New York tĩnh lặng, hiu quạnh v́ Covid-19 - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA News| Tin Tức Hoa Kỳ


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow New York tĩnh lặng, hiu quạnh v́ Covid-19
T́nh trạng ở New York hiện tại hoàn toàn hóa 'miền ảo ảnh' giữa mùa Covid-19. Từ ṭa nhà cao tầng 222 Broadway, Brian Levy ngắm nh́n New York: những ô cửa sổ tối đèn, đường phố hiu quạnh, cửa hàng đóng cửa giữa Covid-19.


Đại lộ 5 ở thành phố New York gần như vắng bóng người chiều 25/3. Ảnh: WSJ.

"Thành phố giờ giống miền ảo ảnh. Năng lượng của New York đến từ tất cả cư dân ở đây. Nhưng giờ, nơi đây không bóng người. Bạn sẽ có cảm giác như đang ở một thị trấn buồn tẻ và tĩnh lặng", Levy, kỹ sư điện sống ở Long Island, phía đông Manhattan, cho hay.

Sáng 25/3, trước khi b́nh minh ló rạng, Levy lái xe từ nhà tới nơi làm việc ở khu phố tài chính sầm uất Manhattan, thành phố New York. Thay v́ phải chịu cảnh tắc đường chiếm hơn nửa thời gian di chuyển, con đường đi làm của Levy hôm nay thông thoáng lạ thường.

Từ văn pḥng trên ṭa nhà cao tầng 222 Broadway nh́n xuống, Levy chứng kiến một Manhattan nhộn nhịp, hối hả giờ trở thành khu phố hiu quạnh khi hoạt động kinh doanh hầu như đă tạm ngừng. Nh́n về phía nam, không khí ảm đạm cũng bao trùm sàn giao dịch chứng khoán New York khi thị trường mở cửa vào sáng 25/3. Tại nhà ga Oculus ở Trung tâm Thương mại Thế giới, h́nh ảnh hành khách chen chúc trong giờ cao điểm không c̣n xuất hiện.

Hầu hết New York giờ ch́m sâu trong sự tĩnh lặng lạ thường, trái ngược hoàn toàn với khung cảnh hỗn loạn trong các bệnh viện thành phố, nơi pḥng bệnh và thiết bị y tế đang dần cạn kiệt. Tiếng c̣i hú của xe cứu thương xé tan không gian tĩnh mịch của những khu phố. Trong khi các chuyến tàu điện ngầm gần như trống rỗng, nhân viên y tế lại chạy đua cứu bệnh nhân suốt ngày đêm trong những bệnh viện chật ních người nhiễm nCoV.

Thành phố New York đă gần như ngừng mọi hoạt động để tập trung chống Covid-19. Phạm vi và tốc độ thay đổi của cuộc sống ở thành phố này, cùng với số người nhiễm và chết v́ nCoV ngày càng tăng khiến nhiều người New York nhớ đến những nỗi ám ảnh của quá khứ, như vụ khủng bố 11/9/2001 và siêu băo Sandy năm 2012.

Hàng ngh́n nhà hàng và cơ sở kinh doanh nhỏ bị đóng cửa, kéo theo hàng ngh́n người lao động mất việc. Theo yêu cầu của Thống đốc Andrew Cuomo, nhân viên văn pḥng phải làm việc ở nhà và không c̣n đổ xô tới khu Midtown ăn trưa.

Thành phố New York đă ghi nhận hơn 26.000 ca nhiễm và ít nhất 460 người chết v́ Covid-19, theo giới chức công bố hôm 26/3.

Những động lực cho ngành du lịch thành phố đều ngừng lại. Biển hiệu của sân khấu Broadway liên tục thông báo các buổi biểu diễn bị hủy. Lối đi bộ phía ngoài cửa hàng bách hóa Macy, tại quảng trường Herald thường chật cứng người qua lại, giờ trở nên tĩnh lặng đến mức có thể nghe rơ tiếng hoạt động của hệ thống sưởi trung tâm gần đó.

Vài người đi lại trên phố để ngắm một New York vắng vẻ lạ thường, trong khi cảnh sát thành phố rời xe để chụp vài bức ảnh tự sướng giữa giao lộ trống trơn.

"Thông thường khung cảnh này chỉ thấy vào 6h sáng Chủ nhật, nhưng giờ lúc nào thành phố cũng như thế này", Brian O’Flaherty, quản lư một ṭa nhà văn pḥng vẫn đi làm hàng ngày từ Long Island, cho hay.

Khu trưng bày của các cửa hàng trong khu phố Diamond District ở Midtown giờ trống trơn, không c̣n trang sức kim cương được bày bán, thay vào đó là những kệ ṿng cổ không được trang trí. Khung cảnh hiu quạnh này cũng bao trùm khu phố người Hoa tối 24/3: gần như tất cả cửa hàng ḿ, quán trà, nhà hàng và nhiều cơ sở kinh doanh khác đồng loạt đóng cửa.

