Bị đe dọa nhưng vẫn phải mạo hiểm công khai tài liệu Tân Cương - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bị đe dọa nhưng vẫn phải mạo hiểm công khai tài liệu Tân Cương
Người công khai tài liệu mật Tân Cương đă hết sức dũng cảm cho thế giới biết sự thật. Mặc dù bị đe dọa nhưng vẫn phải mạo hiểm.

Cuối tháng 11, Liên minh Phóng viên điều tra Quốc tế (ICIJ) cũng tiếp tục phơi bày một văn kiện cơ mật của chính phủ Trung Quốc, tiết lộ việc chính quyền Bắc Kinh làm thế nào để vận hành “trại tập trung” quy mô lớn ở Tân Cương, và việc chính quyền làm thế nào thông qua qua khoa học công nghệ để chế định danh sách người được đưa vào trại tập trung. Có thể nói, hai văn kiện nội bộ này được công bố có lực thúc đẩy thông qua Dự luật Chính sách Nhân quyền Duy Ngô Nhĩ. Người tiết lộ loạt văn kiện mật lần thứ 2 hiện đang đối mặt với đe dọa tử vong.



Đặc cảnh tuần tra liên tục tên đường phố ở Tân Cương. (Ảnh từ internet)
Thân phận người phơi bày tài liệu Tân Cương được tiết lộ
Hai tuần trước, Liên minh Phóng viên Điều tra Quốc tế đă công bố báo cáo điều tra có tên “Điện văn Trung Quốc”, nội dung nói chi tiết việc chính phủ Trung Quốc làm thế nào thông qua các trại giáo dục cải tạo để giam giữ và quản chế hàng triệu người dân tộc thiểu số ở Tây Tạng. Cùng với 24 trang văn kiện nội bộ của Trung Quốc được công bố ra bên ngoài, nhưng các giới vẫn không hiểu được văn kiện quan trọng này làm thế nào mà lại bị tuồn từ trong nước Trung Quốc ra nước ngoài được.

Theo Asiye Abdulaheb – 46 tuổi, nữ giới, người Duy Ngô Nhĩ trú tại Hà Lan trả lời phỏng vấn của tờ Báo Nhân dân Hà Lan đă nói, bà chính là người đă công bố 24 trang “tài liệu Tân Cương”. Sau khi bà công khai nội dung tài liệu, để đảm bảo cho an toàn bản thân và người nhà nên đă quyết định thông qua phỏng vấn để công khai thân phận ḿnh.

Báo Nhân dân Hà Lan (De Volkskrant) căn cứ vào phỏng vấn bà Asiye Abdulaheb và chồng cũ của bà là Jasur Abibula để đi đầu đưa tin về tác dụng mà bà đă khởi được trong quá tŕnh công khai loạt tài liệu thứ hai về Tân Cương. Asiye Abdulaheb và chồng cũ đều là công dân Hà Lan, từ năm 2009 đến nay họ vẫn sinh sống ở Hà Lan, họ có một con gái 8 tuổi và con trai 6 tuổi.

Trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại của Đài Tiếng nói nước Đức, Asiye Abdulaheb cho biết hồi tháng 6 năm nay bà có được 24 trang tài liệu mật này thông qua một người hiểu nội t́nh sự việc này. Bà nói, sau khi nhận được tài liệu này trong ḷng bà luôn thấp thỏm, bởi v́ bà biết rơ tài liệu này vô cùng quan trọng đối với báo cáo về trại tập trung Tân Cương, nhưng đồng thời bà cũng không rơ nên xử tài liệu này như thế nào. Thế là bà đă đem một trong tài liệu này chia sẻ lên Twitter, hy vọng phóng viên hoặc học giả quan tâm đến trại giáo dục cải tạo Tân Cương có thể liên hệ với bà.

Ông Adrian Zenz – Chuyên gia người Đức về vấn đề Tân Cương đọc được tweet của bà Asiye Abdulaheb và đă chủ động liên hệ với bà, và giúp bà xác nhận tính chân thực của tài liệu. Ông Adrian Zenz cho biết, phạm vi sử dụng và phương thức sắp chữ của tài liệu này giống với văn kiện hành chính của Trung Quốc, ông tin chắc những tài liệu này là chân thực. Nhưng đồng thời ông cũng nói thẳng tiết lộ tài liệu đối với người Duy Ngô Nhĩ mà nói là hành vi có rủi ro rất cao, bởi v́ họ có thể bị xử 10 năm tù, thậm chí là đối mặt với tử h́nh.

