Chợ hải sản Vũ Hán được ‘giải oan' là đầu mối gây dịch Covid-19 rồi - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Chợ hải sản Vũ Hán được ‘giải oan' là đầu mối gây dịch Covid-19 rồi
Nổi lên điểm nóng virus corona mới, chợ hải sản Vũ Hán được ‘giải oan'. Hiện nay những quan ngại về việc virus corona lây lan toàn cầu đang dần trở thành hiện thực. Các ổ dịch lớn lần lượt bùng phát tại Hàn Quốc, Italy và Iran với hàng trăm ca nhiễm mới.

Dựa theo số liệu của Trung Quốc, t́nh h́nh dịch bệnh do virus corona ở nước này đang có những tín hiệu tích cực. Ủy ban y tế quốc gia nước này báo cáo 648 ca nhiễm mới trong ngày 22/2, cao hơn so với ngày trước đó, tuy nhiên số ca nhiễm mới bên ngoài tỉnh Hồ Bắc chỉ là 18 trường hợp - con số thấp nhất kể từ khi dữ liệu bắt đầu được công bố cách đây một tháng.



Người dân Trung Quốc chạy bộ bên ngoài Trung tâm Biểu diễn Nghệ thuật Quốc gia ở thủ đô Bắc Kinh hôm 22/2. Ảnh: Reuters.
Trung Quốc giảm, thế giới tăng
Tuy nhiên, t́nh h́nh dịch bệnh bên ngoài Trung Quốc đại lục lại biến chuyển theo chiều hướng đáng lo ngại. Hàn Quốc đă nâng mức cảnh báo quốc gia lên mức cao nhất, trong bối cảnh nước này ghi nhận hơn thêm hơn 600 ca nhiễm virus corona trong ṿng chưa đầy một tuần. Tại châu Âu, Italy chứng kiến các ca bệnh vượt mốc 100 c̣n ở Trung Đông, Iran trở thành quốc gia có nhiều trường hợp tử vong nhất v́ Covid-19 bên ngoài Trung Quốc, với 43 ca nhiễm bệnh và 8 người thiệt mạng.

Với việc nâng cảnh báo quốc gia lên mức cao nhất, Hàn Quốc sẽ có thể huy động thêm các nguồn lực tới thành phố Daegu và quận Cheongdo ở tỉnh Bắc Gyeongsang - được coi là "khu vực chăm sóc đặc biệt" - hai ổ dịch lớn với hàng trăm người nhiễm bệnh.

Các quan chức y tế Hàn Quốc ghi nhận 169 ca nhiễm mới, nâng tổng số trường hợp nhiễm Covid-19 ở nước này lên 602. Chỉ trong 2 ngày từ 21 đến 22/2, số ca nhiễm virus corona đă tăng gấp đôi.

Hơn một nửa các trường hợp nhiễm mới được xác định có liên quan đến hoạt động của giáo phái Tân Thiên Địa ở thành phố Daegu, phía đông nam đất nước. Tại đây, một phụ nữ 61 tuổi - bệnh nhân số 31 - đă tham dự nhiều buổi lễ của giáo phái và được cho là lây bệnh cho rất nhiều người khác. Điều đáng chú ư là người phụ nữ này không có lịch sử đi ra nước ngoài.

Việc nâng mức cảnh báo quốc gia cũng cho phép chính phủ Hàn Quốc tạm thời ngừng các hoạt động công cộng, cũng như đóng cửa trường học và các cơ sở công cộng. Mặc dù vậy, chính phủ vẫn chưa đưa ra các kế hoạch chi tiết cho việc thực hiện những việc này.

Thế giới cũng thêm phần lo lắng khi virus corona đang có dấu hiệu bùng phát ở châu Âu và Trung Đông.

