News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Số bài trả lời (Reply's) : 0   -   Số người đã xem (Viewers) : 640
Reply
 
Thread Tools
Old 11-28-2019   #1
sunshine1104
 
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Join Date: Feb 2015
Posts: 40,970
Thanks: 4
Thanked 2,990 Times in 2,598 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 47
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reputation: 22378
Arrow Giá xe hơi ở Việt Nam vẫn đắt so với các nước trong khu vực

Vì thuế cao nên xe hơi ở Việt Nam đắt hơn hẳn giá xe trong khu vực. Giá thành ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước hiện cao hơn các nước khoảng 20% do phần lớn linh kiện, phụ tùng là nhập khẩu.

Tại diễn đàn Công nghiệp hỗ trợ 2019 ngày 28/11, ông Phạm Tuấn Anh - Phó cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, đến nay Việt Nam vẫn chưa có các doanh nghiệp đứng đầu chuỗi sản xuất tầm cỡ khu vực trong ngành sản xuất, lắp ráp ôtô.

Theo vị này, ngành công nghiệp ôtô Việt Nam hiện mới chỉ tham gia vào phân khúc thấp của chuỗi giá trị và vẫn chưa làm chủ được công nghệ cốt lõi như động cơ, hệ thống điều khiển, truyền động...

Vì lẽ đó, ông Tuấn Anh cho biết, giá bán xe sản xuất, lắp ráp trong nước vẫn cao hơn các nước trong khu vực. Trong khi đó tỷ lệ nội địa hoá chỉ đạt một phần năm đến một phần sáu mục tiêu đề ra, và thấp hơn nhiều các nước trong khối ASEAN.

"Mục tiêu tỷ lệ nội địa hoá đặt ra là 40% vào năm 2005, 60% vào năm 2010 thì đến nay, con số đạt được thực tế chỉ ở mức 7-10%", ông Tuấn Anh thông tin.

Nói thêm về lý do giá ôtô Việt cao hơn các nước, đại diện Toyota Việt Nam chỉ ra, giá thành sản xuất, lắp ráp trong nước đang cao hơn khoảng 20%, và phần lớn do giá linh kiện cao. "Nếu là linh kiện nhập khẩu thì chi phí vận chuyển, đóng gói mất thêm 20%. Nhưng với những linh kiện trong nước sản xuất được thì cũng rất đắt, như nắp bình xăng giá thành trong nước làm đắt gấp đôi giá nhập khẩu nên đành phải dùng hàng nhập", vị này nói.


Dây chuyền lắp ráp xe của Công ty ôtô Trường Hải (Thaco) tại Khu công nghiệp Chu Lai. Ảnh: PV

Ngoài ra, do sản lượng nhỏ, công nghiệp hỗ trợ thiếu và yếu nên các nhà sản xuất phần lớn phải nhập khẩu các linh kiện để sản xuất ôtô.

Đại diện Toyota nhấn mạnh, doanh nghiệp rất cần Chính phủ có những chính sách hỗ trợ sản xuất xe sản xuất trong nước trong bối cảnh thuế nhập khẩu của xe nguyên chiếc về 0% kể từ năm 2018. "Nếu không được hỗ trợ, doanh nghiệp sẽ chuyển dần sang nhập khẩu xe nguyên chiếc, ngành sản xuất trong nước đối mặt với sống còn", vị này cảnh báo.

Ông Phạm Văn Tài, Tổng giám đốc Công ty Thaco cũng cho rằng, thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã về 0% từ đầu năm 2018, nhưng thuế với linh kiện không giảm tương ứng, nên các nhà sản xuất trong nước khó giảm giá xe bán ra. Ông đề nghị Chính phủ xem xét việc giảm thuế nhập khẩu linh kiện về 0% với linh kiện trong nước không sản xuất được. "Giảm thuế linh kiện sẽ kéo được giá ôtô trong nước xuống, và tỷ lệ nội địa hoá tăng lên", ông Tài nói.

Trong nỗ lực kéo giá xe sản xuất trong nước xuống, bà Nguyễn Thanh Hằng - Phó vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết, đã có nhiều chính sách thuế ưu đãi với lĩnh vực sản xuất này. Song "không thể giảm ngay thuế nhập khẩu linh kiện về 0%, bởi sẽ mất đi hàng rào bảo hộ linh kiện trong nước đã sản xuất được như cao su, nhựa.

Khẳng định quan điểm ủng hộ phát triển sản xuất xe trong nước, đại diện Bộ Tài chính cho hay, cơ quan này sẽ trình Chính phủ sửa Nghị định 125, bổ sung chương trình ưu đãi cho ngành công nghiệp hỗ trợ. Theo đó, doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp đáp ứng những yêu cầu nhất định như nhập linh kiện trong nước không sản xuất được thì sẽ được hưởng thuế 0% trong 5 năm.
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	16.jpg
Views:	0
Size:	152.0 KB
ID:	1491441  
sunshine1104_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List

Thread Tools

Posting Rules
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is On


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.


Page generated in 0.09825 seconds with 13 queries