Người Việt ở Pháp lạc quan giữa tâm dịch - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Viet Oversea|Tin Hải Ngoại


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Người Việt ở Pháp lạc quan giữa tâm dịch
Người Việt ở Pháp vẫn rất lạc quan, yêu đời ngay giữa tâm dịch Covid-19. Dịc*h bện*h không hề là cá*i cớ để cách xa nhau, nó càng là lư do để chúng ta đưa tay ra để d́u dắt lẫn nhau, che chở để bảo vệ những người dễ bị tổn thư*ơng giữa bă*o dịc*h.


Hai thập kỷ vừa qua chúng ta đă chứng kiến mấy kỳ đại dịc*h: dịc*h SARS năm 2002, dịc*h cúm H1N1 năm 2009, dịc*h Ebola 2014-2016, và giờ đây là đại dịc*h vir*us Vũ Hán. Những trận dịc*h trước đây dường như không khiến thế giới hoả*ng hốt như bây giờ, v́ tốc độ lây lan không nhanh đến vậy. Giờ đây chỉ sau khoả*ng 3 tháng kể từ thời điểm xuất hiện, dù ở bấ*t cứ ngóc ngách nào của thế giới (ngoại trừ châu Phi), người dân đều đă bị ảnh hưởng và buộc phải đối mặt.

Tôi cùng gia đ́nh đă sin*h sống tại Pháp nhiều năm. Y tế các nước châu Âu, trong đó có Pháp, thường công bố các số liệu vào cuối ngày. C̣n nhớ những ngày đầu dịc*h Covid-19 xuất hiện tại Pháp, tôi mỗi ngày đều theo dơi tin tức, hoa*ng man*g trước những con số hôm nay thêm bao nhiêu người nhi*ễm, bao nhiêu ca t*ử von*g? Thế nhưng những ngày sau tôi chẳng thể theo dơi thêm được nữa bởi những con số cứ nhảy không ngừng, tưởng rằng ngày hôm qua đă là đỉnh dịc*h nhưng hôm nay những con số vẫn theo đà tăng nhanh. Tôi bắ*t đầu cảm thấy ḿnh bị căng thẳng...

dịc*h bện*h xảy ra bấ*t ngờ khiến tất thảy đều l*o lắn*g. Thay v́ về Việt Nam, gia đ́nh tôi đă ở lại Pháp, tự cách ly tại nhà như khuyến cá*o của chính phủ. Căng thẳng không? Có chứ. Nhưng tôi nghĩ sự căng thẳng không giúp ích ǵ cho ḿnh trong trận đại dịc*h này, v́ thế, tôi chọn nh́n vào những điều tích cực hơn. Chẳng hạn như, hăy nh́n vào số bện*h nhân được chữa khỏi mỗi ngày thay v́ chỉ nh́n vào số ca t*ử von*g, để nh́n thấy bên cạnh những cá*i mấ*t đi, th́ những việc các bác sỹ đang làm được bây giờ cũng rất đáng nể.

Chưa kể, thời kỳ đại dịc*h cũng giúp cho chúng ta được nh́n thấy những câu chuyện cảm độn*g về t́nh tương thâ*n tương ái, dù đó là câu chuyện của cá nhân hay của những doanh nghiệp lớn.

Tập đoàn hàng hiệu LVMH đă sử dụng nhà máy của họ để sả*n xuất cồn rửa tay khô tặng cho các hệ thống bện*h việ*n ở Paris. Đứng trước t́nh h́nh khan hiếm khẩu trang tại nước Pháp, tập đoàn LVMH hứa sẽ cung cấp 10 triệu khẩu trang vào trước thứ 4 tuần sau. Các hăng may mặc tại Pháp cũng sẽ tập trung sả*n xuất khẩu trang, nhiều hăng mỹ phẩm cũng tham gia sả*n xuất nước rửa tay. Đây là những phả*n ứn*g cực nhanh của các doanh nghiệp tại Pháp để hỗ trợ chính phủ trong cuộc chiến với dịc*h bện*h.

Ngoài ra, một nhóm Facebook hơn 3000 thàn*h v*iên cũng được lập ra ở Pháp. Tại đây, mọi người tự nguyện may khẩu trang và tặng lại cho bấ*t cứ ai cần. Hưởng ứng phong trào này, có nhiều bạn Việt Nam có khả năng may vá cũng tham gia và tặng lại cho cộng đồng người Việt hiện c̣n ở lại Pháp. Các tiệm làm nail giờ đóng cửa, cũng mang khẩu trang tới quyên góp cho bện*h việ*n.

Trường học đóng cửa, hội phụ huynh của từng lớ*p lập nhóm để trao đổi với nhau và hỗ trợ qua Whatsapp, điều mà từ trước tới giờ chưa từng có. Các nhà xuất bản cũng hưởng ứng việc giáo dụ*c từ xa bằng cách cho phép xem miễn phí sách giáo khoa của tất cả các cấp. Nhiều kênh giáo dụ*c cũng cung cấp các khoá học miễn phí.

Ngay khi chuyển sang t́nh trạng dịc*h cao nhất (stade 3), chính phủ Pháp cũng lập một trang hỗ trợ tuyến đầu, nơi mọi người có thể đăng kư các hoạt độn*g hỗ trợ như là đi chợ hộ hoặc trông giúp trẻ con cho những y bác sĩ hay những người cần đi làm trong thời gian này.

