Trước cuộc luận tội TT Trump: Quốc hội Mỹ phân cực - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Trước cuộc luận tội TT Trump: Quốc hội Mỹ phân cực
Quốc hội phân cực như nước Mỹ trước cuộc luận tội Tổng thống. Hôm 13/12, Ủy ban Tư pháp Hạ viện đă bỏ phiếu để gửi các điều khoản luận tội cho toàn bộ Hạ viện. Đây là lần thứ tư một tổng thống Mỹ phải đối mặt với động thái như vậy.

Đảng Dân chủ đă thúc đẩy việc luận tội Tổng thống Trump, hướng tới cuộc bỏ phiếu lịch sử của toàn bộ Hạ viện Mỹ bằng việc Ủy ban Tư pháp phê chuẩn các cáo buộc lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội. Đây là bước tiến quan trọng trong cơn băo chính trị gây chia rẽ quốc hội và cả nước Mỹ.

Theo AP, sự chia rẽ đảng phái trong cuộc bỏ phiếu của ủy ban - 23 phiếu của đảng Dân chủ và 17 phiếu của đảng Cộng ḥa - phản ánh bầu không khí tại quốc hội.

Hạ viện nơi đảng Dân chủ chiếm đa số sẽ phê chuẩn các cáo buộc chống lại ông Trump vào tuần tới nhưng Thượng viện do đảng Cộng ḥa kiểm soát có thể sẽ tha bổng ông sau phiên ṭa vào tháng 1.



Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerrold Nadler thở phào sau ngày làm việc để tổng kết các điều khoản luận tội chống lại Tổng thống Donald Trump, hôm 12/12, tại Capitol Hill, Washington, Mỹ. Ảnh: AP.

Lập luận của hai đảng
Theo điều khoản đầu tiên, ông Trump bị cáo buộc lạm dụng quyền lực tổng thống của ḿnh bằng cách yêu cầu Ukraine điều tra đối thủ năm 2020 Joe Biden, một mặt giữ viện trợ quân sự làm đ̣n bẩy.

Trong điều khoản thứ hai, ông bị cáo buộc cản trở quốc hội bằng cách ngăn chặn các nỗ lực của Hạ viện để điều tra các hành động của ông.

"Hôm nay là một ngày buồn và quan trọng", Chủ tịch Jerrold Nadler, nghị sĩ đảng Dân chủ từ bang New York, nói với các phóng viên sau phiên họp, đánh dấu lần thứ ba trong lịch sử Mỹ, ủy ban bỏ phiếu đề nghị luận tội tổng thống. Ông nói rằng toàn bộ Hạ viện sẽ hành động "nhanh gọn".

Tại Nhà Trắng sau cuộc bỏ phiếu, ông Trump bài bác các cuộc điều tra và hành động chống lại ông. Ông gọi nỗ lực luận tội là giả dối, lừa đảo, cuộc săn phù thủy và điều sỉ nhục. Ông nói rằng ḿnh đă hành động đúng đắn và không làm ǵ sai.

Việc bỏ phiếu diễn ra nhanh chóng và long trọng vào ngày 13/12. Ông Nadler đă đột ngột tạm dừng cuộc tranh luận kéo dài 14 giờ đến gần nửa đêm 12/12 để việc bỏ phiếu có thể được tổ chức vào ban ngày, thuận tiện cho công chúng theo dơi.

Theo CNN, các thành viên đảng Dân chủ và Cộng ḥa của Ủy ban Tư pháp Hạ viện đă tŕnh bày những quan điểm khác nhau về cách ứng xử của tổng thống, cho thấy sự phân cực sâu sắc trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump.

Chỉ trích ông Trump v́ đă bỏ qua các trát triệu tập của quốc hội và từ chối cung cấp thông tin quan trọng cho cuộc điều tra của họ, đảng Dân chủ cho rằng luận tội là điểm kiểm tra rất cần thiết đối với vị tổng thống chuyên chế, người hành xử như một vị vua và là người t́m cách phá hoại cuộc bầu cử ở Mỹ.

Đảng Cộng ḥa lập luận rằng đảng Dân chủ đă đưa ra những cáo buộc mơ hồ và không có căn cứ đối với tổng thống, sau khi không đảm bảo được những bằng chứng sẽ hỗ trợ cho vụ kiện sắc bén hơn chống lại ông.

Ông Nadler cũng cáo buộc ông Trump cố gắng "hủy hoại quyền lực của quốc hội".