Ông Adrian Zenz và một chuyên gia nghiên cứu Tân Cương khác đă giúp bà Asiye Abdulaheb liên lạc với một phóng viên. Sau đó, Liên minh Phóng viên điều tra quốc tế và 17 tổ chức khác gồm cả New York Times cùng liên thủ, họ đă đăng bài viết căn cứ vào tài liệu dài 24 trang này để tiết lộ chi tiết cách hoạt động cụ thể của “trại giáo dục cải tạo Tân Cương”.

Ngoài ra, theo Đài NBC (Mỹ) đưa tin, tài liệu này là cơ sở để NBC và hơn 75 phóng viên tin tức của 14 quốc gia và khu vực cùng điều tra và phơi bày thực trạng giam giữ người trong trại tập trung Tân Cương.

Phóng viên phương Tây đă cùng nhau phối hợp điều tra tiết lộ chi tiết về nơi mà các chính phủ phương Tây gọi là một trong những nơi thảm họa nhân quyền lớn nhất thời cận đại; những nghiên cứu về phương diện này trước đây chủ yếu là thông qua miêu tả của những người bị giam giữ, bản đồ vệ tinh và săn tin.

Đe dọa tử vong đến từ Bắc Kinh
Sau khi Asiye Abdulaheb có được tài liệu cơ mật này, bà cũng bắt đầu nhận được các kiểu dọa nạt và quấy nhiễu.

Theo New York Times đưa tin, tại Hà Lan, từ tháng 6 khi đăng tweet liên quan đến tài liệu này, Asiye Abdulaheb phát hiện một số tài khoản mạng xă hội và một tài khoản Hotmail của bà đă bị hacker xâm nhập.

Trên Facebook Messenger, bà nhận được một ḍng tin nhắn bằng ngôn ngữ Duy Ngô Nhĩ nói rằng: “Nếu không dừng lại, bà sẽ bị cắt thành từng miếng vứt trong thùng rác màu đen trước cổng nhà bà.”

“Việc này khiến tôi rất sợ hăi”, bà nói.

Sau đó, đến đầu tháng 9, một người bạn của Jasur Abibula (chồng cũ của bà Asiye Abdulaheb) từng làm việc tại một ṭa án ở Tân Cương đă liên hệ với ông. Người này mời Jasur Abibula đến Dubai và sẽ chi trả mọi chi phí cho ông. Asiye Abdulaheb nói, ngày 9/9, ông đă đến Dubai, đă gặp mặt người bạn này và một số người Hán là nhân viên Quốc an Trung Quốc.

Theo Đài Tiếng nói nước Đức đưa tin, sau khi đến Dubai, những người đợi chồng cũ của bà Asiye Abdulaheb là người bạn và một số cảnh sát Trung Quốc. Asiye Abdulaheb nói những cảnh sát này đă đưa cho chồng cũ của bà một chiếc USB chứa phần mềm chuyên biệt, bảo ông sau khi trở về Hà Lan hăy cắm nó vào máy tính của Asiye Abdulaheb để họ xâm nhập vào máy tính của bà. Bà Asiye Abdulaheb nói với Đài Tiếng nói nước Đức rằng: “Họ nói, nếu ông ấy phối hợp, chính phủ Trung Quốc sẽ cấp visa để ông có thể về Trung Quốc bất cứ lúc nào. Họ c̣n đe dọa, nếu có người giết ông ở Dubai rồi vứt xác ông ở nơi hoang vắng, 20 – 30 năm cũng không có ai phát hiện ai đă giết ông, cũng không có ai phát hiện được xác của ông cả.”

Từ người phụ nữ chính trong gia đ́nh đến người phơi bày sự thật
Sau khi chồng cũ của bà Asiye Abdulaheb trở về Hà Lan, ngày hôm sau, ông đă kể hết tất cả mọi việc với bà, bà khuyên chồng cũ của ḿnh nên đến cảnh sát địa phương báo án. Mặc dù Asiye Abdulaheb lo lắng bản thân và người nhà ḿnh có thể bị trả thù v́ công khai tài liệu cơ mật này, nhưng bà cho rằng bản thân ḿnh ở thế giới tự do, không thể không mạo hiểm.

Bà nói với Đài Tiếng nói nước Đức: “Tôi sống ở một quốc gia pháp trị, cho nên sự an toàn sinh mạng của tôi được bảo vệ, nhưng người giao tài liệu này cho tôi đang sống trong sự kiểm soát của chính phủ Trung Quốc, ông ấy đă mạo hiểm tính mạng để giao tài liệu cho tôi. Lẽ nào tôi không thể mạo hiểm như ông ấy? Tôi cho rằng ḿnh cần phải mạo hiểm để công khai tài liệu.”

