7 thói quen khiến năo suy yếu theo từng năm tháng - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức > School | Kiến thức 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  vnchcir 7 thói quen khiến năo suy yếu theo từng năm tháng
Một bộ năo khỏe mạnh sẽ giúp cho chúng ta có 1 sức khỏe tốt nhất. Nhưng làm sao để có thể giúp bộ năo được khỏe mạnh lại là điều không hề đơn giản. Muốn làm được việc này việc đầu tiên là phải biết từ bỏ những thói quen không tốt.


1. Bỏ bữa sáng

Có lư do để bữa sáng được coi là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Bỏ bữa sáng có thể dẫn đến lượng đường trong máu thấp, và điều này rất có hại cho năo, đặc biệt là nếu nó xảy ra liên tục. Bộ năo sử dụng nhiều năng lượng hơn bất kỳ cơ quan nào khác trong cơ thể và chiếm tới 20% tổng lượng glucose có trong hệ thống mỗi ngày.

Khoảng 2/3 “quỹ năng lượng” của năo bộ được sử dụng để giúp các nơ-ron phát tín hiệu đến phần c̣n lại của cơ thể. 1/3 c̣n lại được dùng để bảo tŕ và chăm sóc tế bào. Thường xuyên không cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho bộ năo sẽ gây ra thâm hụt “quỹ năng lượng” này, và bộ năo sẽ trở nên kém phản ứng với các kích thích, và nó cũng sẽ bỏ lỡ sự chăm sóc quan trọng cần thiết để khỏe mạnh, và sẽ chết với tốc độ nhanh.

2. Thiếu ngủ

Có lẽ không đáng ngạc nhiên khi không ngủ đủ giấc sẽ khiến bạn cảm thấy uể oải và hay quên vào ngày hôm sau. Lư do là ngủ không đủ sẽ khiến tế bào thần kinh bị mất đi khả năng hoạt động thích đáng. Điều này sẽ dẫn đến sự trễ nải về tâm thần có thể ảnh hưởng đến công việc và các mối quan hệ của bạn. Nhưng hơn thế nữa, các giác quan và phản xạ cũng bị cùn đi, làm tăng khả năng gặp phải những tai nạn nguy hiểm.

Thiếu ngủ măn tính có thể khiến cho những tác động này trở thành vĩnh viễn. V́ vậy, nếu bạn cảm thấy quá bận không thể ngủ đủ giấc, hăy nhớ rằng chừng nào bạn chưa ưu tiên cho giấc ngủ của ḿnh, th́ bạn chưa thể làm việc với hiệu suất tốt nhất. Dành thời gian để ngủ cho đầy đủ và bạn sẽ làm được nhiều việc hơn trong thời gian ngắn hơn vào ngày hôm sau.

3. Ăn quá nhiều

Các nghiên cứu cho thấy mối liên hệ đáng ngạc nhiên giữa béo ph́ và sa sút trí tuệ. Lư do c̣n chưa rơ, nhưng các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng béo ph́ xảy ra khi thực phẩm chúng ta ăn bị thiếu dinh dưỡng, dẫn đến mong muốn ăn quá nhiều để đáp ứng nhu cầu cơ thể về vitamin và khoáng chất. V́ vậy, ngay cả khi ăn nhiều, năo vẫn có thể bị đói.

Quan sát cho thấy đến năm 2015, số bệnh nhân có chẩn đoán sa sút trí tuệ đă đạt gần 45 triệu, tăng gấp đôi kể từ năm 1990. Trong cùng thời gian đó, tỷ lệ béo ph́ ở Mỹ tăng từ 11,1% lên 30,6%. Cần nghiên cứu thêm để làm sáng tỏ mối liên hệ này, nhưng rơ ràng là nó có.

4. Hút thuốc

Rất nhiều nghiên cứu đă được tiến hành về tác hại của hút thuốc, v́ vậy chúng ta hiểu mối liên quan này khá rơ. Hút thuốc rơ ràng làm hư hại màng tế bào và khả năng sống của thần kinh ở những vùng năo chịu trách nhiệm về thăng bằng, phối hợp động tác, và cả kỹ năng vận động tinh và thô. Hút thuốc cũng làm teo vỏ năo, nơi diễn ra các quá tŕnh bao gồm ngôn ngữ, trí nhớ và nhận thức.

Bỏ thuốc lá ngay là rất quan trọng đối với sức khỏe chung và cũng giúp ích cho bộ năo. Tuy nhiên, tổn thương ở một mức độ nào đó đă xảy ra. Các nhà nghiên cứu đă thấy rằng bỏ thuốc lá có thể khôi phục phần nào độ dày bị mất đi của vỏ năo, nhưng ngay cả những người từng nghiện thuốc lá nặng đă không c̣n động đến thuốc lá trong hơn 25 năm vẫn có vỏ năo mỏng hơn những người không bao giờ hút thuốc.

5. Mất nước

Cơ thể chúng ta được tạo thành 70% từ nước, v́ vậy nước rất quan trọng đối với mọi chức năng cơ thể, bao gồm cả chức năng năo. Mất nước tác động lên năo rất nhanh, các nhà nghiên cứu xác định rằng chỉ cần hai giờ tập thể dục nặng mà không uống nước có thể gây ra suy giảm nhận thức. Trong các nghiên cứu, người ta thấy rằng mất nước ảnh hưởng nhiều nhất đến các chức năng như giải quyết vấn đề phức tạp, phối hợp và chú ư.

Bạn không cần phải căng thẳng về việc phải uống bao nhiêu nước mỗi ngày, nhưng hăy chú ư đến cơn khát, v́ đây là một chỉ số tuyệt vời về nhu cầu nước. Cố gắng uống liên tục trong suốt cả ngày để giữ mức ổn định và năo sẽ rất vui v́ điều đó.

6. Quá nhiều đường

Cơ thể và bộ năo cần đường để hoạt động, nhưng chế độ ăn hiện đại của chúng ta bao gồm quá nhiều đường. Khi thường xuyên ăn quá nhiều đường, các tế bào , bao gồm cả tế bào năo, sẽ rơi vào t́nh trạng viêm măn tính.

Điều này tác động đến khả năng cơ thể hấp thu các chất dinh dưỡng quan trọng từ thực phẩm và khiến bộ năo bị đói những chất dinh dưỡng cần thiết để có nhận thức tối ưu. Cuối cùng, bạn sẽ có nguy cơ sau sút trí tuệ cao hơn và hồi hải mă nhỏ hơn, vùng năo quản lư trí nhớ.

7. Stress

Và cuối cùng, stress măn tính có thể có tác động tiêu cực lên toàn bộ cơ thể. Stress t́nh huống thực sự là một điều tốt để chuẩn bị cho cơ thể chiến đấu hoặc chạy trốn khi gặp nguy hiểm, nhưng khi lối sống của bạn bao gồm stress măn tính, hormon cortisol sẽ tích tụ trong năo và gây ra tổn thương lâu dài.

Nó không chỉ có thể giết chết các tế bào năo, mà c̣n khiến năo bị teo đi. Khi hiệu ứng teo này tấn công vỏ năo trước trán, khả năng học hỏi và ghi nhớ sẽ bị ảnh hưởng. Bạn bắt buộc phải t́m cách thư giăn trước khi quá muộn.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 11-17-2019
Reputation: 43341


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 115,781
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	buasang-1573950607010.jpg
Views:	0
Size:	20.2 KB
ID:	1485647  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,101 Times in 5,089 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 134 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:43.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07454 seconds with 12 queries