TQ hăy để người dân Vũ Hán được lên tiếng! - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default TQ hăy để người dân Vũ Hán được lên tiếng!
Trung Quốc đă bịt miệng những người dân Vũ Hán, những người đang chờ cái chết đang đến gần. “Hăy để người Vũ Hán được lên tiếng, như vậy người ta sẽ nhẹ nhơm hơn”

Dưới đây là bài viết blog của một người dân Vũ Hán tên Phương Phương, bài viết ‘nhẹ nhàng’ để có thể vượt qua được sự kiểm duyệt trên internet, nhưng trong đó cũng gửi gắm thông điệp thiết tha: Hăy để cho người dân Vũ Hán được lên tiếng, như vậy người ta sẽ thấy nhẹ nhơm hơn.



Chúng ta đau buồn trước cái chết của người thân và bạn bè, nhưng vẫn phải tiếp tục chiến đấu cho tương lai (Nguồn: Shutterstock).
Theo tập quán của người Trung Quốc th́ thời điểm giữa tháng Hai mới đích thực kết thúc hoạt động mừng xuân. Khi tôi đứng dậy mở rèm cửa, thấy ánh sáng Mặt Trời như đầu mùa hạ, làm ḷng tôi nhất thời phấn chấn. Chúng ta cần ánh nắng như vậy biết bao. Cần nó để xua tan u ám bủa vây khắp thành phố, để xua bớt những u uất tồn lắng trong cơi ḷng.

Đang dùng bữa, chợt nh́n thông tin trong điện thoại di động thấy nhiều tin tốt gửi đến. Cái gọi là tin tốt nghĩa là: mặc dù t́nh h́nh dịch bệnh vẫn c̣n nghiêm trọng, nhưng t́nh h́nh đă được cải thiện rơ ràng.

Tóm lại, đại khái có vài điểm sau: thứ nhất, số trường hợp mới nghi ngờ nhiễm (COVID-19) ở ngoài tỉnh Hồ Bắc đă giảm mạnh; thứ hai, số trường hợp mới được xác nhận và số trường hợp mới nghi ngờ ở Hồ Bắc đă không ngừng giảm; thứ ba, số trường hợp nhiễm mới nghiêm trọng trên toàn quốc (bao gồm cả Hồ Bắc) giảm lao dốc; những thông tin này quả thực đáng mừng! Theo tôi biết, các trường hợp bị bệnh nhẹ nếu chữa kịp thời có thể chữa khỏi, c̣n hầu hết trường hợp thiệt mạng là những bệnh nhân nghiêm trọng do chậm trễ điều trị. Thứ tư, tỷ lệ chữa khỏi càng ngày càng cao, và thậm chí c̣n có thông tin về số trường hợp được chữa khỏi cao hơn số trường hợp chẩn đoán nhiễm bệnh, không biết có thực vậy không. Dù thế nào, càng thêm người được chữa khỏi càng mang lại thêm hy vọng cho những người bị nhiễm bệnh. Thứ năm, thuốc chống virus Remdesivir của Mỹ được sử dụng ở bệnh nhân lâm sàng đă mang lại hiệu quả tốt. Ngay cả những bệnh nhân nặng cũng đă thuyên giảm sau khi dùng thuốc; thứ sáu, trong khoảng mười ngày th́ t́nh h́nh dịch bệnh có khả năng đảo chiều. Có lẽ phấn khởi nhất là điều thứ sáu. Tất cả những điều trên đều có được thông qua bạn bè. Xem chừng đó là nguồn đáng tin cậy. Ít nhất, tôi thấy đáng tin.

Nhưng cũng đáng tiếc, tỷ lệ tử vong vẫn chưa thuyên giảm. Hầu hết những người đă thiệt mạng chỉ bị nhiễm bệnh ở giai đoạn đầu, không có cơ hội được nhập viện, cũng không được điều trị hiệu quả, và thậm chí có người c̣n chưa được chẩn đoán xác nhận đă vội vă ĺa đời. Có bao nhiêu người như vậy? Tôi không biết. Vào buổi sáng, tôi nghe thấy một cuộc tṛ chuyện được ghi âm, có vẻ như hỏi đáp giữa một người đi điều tra và một nữ nhân viên của nhà tang lễ. Người phụ nữ có vẻ nhanh trí, tư duy nhạy bén, giọng điệu dứt khoát. Cô kể lại rằng nhân viên của họ hoàn toàn không c̣n thời gian nghỉ ngơi, bản thân cô cũng gần như sắp hết sức chịu đựng. Trong giọng điệu giận dữ, cô chửi rủa giới quan chức là lũ chó má, chửi như để giải tỏa uất ức. Hôm nay tôi đă xem hai video cảnh chửi rủa như vậy. Người dân Vũ Hán rất phóng khoáng, đầy nghĩa khí, cũng rất có ư thức hợp tác hỗ trợ chính quyền nhà nước, rốt cuộc th́ các quan chức lớn nhỏ trong chính quyền toàn người thân quen, sao có thể không hỗ trợ? Điều này tôi rất hoan nghênh người Vũ Hán. Nhưng dù vậy, cũng đến khi nỗi uất ức không c̣n ḱm nén được. Người ta phải gánh chịu hậu quả v́ kẻ khác gây ra th́ cũng có quyền chửi. Người Vũ Hán chửi cũng rất hung dữ, không chút kiêng dè nể mặt, và chắc chắn sẽ chửi đến tận tổ tiên của đối phương. Nhưng dù vậy cũng không thể trách người Vũ Hán, muốn trách hăy trách chính bản thân đă khinh suất mà không phải chịu trách nhiệm.

