Phương Tây và Mỹ "run rẩy" trước kế hoạch khôi phục "Vinh quang Liên Xô" của Putin - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Phương Tây và Mỹ "run rẩy" trước kế hoạch khôi phục "Vinh quang Liên Xô" của Putin
Belarus sáp nhập vào Nga, kế hoạch “hồi sinh” Liên Xô của Putin sắp thành hiện thực? Một nguồn tin mật cho hay, Nga và Belarus có khả năng đang bí mật đàm phán một thỏa thuận mới và nếu đạt được thỏa thuận, Belarus rất có thể sẽ hợp nhất với Nga. Vụ này đang khiến Phương Tây lo ngại v́ đây là bước đầu tiên để ông Putin khôi phục “Vinh quang Liên Xô”.

Truyền thông Belarus mới đây cho biết, nhiều khả năng ngày 8/12 Nga và Belarus kư một thỏa thuận mới về tăng cường hội nhập hai nước. Trước đó, Đại sứ Belarus tại Nga Vladimir Semashko ngày 1/12 cũng tiết lộ, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đă đồng ư lập nghị viện và chính phủ chung như một phần của nhà nước liên minh nhằm lập ra không gian chính trị, kinh tế, quân sự, hải quan, tiền tệ, pháp lư, nhân đạo và văn hóa duy nhất. Hiện tại, các lộ tŕnh hội nhập thành nhà nước liên minh đang được soạn thảo, có 20/31 bản đồ đă được chấp thuận.



Belarus và Nga đang bí mật đàm phán về thỏa thuận mở đường cho việc sáp nhập?. Nguồn: Sohu.
Theo báo cáo của báo Kommersant Nga, Nga và Belarus có thể hợp nhất một phần nền kinh tế từ tháng 1/2021. Bản dự thảo chương tŕnh hội nhập kinh tế được các bên đề xuất hồi đầu tháng 9/2019 cho thấy, mức độ hội nhập sẽ cao hơn Liên minh châu Âu.

Tin tức này đă gây “sốc” cho các nước phương Tây. Một khi đạt được thỏa thuận mới giữa Belarus và Nga, điều đó có nghĩa là hai nước có khả năng hợp nhất và sức mạnh của Nga cũng sẽ thâm nhập vào trong ḷng của châu Âu. Belarus nằm ở phía tây nam của Nga và giáp Ukraine, Ba Lan, Litva và các quốc gia khác, diện tích khoảng 207.000 km2 và có dân số khoảng 9,5 triệu người. Belarus từng là một trong những nước cộng ḥa Xô viết.

Sau khi Liên Xô tan ră vào năm 1991, Belarus trở thành quốc gia độc lập, trước đây gọi là Belorussia. Năm 2018, chính phủ Belarus đă đưa ra tuyên bố sửa đổi, chính thức lấy tên quốc gia là “Cộng ḥa Belarus”. Belarus và Nga luôn duy tŕ mối quan hệ thân thiện và gần gũi, đây cũng là mối quan hệ thân thiết nhất trong số tất cả các nước thuộc Liên Xô cũ. Năm 1995, hai nước đă kư “Quyết định Liên minh Hải quan” để hủy bỏ biên giới giữa hai bên, công dân hai nước có thể đến lănh thổ của nhau mà không cần hộ chiếu.

Năm 1996, Nga và Belarus đă kư Hiệp ước thành lập Cộng đồng các quốc gia có chủ quyền, quy định hai nước sẽ tiến hành một liên minh toàn diện trong nhiều lĩnh vực như kinh tế, văn hóa và quân sự. Năm 1997, hai nước thành lập Liên minh Nga - Belarus. Năm 1999 hai nước tiếp tục kư kết Hiệp ước về việc xây dựng liên minh quốc gia người Nga, nhằm nâng cao quan hệ quốc gia liên minh. Nhiều chuyên gia Trung Quốc cho rằng, đều này gần như tương đương với việc sáp nhập, mặc dù cả hai nước đă tuyên bố độc lập.



Hai bên đă kư kết nhiều Hiệp định mở rộng việc kết nối song phương. Nguồn: Sohu.
Tháng 8/2002, Tổng thống Putin đă đề xuất với Tổng thống Belarus Lukashenko rằng Belarus có thể sáp nhập vào Nga với tư cách là một chính phủ liên bang hoặc chia thành 7 thực thể liên bang, nhưng đă bị từ chối. Cả hai bên đă không thể giải quyết vấn đề này trong những năm gần đây. Ngày 8/12 này, Nga và Belarus nhiều khả năng bí mật tổ chức đàm phán một lần nữa về vấn đề này và có khả năng sẽ đạt được thỏa thuận, điều đó có nghĩa là Belarus rất có thể sẽ hợp nhất với Nga.

Lănh thổ của Belarus và Nga nếu được kết nối sẽ vươn tới ḷng của châu Âu, đồng thời các lănh thổ của Nga sẽ tăng thêm 200.000 km2, điều này cho phép Nga thâm nhập vào châu Âu, và trực tiếp giáp với Ba Lan, Litva. Trong những năm gần đây, Ba Lan là một trong những quốc gia tiên phong chống Nga theo “phong trào” của các nước châu Âu.

