News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế

Số bài trả lời (Reply's) : 0   -   Số người đă xem (Viewers) : 527
Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Sáng kiến Vành đai và Con đường cũng bị "nhiễm" virus corona
Click image for larger version

Name:	29.jpg
Views:	0
Size:	343.5 KB
ID:	1533224  
Hiện Sáng kiến Vành đai và Con đường đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch nCoV. Bản thân ông Tập khi thúc đẩy các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng tỷ USD không thể lường trước được sự cố nghiêm trọng này.

Dịch Covid-19 khởi phát từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc từ tháng 12/2019. Tới thời điểm Trung Quốc tích cực chống dịch từ ngày 20/1, nCoV đă trở thành mối đe dọa nghiêm trọng. 74.576 ca nhiễm được phát hiện tại Trung Quốc đại lục, với 2.118 trường hợp tử vong. Toàn thế giới ghi nhận 75.662 người nhiễm nCoV và 2.130 người chết.

Nhằm ngăn virus lây lan, Trung Quốc áp lệnh phong tỏa nhiều địa phương cùng các biện pháp hạn chế đi lại, khiến khoảng 780 triệu người, tương đương hơn một nửa dân số cả nước, nằm trong ṿng kiềm tỏa. Một số hăng hàng không ngừng bay đến Trung Quốc, trong khi hơn 133 nước áp dụng các biện pháp hạn chế nhập cảnh với công dân Trung Quốc hoặc những người từng đến nước này.

Thế cô lập khiến nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang phải "dậm chân tại chỗ", đồng thời ḱm hăm sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), kế hoạch đầy tham vọng của Chủ tịch Tập Cận B́nh nhằm phát triển mạng lưới cơ sở hạ tầng nối với khu vực Đông Nam Á, Trung Á, Trung Đông, châu Âu và châu Phi. Bắc Kinh cho biết tính đến tháng 3/2019, 125 quốc gia và 29 tổ chức đă kư kết 173 thỏa thuận hợp tác trong khuôn khổ BRI.

"Nhiều nhà máy tại Trung Quốc vẫn đóng cửa, c̣n những nơi đă hoạt động trở lại không thể đạt công suất tối đa", nhà phân tích Boyang Xue tại công ty tư vấn Ducker Frontier cho biết.

Theo chuyên gia này, các dự án thuộc sáng kiến BRI tại nước ngoài thường nhập thiết bị, máy móc từ nhà sản xuất ở Trung Quốc, nên sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng sẽ gây tŕ hoăn tiến độ, trong khi hoạt động của các công ty ở nước ngoài bị đ́nh trệ v́ công nhân Trung Quốc chưa thể quay lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Dự án của một số công ty Trung Quốc tại Indonesia, như Tsingshan Holding Group và Zhejiang Huayou Cobalt, bị gián đoạn do Indonesia hồi đầu tháng 2 quyết định ngừng các chuyến bay từ Trung Quốc, đồng thời từ chối nhập cảnh với những người từng ở Trung Quốc đại lục trong ṿng 14 ngày.

Dự án đường sắt cao tốc trị giá 6 tỷ USD, giúp kết nối thủ đô Jakarta với Bandung, trung tâm dệt may của Indonesia cách đó khoảng 140 km, cũng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Tập đoàn Đường sắt Quốc tế Trung Quốc, công ty chịu trách nhiệm tiến hành dự án, đă thành lập một nhóm công tác nhằm giám sát sự lây lan của nCoV, đồng thời kêu gọi tất cả nhân viên Trung Quốc về nhà đón Tết Nguyên đán không trở lại Indonesia, một giám đốc cấp cao giấu tên của công ty cho biết. Nguồn tin nói thêm rằng hơn 100 nhân viên Trung Quốc, chủ yếu là công nhân lành nghề và quản lư, chưa thể quay lại Indonesia làm việc.

"Chúng tôi phải tập trung vào những phần việc ít quan trọng hơn của dự án đường sắt này, tới khi một số nhân lực chủ chốt quay lại", nguồn tin cho hay. "Chúng tôi đang có một khởi đầu vô cùng tệ vào năm 2020. Dự án vốn đ́nh trệ bởi sự chậm trễ và những tranh căi giờ đây đối mặt thách thức lớn hơn v́ dịch bệnh".

Văn pḥng của các quản lư cấp cao người Trung Quốc tại Đặc khu Kinh tế Sihanoukville ở Campuchia cũng trống vắng. Khu vực này được coi là dự án mang tính "bước ngoặt" trong sáng kiến BRI, bao gồm hơn 160 doanh nghiệp và khoảng 20.000 công nhân.

Hầu hết công nhân trong các nhà máy do Trung Quốc điều hành là người Campuchia, nhưng thách thức đối với việc duy tŕ hoạt động vẫn nghiêm trọng bởi họ phụ thuộc vào nguồn cung ứng vật tư từ Trung Quốc.

