theo dơi và thậm chí bắt chước lẫn nhau về cách thức tổ chức thông qua phương tiện truyền thông xă hội và tin tức.

Giuseppe Vayreda, một sinh viên nghệ thuật 22 tuổi tại một cuộc biểu t́nh đ̣i ly khai ở Catalan gần đây nói rằng, tại Hongkong, họ đă làm rất tốt.

Những người biểu t́nh ở Hongkong đă lên kế hoạch cho một cuộc biểu t́nh lớn vào ngày 24/10 tới để thể hiện t́nh đoàn kết với những người biểu t́nh ở Tây Ban Nha.



Hàng ngàn người biểu t́nh đang kêu gọi trưng cầu dân ư lần thứ hai về tư cách thành viên EU của Anh

Lănh đạo hay không lănh đạo

Những người biểu t́nh ở Hongkong những tháng gần đây đă sử dụng chiến lược không có người lănh đạo. Tất cả người biểu t́nh đều có vai tṛ như nhau, mặc trang phục đen và đeo khẩu trang.

Trong những trường hợp khác, một số cá nhân vươn lên lănh đạo các phong trào phản kháng, sử dụng phương tiện truyền thông xă hội để truyền tải thông điệp của họ.

Ở Ai Cập, nơi các cuộc biểu t́nh chống lại Tổng thống Abdel Fattah al-Sisi tháng trước tương đối nhỏ nhưng lại có ư nghĩa v́ sự hiếm hoi của chúng, chất xúc tác là một video về Ai Cập được đăng từ Tây Ban Nha.

Greta Thunberg, một thiếu niên Thụy Điển, đă truyền cảm hứng cho hàng triệu người tuần hành qua các thành phố trên khắp thế giới vào tháng 9 để yêu cầu các nhà lănh đạo chính trị hành động ngăn chặn biến đổi khí hậu.

Hàng chục ngàn người đă tập trung tại một công viên ở New York để lắng nghe bài phát biểu của cô.

“Nếu bạn thuộc nhóm nhỏ những người cảm thấy bị đe dọa bởi chúng tôi, th́ chúng tôi có một số tin rất xấu cho bạn”, Greta Thunberg nói. “V́ đây chỉ là khởi đầu. Thay đổi đang đến dù họ có thích hay không”

VietBF@ sưu tầm.

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 10-23-2019
Reputation: 35345


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 101,144
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	481.jpg
Views:	0
Size:	183.6 KB
ID:	1472740   Click image for larger version

Name:	482.jpg
Views:	0
Size:	113.9 KB
ID:	1472741   Click image for larger version

Name:	483.jpg
Views:	0
Size:	170.2 KB
ID:	1472742  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,207 Times in 6,384 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 113 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:48.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08607 seconds with 12 queries