Chính quyền Ấn Độ bó tay với những thông tin giả về Covid-19 - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  vnchcir Chính quyền Ấn Độ bó tay với những thông tin giả về Covid-19
Dịch bệnh Covid-19 bùng phát ở ẤN ĐỘ đă khiến người dân đủ khổ giờ c̣n phải đối mặt với nạn tin giả liên quan tới Covid-19. Hiện chính quyền nước này vẫn phải đang vất vả trong việc dẹp các luồng thông tin sai lệch này. Dưới đây là những thông tin cụ thể. Ấn Độ và các quốc gia Nam Á đang vật lộn đối phó với sự lan truyền của thông tin sai lệch trong bối cảnh đại dịch Covid-19 lan rộng.
Siddhart Sehgal và các thành viên trong gia đ́nh nhận được tin nhắn với nội dung kỳ lạ: "virus corona đang yếu đi tại Ấn Độ nhờ vào sóng âm thanh cấp độ vũ trụ", theo AP.

Tin nhắn cùng lúc đó lan truyền trên khắp đất nước 1,3 tỷ dân, khẳng định rằng tiếng vỗ tay của các nhân viên y tế, do Thủ tướng Narendra Modi sắp xếp, đă tạo ra sóng âm đẩy lùi virus corona, và một vệ tinh sinh học đă xác nhận điều này.

Không lâu sau đó, gia đ́nh của Sehgal nhận được tin nhắn khác, tán dương Thủ tướng Modi làm vị cứu tinh của Ấn Độ, khi đă giúp đẩy lùi Covid-19.

Dĩ nhiên, không có tin nhắn nào trong số đó là sự thật, hay ít nhất là chưa thành sự thật.

Chính phủ bất lực trước tin giả
Khi Ấn Độ và các quốc gia Nam Á đang vật lộn trong cuộc chiến ngăn chặn sự lây lan của virus corona, chính quyền các nước lại lâm vào một cuộc chiến khác, đó là sự phát tán của thông tin sai sự thật.

Trong bối cảnh đại dịch lan rộng và reo rắc nỗi sự hăi tới hang cùng ngơ hẻm của các quốc gia, các trang mạng xă hội bỗng chốc đầy rẫy những phương thuốc chữa trị thiếu cơ sở khoa học, những câu chuyện về phương pháp chữa bệnh thần kỳ, hay thậm chí những lời khuyên y tế mà thực ra cực kỳ có hại cho sức khỏe.

Các chuyên gia đă phải lên tiếng cảnh báo "tin giả về virus corona" có thể gây ra những hậu quả thảm khốc, đồng thời khuyến cáo người dân hết sức chọn lọc thông tin.


T́nh trạng tương tự cũng được ghi nhận tại nhiều khu vực trên thế giới. Các chính phủ kêu gọi người dân không tin theo hay lan truyền tin đồn không đúng sự thật về đại dịch.

Tới thời điểm hiện tại, lời kêu gọi của các chính phủ không có tác dụng tại Nam Á, khu vực mà thông tin sai sự thật đăng tải trực tuyến đă gây ra những hậu quả chết chóc như đốt phá, bạo loạn, xung đột giữa người dân các vùng miền trong quá khứ.

Hôm 24/3, chính phủ Ấn Độ ban bố t́nh trạng phong tỏa toàn quốc kéo dài 21 ngày, yêu cầu toàn bộ người dân ở trong nhà. Trong bài phát biểu trước quốc dân, Thủ tướng Modi cũng nhấn mạnh sự nguy hiểm của việc lan truyền tin giả.

"Tôi kêu gọi người dân hăy cẩn thận với bất cứ loại tin đồn hay mê tín dị đoan nào", Thủ tướng Modi nói. Trước đó, những lời kêu gọi của chính phủ chống lại tin đồ thất thiệt liên quan tới virus corona không cho thấy tác dụng.

Chính phủ Ấn Độ đă yêu cầu các công ty cung cấp mạng xă hội phát động các chiến dịch nâng cao ư thức người sử dụng đối với thông tin sai lệch về virus corona.

Một kênh liên lạc thông qua ứng dụng nhắn tin WhatsApp cũng được chính phủ đưa vào vận hành, cho phép người dân đặt câu hỏi cũng như điều tra tin đồn mà họ nghe được về virus.

Bất chấp nhiều nỗ lực của New Delhi, tin tức sai lệch vẫn tiếp tục lan rộng.

Thuốc sâu từ trên trời, thổi vỏ ốc xà cừ ngăn bệnh
Tại Ấn Độ, doanh số buôn bán gia cầm đă lao dốc sau tin đồn thất thiệt về việc gà có liên quan tới đại dịch. Xuất hiện ngày càng nhiều cuộc tấn công v́ lư do sắc tộc nhắm vào người dân từ các quốc gia Đông Bắc Á, sau khi có thông tin những người này có thể mang virus.

Hôm 22/3, người dân tại một vùng hẻo lánh bang Manipur tự nhốt ḿnh trong nhà bởi xuất hiện tin đồn thuốc sâu được phun từ trên không để diệt virus.

Hôm 23/3, một ngôi sao danh tiếng của điện ảnh Ấn Độ có 40 triệu người theo dơi trên Twitter là Amitabh Bachchan đăng trên Twitter cá nhân thông điệp vỗ tay và thổi vỏ ốc xà cừ có thể ngăn chặn nguy cơ nhiễm virus. Bachban sau đó phải xóa ḍng chia sẻ v́ nhận nhiều chỉ trích.