Một số kế hoạch khác thuộc sáng kiến BRI chịu tác động từ dịch Covid-19 rơ ràng hơn, như nhà máy nhiệt điện Payra tại Bangladesh, công tŕnh dự kiến bắt đầu đưa vào hoạt động thương mại từ đầu tháng 2. Tuy nhiên, dịch Covid-19 khiến Bangladesh lo ngại và tuyên bố hoăn kế hoạch này, cùng vài dự án xây dựng khác.


Đường hầm thuộc dự án đường sắt cao tốc Jakarta - Bandung ở Indonesia hồi tháng 5/2019. Ảnh: Xinhua.

Bành Thanh Hoa, quan chức phụ trách Ủy ban Giám sát và Quản lư Tài sản Quốc gia Trung Quốc, hôm 18/2 thừa nhận dịch Covid-19 gây ra "nhiều khó khăn" cho một số dự án và kế hoạch đầu tư ở nước ngoài, nói thêm rằng Bắc Kinh "đă liên lạc với các công ty, đơn vị chủ quản và chính quyền nước ngoài sớm nhất có thể, nhằm nhận được sự hỗ trợ và cảm thông".

Trước khi dịch Covid-19 bùng phát, sáng kiến BRI từng gặp trở ngại hồi năm 2018, khi nhiều quan chức Indonesia, Malaysia, Sri Lanka và một số nước khác chỉ trích các dự án tốn kém và không cần thiết. Một số quốc gia đă xem xét hủy bỏ hoặc giảm bớt các điều khoản vay nợ trong dự án, viện dẫn những lo ngại về chi phí, tổn hại chủ quyền và tham nhũng, khiến Trung Quốc buộc phải thu hẹp quy mô một số dự án.

Nick Marro, chuyên gia tại Cơ quan T́nh báo Kinh tế có trụ sở ở Anh, cảnh báo t́nh trạng đ́nh trệ có thể khiến thời gian thực hiện các dự án thuộc BRI bị kéo dài, dẫn tới tăng chi phí. Thêm vào đó, dù dịch bệnh có thể chỉ ảnh hưởng đến những hoạt động trong quư đầu tiên, tốc độ tăng trưởng chậm hơn của kinh tế Trung Quốc sẽ tác động đến cả khu vực và toàn cầu, Marro nhận định.

Mặc dù vậy, giám đốc giấu tên của một công ty cho biết "những dự án mới có thể bị tŕ hoăn một chút, nhưng không quá nghiêm trọng". Ban quản lư Hành lang Kinh tế Trung Quốc - Pakistan (CPEC), siêu dự án trị giá 62 tỷ USD, cũng trấn an rằng dịch Covid-19 chưa gây ra tác động nào với họ, dù một số nhân viên quản lư bị cách ly sau khi từ Trung Quốc quay lại làm việc.

VietBF © sưu tầm

Bài cùng thể loại :


  • troopy
    R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
    Release: 02-20-2020
    Reputation: 19475


    Profile:
    Join Date: Oct 2014
    Posts: 34,402
    Last Update: None Rating: None
    Attached Thumbnails
    Click image for larger version

Name:	29.jpg
Views:	0
Size:	343.5 KB
ID:	1533224  
    troopy_is_offline
    Thanks: 14
    Thanked 3,077 Times in 2,734 Posts
    Mentioned: 5 Post(s)
    Tagged: 0 Thread(s)
    Quoted: 13 Post(s)
    Rep Power: 40 troopy Reputation Uy Tín Level 6
    troopy Reputation Uy Tín Level 6troopy Reputation Uy Tín Level 6troopy Reputation Uy Tín Level 6troopy Reputation Uy Tín Level 6troopy Reputation Uy Tín Level 6troopy Reputation Uy Tín Level 6troopy Reputation Uy Tín Level 6troopy Reputation Uy Tín Level 6troopy Reputation Uy Tín Level 6troopy Reputation Uy Tín Level 6troopy Reputation Uy Tín Level 6troopy Reputation Uy Tín Level 6troopy Reputation Uy Tín Level 6troopy Reputation Uy Tín Level 6troopy Reputation Uy Tín Level 6troopy Reputation Uy Tín Level 6troopy Reputation Uy Tín Level 6troopy Reputation Uy Tín Level 6troopy Reputation Uy Tín Level 6troopy Reputation Uy Tín Level 6troopy Reputation Uy Tín Level 6troopy Reputation Uy Tín Level 6troopy Reputation Uy Tín Level 6troopy Reputation Uy Tín Level 6
    Reply

    User Tag List

    Thread Tools

    Posting Rules
    You may not post new threads
    You may not post replies
    You may not post attachments
    You may not edit your posts

    BB code is On
    Smilies are On
    [IMG] code is On
    HTML code is On


     
    iPad Tablet Menu

    Announcement

    Breaking News

    Society News

    VietOversea

    World News

    Business News

    Other News

    History

    Car News

    Computer News

    Game News

    USA News

    Mobile News

    Music News

    Movies News

    Sport News

    Stranger Stories

    Comedy Stories

    Cooking Chat

    Nice Pictures

    Fashion

    School

    Travelling

    Funny Videos


    Page generated in 0.06482 seconds with 13 queries