Cách đây một thời gian, Ba Lan thậm chí c̣n tuyên bố công khai rằng nước này sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân để chống lại Nga. Tháng 9/2019, Ba Lan tiến hành kỷ niệm 80 năm xảy ra Thế chiến II đă mời Đức – quốc gia làm bùng phát Thế chiến II nhưng không mời Nga – quốc gia đóng góp nhiều nhất cho chiến thắng ở Thế chiến II, việc này đă tạo ra sự “bất măn mạnh mẽ” của Nga.

Nếu Nga và Belarus hợp nhất, các lực lượng quân sự Nga có thể được triển khai trước “cửa nhà” của Ba Lan, điều này sẽ làm cho thái độ của Ba Lan đối với Nga buộc phải “thân thiện” hơn. Nhưng điều thực sự khiến các quốc gia phương Tây lo ngại là việc sáp nhập Belarus vào Nga có thể là bước đầu tiên để Tổng thống Putin khôi phục “Liên Xô phiên bản mới”.

Điều này không phải không có cơ sở, tháng 9/2019, cựu Tổng thống Gruzia Mikheil Saakashvili tiết lộ rằng, Tổng thống Nga Putin đă lên kế hoạch sáp nhập Belarus, Georgia, Armenia, Moldova và Ukraine vào Nga năm 2024, sáu nước sẽ thành lập “Liên Xô mới”, việc sáp nhập Belarus vào Nga có thể sẽ là bước đầu tiên của Putin trong việc khôi phục “Vinh quang Liên Xô”. Nếu Nga khôi phục lại lănh thổ và sức mạnh của thời kỳ Xô Viết, th́ điều này sẽ là mối đe dọa nghiêm trọng đối với các nước châu Âu và Mỹ.



Phương Tây và Mỹ "run rẩy" trước kế hoạch khôi phục "Vinh quang Liên Xô" của ông Putin. Nguồn: Sohu.
Tuy nhiên, nếu Nga thực sự có kế hoạch này th́ việc thực hiện nó cũng là điều hết sức khó khăn, theo báo Kommersant, Bản dự thảo chương tŕnh hội nhập kinh tế Nga – Belarus không ảnh hưởng tới những lĩnh vực như quốc pḥng, an ninh quốc gia, ṭa án, thực thi pháp luật, cơ cấu nội bộ của các chi nhánh hành pháp ở Nga và Belarus, cũng như quyền hành pháp của nhà nước liên bang. Trong các lĩnh vực trên, th́ lĩnh vực quốc pḥng là điều kiện tiên quyết để thúc đẩy Belarus sáp nhập vào Nga.

Nga có nhiều công cụ, vũ khí và phương cách để gây áp lực đối với Belarus, nhưng Belarus cũng có những con chủ bài rất đắc dụng trong quan hệ với Nga như vị trí địa chiến lược hay là đối tác mà Phương Tây cũng rất muốn tranh thủ và lôi kéo để phân hóa với Nga. Nga ư thức được rằng nếu “già néo sẽ bị đứt dây” c̣n Belarus cũng biết là thực dụng nhất là phải cân bằng giữa Nga và Phương Tây nhưng nếu ở bước đường cùng th́ cũng có sự lựa chọn khác.

Cho dù ông Putin và ông Lukashenko nhất trí khởi động lại và dồn chân bước trên tiến tŕnh hướng tới nhà nước liên minh chung th́ tiến tŕnh này cũng c̣n rất dài mới có thể thành công, nhưng triển vọng thành công không mấy sáng sủa. Những nguyên do khiến tiến tŕnh bị tŕ trệ trong hai mươi năm qua chưa thay đổi cơ bản giữa Nga và Belarus.

VietBF@ sưu tầm.

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 12-08-2019
Reputation: 35626


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 87,714
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	461.jpg
Views:	0
Size:	29.2 KB
ID:	1496128   Click image for larger version

Name:	462.jpg
Views:	0
Size:	36.7 KB
ID:	1496129   Click image for larger version

Name:	463.jpg
Views:	0
Size:	26.4 KB
ID:	1496130  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,468 Times in 6,622 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 98 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Old 12-09-2019   #2
dk302005
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: Oct 2009
Posts: 3,142
Thanks: 0
Thanked 755 Times in 412 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 107 Post(s)
Rep Power: 18
dk302005 Reputation Uy Tín Level 6
dk302005 Reputation Uy Tín Level 6dk302005 Reputation Uy Tín Level 6dk302005 Reputation Uy Tín Level 6dk302005 Reputation Uy Tín Level 6dk302005 Reputation Uy Tín Level 6dk302005 Reputation Uy Tín Level 6dk302005 Reputation Uy Tín Level 6dk302005 Reputation Uy Tín Level 6dk302005 Reputation Uy Tín Level 6dk302005 Reputation Uy Tín Level 6dk302005 Reputation Uy Tín Level 6dk302005 Reputation Uy Tín Level 6dk302005 Reputation Uy Tín Level 6dk302005 Reputation Uy Tín Level 6
Default

Đói muốn ră ruột trong nước th́ dân phản đối thể chế độc tài ,ngoài nước th́ các lăn bang thuộc xô viết củ nay th́ tách ra đ̣i độc lập và hầu hết đều gia nhập khối NATO,kinh tế th́ càng ngày càng thấy tương lai maù vàng như trái chuối,do bị liên minh châu âu và Hoa Kỳ cấm vận. Putin có vinh quang hay không th́ nhờ những cái miệng tào lao của các em da vàng thích câu live!!!.
dk302005_is_offline  
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 12:06.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09650 seconds with 12 queries