Câu hỏi hay nhất 2019 của Nga với Mỹ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Câu hỏi hay nhất 2019 của Nga với Mỹ
Ngoài “lư luận” đỉnh cao kiểu cáo buộc các đồng minh hưởng an ninh “miễn phí”, Mỹ c̣n nhiều quân bài khác để “kiếm tiền” không chỉ từ các đồng minh. Mỹ đang muốn tất cả các nước đồng minh thanh toán toàn bộ chi phí triển khai quân, cộng thêm hoa hồng 50% “bồi dưỡng” v́ được Mỹ bảo vệ. Vậy nên Nga hỏi Mỹ kiếm tiền để làm ǵ?

Bao nhiêu tiền là đủ?

Trang Sputnik của Nga mới đây có bài phân tích về các động thái của Mỹ liên quan tới Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nhân dịp 70 năm thành lập.

Theo giới phân tích Nga, Mỹ đă tiếp tục hối thúc các đồng minh tăng chi tiêu quốc pḥng, đồng thời đặt câu hỏi người Mỹ kiếm tiền để làm ǵ?

Theo trang báo Nga, tại hội nghị ở London vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc các đồng minh NATO không thực hiện những cam kết về chi tiêu quốc pḥng, và cảnh báo nếu họ không làm như vậy, Mỹ sẽ không bảo vệ những nước này trong trường hợp chiến tranh.

Mỹ chi khoảng 3% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho ngân sách quân sự và người đứng đầu Nhà Trắng chỉ trích các đồng minh có ngân sách quân sự nhỏ hơn.

Phát biểu với báo giới, ông Trump nói: “Một số nước chi tiêu ít hơn 1%, điều này không thể chấp nhận được. Nếu có chuyện ǵ xảy ra, chúng tôi phải bảo vệ họ. Điều này là không công bằng, không trung thực”.



Tổng thống Mỹ D. Trump hủy họp báo và bỏ về sớm tại Hội nghị thượng đỉnh NATO ở London
Theo Sputnik, nhà lănh đạo Mỹ trên thực tế không chấp nhận Điều 5 của Hiệp ước NATO, trong đó quy định bất cứ cuộc tấn công nào vào một thành viên của NATO cũng là hành động tấn công cả khối.

Năm 2014, các thành viên NATO đă đạt được một thỏa thuận tăng chi tiêu quân sự lên 2% GDP đến năm 2024. Nhưng ông Trump, với tư cách là Tổng thống Mỹ, đ̣i các đồng minh phải ngay lập tức tăng phần đóng góp vào ngân sách NATO.

Ông Trump đă tweet vào tháng 7/2018: “Trong nhiều năm liền, các vị tổng thống đă cố gắng nhưng không thành công trong việc ép buộc Đức và các quốc gia thành viên giàu có khác của NATO phải chi tiêu nhiều hơn để được bảo vệ khỏi Nga. Tại sao chỉ có 5 trong tổng số 29 quốc gia thành viên thực hiện cam kết của ḿnh?”.

Ông chủ Nhà Trắng viết thêm: “Cần phải trả 2% GDP, và không phải vào năm 2025 mà ngay bây giờ. Cuối cùng, phải có 4%!”. Một tháng sau đó, ông Trump tiếp tục chỉ trích các đồng minh không trả đủ tiền vào ngân sách khối với ḍng tweet: “NATO có thái độ rất không công bằng đối với Mỹ!”.



H́nh ảnh được cho là các nhà lănh đạo NATO (từ trái sang: Thủ tướng Canada J. Trudeau, Thủ tướng Anh B. Johnson và Tổng thống Pháp E. Macron) đang "nói xấu" ông Trump
Nhằm xoa dịu “cơn thịnh nộ” của nhà lănh đạo Mỹ, cuối tháng 11/2018, ban lănh đạo của liên minh đă sửa đổi công thức đóng góp vào ngân sách NATO. Tỷ lệ đóng góp của Đức cho ngân sách NATO tăng từ 14,8% đến 16%, c̣n tỷ lệ đóng góp của Mỹ giảm từ 22% xuống 16%.

Bất chấp bước đi nhượng bộ này, ông Trump tiếp tục cảnh báo rằng nếu các nước không “chấp hành” mức chi tiêu quân sự 2% GDP, Mỹ có thể phải áp dụng một số biện pháp liên quan đến thương mại. Ông Trump từng nói: "Tôi nắm trong tay các át chủ bài trong lĩnh vực thương mại”.