Trong khu dân cư, mọi người cũng quan tâm hơn tới những người già, v́ nếu con cá*i họ ở xa th́ ngay lúc này, con cá*i họ cũng không thể tới thăm thường xuyên như trước. V́ không được gặp mặt trực tiếp nên những người trẻ dán bảng thông báo ngay trên cửa nhà ḿnh, rằng nếu cần giúp đỡ, đừng ngại gơ cửa nhà tôi. Hoặc viết thư, để lại số điện thoạ*i vào từng ḥm thư của những người già, để nếu cần giúp đỡ, họ có thể gọi ngay. Những hàn*h độn*g cụ thể như đi chợ hộ, mua thu*ốc hộ là những điều những người già cần nhất vào lúc này. Và ngay cả như cồn rửa tay khan hiếm, th́ tôi cũng được chị hàng xóm gửi tặng 1 chai trong th*ùng thư gia đ́nh. Tôi và các bạn bè Việt Nam của tôi hiện đang sin*h sống ở Pháp đều hưởng ứng phong trào hỗ trợ hàng xóm, hoặc đăng kư trông con hộ các y bác sĩ đang ngày ngày căng ḿnh chống dịc*h.

Cộng đồng du học sin*h Việt hiện c̣n ở lại Pháp luôn tích cực cập nhật tin tức cho nhau. Khi có một em sin*h viên có dấu hiệu lây nhi*ễm từ bạn cùng pḥng, rất nhiều người quan tâm hỏi han, hướng dẫn em cách liên hệ với bác sĩ để được khám xét, v́ em mới sang nên c̣n nhiều điều lạ nước lạ cái. Thậm chí có người c̣n đến tận nhà, mang theo một số thực phẩm thiết yếu cho em để chống dịc*h, v́ em bị ố*m và đang nghi nhi*ễm nên không dám tự ḿnh ra ngoài mua. Tinh thần tương thâ*n tương á*i trong mùa dịc*h thế này thật đáng quư biết bao!




Tờ giấy dán trước cửa nhà với nội dung khuyên mọi người nên hạn chế ra đường, nếu cần giúp đỡ ǵ về nhu yếu phẩm hay sức khoẻ hăy gọi chủ nhà

Các siêu thị cũng thực hiện ngay lập tức những chính sách hỗ trợ người già như mở khun*g giờ ưu tiên cho người già đi chợ hàng ngày, từ 8h30-9h30, để tránh t́nh trạng người già đứng chơ vơ trước những dăy hàng trố*ng không. Các y, bác sĩ cũng được siêu thị ưu tiên chuyển hàng, và tặng 1 bộ kit những thực phẩm thiết yếu có thể dự trữ tại nhà. Dù nhà trường đóng cửa nhưng các y, bác sĩ vẫn có thể gửi con để họ yên tâm làm việc.

Bên cạnh những l*o lắn*g về số ca t*ử von*g, về việc thiếu khẩu trang và cồn rửa tay, người Pháp cũng có những cách riêng để tận hưởng cuộc sống. Từ khi thàn*h phố bị phong toả, không c̣n được ra ngoài giao lưu nữa, người Pháp bèn hẹn nhau ra ban công vào 1*8h30 hàng ngày để tṛ chuyện cho đỡ buồ*n. 20h hàng ngày, người dân cũng ra ban công để vỗ tay cổ vũ các y, bác sĩ tuyến đầu. Nhà hát opera Paris đóng cửa, thay vào đó, họ tŕnh chiếu miễn phí các vở ballet nổi tiếng trên Internet. Kênh Canal+ cũng mở miễn phí cho người dân gi*ải trí trong thời gian bị cấm ra ngoài.

Nh́n một cách tích cực, thời kỳ "bị cấm túc" cũng là lúc để chúng ta sống tĩnh, sống chậm, để h́nh thàn*h những thói quen bổ ích mới, như rửa tay thường xuyên, đọc sách, rèn luyện thể dụ*c thể thao, và quan tâm hơn tới sự an nguy không chỉ của ḿnh mà của những người xung quanh ḿnh.

dịc*h bện*h không hề là cá*i cớ để cách xa nhau, nó càng là lư do để chúng ta đưa tay ra để d́u dắt lẫn nhau, che chở để bảo vệ những người dễ bị tổn thư*ơng giữa bă*o dịc*h. Ở Việt Nam, dịc*h bện*h Corona bùng phát cũng là thời điểm mọi người thấy được sự trác*h nhiệm và tương trợ lẫn nhau trong cộng đồng. Tại Pháp cũng thế, dịc*h bện*h khiến người ta cùng nhau l*o lắn*g nhưng cũng cùng nhau lạc quan, có lẽ ở đâu th́ sự tương thâ*n tương á*i vẫn hiện hữu.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 03-27-2020
Reputation: 24240


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,770
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	45.jpg
Views:	0
Size:	74.2 KB
ID:	1553579  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,693 Times in 3,238 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Old 03-27-2020   #2
mumble
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 3,284
Thanks: 1,361
Thanked 1,789 Times in 875 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 290 Post(s)
Rep Power: 21
mumble Reputation Uy Tín Level 7mumble Reputation Uy Tín Level 7mumble Reputation Uy Tín Level 7
mumble Reputation Uy Tín Level 7mumble Reputation Uy Tín Level 7mumble Reputation Uy Tín Level 7mumble Reputation Uy Tín Level 7mumble Reputation Uy Tín Level 7mumble Reputation Uy Tín Level 7mumble Reputation Uy Tín Level 7mumble Reputation Uy Tín Level 7mumble Reputation Uy Tín Level 7mumble Reputation Uy Tín Level 7mumble Reputation Uy Tín Level 7mumble Reputation Uy Tín Level 7mumble Reputation Uy Tín Level 7
Default



Thằng bé này không phải người VN.

Người Việt ở Pháp lạc quan là tin bịa đặt của dư luận viên vc (kênh14.vn), theo đường lối "định hướng dư luận cộng sản" của chính phũ đăng đĩ việt cộng !
mumble_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to mumble For This Useful Post:
trungthu (03-27-2020)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 02:43.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09391 seconds with 12 queries