Tới Virginia xếp hàng lấy ḷng heo tươi ở Cerritos Farm - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Viet Oversea|Tin Hải Ngoại


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tới Virginia xếp hàng lấy ḷng heo tươi ở Cerritos Farm
CENTREVILLE, Virginia (NV) – “Thèm cháo ḷng quá,” “Hôm nay trời lạnh, nấu một nồi cháo và gỏi gà đi,” “Lâu rồi không ăn thịt kho trứng…” Tất cả những mong muốn này, nếu nói ra, đều được cộng đồng người Việt ở vùng Đông Bắc “rỉ tai nhau” đến một chỗ để có được món thịt tươi ngon, đó là Cerritos Farm, thành phố Centreville, Virginia.


Bên trong sạp thịt heo. (H́nh: Cát Linh)

Từ hướng Bắc tiểu bang Virginia, đi qua Fairfax County, chạy qua xa lộ 620, những đoạn đường tuyệt đẹp vào mùa Thu lẫn mùa Đông, chỉ mất khoảng 45 phút là đến Cerritos Farm.

Nằm sâu phía trong đường Bull Run, nơi đây như một vùng quê nhỏ. Hai bên đường mọc đầy cỏ dại cao bằng đầu người. Mở kính xe, mùi hương đồng quê thoang thoảng, ngây ngây.

Rẽ trái từ đường Bull Run, ngay ngoài đầu ngơ, một mùi hương khác xộc vào mũi. Đó là mùi đất, mùi rau cỏ, và… mùi thịt sống.

Lúc đó, khoảng 6 giờ sáng.


Người mổ đang lấy phần đồ ḷng của heo. (H́nh: Cát Linh)

Ḷ mổ heo ngoài trời

Mặc dù Cerritos Farm mở cửa từ 8 giờ sáng mỗi ngày, nhưng từ 6 giờ là băi đỗ xe đă khá kín chỗ. Những người đi mua thịt tươi xếp hàng chờ sẵn ở “sạp” thịt heo, chờ mua phần thịt nóng nhất, ngon nhất. Gọi là sạp v́ đó là những tấm nhôm, hoặc gỗ kê lại thành bàn. Nền đất ẩm ướt, nhầy nhụa. Những thùng nhựa trắng lem luốc dầu mỡ. Ḷ nướng có lẽ được đốt lên từ rất sớm, lửa cháy bừng, nóng rực khu vực ḷ mổ.

Bên trong sạp, con heo đầu tiên trong ngày được treo lên sau khi những người ở Cerritos Farm đă thực hiện làm sạch và luộc qua một lần. “Đồ tể” là người Hispanic, trong bộ quần áo “chẳng có ǵ phải sợ dơ nữa,” mang đôi ủng cao, hỏi từng người đang xếp hàng chờ để biết phần thịt nào họ cần.

Khói bốc ra nghi ngút bên trong con heo đang bị treo ngược đầu sau nhát dao đầu tiên của người “đồ tể.”

Những nhát chém, nhát cắt thoăn thoắt, chuyên nghiệp. Từng lớp da của con heo được bóc ra đầu tiên. Sau đó đến phần thịt.

Ông T. Phạm, cư dân vùng Centreville, cho biết hầu như gia đ́nh ông chỉ mua thịt gia cầm ở đây.



Nhà hàng” Cerritos Farm. (H́nh: Cát Linh)

“Mua thịt ở đây bảo đảm được độ tươi. Ḿnh tận mắt thấy họ xẻ thịt bán như thế nào. Giá th́ không rẻ hơn siêu thị đâu nhưng tươi hơn,” ông nói.

Trong đoàn người xếp hàng chờ trước sạp thịt heo vào lúc đó, hơn một nửa là người Việt. Họ chờ để mua những phần thịt ngon nhất, tươi nhất.

Những khách hàng thường xuyên này cho biết một ngày, nơi đây chỉ “làm thịt” hai con heo và luôn bán hết trong ngày.

