Covid-19 lộ ra ‘thế giới bí mật’ hơn 70 tỷ USD ở TQ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Covid-19 lộ ra ‘thế giới bí mật’ hơn 70 tỷ USD ở TQ
Hơn 20.000 trang trại nhân giống động vật hoang dă để phục vụ mục đích tiêu thụ đă bị đóng cửa trên khắp Trung Quốc v́ bị nghi ngờ là khởi nguồn lây nhiễm virus corona chủng mới.

Cho đến cách đây vài tháng, việc mở trang trại nhân giống và nuôi dưỡng động vật hoang dă vẫn được chính quyền Trung Quốc khuyến khích như một cách làm giàu hiệu quả cho nông dân ở vùng hẻo lánh.

Nhưng đợt bùng phát của dịch bệnh do virus corona chủng mới - tới nay đă khiến 2.666 người thiệt mạng và 77.700 người nhiễm - đă khiến chủ trương này bị đặt dấu hỏi. Virus được cho là xuất phát từ một loài động vật hoang dă chưa xác định bày bán ở chợ hải sản Vũ Hán, và điều đó khiến giới chức phải suy nghĩ lại về cách quản lư ngành chăn nuôi đầy lợi nhuận này.


Mặc dù được xác định là có liên quan đến đợt bùng phát dịch SARS vào năm 2003, cầy hương vẫn được nhân giống, nuôi nhốt và buôn bán làm thức ăn ở Trung Quốc. Ảnh: AFP.Cần một cách tiếp cận khác

Cuối tháng 1, chính quyền đă ban hành lệnh cấm tạm thời với việc buôn bán động vật hoang dă nhằm hạn chế sự lây lan của virus, và bắt đầu cưỡng chế ngừng hoạt động các cơ sở chăn nuôi động vật vào đầu tháng 2.

Cơ quan lập pháp trung ương đă gấp rút sửa đổi luật bảo vệ động vật hoang dă, và có thể cơ cấu lại các quy định về việc sử dụng động vật hoang dă làm thực phẩm hoặc nguyên liệu trong y học cổ truyền Trung Quốc.

Phiên bản hiện tại của luật được các nhóm bảo tồn động vật hoang dă cho là c̣n bất cập, v́ nó tập trung vào các quy định sử dụng động vật hơn là bảo vệ chúng.

"Bệnh dịch do virus corona gây ra đang nhanh chóng thúc đẩy Trung Quốc đánh giá lại mối quan hệ với động vật hoang dă. Có một mức độ rủi ro cao từ quy mô của hoạt động chăn nuôi này tới sức khoẻ con người, và những tác động với quần thể động vật hoang dă trong tự nhiên", ông Steve Blake, trưởng đại diện của tổ chức WildAid ở Bắc Kinh, chia sẻ với Guardian.

Giới chức trách Trung Quốc đă ban hành các biện pháp mới hôm 24/2 nhằm hạn chế buôn bán động vật hoang dă, cấm tiêu thụ thịt thú rừng và bán động vật hoang dă để lấy thịt tại các chợ thú vật từ nay đến thời điểm luật Bảo vệ Động vật hoang dă được sửa đổi và thông qua.

Tuy nhiên, lệnh cấm không nhắc tới hoạt động nhân giống và nuôi nhốt để lấy nguyên liệu cho ngành y học cổ truyền, và các hoạt động với mục đích khai thác lông và da động vật hoang dă.

Trong nhiều năm qua, chính quyền Trung Quốc đă quảng bá ư tưởng về việc thuần hoá và nuôi nhốt động vật hoang dă, cho rằng đây là một phần quan trọng trong phát triển nông thôn, du lịch sinh thái và xoá đói giảm nghèo. Một báo cáo năm 2017 của Học viện Kỹ thuật Trung Quốc đă định giá ngành chăn nuôi động vật hoang dă ở mức 520 tỷ nhân dân tệ, tương đương 73,85 tỷ USD.


Chim công được bọc bằng bao tải trong quá tŕnh vận chuyển để làm chúng không bị rụng lông. Ảnh: Getty.

Chỉ vài tuần trước khi Covid-19 bùng phát, Cơ quan Quản lư Lâm nghiệp và Đồng cỏ Trung Quốc vẫn tích cực khuyến khích người dân chăn nuôi động vật hoang dă trong đó có cầy hương - loài được xác định là vật chủ trung gian khiến virus gây bệnh SARS lây từ dơi sang người.

