T́nh nguyện viên 'thầm lặng' tại Vũ Hán - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow T́nh nguyện viên 'thầm lặng' tại Vũ Hán
Người dân Vũ Hán chẳng c̣n cách nào khác là phải tự trợ giúp lẫn nhau. Để hỗ trợ cuộc chiến chống lại dịch bệnh, người dân Vũ Hán t́nh nguyện nấu cơm miễn phí và đưa đón y bác sĩ, bệnh nhân.


T́nh nguyện viên chuẩn bị suất cơm miễn phí cho y bác sĩ. Ảnh: Xinhua.

Trước Tết Nguyên đán, Shen Zilong, chủ một chuỗi nhà hàng ở Vũ Hán đă tích trữ số thực phẩm trị giá 600.000 tệ (gần hai tỷ đồng) chuẩn bị cho những đơn hàng dịp nghỉ lễ. Dịch bệnh ập tới, đơn hàng giảm đi đáng kể song thay v́ lo lắng về lợi nhuận, chàng trai 26 tuổi quyết định dùng chỗ thực phẩm kia để cung cấp các bữa ăn miễn phí đến các bệnh viện khắp Vũ Hán.

"Khi đang ăn với gia đ́nh vào đêm giao thừa, tôi thấy trên tivi cảnh các nhân viên y tế kiệt sức phải ăn tạm ḿ gói và bánh. Tôi rất xúc động nên tôi muốn giúp đỡ họ", Shen nói.

Hôm sau, Shen lên mạng xă hội, thu thập thông tin về nhu cầu ăn uống của các y bác sĩ. Anh cũng nhận được sự ủng hộ của gia đ́nh và bạn bè. Ngày 26/1, nhóm của Shen chuyển 400 suất ăn miễn phí đến vài bệnh viện gần đó. Nhờ y bác sĩ chia sẻ, những hôm tiếp theo, cả 16 bệnh viện ở Vũ Hán đều liên lạc với Shen. Lúc cao điểm, nhóm của anh phải chuẩn bị 1.000 suất ăn.

Shen cho biết các đầu bếp phải dậy lúc 7h sáng mỗi ngày để chuẩn bị nấu nướng. Đến 13h30, 13 t́nh nguyện viên sẽ đến chuyển đồ ăn đi. Mỗi phần cơm có hai món thịt và một món rau, đảm bảo cân bằng dinh dưỡng.

Nhằm hạn chế lây nhiễm, nhân viên y tế thường nhận đồ ăn ở ngoài bệnh viện. "Có lần, một bác sĩ bảo tôi đặt đồ ăn giữa đường và lái xe đi trước khi anh ấy tới lấy. Một số đồng nghiệp của bác sĩ này đă nhiễm bệnh nên anh ấy không muốn đưa tôi vào nguy hiểm", Shen chia sẻ.


T́nh nguyện viên chuyển đồ ăn tới các bệnh viện ở Vũ Hán. Ảnh: Xinhua.

Dịch vụ cung cấp suất ăn miễn phí của Shen đă tạm dừng vào ngày 1/2 v́ lượng thực phẩm dự trữ đă hết mà các nhà cung cấp chưa hoạt động trở lại. Tuy nhiên, nhiều nhà hàng khác đă tiếp bước anh.

"Vào chuyến giao hàng cuối cùng, chúng tôi đă giải thích t́nh h́nh với từng bệnh viện và cho họ số điện thoại của các đồng nghiệp trong ngành nhà hàng. Hy vọng dịch vụ này sẽ được duy tŕ", Shen chia sẻ.

Ngoài Shen, nhiều người dân Vũ Hán thành lập các nhóm t́nh nguyện lái xe đưa đón và Zhang Yichi, 31 tuổi, là một trong số đó.

Ban đầu, Zhang băn khoăn khi chở các nhân viên y tế ngày 25/1, ngày đầu tiên bắt đầu công việc t́nh nguyện, cũng là ngày mồng Một Tết.

"Chính các y bác sĩ đă tiếp thêm cho tôi niềm tin. Họ chẳng lo về nguy cơ nhiễm bệnh mà chỉ lo lắng xem ngày hôm sau ḿnh sẽ làm việc như thế nào", Zhang kể.

Ngày hôm đó, Zhang chở tổng cộng năm y bác sĩ. Trong nhật kư của ḿnh, anh viết: "Các nhân viên y tế thật can đảm và chăm chỉ. Tôi chẳng có lư do ǵ để sợ hăi".

Đối với các nhóm tài xế t́nh nguyện, điều phối viên sẽ thông báo các chuyến xe của ngày hôm sau vào đêm trước để các tài xế tự chọn cho phù hợp. Ngày 26/1, Zhang đi bốn chuyến đường dài, mỗi chuyến từ 20 đến 40 km. "Tôi về lúc 20h v́ quá đói và mệt. Lúc này, ăn uống ở ngoài không an toàn", anh nói.

Thông qua những cuộc tṛ chuyện với nhân viên y tế, Zhang ấn tượng về sự ủng hộ và cảm thông từ phía gia đ́nh họ.