Người “đồ tể” vẫn thoăn thoắt xẻ thịt. Những nhát chém được xả xuống đúng chỗ, chắc chắn. Con heo bị treo ngược đầu dần dần nhỏ lại. Tất cả phần da ngoài, phần thịt nạc từ từ được lóc ra hết, chỉ c̣n lại h́nh hài của… bộ khung sườn c̣n dính lớp thịt mỡ.

Một người đàn ông gốc Việt đứng tuổi chờ sát bên cạnh đă lâu. Ông không chọn mua phần nào cả. Lư do là v́ ông đang đợi đến giai đoạn người “đồ tể” mổ bụng con heo.

Một lưỡi dao dài, ngọn, và cong như lưỡi liềm được dùng đến. Sau từng đường rạch, con heo bị tách ra làm đôi. Bộ đồ ḷng theo đường rạch rớt ra ngoài. Người đàn ông đang chờ sẵn đón lấy bộ đồ ḷng từ người “đồ tể,” xé những phần ruột heo cần dùng bỏ vào bịch nylon mang theo sẵn. Từ chối nêu tên, ông nói: “Những phần này họ không bán. Nếu ḿnh cần th́ ḿnh lấy về thôi, không trả tiền. Nếu không ai lấy th́ họ bỏ rác.”



Bên trong khu vực giết và nhổ lông gà. (H́nh: Cát Linh)
Theo lời ông, nhiều gia đ́nh Việt Nam biết chỗ này. Mỗi khi họ muốn nấu cháo ḷng th́ chỉ cần đến đây và sáng sớm th́ sẽ bảo đảm có bộ đồ ḷng tươi, không mất tiền.

Bên cạnh khách hàng người Việt, người mua có cả người Mỹ, nhưng chiếm số đông là người Hispanic. Có người chọn mua mỡ heo. Có người mua thịt. Có người mua cặp gị. Có người mua toàn bộ sườn heo.

Chọn mua gà tại chuồng

Người t́m đến Cerritos Farm không phải chỉ để mua thịt heo tươi sống mà thôi. Một loại gia cầm khác cũng được bán ở đây, bán rất “chạy,” đó là thịt gà. Nói đúng hơn, nơi đây bán gà sống.

Khác với ḷ mổ heo ngoài trời, khu vực bán gà đối diện là hai chuồng gà lớn với gần trăm con trong mỗi chuồng. Người mua đứng ngoài, “thẩm định” và chỉ cho người bán con gà nào ḿnh chọn. Thế là chỉ với một thanh sắt dài có lưỡi câu, con gà đó sẽ được móc ra khỏi chuồng, đưa sang ḷ bên cạnh. Nơi này sẽ thực hiện những giai đoạn tiếp theo để người mua có thể mang về một con gà sạch sẽ nguyên con hoặc chặt ra thành từng khúc.


Khách chờ mua thịt heo. (H́nh: Cát Linh)

Vẫn là ông T. Phạm, sau khi mua được những tảng thịt heo nạc tươi ngon, ông ghé sang đây chọn một con gà.

“Mua gà ở đây cũng vậy, bảo đảm tươi. Giá mắc hơn ngoài siêu thị một chút xíu thôi nhưng như cô thấy đó, họ làm thịt gà tại chỗ. Muốn chặt th́ họ chặt cho ḿnh luôn. Mua ở siêu thị ḿnh đâu biết con gà đó bao lâu rồi. Mặc dù không có ǵ, nhưng tâm lư mua thịt ở đây vẫn thích hơn,” ông nói.

Không như sạp bán thịt heo chỉ cần một người, khu vực làm thịt gà có đến 4, 5 người. Mỗi người đảm nhiệm một phần việc cho đến khi ra sản phẩm cuối cùng là một con gà sạch sẽ, trắng trơn.

