Quốc gia có cách chống Covid-19 "lạ đời" - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Quốc gia có cách chống Covid-19 "lạ đời"
Có thể nói quốc gia có cách chống Covid-19 "lạ đời" nhất châu Âu. Họ đang gây sự chú ý của cả thế giới. Cách tiếp cận và những biện pháp chống dịch Covid-19 được cho là mới mẻ và lạ lùng so với những quốc gia cùng khu vực.

Khi Covid-19 bắt đầu tấn công châu Âu, hầu hết các quốc gia thuộc châu lục này đều có những biện pháp hạn chế đi lại, cấm tụ họp quá 20 người hoặc thậm chí là phong tỏa toàn quốc để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, chỉ riêng Thụy Điển là không thực hiện biện pháp nào trong số này.

Chưa kể đến những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid-19 như Italia, Đức, Tây Ban Nha, Pháp, 2 quốc gia láng giềng với Thụy Điển là Na Uy và Đan Mạch đều đă áp dụng các biện pháp như đóng cửa trường học, quán bar, nhà hàng, hạn chế đi lại, đóng cửa biên giới… khi số ca nhiễm virus c̣n chưa vượt quá 4.000. Trong khi đó, Thụy Điển chọn một hướng đi khác biệt hoàn toàn.



Những cửa hàng tại Stockholm, Thụy Điển vẫn được phép kinh doanh giữa dịch Covid-19 (ảnh: NY Times)

Đến ngày 28.3, Thụy Điển đă ghi nhận 3.069 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 105 người tử vong.

Tuy nhiên, Thụy Điển mới chỉ đóng cửa các trường trung học và đại học, trường mầm non tại đây vẫn mở, những quán bar, nhà hàng và biên giới của nước này cũng trong t́nh trạng tương tự.

Thụy Điển cũng có một lệnh cấm tụ tập, nhưng đó là không tụ tập quá 500 người.

Nhiều chuyên gia cho rằng, cách tiếp cận nhằm đối phó với dịch bệnh của Thụy Điển như đang chơi một canh bạc. Sẽ là một thảm họa khi dịch bệnh bùng phát không thể kiểm soát tại Thụy Điển hay sẽ là một chiến lược chống dịch khôn ngoan v́ hàng triệu người dân tại nước này vẫn đang được đi làm và sẽ không có thiệt hại kinh tế đáng kể? Có lẽ chỉ có thời gian mới trả lời được vấn đề này.

Giới chức tại Thụy Điển vẫn hàng ngày nhắc nhở người dân rửa tay và giữ khoảng cách, chú ư sức khỏe của những người cao tuổi.



Một nhà hàng tại Thụy Điển vẫn khá đông khách ra vào (ảnh: NY Times)

Tuy nhiên, Thụy Điển vẫn có những quán cà phê đông đúc và mỗi sáng và trẻ em vẫn nô đùa đầy những sân chơi. Các nhà hàng, pḥng gym, trung tâm thương mại và khu trượt tuyến vẫn hoạt động dù lượng khách có vơi đi chút ít.

Theo một số chuyên gia, chiến lược ứng phó với dịch Covid-19 của Thụy Điển đề cao y thức và trách nhiệm của cộng đồng hơn là sức ép đến từ phía chính quyền.

“Toàn bộ hệ thống kiểm soát dịch bệnh của chúng tôi dựa trên các hành động tự nguyện của người dân. Bạn cần cho người dân tùy ư lựa chọn những ǵ là tốt nhất đối với họ. Phương pháp này sẽ hiệu quả, theo kinh nghiệm của chúng tôi”, ông Anders Tegnell, chuyên gia dịch tễ của chính phủ Thụy Điển, cho biết.

Giải thích về chiến lược chống dịch kiểu “thả lỏng” của Thụy Điển, các chuyên gia cho rằng, yếu tố quan trọng nhất dẫn đến thành bại của các biện pháp này đó là ư thức của người dân.

Ông Lars Tragardh, một nhà sử học tại Thụy Điển cho rằng, người dân tại Thụy Điển có mức độ tin tưởng cao vào các cơ quan chính phủ và mức độ tin tưởng xă hội cũng rất cao giữa các công dân.

Điều này cho phép Thụy Điển không cần áp đặt các biện pháp đe dọa hay trừng phạt những người vi phạm quy định của chính phủ mà chỉ cần tuyên truyền để người dân tự có ư thức chấp hành các khuyến cáo – một đặc điểm khiến Thụy Điển khác xa so với những quốc gia c̣n lại tại châu Âu.



Người dân Thụy Điển vẫn đi lại rất đông ngoài đường và chỉ số ít đeo khẩu trang (ảnh: NY Times)

Ông Lars Tragardh cho rằng, Thụy Điển không phải không hiểu ư nghĩa của của những biện pháp ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 tại các nước châu Âu c̣n lại mà bởi v́ quốc gia này có quan điểm khác về dịch bệnh.