Tại dăy cửa hàng bán hàng mă trong phố người Hoa, các kệ hàng đều trống trơn, thay v́ đầy ắp các mô h́nh xe thể thao, biệt thự và nhiều món hàng mă khác như thông thường.

Các hành lang ở nhà ga Penn Station thường ngày tấp nập người qua lại, tiếng kéo hành lư, tiếng giày thể thao đi lại ḥa lẫn trong tiếng nói chuyện ồn ào. Nhưng giờ đây, những âm thanh quen thuộc này được thay thế bằng tiếng nhạc jazz nhè nhẹ được phát ra từ hệ thống âm thanh công cộng của ṭa nhà.

"Đây là khung cảnh vắng vẻ và sạch sẽ nhất mà tôi từng thấy ở nơi này", Netta Arnold, đến từ Orange, bang New Jersey và là một trong số ít người đứng đợi tàu, nói.


Người phụ nữ đi trên Quảng trường Thời đại vắng vẻ ở New York chiều 25/3. Ảnh: WSJ.

B́nh thường, người dân New York luôn có nhận thức đặc biệt về không gian riêng tư. Họ sẽ hoàn toàn thông cảm khi bị người lạ ép sát trong khoang tàu điện ngầm chen chúc, nhưng sẵn sàng nổi khùng nếu người khác ngồi quá gần họ trên một chuyến tàu vắng người.

Nhưng sự xuất hiện của nCoV đă khắc sâu thêm nhận thức này. Một vài vỉa hè không đủ rộng để những người đi đường có thể giữ đủ khoảng cách gần 2 m theo khuyến nghị của giới chức, do đó họ chọn quay đầu hoặc bước hẳn sang một bên với một cái gật đầu ra hiệu nhường đường cho người đối diện, hoặc đi xuống ḷng đường. Tại các cửa hàng và trên tàu điện ngầm, những người không đeo khẩu trang cẩn thận kéo cổ áo khoác, khăn quàng che mũi miệng.

Tuy nhiên, đám đông vẫn tụ tập ở nhiều nơi khác. Khi người dân New York dần vắng bóng ở khu văn pḥng Manhattan, tại những hạt khác như Queens và Brooklyn, nơi hơn nửa dân số thành phố sinh sống, các hoạt động vẫn diễn ra. Những buổi chiều nắng ấm, công viên Prospect ở Brooklyn vẫn rất đông người đạp xe, chạy bộ, hay trẻ em chơi khúc côn cầu.

Lệnh đóng cửa thành phố, bắt buộc nhưng khó thực thi, đă làm dấy lên nhiều tranh căi về việc thực hiện cách biệt cộng đồng một cách đúng đắn. Nhưng nó cũng kéo mọi người đến gần nhau, ở khoảng cách tối thiểu được khuyến nghị.

Jim Walton, người đến từ Indiana và là một diễn viên kỳ cựu của sân khấu kịch Broadway, cho biết nCoV đă khiến người New York trở nên thân thiện như thể họ đang sống ở một thị trấn nhỏ. "Tôi vẫy tay và mỉm cười với mọi người, như thể tất cả chúng tôi sống ở đây cùng nhau", Walton nói.


Cây cầu Brooklyn ở thành phố New York chỉ có một vài người qua lại. Ảnh: WSJ.

Những người cung cấp thực phẩm vẫn tới giao hàng thường xuyên tại hai nhà hàng Nhật Bản của Satoru Yasumats ở khu phố Flatiron District thuộc Manhattan, những nơi giờ chỉ nhận giao hàng và mua mang về. Những người giao hàng luôn tới đúng giờ v́ các tuyến phố đều vắng bóng người.

"Khi tới nhà hàng vào buổi sáng, tôi cảm thấy ḿnh như đang đi giữa đêm khuya", Yasumatsu nói.

Khi quay về nhà vào đêm, ông ngỡ ngàng khi thấy có quá ít căn hộ sáng đèn. Một số người New York đă rời thành phố tới các vùng quê yên tĩnh để tránh dịch, mặc cho Tổng thống Donald Trump gần đây yêu cầu bất kỳ ai rời thành phố đều phải cách ly 14 ngày.

Yasumatsu từng chứng kiến thành phố trở nên vắng vẻ trước đây. Ông đă ở New York vào thời điểm xảy ra vụ khủng bố 11/9 cách đây 19 năm. "Nhưng lần này mọi thứ hoàn toàn khác", ông nói.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 03-29-2020
Reputation: 16470


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 57,670
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	18.jpg
Views:	0
Size:	132.0 KB
ID:	1554752   Click image for larger version

Name:	19.jpg
Views:	0
Size:	135.7 KB
ID:	1554753   Click image for larger version

Name:	199.jpg
Views:	0
Size:	128.4 KB
ID:	1554754  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 2,984 Times in 2,613 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 67 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:40.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07241 seconds with 12 queries