Nơi bắt nguồn dịch bệnh lạ gây chết người tại Trung Quốc - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nơi bắt nguồn dịch bệnh lạ gây chết người tại Trung Quốc
Khu chợ nơi bắt nguồn dịch bệnh viêm phổi lạ gây chết người tại Trung Quốc là tụ điểm buôn bán nhiều loại động vật hoang dă, bao gồm những loài có liên quan tới bệnh dịch trước đây.


Chợ hải sản Huanan tại Trung Quốc. (Ảnh: EPA)

Ngày 22/1, chợ hải sản Huanan ở thành phố Vũ Hán miền trung Trung Quốc được đặt trong tầm kiểm tra gắt gao hơn, khi các nhà chức trách xác nhận virus lạ khiến 9 người tử vong và hàng trăm người bị lây nhiễm bắt nguồn từ loài động vật hoang dă được bán tại khu chợ này.

Trước đó, động vật hoang dă từng là nguyên nhân dẫn đến các loại dịch bệnh gây chết người tại Trung Quốc, chẳng hạn Hội chứng suy hô hấp cấp tính nặng (SARS) được cho là có liên quan tới việc tiêu thụ thịt cầy hương. Các nhà chức trách Trung Quốc sẽ “mất ăn mất ngủ”, nếu nguyên nhân dẫn tới sự bùng phát của chủng virus mới bắt nguồn từ t́nh trạng quản lư lỏng lẻo đối với hoạt động buôn bán trái phép động vật hoang dă.

Một bảng giá được chia sẻ trên mạng tại Trung Quốc đă liệt kê nhiều mặt hàng được bán tại chợ Huanan, gồm các loại động vật và sản phẩm làm từ động vật hoang dă. Tổng cộng có 112 mặt hàng gồm cáo, cá sấu, chó sói, kỳ giông, rắn, chuột, công, nhím, thịt lạc đà và một số loại khác.

“Vừa được giết mổ, làm đông lạnh và chuyển tới cửa nhà bạn”, thông tin trên bảng giá cho biết.

Theo Tiến sĩ Gao Fu, giám đốc trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Trung Quốc, các nhà chức trách nước này tin rằng virus lạ có thể bắt nguồn từ “những loài động vật hoang dă tại khu chợ hải sản”, nhưng nguồn gốc chính xác vẫn chưa được xác nhận.

Trung Quốc cấm buôn bán nhiều loại động vật hoang dă, hoặc yêu cầu phải có giấy phép đặc biệt mới được buôn bán. Tuy nhiên, các quy định này vẫn được áp dụng lỏng lẻo đối với một số loài động vật nếu chúng được nuôi thương mại.

Nhiều trường hợp bị phát hiện nhiễm virus gây bệnh viêm phổi, hay c̣n được gọi là 2019 Novel Coronavirus (2019-nCoV), tại Trung Quốc là những người làm việc tại chợ hải sản Huanan.

Nhiều loài động vật hoang dă vẫn đang được tiêu thụ tại Trung Quốc hoặc các nước châu Á khác, nơi chúng được xem là món đặc sản hoặc tốt cho sức khỏe, dù khoa học vẫn chưa chứng minh được điều này.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Christian Walzer, giám đốc điều hành Chương tŕnh Y tế thuộc Hiệp hội Bảo tồn Động vật Hoang dă tại Mỹ, cho biết động vật hoang dă ngày càng dẫn tới nhiều rủi ro về sức khỏe cho con người.

Theo Tiến sĩ Walzer, 70% các bệnh truyền nhiễm mới bắt nguồn từ động vật hoang dă và môi trường sống của chúng bị thu hẹp càng làm gia tăng nguy cơ mầm bệnh lan rộng.

“Các khu chợ bán động vật hoang dă là cơ hội duy nhất để virus lây lan”, ông Walzer nhận định.

Từ năm 2002-2003, dơi được cho là nguyên nhân dẫn tới dịch SARS khiến hàng trăm người chết tại châu Á, trong đó chủ yếu là Trung Quốc.

Dịch SARS cũng được phát hiện từ loài cầy hương được bán tại các chợ động vật hoang dă ở Trung Quốc. Nhiều nhà khoa học tin rằng virus từ dơi đă lây sang các loài động vật họ mèo và sau đó là những người ăn thịt các loài động vật đó.

Sau đại dịch SARS, Trung Quốc đă kiểm soát việc tiêu thụ cầy hương và một số loài động vật khác. Tuy nhiên, các nhà bảo tồn cho biết hoạt động buôn bán vẫn diễn ra.

Virus lạ gây bệnh viêm phổi khởi phát từ thành phố Vũ Hán và bắt đầu lây lan từ cuối năm ngoái. Virus hiện đă lan sang các khu vực khác của Trung Quốc như Bắc Kinh, Thâm Quyến, Thượng Hải, Đài Loan. Ngoài ra, các ca nhiễm bệnh cũng được phát hiện bên ngoài lănh thổ Trung Quốc, đến Mỹ, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản. Ngoài 9 người tử vong, 440 trường hợp đă được xác nhận nhiễm virus lạ.

Phát biểu bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), Tổng thống Donald Trump hôm nay cho biết Mỹ đă lên kế hoạch và nước này sẽ giải quyết ổn thỏa vấn đề liên quan tới virus lạ. Ông Trump khẳng định Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh của Mỹ hoạt động rất tốt và chuyên nghiệp.

VietBF © sưu tầm

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 01-22-2020
Reputation: 24661


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 71,285
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	47.jpg
Views:	0
Size:	91.1 KB
ID:	1518547  
troopy is_online_now
Thanks: 73
Thanked 5,464 Times in 4,734 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 24 Post(s)
Rep Power: 82 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to troopy For This Useful Post:
minhhanhnguyen (01-23-2020)
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:51.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07303 seconds with 12 queries