Những ngày này, người thiệt mạng dường như ngày càng gần gũi mỗi người. Đó là cái chết của anh chị em người hàng xóm, của anh chị em người thân quen, của cha mẹ hoặc vợ chồng bạn hữu, có thể sẽ đến lúc là chính ḿnh. Mọi người không c̣n có thể khóc nổi. Ai mà chưa từng chứng kiến cái chết của bạn bè, của người bị bệnh không chữa được? Người thân và bạn bè đă cố gắng hết sức, bác sĩ làm tṛn nhiệm vụ, dù bất lực nhưng người ta thường chấp nhận, c̣n bệnh nhân cũng từ từ chấp nhận số phận. Nhưng với thảm họa này, với những người nhiễm bệnh giai đoạn đầu, đối với họ không chỉ là cái chết, mà c̣n là sự tuyệt vọng: là việc gọi cầu cứu vô ích, không có cách nào để t́m sự giúp đỡ y tế, không hy vọng về thuốc chữa. Có quá nhiều bệnh nhân, quá ít giường bệnh, cả bệnh viện cũng trở tay không kịp. Điều c̣n lại là ǵ ngoài chờ lưỡi hái tử thần? Nhiều nạn nhân của dịch bệnh xưa nay luôn lạc quan về những năm tháng nhẹ nhàng qua đi trong b́nh yên, có bệnh th́ đi gặp bác sĩ, họ không có sự chuẩn bị tâm lư cho cái chết, chưa thể tưởng tượng được ngày mà đến cơ quan y tế chữa trị cũng tuyệt vọng. Nỗi đau đớn và tuyệt vọng của họ trước cái chết là không thể tưởng tượng được. Xin hỏi bạn, làm sao tôi có thể không cảm thấy chán nản hay buồn bă khi hàng ngày phải nghe những thông tin như vậy?

Các bộ phận hữu quan thân yêu: có đề nghị, hay là các bạn cứ để người Vũ Hán lên tiếng, như vậy người ta sẽ thấy nhẹ nhơm hơn. Tất cả chúng tôi đă bị phong tỏa ở đây trong hơn mười ngày, đă phải chứng kiến bao nhiêu cảnh tuyệt vọng. Nếu ngay cả tiếng kêu lên đau khổ cũng không được phép, hoặc thậm chí một vài lời oán giận hoặc suy tư cũng không được, chẳng lẽ các bạn thực sự muốn tất cả mọi người phát điên?

Thôi đi. Dù điên cũng không giải quyết được vấn đề!

Những ngày c̣n lại vẫn sẽ phải tiếp tục. Chúng tôi vẫn sẽ hợp tác đầy đủ với Chính phủ, đóng cửa ở nhà kiên tŕ đến cùng. Mong sao bước ngoặc sớm đến, mong chờ Vũ Hán được dỡ bỏ phong tỏa càng sớm càng tốt, trên hết là cầu nguyện cho các nạn nhân sớm b́nh phục hoàn toàn.

Thời gian c̣n dài, vấn đề ăn uống phải được ưu tiên quan tâm. Điều thú vị là nhiều sáng kiến hay đă bất ngờ xuất hiện. Em trai tôi cho biết khu vực của cậu ấy tự động tổ chức hoạt động mua sắm theo nhóm, mọi người đăng kư tham gia mua chung, hàng mua về được để vào những cái túi để ở khu đất trống, mỗi người lần lượt đến lấy phần theo số thứ tự, không ai tiếp xúc ai. Họ cũng xây dựng chiến lược mua sắm thực phẩm để các hoạt động diễn ra có tính tổ chức. Bằng cách này, mọi người không phải kéo nhau đi siêu thị, đă nhanh chóng giải quyết được vấn đề lương thực. Hôm nay, khu vực của một đồng nghiệp tôi cũng đă tổ chức hoạt động mua sắm theo nhóm tương tự. Một đồng nghiệp hỏi tôi có muốn mua không? Chuyện tốt này sao tôi có thể từ chối? Tôi đăng kư mua một phần thịt heo với giá 199 nhân dân tệ. Dù cuộc sống khó khăn thế nào, vẫn luôn có cách để giải quyết.

VietBF@ sưu tầm.

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 02-18-2020
Reputation: 35693


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 88,355
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	231a.jpg
Views:	0
Size:	12.7 KB
ID:	1531709  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,493 Times in 6,646 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 99 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:04.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08566 seconds with 12 queries