Asiye Abdulaheb từng có thời gian dài làm việc cho chính phủ Trung Quốc, năm 2009, do liên quan đến công việc nên đă rời khỏi Trung Quốc. Sau khi ra nước ngoài, bà mới bắt đầu thấy kinh ngạc khi phát hiện “có nhiều việc bất thường”, cho nên trong t́nh huống bất đắc dĩ nên bà đă nộp đơn xin tị nạn chính trị lên chính phủ Hà Lan.

Bà nói với Đài Tiếng nói nước Đức: “Trước đó tôi không phải là người rất tích cực tham gia các hoạt động nhân quyền, bời v́ tôi vẫn luôn bận rộn với cuộc sống của ḿnh, bao gồm cả việc chăm sóc con cái và học ngôn ngữ địa phương. Thời điểm đó, t́nh h́nh Tân Cương vẫn chưa nghiêm trọng như hiện nay, nhiều người Duy Ngô Nhĩ ở nước ngoài c̣n có thể liên hệ với người nhà ở Trung Quốc, có một số người thậm chí c̣n có thể về nước, cho nên khi đó tôi chưa từng nghĩ đến tham dự chính trị.”

Nhưng bà nói cách đây 2 – 3 năm, rất nhiều người Duy Ngô Nhĩ ở nước ngoài đă bị gián đoạn liên lạc với người nhà ở Tân Cương, cảm giác nguy cấp đă buộc bà bắt đầu tham gia vào hoạt động nhân quyền ở nước ngoài.

Trong trả lời phỏng vấn, ông Adrian Zenz nói, đối với Asiye Abdulaheb mà nói, “việc lộ diện một cách công khai sẽ giúp bà an toàn hơn”, tránh được khả năng bị trả thù. “Đó là bởi v́ nếu bà xảy ra chuyện ǵ, th́ đó sẽ là câu chuyện mới”, ông Adrian Zenz nói “im lặng có khả năng sẽ tồi tệ hơn.”

Asiye Abdulaheb nói, sau khi tiết lộ thân phận của ḿnh, bà cảm thấy nhẹ nhơm hơn.

“Tôi đă nói ra tất cả”, bà nói, “Hiện tại tôi rất b́nh tĩnh.”

Tiếng nói mạnh mẽ ngày Nhân quyền quốc tế
Ngày 3/12, Hạ viện Mỹ đă biểu quyết thông qua “Đạo luật Chính sách Nhân quyền Tân Cương” với 470 phiếu thuận và 1 phiếu chống. Trước đó, hồi giữa tháng 11, New York Times đă phơi bày hơn 400 trang tài liệu liên quan đến “Trại tập trung Tân Cương”.

Theo Đài Tiếng nói Hoa Kỳ đưa tin, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đă phát biểu tuyên bố nhân ngày Nhân quyền Quốc tế 10/12, trong đó chỉ ra, chính phủ Trung Quốc tiếp tục áp chế thành viên tôn giáo và dân tộc thiểu số Tại tân Cương, Tây Tạng và các khu vực khác; hơn nữa c̣n phá hoại tự do của người Hồng Kông được bảo đảm bởi “Tuyên bố chung Trung – Anh” và “Luật Cơ bản”. Chính quyền Iran, Syria và Venezuela mỗi ngày đều phạm hành vi xâm phạm nhân quyền nghiêm trọng, những hành vi bạo lực này đă làm chấn động lương tri của con người.

Mỹ sẽ có hành động tấn công những hành vi hủ bại và xâm phạm nghiêm trọng quyền con người. Những hành động này nhắm vào hành vi xâm phạm quyền con người và hủ bại nghiêm trọng trên quy mô toàn cầu, nó cho thấy Mỹ có hành động đối với những người pháp hoại pháp chế, không nh́n nhận quyền con người được quốc tế công nhận, đe dọa ổn định chính trị và hệ thống kinh tế quốc tế, khiến họ phải gánh chịu tất cả những hậu quả thực tế và nghiêm trọng mà họ đă gây ra.

VietBF@ sưu tầm.

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 12-15-2019
Reputation: 35341


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 101,104
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	201.jpg
Views:	0
Size:	29.6 KB
ID:	1499443  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,205 Times in 6,383 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 113 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:31.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10093 seconds with 12 queries