Ḷng tham vô đáy

Theo Sputnik, điều đáng chú ư là tại hội nghị thượng đỉnh kỷ niệm 70 năm thành lập NATO, ông Trump trên thực tế đă thừa nhận rằng NATO hiện không có kẻ thù cụ thể. Người đứng đầu Nhà Trắng nhấn mạnh: “Tôi nghĩ rằng chúng ta nên ḥa hợp với Nga”.

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố: “Trước khi nói về việc tăng ngân sách quân sự, liên minh cần phải hiểu được mục tiêu của NATO là ǵ”. Tổng thống Trump đáp trả: “Không nước nào cần NATO nhiều hơn Pháp, và những phát ngôn như vậy của Paris là rất nguy hiểm”.



NATO thực sự đang "chết năo"?
Trước đó, nhà lănh đạo Pháp đă “gây sốt” với phát biểu rằng NATO đang trong t́nh trạng “chết năo”, ám chỉ t́nh trạng mất phương hướng và chia rẽ nội bộ hiện nay của liên minh quân sự này.

Theo giới phân tích Nga, sự phẫn nộ của nhà lănh đạo Mỹ là dễ hiểu bởi Mỹ kiếm được rất nhiều tiền nhờ việc bảo vệ các đồng minh. Trước hết, bằng cách bán vũ khí.

Theo truyền thống lịch sử, chính người Mỹ đă đặt ra các tiêu chuẩn quốc pḥng cho các nước NATO, do đó Mỹ là nhà cung cấp chính vũ khí và thiết bị quân sự cho các thành viên liên minh.

Do đó, Sputnik cho rằng việc ông Trump yêu cầu các đồng minh NATO tăng đóng góp và chi tiêu quốc pḥng thực chất “chỉ là một mưu đồ tiếp thị”.

Tuy nhiên, châu Âu đă tỏ rơ thái độ không hài ḷng với điều này. Trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO tại London, Bộ trưởng Quốc pḥng Pháp Florence Parley đă kêu gọi Mỹ ngừng áp đặt các sản phẩm quân sự của ḿnh lên các quốc gia khác trong NATO.

Bà Florence Parley nói trong cuộc phỏng vấn của tạp chí Journal du Dimanche: “Không được để dưới sức ép của Washington, Điều 5 của Hiệp ước NATO nói về sự đoàn kết biến thành Điều F-35 ép buộc chúng tôi phải mua vũ khí của Mỹ”.



Mỹ đang ráo riết "đ̣i tiền" đồng minh Hàn Quốc
Cũng theo Sputnik, Mỹ có được tiền nhờ các căn cứ quân sự bố trí khắp thế giới. Washington cũng bắt đầu áp dụng các biện pháp cứng rắn hơn.

Vào tháng 11, trong cuộc đàm phán với Hàn Quốc về hoạt động của các căn cứ quân sự Mỹ ở nước này, chính quyền Trump đă ra tuyên bố muốn Seoul tăng gấp 5 lần chi tiêu để nhận được sự bảo vệ của Mỹ: Từ mức 893 triệu USD/năm lên gần 5 tỷ USD.

Nếu trước đây cứ 5 năm Mỹ xem xét lại mức đóng góp này một lần, bây giờ Washington tuyên bố “tăng giá” hàng năm. Hiện đă loan truyền thông tin Mỹ đe dọa giảm quân số khoảng 4.000 binh sĩ trong tổng số 26.500 lính Mỹ đang đồn trú tại Hàn Quốc.

Theo kế hoạch, năm 2021, Mỹ sẽ đàm phán với Nhật Bản về việc gia hạn thỏa thuận cho phép lính Mỹ đóng quân tại Nhật Bản. Sputnik đưa ra lời khuyên rằng Tokyo nên chuẩn bị tinh thần trả nhiều tiền hơn.

Washington đă cảnh báo Tokyo rằng, sau khi thỏa thuận hiện tại về các căn cứ quân sự hết hạn vào tháng 3/2021, các khoản chi phí sẽ tăng gấp 4 lần, lên đến 8 tỷ USD mỗi năm.



Mỹ xoay ṿng sức mạnh để kiếm tiền và ngược lại
Hăng tin Nga cũng đưa ra số liệu rằng Mỹ đang duy tŕ khoảng 55.000 binh sĩ đồn trú ở Nhật Bản. Hàng năm, Tokyo trả khoảng 1,7 tỷ USD để duy tŕ các căn cứ quân sự của Mỹ.