"Tại sao vẫn khuyến khích nuôi cầy hương sau khi dịch SARS bùng phát vào năm 2003? Có thể v́ thợ săn, người nuôi nhốt và buôn bán cần việc đó. Họ đă kêu gọi chính phủ hỗ trợ dưới cái cớ phát triển kinh tế", ông Zhou Jinfeng, tổng thư kư tổ chứ bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển xanh Trung Quốc, nhận định.

Con ǵ cũng tiêu thụ

Ít người biết được quy mô thực sự của ngành công nghiệp chăn nuôi động vật hoang dă trước khi dịch Covid-19 bùng phát. Việc cấp phép chủ yếu được thực hiện bởi các cơ quan lâm nghiệp cấp tỉnh và địa phương, và thông tin về những hoạt động này không được công bố đầy đủ.

Báo cáo của Tân Hoa Xă hôm 17/2 cho biết trong giai đoạn 2005-2015, cơ quan lâm nghiệp chỉ cấp 3.725 giấy phép chăn nuôi động vật hoang dă ở cấp quốc gia. Nhưng kể từ khi dịch bệnh bùng phát, đă có ít nhất 19.000 trang trại chăn nuôi động vật hoang dă trên toàn quốc bị đóng cửa, bao gồm 4.600 cơ sở ở tỉnh Cát Lâm - nổi tiếng với hoạt động y học cổ truyền Trung Quốc.

Có rất ít thông tin về danh sách những loài động vật hoang dă được nhân giống và nuôi nhốt trong các trang trại ở Trung Quốc, nhưng các báo cáo đă đề cập đến cầy hương, chuột tre, đà điểu, lợn rừng, hươu sika, cáo, chim công, gà tây, chim cút, chuột lang, ngỗng hoang, ngỗng mỏ đỏ, chim bồ câu và chim trĩ cổ tṛn.

Ông Blake, đại diện của WildAid ở Bắc Kinh, cho rằng lệnh cấm không bao gồm việc tiêu huỷ các loài vật này do chi phí đền bù sẽ rất lớn.

Bên cạnh việc sử dụng làm nguyên liệu y học cổ truyền, phần hoạt động buôn bán động vật hoang dă là để lấy thịt, diễn ra trên các nền tảng trực tuyến hoặc tại các khu chợ thú vật - như chợ hải sản Hoa Nam ở thành phố Vũ Hán, nơi bệnh dịch khởi phát.

Bà Deborah Cao, giáo sư tại Đại học Griffith ở Australia, chuyên gia bảo vệ động vật hoang dă, cho biết: "Tất cả các động vật hoặc bộ phận cơ thể của chúng được sử dụng làm thực phẩm cần phải trải qua quá tŕnh kiểm tra y tế, nhưng tôi không nghĩ những người bán hàng quan tâm đến điều đó".


Khu chợ hải sản Hoa Nam ở thành phố Vũ Hán được cho là nơi virus corona bắt đầu bùng phát tạo thành bệnh dịch. Ảnh: AP.

Đă có những lời kêu gọi về việc chính phủ cần cải cách để loại bỏ sự mâu thuẫn trong trách nhiệm của các cơ quan, và cần có sự thay đổi trong suy nghĩ của các cấp quản lư, từ việc sử dụng sang bảo vệ động vật.

Các đề xuất bao gồm việc cấm hoàn toàn việc buôn bán động vật hoang dă được bảo vệ hoặc có nguy cơ tuyệt chủng ở trong và ngoài Trung Quốc, cấm nuôi và bán thịt từ những loài được xác định là có khả năng mang mềm bệnh tới con người như cầy hương, dơi và các loài gặm nhấm.

VietBF © sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 02-28-2020
Reputation: 33149


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 77,670
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	11.2.jpg
Views:	0
Size:	175.2 KB
ID:	1537206   Click image for larger version

Name:	11.1.jpg
Views:	0
Size:	247.0 KB
ID:	1537207   Click image for larger version

Name:	11.jpg
Views:	0
Size:	403.6 KB
ID:	1537208  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,211 Times in 5,524 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 88 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 12:37.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08471 seconds with 12 queries