Ở Italy, các trường học và trường đại học đă phải đóng cửa. Một số trận bóng thuộc giải vô địch quốc gia Serie A cũng bị hoăn tại các khu vực phía bắc, bao gồm vùng Lombardy và Veneto, trung tâm công nghiệp của đất nước. Một số show diễn tại Tuần lễ Thời trang Milan đă phải huỷ bỏ, trong khi lễ hội hoá trang ở thành phố Venice cũng phải cắt ngắn 2 ngày cuối cùng vào 24 và 25/2 để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan.

Hơn 10 thị trấn ở 2 vùng này, với tổng dân số khoảng 50.000 người, đă gần như bị phong toả. Người dân được khuyến cáo ở nhà và cần sự cho phép đặc biệt để ra vào các khu vực được chỉ định. Chính quyền Italy vẫn chưa thể xác định bệnh nhân số không lây nhiễm cho những người khác là ai.



Nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt của du khách tại cửa khẩu Shalamcha tại biên giới giữa Iran và Iraq. Ảnh: Reuters.
Trong khi đó, Iran trở thành quốc gia đầu tiên ở khu vực Trung Đông ghi nhận trường hợp tử vong v́ virus corona. Thậm chí nước này trở thành quốc gia có nhiều ca tử vong nhất bên ngoài lănh thổ Trung Quốc, với 8 người thiệt mạng trên tổng số 43 ca nhiễm.

Saudi Arabia, Kuwait, Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan là các quốc gia đă đóng cửa biên giới với người đến từ Iran. WHO cho biết virus corona chỉ gây biến chứng nghiêm trọng ở khoảng một phần năm số người nhiễm, nhưng tác động kinh tế tiềm tàng của dịch bệnh sẽ là điều được quan tâm trong cuộc họp của các bộ trưởng tài chính G20 ở Riyadh.

Nhật Bản và Hàn Quốc chịu sức ép lớn
Trở lại Đông Á, chính phủ Nhật Bản đang phải đối mặt với những câu hỏi về việc liệu nước này đă phản ứng đủ mạnh nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus. Tính tới nay, đă có 773 ca nhiễm Covid-19 ở Nhật Bản, hầu hết đến từ các hành khách của con tàu du lịch Diamond Princess bị cách ly ở cảng Yokohama.

Thủ tướng Shinzo Abe đă yêu cầu các cơ quan chính phủ phải khẩn trương chuẩn bị các quy chuẩn y tế và soạn thảo một kế hoạch toàn diện nhằm kiềm chế sự lây lan của virus.

Thêm một hành khách nữa từ tàu du lịch Diamond Princess đă tử vong, người này là một công dân Nhật Bản trong độ tuổi 80. Trước đó, một cặp vợ chồng người Nhật trong độ tuổi 80 đă trở thành những du khách đầu tiên thiệt mạng v́ virus corona.

Tại Hàn Quốc, các nhà thờ Công giáo ở Daegu và Gwangju cũng hoàn toàn đ́nh chỉ các hoạt động mục vụ và tụ tập khác, trong khi đó ở nơi khác, nhiều tín đồ cũng chủ động ở nhà thay v́ đến lễ nhà thờ trong ngày chủ nhật.



Một khu chợ ở thành phố Busan, Hàn Quốc được khử trùng hôm 23/2. Ảnh: AP.
Ngày 22/2 là lần đầu tiên các thành phố lớn ở Trung Quốc như Bắc Kinh, Chiết Giang, Tứ Xuyên không ghi nhận ca nhiễm mới nào kể từ khi dịch bệnh bùng phát. Cuộc sống b́nh thường có vẻ đă quay trở lại với Thượng Hải, khi một số cửa hàng bắt đầu hoạt động để bán thức ăn mang đi, và các gia đ́nh đeo mặt nạ dắt chó đi dạo.

Các chuyên gia đang theo dơi bất cứ dấu hiệu nào của việc lây nhiễm gia tăng trở lại, trong bối cảnh hàng triệu người Trung Quốc bước vào đợt 2 của kỳ xuân vận để quay lại nơi làm viện, vốn bị đ́nh trệ kể từ từ khi dịch bệnh bùng phát trong dịp nghỉ lễ Tết Nguyên đán.

