Người đau khớp muốn chạy bộ cần lưu ư ǵ? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức > School | Kiến thức 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Người đau khớp muốn chạy bộ cần lưu ư ǵ?
Những người đau khớp vẫn có thể chạy bộ. Nhưng bạn cần chạy thế nào cho đúng cách nhất mà không ảnh hưởng đến bệnh. Duy tŕ chế độ chạy bộ hợp lư giúp tăng cường sức mạnh của đôi chân, hỗ trợ cơ bắp, giảm áp lực lên khớp, từ đó giảm cơn đau.


Nếu chân đang bị đau hoặc khó chịu, bạn nên ngừng chạy, chườm lạnh và đến gặp bác sĩ. Ảnh: Shutterstock.

Lewis Maharam, bác sĩ chuyên điều trị các chấn thương trong thể thao tại New York chia sẻ trên Runner's World, bản thân việc chạy bộ không gây ra viêm khớp hay gây hại cho khớp gối. Nguy cơ viêm khớp ở một số người được quy định trong bộ gen của họ. Cho dù chạy theo kiểu nào, họ vẫn bị viêm khớp.

Người chạy cần phân biệt t́nh trạng viêm khớp mạn tính do chạy bộ với những chấn thương khớp khi chạy không đúng cách hoặc do vận động quá mức. Nếu đă bị viêm, khớp gối của bạn không c̣n sụn khớp để đệm cho chuyển động giữa các xương, chạy bộ sẽ làm nặng thêm t́nh trạng. Tuy nhiên, không phải tất cả những người chạy bộ đều sẽ bị viêm khớp.

Ảnh hưởng của chạy bộ đến khớp

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ tại Học viện Y khoa Baylor ở quận Houston, Mỹ từng được đăng trên HealthDay News nêu bằng chứng việc tập luyện chạy bộ giúp pḥng chống viêm khớp gối mạn tính.

Matt Seeley, tiến sĩ, phó giáo sư khoa học thể dục tại Đại học Brigham Young đă cùng đồng nghiệp phân tích mẫu chất lỏng lấy từ các khớp đầu gối của nhóm gồm nam và nữ khỏe mạnh, tuổi từ 18-35 trước và sau khi chạy 30 phút. Kết quả đo được, trong mẫu dịch lấy được từ nhóm nghiên cứu đều xuất hiện hai protein GM-CSF và IL-15, thể hiện viêm khớp gối. Kết quả so sánh cho thấy, mức độ protein viêm khớp sau 30 phút chạy giảm so với trước khi chạy.

Để loại trừ các yếu tố khác có thể góp phần vào sự sụt giảm, các nhà nghiên cứu đă thực hiện thử nghiệm lấy mẫu chất lỏng trước và sau khi nghỉ ngơi 30 phút. Kết quả, nồng độ protein không thay đổi.

Một nghiên cứu khác cũng được HealthDay News đăng tải, các nhà khoa học đă phân tích số liệu quá tŕnh vận động thể lực của 2.600 người t́nh nguyện. Có 29% trong số người tham gia cho biết đă từng chạy bộ thường xuyên ở các độ tuổi từ 12-18, 19-34, 35 đến 49-50 tuổi trở lên. Nghiên cứu phát hiện những người từng chạy bộ thường xuyên ở khoảng thời gian nào đó trong cuộc đời thường có nguy cơ bị viêm khớp gối mạn tính thấp hơn nhiều so với những người không chạy bộ.

Thực tế, chạy bộ giúp tŕ hoăn sự khởi phát của các bệnh thoái hóa khớp. Các chuyển động sẽ tạo áp lực lên khớp, giúp sản sinh dịch khớp, duy tŕ khớp vận động.

Tập chạy đúng cách

Khi bắt đầu tập chạy, bạn nên khởi đầu bằng cách đi bộ, sau đó thực hiện chương tŕnh chạy bộ nhẹ nhàng. Khoảng cách giữa 2 lần bước chân chỉ nên từ 1-2 bàn chân, di chuyển với tốc độ chậm răi và chú ư nhịp thở đều đặn. Nếu đi quá nhanh hoặc sải bước quá dài sẽ tạo áp lực lên khớp gối đang đau nhức, khiến sụn và xương dưới sụn càng tổn thương nặng nề hơn.

Bạn chỉ nên đi 30-60 phút mỗi ngày, chia đều khoảng thời gian làm nhiều lần trong ngày, mỗi lần từ 10-15 phút.

Nếu bạn bị đau khớp gối khi chạy 7-11 km mỗi ngày chạy, đó có thể là ngưỡng của bạn. Thay v́ cố gắng vượt ngưỡng, bạn nên duy tŕ cường độ luyện tập và tăng từ từ mỗi lần. Đồng thời, cân nặng là nguyên nhân chính làm tăng áp lực lên khớp gối. Duy tŕ cân nặng hợp lư giảm nguy cơ viêm khớp. Chạy bộ cũng là cách để giảm cân và duy tŕ một mức cân hợp lư.

Khi nhận thấy dấu hiệu bất thường những cơn đau, đầu gối sưng, cảm giác không vững vàng khi chạy... bạn nên ngừng tập luyện. Dùng khăn hoặc túi lạnh chườm vào đầu gối và đến gặp bác sĩ để được hỗ trợ một cách tốt nhất.

Đồng thời, bạn nên lắng nghe cơ thể, tham khảo tư vấn của người có chuyên môn về chế độ luyện tập, cường độ và phương pháp tập trong trường hợp bị hoặc có nguy cơ bị bệnh khớp.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 12-12-2019
Reputation: 16626


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 58,304
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	91.2 KB
ID:	1498109  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,011 Times in 2,637 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 68 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:45.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06686 seconds with 12 queries