"Tôi chở một nữ y tá trẻ sống cách bệnh viện 40-50 phút đi bộ. Bố mẹ cô ấy có lần đă đi bộ tới gặp con lúc nửa đêm để chắc chắn rằng cô ấy vẫn an toàn. Sau đó, ba người họ cùng nhau đi bộ 50 phút để về nhà", Zhang nhớ lại.

Ngoài ra, Zhang cũng được hành khách tặng khẩu trang và b́nh xịt khử trùng.

"Một y tá nhắc tôi phải thay khẩu trang 4 tiếng một lần và dạy tôi cách xịt cồn trước khi thay khẩu trang", Zhang nói. "Một số nhân viên y tế c̣n gửi ảnh chụp giấy hành nghề của họ để tôi tŕnh với cảnh sát trong trường hợp bị dừng xe. Những hành động như thế thật ấm áp".

Bên cạnh việc lái xe, Zhang giúp y bác sĩ dịch thông tin về vật tư y tế do nước ngoài viện trợ. Anh tốt nghiệp ngành hóa sinh và rất thạo tiếng Anh. Vợ Zhang, giáo viên tiếng Pháp và biết cả tiếng Nhật, cũng hỗ trợ chồng.

"Vẫn c̣n nhiều người miệt mài làm việc ngoài kia như các cảnh sát, nhân viên vệ sinh, công nhân xây dựng và người giao hàng. Tôi chỉ là một phần rất nhỏ trong cuộc chiến này. Chúng ta cần tri ân tất cả những người đang chống lại dịch bệnh", Zhang bộc bạch.

Wang Li 29 tuổi cũng t́nh nguyện làm tài xế mùa dịch như Zhang. 3h sáng ngày 23/1, một người bạn gợi ư Wang rời khỏi Vũ Hán trước khi lệnh phong tỏa có hiệu lực song cô do dự. "Nếu phương tiện công cộng bị đ́nh chỉ, người dân địa phương chỉ có thể trông chờ vào ôtô cá nhân và taxi. V́ thế, tôi chọn ở lại để đóng góp chút ǵ đó cho cộng đồng", Wang nói.


T́nh nguyện viên Wang Li mặc đồ bảo hộ suốt thời gian lái xe chở bệnh nhân và vật tư y tế đến bệnh viện. Ảnh: China Daily.

Sống sót qua trận đại địa chấn năm 2008 ở Tứ Xuyên, Wang không quá xa lạ với t́nh cảnh khó khăn.

"Khi trận động đất xảy ra, tôi đang ở cơ sở mới xây của trường cấp ba. Cơ sở này hoàn thiện cách đó hai năm nên không bị làm sao, tôi vẫn giữ được mạng sống. Cơ sở cũ th́ sập, khiến 240 học sinh tử vong", Wang kể.

Không c̣n chỗ học lẫn nơi ở, Wang chuyển lên Bắc Kinh học nốt cấp ba và thực tập một năm.

"Nhiều người đă giúp tôi vào thời điểm đó. Một phóng viên biết về câu chuyện của tôi đă thường xuyên đến thăm tôi cùng bạn học, cho chúng tôi sách vở và đưa chúng tôi đi tham quan", Wang chia sẻ. "Từ lúc sống sót sau trận động đất, mỗi ngày đều là một món quà".

Dù virus corona rất dễ lây lan, Wang không nghĩ nó tồi tệ hơn trận động đất. Cô tin rằng virus sẽ bị y học khống chế và giờ là lúc cô hỗ trợ đồng bào.

Wang được gửi tới khu dân cư hơn 2.000 người ở quận Vũ Xương, chịu trách nhiệm chuyển cả người lẫn vật tư y tế.

"Thông thường, tôi đưa những người già mắc bệnh mạn tính đến bệnh viện điều trị. Tôi từng lái xe chở một cụ bà ngoài 70 tuổi đi lọc thận. Bà ấy từ chối khi tôi định d́u bà vào bệnh viện v́ sợ tôi sẽ nhiễm virus", Wang tiết lộ. Để tránh trở thành nguồn bệnh di động, cô mặc đồ bảo hộ suốt thời gian làm việc và khử trùng xe sau mỗi chuyến đi.

Những năm trước, Wang luôn luôn đón Tết cùng mẹ, người thân duy nhất của cô, ở Tứ Xuyên. Năm nay, cô lấy cớ rằng Vũ Hán đă phong tỏa nên chưa thể trở về.

"Tôi không kể với mẹ về công việc t́nh nguyện. Tôi nói giảm nói tránh về dịch bệnh để bà không quá lo lắng đồng thời trấn an bà rằng chúng tôi đang thực hiện tất cả biện pháp pḥng ngừa cần thiết".

"Khi nào t́nh h́nh khá hơn, tôi sẽ cân nhắc việc đưa mẹ tới đây sống cùng ḿnh", Wang nói.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 02-16-2020
Reputation: 16628


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 58,332
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	69.0 KB
ID:	1530855   Click image for larger version

Name:	11.jpg
Views:	0
Size:	177.1 KB
ID:	1530856   Click image for larger version

Name:	12.jpg
Views:	0
Size:	45.9 KB
ID:	1530857  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,012 Times in 2,638 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 68 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 20:46.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07407 seconds with 12 queries