Đây mới là lư do thực sự khiến ông Trump "hạ đao" giết tướng Iran Soleimani - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đây mới là lư do thực sự khiến ông Trump "hạ đao" giết tướng Iran Soleimani
Hai tổng thống trước ông là Barack Obama và George W. Bush đều từng cân nhắc giết Qassem Suleimani, vị tướng uy quyền đứng đầu lực lượng tinh nhuệ Quds của Iran. Tuy nhiên, họ đă không "bóp c̣ súng" mà phải đến lượt TT Trump mới quyết định.


Tổng thống Donald Trump

Vậy tại sao ông Trump lại quyết định hành động? Theo chuyên gia Joseph W. Sullivan trong một bài viết trên tạp chí Foreign Policy, câu trả lời có thể là kinh tế.

Rơ ràng, ông Trump không phải Obama hay Bush. Ông đă đưa ra lựa chọn của ḿnh trong những hoàn cảnh thuận lợi cho chiến dịch hơn so với khi Obama hoặc Bush cầm quyền. Những bước tiến trong ngành năng lượng của Mỹ gần đây cũng cung cấp cho Washington tấm giáp sắt làm chệch hướng những ǵ một thời được coi là vũ khí kinh tế ưa thích của Iran: các cú sốc giá dầu. Trong khi đó ở Iran, một sự sụp đổ xoắn ốc trong các điều kiện kinh tế vĩ mô đă hạn chế năng lực của nước này trong việc làm tổn hại các lợi ích của Mỹ.

Cả Bush và Obama đều không có được "thiên thời" như thế. Kể cả ông Trump, măi cho đến gần đây.

Vào tháng 9/2019, Mỹ trở thành nước xuất khẩu ṛng dầu mỏ lần đầu tiên kể từ ít nhất thập niên 1940. Các đợt tăng giá dầu toàn cầu là một chỉ dấu tích cực cho kinh tế Mỹ. Sự thay đổi vị thế này đă vô hiệu hóa khả năng Iran dùng các cú sốc giá dầu để gây tổn hại cho Mỹ: Lần đầu tiên trong lịch sử nước Cộng ḥa Hồi giáo, phá vỡ ḍng chảy dầu lửa bên ngoài Trung Đông không hề có tác động nào tới các điều kiện kinh tế vĩ mô bên trong nước Mỹ.

Tổng thống Mỹ Jimmy Carter từng mô tả đặc điểm một cuộc khủng hoảng năng lượng phát sinh từ bên ngoài là "tương đương đạo đức chiến tranh", càng cho thấy mức độ đảm bảo sự b́nh ổn các ḍng chảy dầu lửa một thời là yếu tố quyết định các lợi ích của Mỹ ở Trung Đông.

Nhưng cách đây ít ngày, Donald Trump trở thành Tổng thống Mỹ hiện đại đầu tiên có cơ hội xây dựng chính sách đối ngoại ở Trung Đông mà không sợ "thanh gươm Damocles" treo lơ lửng trên nền kinh tế Mỹ. Tháng 9 vừa qua, một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào các cơ sở dầu lửa của Ảrập Xêút mà giới chức Mỹ quy trách nhiệm cho Iran đă đẩy giá dầu lên mức cao kỷ lục. Tổng thống Trump sau đó viết trên Twitter: "Bởi v́ chúng ta đă làm tốt với năng lượng trong vài năm qua... nên chúng ta là một nhà xuất khẩu năng lượng ṛng... Chúng ta không cần dầu mỏ Trung Đông nữa".

Ở Iran, tác động của các đ̣n trừng phạt đă đặt các nhà hoạch định chính sách vào t́nh cảnh ngược lại: Nhiều ràng buộc và cân nhắc hơn khi đáp trả một cuộc tấn công của Mỹ. Không như trước kia, một số tiến tŕnh hành động trả đũa ngày nay sẽ gây tổn thất lớn cho chính quyền v́ càng đẩy mạnh tốc độ lạm phát.

Sản lượng kinh tế của Iran, theo dữ liệu chính thức của nước này, lại đang lao dốc. T́nh trạng thiếu ngoại tệ cũng bó buộc khả năng của chính quyền cấp tiền cho các hoạt động ở nước ngoài. Và hơn bất cứ lúc nào trong những năm qua, Tehran sẽ thấy khó khăn hơn nhiều khi chi tiền cho một sự trả đũa tiềm tàng sau vụ tướng Soleimani bị ám sát, nếu không sẽ buộc phải hy sinh nhiều ưu tiên khác.

