Apple chuyển hướng làm ăn v́ doanh số iPhone giảm - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Apple chuyển hướng làm ăn v́ doanh số iPhone giảm
iPhone, sản phẩm mang về hơn 50% doanh thu cho Apple, đang trở nên khó cạnh tranh hơn trên thị trường, kể cả khi đă giảm giá. V́ thế Apple đang có kế hoạch chuyển hướng.



Tháng 9, Tim Cook lên sân khấu sự kiện để nói về chiếc iPhone mới nhất - iPhone 11. Tuy nhiên, việc người hâm mộ chú ư không phải là camera ba ống kính hay các tính năng mới, mà là mức giá. Lần đầu tiên, Apple tŕnh làng iPhone mới với mức giá không đổi so với năm trước, thậm chí mẫu iPhone 11 c̣n thấp hơn 50 USD so với iPhone XR ra mắt 2018.

Theo Forbes, việc Apple giảm giá iPhone đang cho thấy sự "tuyệt vọng" của hăng trong việc bán điện thoại. Đây cũng có thể là dấu hiệu cho sự kết thúc của tham vọng thống trị thị trường điện thoại mà doanh nghiệp Mỹ hướng tới.

Apple là một công ty điện thoại

Khi thành lập, Apple được hướng theo con đường trở thành một công ty máy tính và quả thực hăng có nhiều năm thống trị thị trường này. Nhưng kể từ khi giới thiệu iPhone đời đầu (2007) đến nay, hăng đă bán hơn 2,2 tỷ smartphone với doanh số hơn 1.000 tỷ USD, nhiều hơn bất kỳ nhà sản xuất điện thoại nào khác trong lịch sử. Nhờ vậy, cổ phiếu của hăng cũng tăng 2.037%, trở thành doanh nghiệp giao dịch công khai lớn nhất thế giới.

Không chỉ là sản phẩm bán chạy nhất, iPhone cũng mang đến lợi nhuận cao nhất cho Apple. Theo thống kê, công ty có trụ sở tại Cupertino (Mỹ) đă kiếm được khoảng 1.990 tỷ USD từ tất cả các sản phẩm mà ḿnh kinh doanh giai đoạn 2007 - 2019, trong đó, hơn một nửa đến từ iPhone.

Bên cạnh đó, iPhone cũng mang đến lợi nhuận khổng lồ. Phonearena ước tính, với mỗi USD đầu tư cho iPhone, Apple kiếm được 0,6 - 0,7 USD, cao hơn rất nhiều so với thiết bị thứ hai là MacBook Air chỉ 0,29 USD. Nói cách khác, nếu không có iPhone, Apple sẽ không có ngày hôm nay. Thay vào đó, rất có thể hăng chỉ trở thành một công ty máy tính tầm thường.

Doanh số iPhone không c̣n tăng trưởng

Trong nhiều năm, doanh thu iPhone tăng trưởng theo cấp số nhân và đạt đỉnh vào 2015. Nhưng kể từ đó, biểu đồ không c̣n đi lên nữa. Công ty vẫn bán được hàng chục triệu điện thoại mỗi năm, nhưng nếu so với năm cao nhất, con số chênh lệch vẫn lên đến hàng triệu, thậm chí doanh số 2018 thấp hơn 14 triệu máy so với 2015.

iPhone đời đầu thu hút người dùng nhờ thiết kế và tính năng đột phá. Ṿng đời đó lặp lại khoảng hai năm một lần. Tuy nhiên, những năm gần đây, công ty đă không có nhiều thay đổi gây chú ư và điều đó khiến sức hút đối với thiết bị giảm dần.

Thực tế, lúc này iPhone 11 hoàn toàn lép vế nếu so sánh về thiết kế, cấu h́nh, tính năng, camera... với những smartphone Android cùng phân khúc khác đến từ Samsung, Huawei, Oppo. Có chăng, nền tảng iOS chính là điểm nhấn để "cứu vớt" chiếc điện thoại của Apple, nhưng nó cũng dính rất nhiều lỗi và phải liên tục cập nhật bản vá.

Apple dường như cũng biết trước khó khăn đang đến với iPhone và t́m cách kéo dài ṿng đời của thiết bị. Từ iPhone X, công ty đă chọn giải pháp tăng giá sản phẩm để bù đắp vào doanh số bán hàng thấp, giữ doanh thu không bị giảm. iPhone 4 ra mắt 2010 có giá 599 USD, nhưng bảy năm sau, người dùng phải bỏ 849 USD cho iPhone 8 và 1.149 USD cho iPhone X, dù những nâng cấp chưa hẳn phù hợp với cụm từ "đột phá".

Tuy nhiên, một phần của việc tăng giá là do Apple bỏ nhiều tiền hơn cho sản xuất iPhone. Ngoại trừ một số thiết bị, hầu hết chi phí sản xuất iPhone tăng theo từng năm. Chẳng hạn, iPhone 2G mất hơn 200 USD cho toàn bộ linh kiện, nhưng iPhone XS gấp đôi với 400 USD.

iPhone 2019 có 'tính năng' mới: giá thấp hơn

Tháng 9 năm ngoái, Apple ra iPhone XR - một phiên bản "hạ cấp" của iPhone X với thiết kế tương tự, công nghệ màn h́nh cũ và giá cả phải chăng hơn. Máy có giá 749 USD, thấp hơn 35% so với 1.145 USD của iPhone X. Một số chuyên gia cho rằng, về cơ bản iPhone XR là cái cớ để công ty Mỹ thúc đẩy mua sắm, qua đó muốn doanh số bán hàng trở lại đúng hướng.

Năm nay, Apple tiếp tục xu hướng trên khi iPhone 11 - phiên bản kế nhiệm iPhone XR - chỉ c̣n 699 USD - mức giá chưa từng thấy trên iPhone kể từ năm 2017.

"Apple đă làm điều đó như là phương sách cuối cùng nhằm thúc đẩy nhu cầu mua hàng mờ nhạt. Nhưng khi làm như vậy, Apple đang cho thấy việc kinh doanh iPhone béo bở dần kết thúc", cây bút Stephen McBride của Forbes nhận định.

Thực tế, nhận xét của McBride không phải là không có căn cứ. Báo cáo tài chính của Apple gần đây cho thấy, doanh thu iPhone đang giảm dần. Theo Gartner, công ty Mỹ đă bán 40,8 triệu iPhone trong quư III/2019, giảm 10,7% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương với việc mất đi khoảng 20 tỷ USD.

Gần đây, Apple dường như cũng nhận thấy việc kinh doanh iPhone đang đi xuống, khi không c̣n đưa ra số liệu thống kê doanh số bán hàng - yếu tố mà hăng từng rất tự hào trước đây. Bên cạnh đó, "Quả táo" hướng tới các mảng kinh doanh mới về phần mềm và dịch vụ như là cách để chuẩn bị cho một tương lai không iPhone.

VietBF © sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 12-05-2019
Reputation: 33280


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,325
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	32.png
Views:	0
Size:	176.7 KB
ID:	1494274  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,234 Times in 5,546 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:11.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07592 seconds with 12 queries