Lo sợ của Philippines hoàn toàn có căn cứ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Lo sợ của Philippines hoàn toàn có căn cứ
Philippines lo Trung Quốc kiểm soát mạng lưới điện. Điều Philippines lo ngại không phải vô căn cứ. Trung Quốc đang sở hữu một phần mạng lưới năng lượng ở nước này.


Công nhân dựng mạng lưới thanh sắt gia cố cho trạm điện ở thủ đô Manila, Philippines. Ảnh: AFP.

Lời kêu gọi được đưa ra khi giới chức Philippines tin rằng kỹ sư ở Bắc Kinh có thể ngắt điện và khiến nước này ch́m trong bóng tối. Melvin Matibag, Chủ tịch Tập đoàn Truyền tải Quốc gia của Philippines (TransCo), xác nhận trong cuộc thảo luận tại Thượng viện hôm qua rằng có "khả năng" xảy ra t́nh huống như vậy.

Tập đoàn Lưới điện Quốc gia Trung Quốc nắm giữ 40% cổ phần Tập đoàn Lưới điện Quốc gia Philippines (NGCP), một công ty tư nhân liên doanh, nhượng quyền thương mại vận hành lưới điện hồi năm 2009. TransCo trước đây vận hành hệ thống và giờ giám sát hoạt động của NGCP, nhưng Matabag nói với thượng nghị sĩ rằng trên thực tế, "quyền truy cập đă bị giới hạn".

Risa Hontiveros, nữ Thượng nghị sĩ đảng Tự do thuộc phe đối lập, lần đầu đặt vấn đề về phạm vi kiểm soát mạng điện Philippines của Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng trên Biển Đông. Trung Quốc "nắm giữ một phần cuộc sống hàng ngày của chúng tôi mỗi phút, mỗi giờ, mỗi lúc, khi hoạt động vận hành hệ thống được điều khiển và quản lư bởi các kỹ sư Trung Quốc. Quả thực, đó là một sức mạnh lớn", bà nói.

"Chuyện ǵ sẽ xảy ra nếu kỹ sư Trung Quốc ngắt mạng điện?", bà chất vấn lănh đạo năng lượng trong cuộc thảo luận phê duyệt ngân sách kéo dài 10 tiếng trước Thượng viện.

"Tôi được chủ tịch TransCo cho biết rằng họ có thể nghiên cứu khả năng này, rằng có thể vận hành đường truyền bằng tay. Bắc Kinh có thể kiểm soát, nhưng năng lực kỹ thuật TransCo có thể giải quyết được việc này", Sherwin Gatchalian, Chủ tịch Ủy ban Năng lượng của Thượng viện, người được giao trọng trách đảm bảo ngân sách chính phủ tại cơ quan năng lượng, trả lời chất vấn.

"Chúng tôi sẽ mời các chuyên gia an ninh quốc gia và Hội đồng An ninh Quốc gia để đảm bảo họ có kế hoạch dự pḥng", Gatchalian nói thêm. Ông cũng đề cập đến một điều khoản trong thỏa thuận nhượng quyền trao cho Tổng thống Philippines quyền đ̣i lại tất cả tài sản năng lượng trong trường hợp "người dân gặp nguy" và an ninh quốc gia sẽ "được bảo vệ 100%".

Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ Miguel Zubiri, người cùng phe với Duterte, nói rằng điều khoản chỉ hiệu nghiệm "khi chúng ta không bị xâm lược". "Nếu chúng ta bị xâm lược và họ ngắt hết điện, đó sẽ là vấn đề", ông lo ngại.

Giới chức ngành năng lượng cho biết phía Philippines chỉ có thể khôi phục mạng lưới điện bằng tay trong ṿng 24 đến 48 giờ tùy thuộc mức độ nghiêm trọng của t́nh h́nh.

Truyền thông gần đây cho rằng chỉ các kỹ sư nước ngoài mới có thể khắc phục sự cố, vận hành và kiểm soát mạng lưới điện của NGCP, do hệ thống giám sát và điều khiển từ xa được đặt tại Trung Quốc thuộc về tập đoàn Nari, trụ sở ở Nam Kinh. Ngoài ra, quy tŕnh hướng dẫn sử dụng tiếng Trung Quốc và các kỹ sư người Philippines không thể vận hành hệ thống.

Hontiveros ghi nhận các thông tin này và yêu cầu giới chức TransCo xác minh liệu việc thiết lập từ xa có cho phép Bắc Kinh tắt lưới điện hay không. Tập đoàn Nari c̣n cung cấp hệ thống điều khiển từ xa cho các mạng lưới điện ở Kenya, Indonesia và Thái Lan, Hontiveros cho biết.

Gatchalian tham khảo ư kiến với giới chức ngành năng lượng trong phiên họp Thượng viện, sau đó dẫn lời chủ tịch TransCo cho biết hệ thống vận hành được gọi là Scada và có thể điều khiển từ xa. Scada, viết tắt của cụm từ kiểm soát giám sát và thu thập dữ liệu, là hệ thống máy tính được sử dụng trong các ngành công nghiệp khác nhau nhằm giám sát và kiểm soát theo thời gian thực.

Gatchalian nói thêm rằng, hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Trung đă được dịch sang tiếng Anh. "Tôi được cho biết rằng các kỹ sư người Philippines đang vận hành lưới điện", ông nói.

Mối lo ngại về an ninh quốc gia được đặt ra khi các thượng nghị sĩ chờ đợi quyết định của Bộ Quốc pḥng về việc liệu họ có cho phép tập đoàn Dito Telecommunity cài đặt các tháp viễn thông trong doanh trại hay không. Dito Telecommunity do Trung Quốc hậu thuẫn, trước đây là Mislatel, doanh nghiệp viễn thông thứ ba của Philippines.

Tuần trước, Francis Pangilinan, Chủ tịch đảng Tự do, nhắc lại lo ngại của Thượng viện trong thời gian gần đây về những rủi ro an ninh quốc gia có thể xảy ra, trong đó có khả năng Trung Quốc nghe lén quân đội Philippines.

Ông tiết lộ một đánh giá rủi ro do Lực lượng Vũ trang Philippines thực hiện kết luận rằng hệ thống thiết bị liên lạc cố định hiện tại được sử dụng để liên kết tất cả doanh trại và căn cứ quân sự trên toàn quốc "dễ bị nghe lén và đánh chặn". Pangilinan nói thêm rằng các thiết bị nghe lén dễ kiếm với giá rẻ, đồng nghĩa Philippines phải tiến hành các bước nhằm hạn chế quyền truy cập và tăng tính bảo mật mạng.

Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ Panfilo Lacson, cựu sĩ quan quân đội, Chủ tịch Ủy ban Quốc pḥng Thượng viện, cho biết giới chức quốc pḥng và quân sự đảm bảo với ông rằng chính phủ có thể đơn phương chấm dứt mọi thỏa thuận với Dito bất cứ lúc nào. Dù vậy, Bộ Quốc pḥng Philippines hứa sẽ đệ tŕnh lên Thượng viện mọi thỏa thuận ghi nhớ được kư với tập đoàn này trước cuối tháng 11.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 11-21-2019
Reputation: 24240


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,770
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	18.jpg
Views:	0
Size:	166.8 KB
ID:	1487570  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,693 Times in 3,238 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 21:43.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07757 seconds with 12 queries