Nhật Bản mua từ Mỹ các loại vũ khí, cho thuê bất động sản miễn phí cho quân nhân Mỹ, bảo đảm cho họ chế độ miễn thuế và các lợi ích khác với tổng giá trị được đánh giá lên tới khoảng 2 tỷ USD.

Ngoài ra, Sputnik cung cấp thêm số liệu cho thấy Mỹ đă bố trí các căn cứ quân sự ở khoảng 140 quốc gia. Tổng ngân sách của các căn cứ này trong năm tài khóa 2020, theo dữ liệu Bộ Quốc pḥng Mỹ là 24,4 tỷ USD (không bao gồm chi tiêu cho các hành động quân sự). Ông Trump muốn tăng ngân sách này lên đến ít nhất 100 tỷ USD.

Hăng tin Nga đă dẫn lại phát biểu của cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton hồi tháng 3 năm nay giải thích, Washington muốn tất cả các nước đồng minh có lực lượng quân sự Mỹ đồn trú phải thanh toán toàn bộ chi phí triển khai quân, cộng thêm khoản tiền hoa hồng 50% để “bồi dưỡng” cho việc được Mỹ bảo vệ về mặt quân sự.

VietBF@ sưu tầm.

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 12-09-2019
Reputation: 35345


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 101,149
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	401.jpg
Views:	0
Size:	24.5 KB
ID:	1496178   Click image for larger version

Name:	402.jpg
Views:	0
Size:	21.9 KB
ID:	1496179   Click image for larger version

Name:	404.jpg
Views:	0
Size:	44.8 KB
ID:	1496180   Click image for larger version

Name:	405.jpg
Views:	0
Size:	42.2 KB
ID:	1496181  

Click image for larger version

Name:	406.jpg
Views:	0
Size:	26.9 KB
ID:	1496182  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,207 Times in 6,384 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 113 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Old 12-09-2019   #2
phokhuya
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
phokhuya's Avatar
 
Join Date: Jun 2007
Posts: 31,392
Thanks: 57,689
Thanked 57,522 Times in 18,741 Posts
Mentioned: 129 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 8661 Post(s)
Rep Power: 84
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
Default

Đây gọi là đồng minh theo nhịp điệu Tango. Đóng góp 2% đó là tiêu chuẩn đă được định ra khi thiết lập khối NATO, Pháp, Đức, Canada không có lư do ǵ để chối từ hiệp định này. Trên thực tế th́ họ đă không tuân thủ theo hiệp định.
Nếu Mỹ tiếp tục đóng góp với con số quá lớn th́ áp lực từ dân Mỹ với chính phủ sẽ ra sao? Trong khi những nước gọi là đồng minh ruột của Mỹ lại đóng vai "Ngư Ông Đắc Lợi".
phokhuya is_online_now  
Old 12-09-2019   #3
dk302005
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: Oct 2009
Posts: 3,155
Thanks: 0
Thanked 758 Times in 415 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 107 Post(s)
Rep Power: 18
dk302005 Reputation Uy Tín Level 6
dk302005 Reputation Uy Tín Level 6dk302005 Reputation Uy Tín Level 6dk302005 Reputation Uy Tín Level 6dk302005 Reputation Uy Tín Level 6dk302005 Reputation Uy Tín Level 6dk302005 Reputation Uy Tín Level 6dk302005 Reputation Uy Tín Level 6dk302005 Reputation Uy Tín Level 6dk302005 Reputation Uy Tín Level 6dk302005 Reputation Uy Tín Level 6dk302005 Reputation Uy Tín Level 6dk302005 Reputation Uy Tín Level 6dk302005 Reputation Uy Tín Level 6dk302005 Reputation Uy Tín Level 6
Default

Điều này hạp lư nếu nước Mỹ gánh 3% GDP tổng sản lượng quốc gia cho NATO,th́ các nước khác dầu không đóng cho ngăn sách NATO như HK th́ họ cũng nên chia sẽ gánh nặng với HK.Là bạn bè hôm nay tôi bao anh ngày mai anh bao tôi,tôi dư giă hơn anh nên bao anh nhiều hơn. Nhưng không có chuyện tôi phải bao anh trọn đời và anh th́ cứ thế chơi dơ!.
dk302005_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:20.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10128 seconds with 12 queries