“Hầu hết các quốc gia đều đóng cửa biên giới hay thậm chí là phong tỏa cả nước để ngăn chặn virus, nhưng tôi nghĩ rằng điều đó không có nhiều ư nghĩa. Covid-19 không phải là loại dịch bệnh có thể biến mất trong ngắn hạn. Chúng tôi đang ở giai đoạn giảm thiểu sự lây lan”, ông Lars Tragardh nhận xét.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lo ngại rằng, Thụy Điển có thể sẽ phải trả giá v́ không có những biện pháp mạnh nhằm ngăn chặn Covid-19, đặc biệt là khi sắp tới lễ Phục sinh, thời điểm nhiều người sẽ tổ chức các bữa tiệc ăn mừng và kéo đến những khu vui chơi, trượt tuyết.

Một số người Thụy Điển cũng đang tỏ ra khá lo lắng và cho rằng, đất nước của họ đang đi chệch khỏi xu hướng chung trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. Đường cong lây nhiễm virus của Thụy Điển đă bắt đầu vồng lên từ hôm 27.3.



Thụy Điển cũng có sự chuẩn bị đối phó với dịch Covid-19 bằng cách dựng thêm 1 bệnh viện dă chiến nhỏ (ảnh: NY Times)

Tuy nhiên, một số người dân khác lại tỏ ra tương đối hài ḷng với những biện pháp chống dịch mà chính phủ Thụy Điển đưa ra.

Nhận xét về những biện pháp hiện nay, Elisabeth Hatlem, một chủ khách sạn tại Thụy Điển cho biết, cô vừa mừng vừa lo. Elisabeth Hatlem cảm thấy rất hài ḷng khi khách sạn của ḿnh vẫn được mở cửa đón khách. Tuy nhiên, cô nói rằng ḿnh sẽ không tiếp tục đưa 6 đứa con tới trường v́ sợ lây nhiễm virus.

“Đối với việc kinh doanh của tôi, một lệnh hạn chế đi lại hay phong tỏa đúng là thảm họa. Tuy nhiên, tôi cũng rất lo rằng đến một thời điểm nào đó, dịch bệnh sẽ bùng phát mạnh tại Thụy Điển và không thể ngăn chặn. Tôi cảm thấy như ḿnh đang sống trong một cuộc thí nghiệm lớn và không được lựa chọn việc ḿnh có muốn tham gia hay không”, Elisabeth Hatlem chia sẻ.

VietBF@ sưu tầm.

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 03-29-2020
Reputation: 35697


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 88,355
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	481.jpg
Views:	0
Size:	172.3 KB
ID:	1554473   Click image for larger version

Name:	482.jpg
Views:	0
Size:	151.5 KB
ID:	1554474   Click image for larger version

Name:	483.jpg
Views:	0
Size:	126.5 KB
ID:	1554475   Click image for larger version

Name:	484.jpg
Views:	0
Size:	184.4 KB
ID:	1554476  

pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,495 Times in 6,648 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 99 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to pizza For This Useful Post:
minhhanhnguyen (03-29-2020)
Old 03-29-2020   #2
tucodien
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
tucodien's Avatar
 
Join Date: Apr 2018
Posts: 7,292
Thanks: 1,873
Thanked 4,301 Times in 2,243 Posts
Mentioned: 14 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 914 Post(s)
Rep Power: 16
tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8
tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8
Default

cúm tàu nó vào đủ lượng th́ sẽ biết, chết chắc rồi
tucodien_is_offline  
Old 03-29-2020   #3
OroValley
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
OroValley's Avatar
 
Join Date: Feb 2018
Posts: 5,177
Thanks: 483
Thanked 6,417 Times in 2,680 Posts
Mentioned: 21 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1255 Post(s)
Rep Power: 14
OroValley Reputation Uy Tín Level 8
OroValley Reputation Uy Tín Level 8OroValley Reputation Uy Tín Level 8OroValley Reputation Uy Tín Level 8OroValley Reputation Uy Tín Level 8OroValley Reputation Uy Tín Level 8OroValley Reputation Uy Tín Level 8OroValley Reputation Uy Tín Level 8OroValley Reputation Uy Tín Level 8OroValley Reputation Uy Tín Level 8OroValley Reputation Uy Tín Level 8OroValley Reputation Uy Tín Level 8OroValley Reputation Uy Tín Level 8OroValley Reputation Uy Tín Level 8OroValley Reputation Uy Tín Level 8OroValley Reputation Uy Tín Level 8OroValley Reputation Uy Tín Level 8OroValley Reputation Uy Tín Level 8OroValley Reputation Uy Tín Level 8OroValley Reputation Uy Tín Level 8OroValley Reputation Uy Tín Level 8OroValley Reputation Uy Tín Level 8OroValley Reputation Uy Tín Level 8OroValley Reputation Uy Tín Level 8OroValley Reputation Uy Tín Level 8
Default

Iran = uống quắc cần câu cho Covid xĩn, ai ngờ người uống chết trước covi
Ấn độ = uống nước đái Ḅ để Covid khai mà chết ai ngờ người nào người này quắc hết.
Việt nam = lên đồng, lên bóng đuổi Covid về trung cộng.
OroValley_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 20:02.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08099 seconds with 12 queries