Trong khi đó, theo South China Morning Post, các nhà nghiên cứu từ vườn thực vật nhiệt đới Xishuangbanna thuộc Viện Khoa học Trung Quốc và Viện Nghiên cứu Năo Trung Quốc, dựa trên dữ liệu từ 93 mẫu bệnh phẩm, đă xác định chủng mới của virus corona không bắt nguồn từ khu chợ hải sản Hoa Nam ở thành phố Vũ Hán như những ǵ đă được công bố trước đó.

Tiến sĩ Yu Wenbin, người đứng đầu nghiên cứu, đă giải tŕnh tự dữ liệu gene của 93 mẫu virus SARS-CoV-2 (tên chính thức của virus corona gây bệnh Covid-19) đến từ 12 quốc gia trong một nỗ lực nhằm t́m kiếm nguồn lây nhiễm và mức độ lây lan của virus.

Họ phát hiện rằng mặc dù virus đă lây lan nhanh chóng trong khu chợ hải sản Hoa Nam ở thành phố Vũ Hán, cũng có 2 đợt bùng phát lớn vào ngày 8/12 và ngày 6/1.

Nghiên cứu được công bố trên trang web của Viện Khoa học Trung Quốc hôm 20/2 kết luận virus corona chủng mới đă được đưa vào khu chợ từ bên ngoài.



Khu chợ hải sản Hoa Nam ở thành phố Vũ Hán được cho là nơi virus corona bắt đầu bùng phát. Ảnh: Reuters.
"Khu chợ đông đúc sau đó đă thúc đẩy sự lưu thông của virus SARS-CoV-2 và lan rộng ra toàn thành phố vào đầu tháng 12/2019", nghiên cứu nhận định.

Báo cáo trước đó của các cơ quan y tế Trung Quốc và Tổ chức Y tế Thế giới cho biết bệnh nhân đầu tiên có triệu chứng được phát hiện vào ngày 8/12, và hầu hết các ca nhiễm mới được phát hiện sau đó đều có tiền sử dịch tễ liên quan đến khu chợ hải sản, vốn bị đóng cửa từ ngày 1/1.

Nghiên cứu tiếp tục xác định, dựa trên dữ liệu gene, có khả năng virus đă bắt đầu lây từ người sang người vào đầu tháng 12/2019 hoặc thậm chí sớm nhất là vào cuối tháng 11.

"Nghiên cứu cân nhắc việc liệu chợ hải sản Hoa Nam có phải nơi duy nhất sinh ra virus SARS-CoV-2 hay không, điều này có ư nghĩa lớn trong việc t́m kiếm nguồn lây nhiễm và xác định vật chủ trung gian, nhằm kiểm soát bệnh dịch và ngăn chặn dịch bệnh lây lan trở lại", nhóm nghiên cứu cho biết.

Các nhà khoa học cũng nói thêm rằng mặc dù Trung tâm Kiểm soát và Pḥng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc đă đưa ra cảnh báo khẩn cấp ở mức độ 2 về virus corona vào ngày 6/1, nhưng thông tin không được chia sẻ rộng răi.

"Nếu cảnh báo này thu hút được nhiều sự chú ư hơn, số lượng các trường hợp nhiễm bệnh trong nước và trên quốc tế trong giai đoạn giữa đến cuối tháng 1 có thể đă giảm", nhóm nghiên cứu nhận định.

VietBF@ sưu tầm.

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 02-24-2020
Reputation: 35693


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 88,325
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	491.jpeg
Views:	0
Size:	104.8 KB
ID:	1534741   Click image for larger version

Name:	492.jpeg
Views:	0
Size:	170.2 KB
ID:	1534742   Click image for larger version

Name:	493.jpg
Views:	0
Size:	226.0 KB
ID:	1534743   Click image for larger version

Name:	494.jpg
Views:	0
Size:	269.1 KB
ID:	1534744  

pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,493 Times in 6,646 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 99 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:53.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07957 seconds with 12 queries