Một đại diện của đảng Bharatiya Janata cầm quyền cũng chia sẻ phương thức chữa Covid-19 kỳ quặc, từ sử dụng nước tiểu và phân ḅ cho tới dùng cây đinh hương "được niệm thần chú".

Ấn Độ không phải quốc gia duy nhất tại Nam Á rơi vào ṿng xoáy của tin đồn thất thiệt. Tại Bangladesh, một số giáo sĩ tuyên bố người Hồi giáo sẽ không bị ảnh hưởng bởi virus corona và hô hào cuộc tập trung lên tới 10.000 người để tham gia cầu nguyện, bất chấp nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Một nhà thuyết giáo tuyên bố đă phỏng vấn, trong giấc mơ, một người Italy để t́m phương pháp chữa trị. Khi phóng viên một hăng thông tấn địa phương đưa tin về thông tin sai lệch, người này nhận được những đe dọa sát hạt.


"Chúng tôi đang giám sát và làm phần việc của ḿnh, nhưng thông tin sai lệch đến từ nhiều nguồn, nối tiếp nhau. Có rất nhiều việc phải làm", Zakir Hossain, phát ngôn viên Ủy ban Giám sát thông tin Bangladesh, cho biết.

Trong khi đó, Pakistan phải đối phó với các thủ lĩnh tôn giáo, khi những người này hô hào tín đồ tụ tập cầu nguyện, tuyên bố đức tin sẽ giúp bảo vệ họ khỏi dịch bệnh.

Một giáo sĩ ở Lahore đăng tải đoạn video khẳng định các tín đồ sẽ không bị nhiễm virus khi đang cầu nguyện, thề sẽ tự treo cổ nếu ḿnh nói sai. Cảnh sát Pakistan sau đó bắt giữ giáo sĩ này, buộc người này phải đăng tải một đoạn video khác khuyến cáo tín đồ cẩn trọng trước dịch bệnh và rửa tay thường xuyên.

Tại ngoại ô thủ đô Islamabad, quân đội Pakistan được huy động để đóng cửa một nhà thờ Hồi giáo sau khi thủ lĩnh một nhóm tín đồ vẫn tiếp tục mở cửa cơ sở này bất chất đă xuất hiện triiệu chứng nhiễm bệnh.

Trong khi đó, nhà chức trách Sri Lanka cảnh báo các biện pháp pháp lư sẽ được sử dụng đối với người lan truyền thông tin sai lệch trên mạng xă hội, thực tế nhiều người đă bị bắt tại nước này.

Cơ quan chính phủ cũng đưa tin sai lệch
Sumaiya Shaikh, biên tập viên website kiểm tra sự xác thực của thông tin ALT News, theo dơi thông tin sai lệch trên các ứng dụng nhắn tin ở Ấn Độ từ trước khi đại dịch bùng phát. Hồi tháng 1, khi dịch bệnh chủ yếu chỉ ở Trung Quốc, Shaikh cho biết tin đồn đă xuất hiện tại Ấn Độ, cho rằng cảnh sát Trung Quốc bắn người nghi mang virus.

Khi dịch bệnh lan tới Ấn Độ, những tin đồn về phương pháp chữa bệnh bắt đầu xuất hiện. "Thông tin sai lệch như vậy xuất hiện trên quy mô rất lớn, gây ảnh hưởng tiêu cực tới y tế cộng đồng", Shaikh cho biết.

T́m kiếm thông tin chính xác về virus corona tại Ấn Độ được đánh giá là phức tạp do các khuyến cáo được đưa ra bởi 2 cơ quan y tế cấp bộ song song.

Một trong hai cơ quan y tế cấp bộ của Ấn Độ có tên AYUSH được lập ra năm 2014 để thúc đẩy các liệu pháp điều trị như yoga. Cơ quan này khuyến nghị người dân sử dụng các loại thảo mộc và vi lượng đồng căn để chữa virus corona, cùng với việc sử dụng gừng, nghệ, húng quế pha với nước sôi.P.C. Joshi, chuyên gia y tế từ Đại học Delhi, cho biết khuyến nghị trên của AYUSH có thể được xếp vào loại "thông tin sai lệnh gây nguy hại cho y tế cộng đồng". AYUSH sau đó đă từ chối b́nh luận về tính khoa học của khuyến nghị do cơ quan này đưa ra.

Tại Ấn Độ, thông tin được lan truyền trực tuyến, thường thông qua chia sẻ giữa bạn bè, người thân, khiến nhiều người không dám tin tính xác thực của thông tin họ nhận được.

Khi tin nhắn về việc viurs corona bị đẩy lùi lan truyền trên WhatsApp, gia đ́nh Sehgal muốn rời khỏi nhà và cùng tham gia lễ ăn mừng bên ngoài. Nhưng Sehgal đă ngăn họ lại.

"Gia đ́nh tôi thường tin ngay những ǵ họ nhận được trên WhatsApp về virus. Thật khó để giải thích cho họ hiểu phần lớn thông tin đó là giả", Sehgal nói.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 03-28-2020
Reputation: 43341


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 115,850
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Ando3.jpg
Views:	0
Size:	109.1 KB
ID:	1554387  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,101 Times in 5,089 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 134 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 20:00.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06978 seconds with 12 queries