Tổng thống Hoa Kỳ rất khoái chí người dân Bolivia lật đổ Tổng thống cánh tả Morales - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tổng thống Hoa Kỳ rất khoái chí người dân Bolivia lật đổ Tổng thống cánh tả Morales
Tổng thống Trump rất vui mừng, ông hoan nghênh người dân Bolivia lật đổ Tổng thống cánh tả Morales. Thế nên mới có thông tin Mỹ đứng đằng sau vụ này.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Hai (11/11) hoan nghênh người dân Bolivia sau ba tuần biểu t́nh đă ép được Tổng thống cánh tả Evo Morales từ chức, kết thúc 14 năm ông này cầm quyền tại quốc gia Nam Mỹ 11 triệu dân.



Ông Trump đă gọi tuyên bố từ chức của ông Morales là “khoảnh khắc ư nghĩa đối với nền dân chủ tại Tây Bán Cầu” và chỉ trích ông Morales v́ “nỗ lực bác bỏ hiến pháp Bolivia và ư chí của người dân”.

Theo The Epoch Times, theo hiến pháp Bolivia 2009, ông Morales không được quyền tham gia tranh cử nhiệm kỳ thứ tư. Đảng cánh tả của ông này đă cố gắng thay đổi điều luật này, nhưng đă không thành công trong cuộc trưng cầu dân ư năm 2016. Tuy nhiên, ông Morales vẫn ra tranh cử sau khi Ṭa Tư pháp Tối cao đưa phán quyết rằng giới hạn nhiệm kỳ tổng thống là vô hiệu theo một hiệp ước quốc tế năm 1969.

Ông Morales từ chức hôm Chủ Nhật (10/11) sau khi Tổ chức Các nước Châu Mỹ (OAS) công bố báo cáo phát hiện những bất thường đáng kể trong cuộc bầu cử tổng thống Bolivia 20/10 mà tổ chức này đóng vai tṛ giám sát và tổng thống cánh tả cũng mất đi sự ủng hộ của cảnh sát, quân đội và các đồng minh trong chính đảng của ông.

Trong những ngày qua, lực lượng cảnh sát dường như cũng đang đứng về phía người biểu t́nh chống chính phủ, trong khi quân đội nói rằng họ sẽ “không đối đầu với nhân dân” về vấn đề này.

Tướng Williams Kaliman, chỉ huy trưởng quân đội Bolivia đă yêu cầu ông Morales từ chức hôm 10/11 để “giúp khôi phục ḥa b́nh và ổn định”.

Văn pḥng Tổng Chưởng lư cũng thông báo họ đă tiến hành một cuộc điều tra nhằm truy tố những thành viên của cơ quan bầu cử và những người khác chịu trách nhiệm cho những bất thường trong cuộc bầu cử vừa qua.

Lănh đạo của Trung tâm Công nhân Bolivia – liên minh ủng hộ chính phủ đầy quyền lực, ông Juan Carlos Huarachi nói rằng ông Morales nên từ chức nếu điều đó giúp chấm dứt bạo lực.

Trong tuyên bố hôm 11/11, Tổng thống Donald Trump nói: “Hoa Kỳ hoan nghênh người dân Bolivia v́ yêu cầu tự do và quân đội Bolivia v́ đă tuân thủ lời thề bảo vệ không chỉ một cá nhân, mà phải bảo vệ hiến pháp Bolivia.”

“Những sự kiện này đă gửi một tín hiệu mạnh mẽ tới các chế độ bất hợp pháp tại Venezuela và Nicaragua rằng nền dân chủ và ư chỉ của người dân sẽ thắng thế. Chúng ta bây giờ đang tiến một bước gần hơn tới một Tây Bán Cầu dân chủ, thịnh vượng và tự do hoàn toàn,” ông Trump nhấn mạnh.

Ông Morales đă thông báo từ chức ở một địa điểm không xác định. Ông ta cáo buộc đối thủ chính trị Carlos Mesa và nhà lănh đạo biểu t́nh Luis Fernando Camacho là một phần của âm mưu và “đảo chính” chống lại ông.

Các đồng minh cánh tả của ông Morales tại Mỹ La-tinh như Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và Tổng thống tân cử Argentina Alberto Fernandez đă gọi động thái tại Bolivia là “đảo chính”. Trong khi, chính phủ Nicaragua dưới sự lănh đạo của chính trị gia cực tả Daniel Ortega đă tuyên bố rằng “những hành vi phát xít” đă đóng vai tṛ trong sự từ chức của ông Morales.

Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard hôm Chủ Nhật (10/11) tuyên bố rằng đất nước ông sẽ cho phép Tổng thống Bolivia Evo Morales được tị nạn chính trị nếu ông này muốn.

Trong một loạt bài đăng trên Twitter, ông Ebrard đă lên án điều ông gọi là “sự điều hành của quân đội” tại Bolivia.

“Chúng tôi phản đối điều này, nó tương tự như những thảm kịch đẫm máu xảy ra tại khu vực Mỹ La-tinh của chúng ta trong thế kỷ trước,” ông Ebrard tweet và viết thêm rằng: “Mexico sẽ duy tŕ lập trường của ḿnh về tôn trọng dân chủ và các thể chế. Không có đảo chính.”

“Chúng tôi ghi nhận thái độ trách nhiệm của tổng thống Bolivia Evo Morales khi ông lựa chọn từ chức thay v́ để người dân phải gánh chịu bạo lực,” Tổng thống Mexico Lopez Obrador viết trên Twitter.

VietBF@ sưu tầm.

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 11-12-2019
Reputation: 35707


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 88,585
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	271.PNG
Views:	0
Size:	412.1 KB
ID:	1482862  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,500 Times in 6,653 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 99 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 00:10.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07247 seconds with 12 queries