Cảm giác của một người Mỹ trở về nước từ VN giữa đại dịch - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cảm giác của một người Mỹ trở về nước từ VN giữa đại dịch
Trở về từ Việt Nam, người Mỹ "sốc" trước cách chống dịch ở quê nhà. Theo lời kêu gói của giới chức Mỹ, gia đ́nh của Paul Neville rời về Việt về nước. Nhưng sau khi về quê nhà ở Seattle (Mỹ), Paul Neville và gia đ́nh cảm thấy không thể yên tâm v́ các biện pháp chống dịch Covid-19 thiếu nghiêm ngặt tại đây.

Paul Neville, sống ở thành phố Seattle, bang Washington. Anh là người điều hành nền tảng học trực tuyến có tên Lana Learn. Trước khi ra mắt Lana Learn, Paul Neville từng có 14 năm làm việc tại Bộ Ngoại giao Mỹ.

Ngày 19.3, sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ nâng mức cảnh báo đi lại lên cấp 4, kêu gọi người Mỹ ở nước ngoài về nước, gia đ́nh Paul đă đă đặt chuyến bay để rời khỏi Việt Nam.

Mặc dù biết răng số ca nhiễm Covid-19 đang tăng lên tại Mỹ, song Paul vẫn muốn trở về nhà v́ cho rằng ḿnh và gia đ́nh có thể được tiếp cận hệ thống y tế chất lượng hàng đầu tại Mỹ.

Tuy nhiên, thay v́ cảm thấy yên tâm hơn sau khi hạ cánh, Paul Neville lại cảm thấy bị sốc khi chứng kiến việc thực hiện các biện pháp chống dịch tại quê nhà.


Gia đ́nh Paul Neville khi trở về Mỹ (ảnh: Seattletimes)

“Ở Việt Nam, theo khuyến cáo của chính phủ, mọi người đều phải đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Trong các ṭa nhà, doanh nghiệp, khu chung cư... Các nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt và cung cấp nước rửa tay cho người dân.

Chính quyền cũng yêu cầu toàn bộ khách trên chuyến bay của chúng tôi từ TP. Hồ Chí Minh tới Đài Bắc phải đeo khẩu trang. Thậm chí cả đứa con 2 tuổi c̣n đang mút ngón tay của tôi cũng không ngoại lệ. Việt Nam cùng các nước khác của châu Á coi Covid-19 là vấn đề rất nghiêm trọng”, Paul Neville cho biết.

Theo Paul Neville kể lại, trên chuyến bay từ Đài Bắc về Seattle (Mỹ) với phần lớn hành khách là người Mỹ, chỉ có khoảng một nửa số khách trong khoang máy bay chịu đeo khẩu trang.

Paul Neville thậm chí c̣n lên tiếng nhắc nhở ba cô gái đang trở về Mỹ sau chuyến du lịch ở Thái Lan khi họ giả vờ ho và cười đùa về Covid-19. Neville đưa cho họ khẩu trang nhưng bị từ chối.



Một nhân viên y tế tại Mỹ nghỉ ngơi ngay trên lối đi bệnh viện v́ quá mệt mỏi (ảnh: NY Times)

“Khi đặt chân tới Seattle, tôi tưởng rằng ḿnh sẽ gặp những nhân viên y tế trong bộ đồ bảo hộ và máy đo thân nhiệt. Seattle là một trong những ổ dịch của Mỹ, t́nh trạng không khá hơn Milan ở Italy. Tuy nhiên, trái với tưởng tượng của tôi, mọi thứ ở đây vẫn diễn ra b́nh thường.

Tôi hỏi đă một quan chức hải quan tại sân bay rằng sao cô ấy không đeo khẩu trang. Cô ấy bối rối nh́n tôi và nói ‘v́ ở đây không có khẩu trang’. Điều này thật là thê thảm. Covid-19 cực kỳ dễ lây lan và nó có thể tồn tại trong các hạt dịch lơ lửng không khí. Chỉ cần 1 cú hắt hơi từ người nhiễm là đủ gây nguy hiểm cho tất cả những người xung quanh”, Paul Neville cho biết..

Theo Paul Neville, hàng trăm người đă tử vong mỗi ngày tại Italia v́ Covid-19, bất chấp nỗ lực phong tỏa của chính quyền. V́ vậy, nếu không có những biện pháp mạnh tay như các nước châu Á, Seattle và các thành phố khác ở Mỹ sẽ sớm trong t́nh trạng giống như Italia.



Bệnh viện dă chiến tại New York (ảnh: NY Post)

“Ở Trung Quốc, Việt Nam, Hồng Kông và Singapore, nếu một người bị phát hiện nhiễm Covid-19, chính quyền sẽ phong tỏa cả khu chung cư và cách ly khu phố. Đồ ăn được phát cho cho mọi người qua cửa sổ.

Một đội ngũ y tế sẽ truy ra lịch sử đi lại của người nhiễm bệnh và kiểm tra cả những ai đă từng tiếp xúc”, Paul Neville cho biết.

Paul Neville cho rằng, nhiều người Mỹ hiện vẫn chưa coi Covid-19 là vấn đề nghiêm trọng mặc cho hàng ngh́n tỷ USD đă ném ra và hàng triệu việc làm đă mất.

“C̣n cần ǵ hơn nữa để thuyết phục mọi người rằng dịch bệnh này thực sự tồi tệ? Tỷ lệ tử vong v́ Covid-19 có thể mới chỉ khoảng 1%, nhưng có tới 20% số người bị nhiễm phải nhập viện và phổi có thể bị tổn thương vĩnh viễn.

Chẳng lẽ người Mỹ c̣n phải đợi đến khi số ca nhiễm và tử vong vượt qua cả Trung Quốc hoặc số người chết (v́ Covid-19) nhiều hơn cả cúm mùa th́ họ mới nhận ra vấn đề?”, Paul Neville bức xúc.

“Tại các nước châu Á như Việt Nam và Trung Quốc, họ sẵn sàng đánh đổi về kinh tế để chống dịch. Người dân luôn thể hiện tinh thần rằng họ có thể dập tắt dịch Covid-19, vậy tại sao chúng ta không thể?



Dân Mỹ ra đường trong dịch Covid-19 (ảnh: BBC)

Mặc dù vậy, chúng ta không thể bỏ cuộc. Tôi không muốn hối hận v́ trở về Mỹ, v́ hóa ra Việt Nam là nơi an toàn hơn”, Paul Neville chia sẻ.

Paul Neville cho rằng, để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19, người Mỹ cần tuân thủ các khuyến cáo của chính quyền. Mặc khác, chính phủ cũng cần đẩy mạnh xét nghiệm cho mọi người và nâng cao ư thức đeo khẩu trang tại nơi công cộng.

“Chúng ta cần có quy định đeo khẩu trang bắt buộc trên phương tiện giao thông công cộng, đặc biệt là trên máy bay", Paul Neville nói.

VietBF@ sưu tầm.

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 03-30-2020
Reputation: 35345


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 101,152
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	402.jpg
Views:	0
Size:	304.1 KB
ID:	1555680   Click image for larger version

Name:	401.jpg
Views:	0
Size:	122.1 KB
ID:	1555681   Click image for larger version

Name:	403.jpg
Views:	0
Size:	200.7 KB
ID:	1555682   Click image for larger version

Name:	404.jpg
Views:	0
Size:	145.6 KB
ID:	1555683  

PinaColada is_online_now
Thanks: 9
Thanked 7,207 Times in 6,384 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 113 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 23:16.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05639 seconds with 12 queries