Bụi siêu mịn có nguy cơ gây đau tim - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bụi siêu mịn có nguy cơ gây đau tim
Cơn đau tim có thể xảy đến sau vài giờ tiếp xúc với bụi siêu mịn.

Theo Eurek Alert, các nhà khoa học đă t́m thấy mối liên hệ giữa bệnh nhồi máu cơ tim và việc thường xuyên tiếp xúc với UFP - loại bụi siêu mịn có kích thước từ 100 nanomet trở xuống. Tại khu vực thành thị, khí thải xe hơi là nguồn phát sinh chính của UFP.

"Nghiên cứu này xác nhận một điều đă bị nghi ngờ từ lâu - các hạt bụi siêu mịn trong không khí ô nhiễm có thể là tác nhân gây ra bệnh tim. Điều này đặc biệt đúng trong vài giờ đầu tiếp xúc", tiến sỹ Kai Chen, giáo sư trợ giảng tại Trường Y tế Công cộng Yale, tác giả chính của nghiên cứu cho biết. "Hàm lượng UFP trong không khí cao là vấn đề nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng".


Bụi siêu mịn do xe hơi thải ra có khả năng gây nhồi máu cơ tim. Ảnh: UCSUSA.

UFP nguy hiểm bởi kích thước rất nhỏ, có khả năng xâm nhập sâu vào tế bào và hệ thống tuần hoàn. Từ năm 1990, các nhà khoa học đă t́m thấy tác động của UFP đối với bệnh nhân hen suyễn. Khoảng 200 công tŕnh nghiên cứu độc lập sau đó cũng phát hiện thêm tác động tiêu cực của bụi mịn đối với cơ thể người. Tuy nhiên chưa có bằng chứng cho thấy UFP trực tiếp gây ra nhồi máu cơ tim.

Kai Chen cùng các đồng sự cố gắng t́m hiểu mối liên hệ giữa những cơn đau tim với thời gian và mức độ tiếp xúc với bụi mịn của bệnh nhân.

Nhờ sự giúp đỡ của đồng nghiệp tại Trung tâm Helmholtz Munich, Bệnh viện Đại học Augsburg và Bệnh viện Nördlingen, Chen đă kiểm tra dữ liệu các ca bệnh tim không bẩm sinh ở Augsburg, Đức.

Qua nghiên cứu hồ sơ 5.898 bệnh nhân tim từ 2005 đến 2015, đối chiếu với dữ liệu không khí cùng một số yếu tố khác, các tác giả đă phát hiện cơ nhồi máu cơ tim có thể xảy ra vài giờ sau khi bệnh nhân tiếp xúc với UFP.

"Đây là bước quan trọng trong việc t́m hiểu hàm lượng phơi nhiễm bụi siêu mịn có thể gây ra vấn đề sức khỏe", Chen nói. "Các phân tích trong tương lai sẽ kết hợp thời gian tiếp xúc, mức độ ô nhiễm không khí và nhiệt độ cực đoan. Chúng tôi cũng sẽ xác định các nhóm bệnh nhân dễ bị tổn thương liên quan đến tiền sử bệnh và những loại thuốc đă từng dùng".

Kết quả nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Environmental Health Perspectives, số tháng 1/2020.

VietBF © sưu tầm

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 02-18-2020
Reputation: 7366


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 42,801
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	a.jpg
Views:	0
Size:	77.0 KB
ID:	1531752  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,267 Times in 2,829 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 9 Post(s)
Rep Power: 47 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 04:46.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06037 seconds with 12 queries