Các gă khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc đang tăng cường triển khai robot để giao hàng trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 qua tiếp xúc giữa người với người.
Xe robot giao hàng tự hành của dịch vụ giao hàng trực tuyến Meituan Dianping. (Nguồn: SCMP)
Các gă khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc đang tăng cường triển khai robot để giao hàng trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (COVID-19) gây chết người thông qua tiếp xúc giữa người với người.
Dịch vụ giao hàng trực tuyến Meituan Dianping, đă đưa ra một sáng kiến "Giao hàng không tiếp xúc" trên khắp Trung Quốc vào tháng trước, cho biết tuần này họ đă bắt đầu sử dụng xe tự hành để gửi đơn đặt hàng tạp hóa cho khách hàng ở quận Shunyi, Bắc Kinh và đang t́m cách ra mắt dịch vụ giao hàng robot tương tự ở các quận khác trong thủ đô.
Công ty này đă bắt đầu thử nghiệm robot và thiết bị bay không người lái (drone) để giao hàng vào năm ngoái, nhưng đây là lần đầu tiên họ chính thức triển khai phương tiện giao hàng tự hành trên đường phố.
Đây là dự án nhằm giảm thiểu rủi ro nhiễm virus tiềm ẩn do tiếp xúc với con người và đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong thời gian đặc biệt này.
Theo một phát ngôn viên của Meituan Dianping, chiếc xe giao hàng tự hành có thể mang tới 100kg hàng hóa và giao ba đến năm đơn hàng cho mỗi chuyến đi.
Sáng kiến robot giao hàng không tiếp xúc của Meituan Dianping đă giúp giải quyết những lo ngại gần đây của khách hàng về việc tiếp xúc với các nhân viên giao hàng - đây cũng là mối lo ngại đă phủ bóng đên lên ngành công nghiệp giao hàng thực phẩm bùng nổ của Trung Quốc.
Theo truyền thông địa phương, một nhân viên giao hàng ở Thâm Quyến đă làm việc trong 14 ngày trước khi anh ta bị phát hiện dương tính với virus, trong khi bốn nhân viên tại một nhà hàng thức ăn nhanh ở Trùng Khánh cũng bị nhiễm virus.
Mặc dù dịch vụ giao hàng bằng robot đă tồn tại trước khi dịch bệnh bùng phát, song theo chuyên gia Yang Xu, nhà phân tích cao cấp tại hăng nghiên cứu Analysys, COVID-19 đă "thúc đẩy sự phổ biến [của nó]."
Ngoài Meituan, các nền tảng khác đă có dịch vụ giao hàng robot hiện có cũng đă tuyên bố đẩy mạnh triển khai robot để giao hàng nhiều hơn, đặc biệt là các khu vực cách ly.
Hồi đầu tháng này, JD.com có trụ sở tại Bắc Kinh đă tuyên bố họ đang cung cấp vật tư y tế cho Bệnh viện số 9 và cửa hàng tạp hóa cho cộng đồng địa phương thông qua các phương tiện tự hành ở thành phố Vũ Hán, tâm dịch COVID-19 hiện vẫn bị phong tỏa.
"Robot giao hàng tự động của JD có thể giúp giảm sự tiếp xúc giữa người với người, biến chúng thành một giải pháp lư tưởng cho các giải pháp giao hàng cuối cùng ở Vũ Hán trong thời gian đặc biệt này, bảo vệ cả khách hàng và nhân viên của chúng tôi," ông Qi Kong, trưởng bộ phận xe tự hành tại JD Logistics, phát biểu trong một bài đăng trên blog của công ty.
Ông Kong nói với trang Scmp rằng có 10 đến 20 đơn đặt hàng từ Bệnh viện số 9 Vũ Hán mỗi ngày và 50 đến 70% trong số đó được giao bằng xe tự hành. "Chúng tôi chỉ gửi chuyển phát nhanh nếu đơn đặt hàng quá lớn để đặt bên trong xe, hoặc có quá nhiều đơn đặt hàng," ông nói.
Đại gia dịch vụ giao hàng thực phẩm Ele.me cho biết họ đă triển khai robot giao hàng vào tháng trước để gửi bữa ăn tới các pḥng trong một khách sạn bị cách ly ở thành phố Ôn Châu phía đông Trung Quốc.
Nền tảng thuộc sở hữu của Alibaba đă thử nghiệm drone giao hàng thực phẩm và robot trong vài năm.
Chuyên gia Yang nói rằng các dịch vụ giao hàng không có tài xế con người có khả năng phát triển mạnh trong ngành công nghiệp giao hàng, v́ chúng có thể giảm chi phí lao động và tối đa hóa hiệu quả. Tuy nhiên, các công ty sẽ phải đối mặt với những thách thức v́ các t́nh huống thực tế rất phức tạp, với sự tương tác giữa con người, đường xá và các ṭa nhà sẽ cần phải được xem xét.
VietBF © sưu tầm