"Quốc hội có thể không được ḷng dân và có lẽ chúng ta nên được bầu lại, hoặc có thể chúng ta không nên bầu lại, đó là một câu hỏi cho cử tri. Nhưng quyền lực được quy định của quốc hội - bảo vệ quyền tự do bằng cách cung cấp cơ chế kiểm soát và cân bằng đối với nhánh hành pháp - là hết sức quan trọng đối với chương tŕnh hiến pháp để bảo vệ quyền tự do của chúng ta. Trung tâm của điều đó là khả năng điều tra các hành động của nhánh hành pháp", ông nói.

Hậu quả chính trị nghiêm trọng
Ông Trump là tổng thống thứ tư của Mỹ phải đối mặt với các thủ tục luận tội và là người đầu tiên phải trải qua việc này cùng lúc với chiến dịch tái tranh cử.

Cuộc bỏ phiếu của Hạ viện vào tuần tới có thể gây ra hậu quả chính trị nghiêm trọng cho cả hai đảng trước cuộc bầu cử năm 2020, trong khi người Mỹ chia rẽ sâu sắc về việc liệu tổng thống có thực sự đáng bị luận tội hay không và liệu quốc hội hay cử tri nên là người quyết định để ông tiếp tục nhiệm kỳ.

Hạ nghị sĩ Debbie Lesko, đảng Cộng ḥa - bang Arizona, bảo vệ tổng thống trước điều bà gọi là thủ tục tố tụng "gian lận, không công bằng". "Họ không có bằng chứng, không có chứng cớ, không có tội phạm, nhưng dù sao họ cũng tiếp tục và xé nát đất nước này", bà nói.

Đảng Dân chủ phản bác rằng họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc bảo vệ cuộc bầu cử năm 2020 khỏi sự tiếp cận xa hơn của ông Trump để nước ngoài can thiệp.

Hạ nghị sĩ Pramila Jayapal - nghị sĩ đảng Dân chủ từ bang Washington - gọi việc luận tội là "điều rất cần thiết để cứu nền dân chủ của chúng ta".

Tổng thống đă từ chối tham gia tố tụng và chỉ thị cho các quan chức chính quyền hành động tương tự. Ông chỉ trích trên Twitter, chế nhạo các cáo buộc chống lại ông trong nghị quyết chín trang của Hạ viện là "bản luận tội mỏng". Nhưng Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói rằng tổng thống đă sai và vụ kiện chống lại ông có căn cứ sâu sắc.

Đảng Dân chủ cho rằng ông Trump đă cư xử không đúng mực với Nga kể từ chiến dịch bầu cử năm 2016, cũng là tâm điểm cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller với nghi vấn Nga đă can thiệp bầu cử.

Họ nói rằng ông phải bị ngăn chặn để khỏi "hủy hoại" cuộc bầu cử Mỹ một lần nữa, hay gian lận để có nhiệm kỳ thứ hai vào năm tới.

Với việc luận tội gần như chắc chắn trong Hạ viện, áp lực sẽ trút lên các thượng nghị sĩ đảng Cộng ḥa để giữ vững lập trường ủng hộ tổng thống.

Lănh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell cho biết hôm 12/12 trên Fox News "không có cơ hội nào tổng thống sẽ bị phế truất". Các thượng nghị sĩ đảng Cộng ḥa ủng hộ phiên ṭa nhanh chóng vào năm tới.

Nhưng ông Trump rất mong muốn một cuộc thách đấu tại Thượng viện sẽ không chỉ tha bổng cho ông mà c̣n gây ra hậu quả chính trị cho đảng Dân chủ.

"Tôi sẽ làm bất cứ điều ǵ tôi muốn", ông Trump nói với các phóng viên. Tổng thống cho biết ông muốn một cuộc diễu hành của các nhân chứng tại Thượng viện, bao gồm cả người tố giác chính phủ vẫn ẩn danh, người đầu tiên cảnh báo quốc hội về cuộc điện đàm Ukraine.

Ông viết trên Twitter ủng hộ các "chiến binh" đảng Cộng ḥa tại ủy ban. "Tôi không ngại quy tŕnh tố tụng lâu dài", ông nói.

VietBF@ sưu tầm.

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 12-16-2019
Reputation: 35703


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 88,495
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	471.jpeg
Views:	0
Size:	129.8 KB
ID:	1499704  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,498 Times in 6,651 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 99 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:47.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08277 seconds with 12 queries