Trước tiên, mỗi con gà sẽ được bỏ vào một thiết bị h́nh phễu. Cổ con gà nằm lọt thỏm trong phần đuôi của phễu. Cứ như những tử tù đứng thành hàng chờ phát súng ân huệ. Khi đă đủ số lượng, một người, tay mang con dao nhỏ, đi từ con đầu tiên đến con cuối cùng. Đi qua con nào, là những tiếng kêu “éc éc” thảm thiết vang lên. Sau đó, họ chờ khoảng vài phút để không c̣n tiếng “éc” nào nữa. Khi đó, toàn bộ những con gà được bỏ vào một nồi nước sôi thật lớn. Vài phút sau, họ chuyển toàn bộ số gà đó sang một cỗ máy vặt lông. Cỗ máy hoạt động với công suất rất lớn. Máy quay tṛn và nhanh. Khoảng 3 phút, khi cỗ máy dừng lại th́ cũng là lúc những con gà đă được sạch sẽ, trắng tươi. Khi ấy, tùy mỗi khách mua gà muốn mang về nhà nguyên con hoặc chặt ra thành từng phần riêng biệt.


Thịt, sườn và mỡ heo vừa được cắt ra, bày bán trên sạp. (H́nh: Cát Linh)
Và quán trọ ven đường

Corristos Farm cũng là nơi dành cho những nhóm bạn hoặc gia đ́nh nếu muốn có những bữa tiệc họp mặt ngoài trời. Những phần thịt heo hoặc gà tươi sống đó sẽ được mang vào khu “nhà hàng” bên cạnh. Đây là đặc điểm rất thú vị của Cerritos Farm. Bởi v́ nơi này gần như là người Hispanic làm chủ.

Thế nhưng, “nhà hàng” lại được dựng lên trông như một quán trọ ven đường ở vùng quê Việt Nam. Mái tôn, nền đất, những cột nhà bằng gỗ to chừng hơn một ṿng tay người ôm. Có cả những chiếc vơng được chủ quán giăng sẵn cho khách ghé quán muốn nằm nghỉ chân.

Ở đây, từ thịt heo, gà do khách mua mang vào, quán sẽ nấu thành những phần ăn có trong thực đơn. Rau tươi được hái ngay ở vườn cạnh quán. Một bữa tiệc ngoài trời đậm chất quê.

Mặt trời dần lên cao. Xe tấp vào trang trại cũng nhiều hơn. Trong nắng ấm của những ngày đầu Thu, mùi đồng quê của Cerritos Farm gợi lên nhiều cảm xúc về một miền quê xa, cũng có tiếng gà gáy, có mùi gia cầm với đồng cỏ cháy.

Cát Linh

hoanglan22
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
hoanglan22's Avatar
Release: 11-08-2019
Reputation: 762706


Profile:
Join Date: Apr 2011
Posts: 16,190
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	DP-Cerritos-Farm-long-heo-Virginia-1-1068x738.jpg
Views:	0
Size:	96.7 KB
ID:	1481270   Click image for larger version

Name:	DP-Cerritos-Farm-long-heo-Virginia-2.jpg
Views:	0
Size:	186.2 KB
ID:	1481271   Click image for larger version

Name:	DP-Cerritos-Farm-long-heo-Virginia-3.jpg
Views:	0
Size:	211.8 KB
ID:	1481272   Click image for larger version

Name:	DP-Cerritos-Farm-long-heo-Virginia-4.jpg
Views:	0
Size:	262.8 KB
ID:	1481273  

Click image for larger version

Name:	DP-Cerritos-Farm-long-heo-Virginia-5.jpg
Views:	0
Size:	210.5 KB
ID:	1481274   Click image for larger version

Name:	DP-Cerritos-Farm-long-heo-Virginia-6.jpg
Views:	0
Size:	193.6 KB
ID:	1481275  
hoanglan22_is_offline
Thanks: 21,587
Thanked 37,438 Times in 12,690 Posts
Mentioned: 632 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 7196 Post(s)
Rep Power: 68 hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11
hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11
The Following 2 Users Say Thank You to hoanglan22 For This Useful Post:
hoaghoatham (11-09-2019), phitien (11-09-2019)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:23.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08383 seconds with 12 queries