Mùa hè năm 2018, chính quyền Trump thông báo tái áp đặt cấm vận lên Iran từ tháng 11, góp phần làm cho tỷ giá ngoại hối của nước này lao dốc mạnh. Cấm vận c̣n làm giảm tính khả dụng của ngoại tệ ở Iran bằng cách cấm hoặc không khuyến khích thương mại nước ngoài.

Phần lớn năm 2016, trước khi ông Trump được bầu và thỏa thuận hạt nhân Iran vẫn được thực thi đầy đủ, th́ trên thị trường mở, giá đồng đôla Mỹ dao động khoảng 34.000-37.000 Rial (tiền Iran). Nhưng đến mùa xuân năm 2018, những đồn đại về tái áp đặt cấm vận đă khiến đồng Rial tụt giá. Đến cuối tháng 8, 1USD có giá hơn 110.000 Rial. Sau khi cấm vận trở lại vào tháng 10/2018, tỷ giá thị trường cho đồng tiền của Iran dao động từ 110.000 đến 150.000 Rial/USD.

Ngân hàng trung ương Iran duy tŕ tỷ giá chính thức không đổi ở mức 42.000 Rial/USD, nhưng chỉ áp dụng được cho việc mua bán các hàng hóa nhập khẩu thiết yếu.

Lạm phát ở Iran tăng cao khi tỷ giá sụp đổ. Ngân hàng trung ương cũng ngừng công bố dữ liệu lạm phát trong năm 2018, khi lần công bố sau cùng cho thấy mức tăng gấp đôi trong 6 tháng cuối. Nhưng một nguồn dữ liệu chính thức khác, Trung tâm Thống kê Iran, dự đoán lạm phát giá tiêu dùng hàng năm trong tháng Ba Tư (tương đương tháng 12/2019) là 40%. Trong danh mục bao gồm cả thực phẩm, con số này là hơn 50%.

T́nh trạng tăng giá đă gây nhiều bất b́nh bên trong Iran và bầu không khí này đă hiển thị trên đường phố Tehran hồi tháng 11 vừa qua và lan khắp cả nước cho đến cuối tháng 12. Các điều kiện kinh tế ngày nay đă khiến giới lănh đạo Iran phải cân nhắc giữa hành động vũ lực ở nước ngoài và đảm bảo an ninh trong nước. Nếu lạm phát tiếp tục tăng, bất b́nh trong dân chúng càng nhiều, và nguy cơ đối với chính quyền càng rơ.

Do vậy, bất kỳ một đ̣n trả thù nào cho cái chết của tướng Soleimani thông qua các cuộc tấn công ở nước thứ ba hoặc leo thang bạo lực thông qua các nhóm được ủy nhiệm sẽ càng làm trầm trọng thêm t́nh trạng thiếu hụt ngoại hối. Chính quyền luôn cần ngoại tệ để chi trả cho bất kỳ chiến dịch nào ở bên ngoài lănh thổ. Do vậy, ảnh hưởng phái sinh là bạo lực ở nước ngoài sẽ làm tiêu tốn lượng ngoại tệ mà Iran cần phải dự trữ để đảm bảo sự hợp tác từ nhiều chính phủ nước ngoài.

Có thể nói, Tehran bị kiềm tỏa không chỉ bởi lạm phát. Sản lượng kinh tế càng hạn chế năng lực của nước này trong chi tiêu quân sự. Mức thâm hụt 10,7 tỷ USD ngân sách chính phủ trung ương công bố hồi tháng 2/2019 là kỷ lục, nhưng vào giữa làn sóng biểu t́nh hồi tháng 11, chính phủ thừa nhận thâm hụt ở mức gần 30 tỷ USD.

Trong những tuần hoặc tháng tới đây, sẽ có thêm nhiều chi tiết mới về quyết định của Tổng thống Trump hạ lệnh giết tướng Soleimani. Các đồn đoán sẽ lại được đưa ra về chiến lược Iran của chính quyền Trump, nhưng có lẽ không cần phải đợi tin tức mới nhất mới có thể t́m được lời giải v́ sao ông Trump lại chọn hành động mà những người tiền nhiệm của ông không muốn. Ông đă chọn câu trả lời khác, ở trong hoàn cảnh khác. Đó là kinh tế.

VietBF © sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 01-09-2020
Reputation: 33232


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,186
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	47.jpg
Views:	0
Size:	66.9 KB
ID:	1512556  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,227 Times in 5,539 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to therealrtz For This Useful Post:
cha12 ba (01-09-2020)
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:27.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08018 seconds with 12 queries