Đă đến lúc phải lên tiếng bảo vệ người gốc Á - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA News| Tin Tức Hoa Kỳ


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đă đến lúc phải lên tiếng bảo vệ người gốc Á
03/31/20

Tác giả: Vicky Nguyễn, NBC
biên dịch: Ian Bui

Một trong những nguyên tắc vàng của nghề báo chí là: tường thuật, nhưng đừng để ḿnh trở thành câu chuyện. Đồng thời, người kư giả phải ư thức rằng mặc dù họ có những suy nghĩ riêng, nhiệm vụ của họ là mô tả sự kiện một cách khách quan, không thiên lệch.


Trong khi tin tức về cơn đại dịch ngập tràn báo chí, có một đề tài mà tôi chưa có dịp tường tŕnh; đó là nạn người Mỹ gốc Á ngày càng bị tấn công nhiều hơn v́ kỳ thị.

Chỉ một tuần sau khi trang web ‘Stop AAPI Hate’ ra đời nhằm ngăn chặn cơn bệnh kỳ thị chủng tộc đang lây lan song song với dịch khuẩn coronavirus, hơn 650 sự kiện đă được các nạn nhân báo cáo.

Nhiều đồng nghiệp gốc Á của tôi đă bước ra khỏi vùng an toàn để công khai phát biểu trên mạng xă hội hoặc viết xă luận lên án t́nh trạng này, nhất là quanh vùng Bay Area Bắc Cali, nơi nạn kỳ thị người gốc Á đă hiện diện từ trước khi cơn dịch bùng phát.

Cuối cùng th́ tôi cũng được hỏi có muốn lên tiếng không. Tôi thực sự thở phào nhẹ nhơm.

Thật t́nh mà nói, lần đầu tiên mà tôi trực tiếp phản hồi tổng thống trên Twitter là khi ông gọi COVID-19 bằng chữ “khuẩn Tàu” (Chinese virus). Tôi tweet lại như vầy: “Xin ông làm ơn gọi nó là coronavirus hay COVID-19, v́ chữ ‘khuẩn Tàu’ sẽ kích thích kỳ thị chủng tộc và tội ghét thù [hate crimes]”.

Như kẻ đánh bạc, ông đặt gấp đôi số chip lên bàn và tiếp tục gọi nó là “khuẩn Tàu”.

Mặc dù tôi cảm thấy hết sức ấm ḷng khi các nhà lập pháp của cả hai đảng cũng như một số nhân vật nổi tiếng đồng thanh phản đối chuyện này, tôi cũng nghiệm ra rằng ở những nơi cao nhất của quyền lực, ngọn lửa kỳ thị chủng tộc vẫn có thể bùng lên dễ dàng và lan rộng rất nhanh. Đến như một nữ phóng viên gốc Á chuyên tường tŕnh từ toà Bạch Ốc đă bị một nhân viên Nhà Trắng nào đó gọi là “Kung Flu”, gây nên một trận băo trên Twitter. Nhiều người đă lên tiếng bảo vệ cô; nhưng cũng có người cho rằng cô này đặt điều nói dối v́ không chịu nêu tên nhân viên nọ.

Dù đó là câu nói đùa hay nói móc, chuyện này vẫn làm tôi nhớ đến những lần ḿnh từng bị người khác xếp loại hay đánh giá bởi ngoại h́nh. Thường th́ người đối diện không đoán được tôi thuộc “loại dân Á Châu” nào. Thái? Tàu? Hàn? “Ồ, Việt Nam hả! Vậy mà tôi tưởng cô người Thái chứ,” là câu tôi được nghe nhiều nhất…

Hồi tôi c̣n bé, lớn lên trong vùng Bay Area, đám con trai trong xóm hay nhạo tôi bằng câu hát “Tụi tau là hai con mèo Xiêm” [từ phim Disney hoạt hoạ Lady and the Tramp]; chúng vừa hát vừa lật mí mắt lên giả đ̣ làm bộ mặt Á Châu. Khi tôi làm cho đài TV ở Orlando [Florida], người ngoài đường hay hô, “Ê, Connie Chung ḱa!” Dù hơi cổ lổ nhưng tôi không màng cho lắm. Bà ta là nữ phóng viên TV đầu tiên tôi biết mà nh́n có vẻ giống ḿnh. Thời làm việc ở Reno [Nevada], có người c̣n gởi email cho đài và hỏi “Sao con nhỏ đó không biết nói tiếng Anh vậy?”

Vicky Nguyễn, NBC

Xưa nay tôi luôn nhún vai bỏ ngoài tai những lời nói xàm kiểu vậy. Tôi chẳng bao giờ quan tâm xem cái gọi là chủng tộc nó có làm được ǵ hay không làm được ǵ cho ḿnh; nó chỉ là một phần bất biến của con người tôi, thế thôi. Nếu ai đó đối xử khác biệt với tôi v́ màu da, giới tính, hay v́ tôi là di dân, tôi sẽ t́m cách đi ṿng để vượt qua chướng ngại họ dựng chắn. Quan niệm sống của tôi là: Không bận tâm bởi những ǵ ḿnh không thể thay đổi; dồn năng lực cho những việc ta có thể thay đổi được.

Tôi không thể thay đổi màu da hay chủng tộc của ḿnh, nhưng tôi có thể dùng tiếng nói và việc làm của ḿnh để xin mọi người tạm ngừng tay giây lát và xét lại những từ ngữ đang được bá tánh tung hê. Nhiều chính trị gia vẫn c̣n dùng chữ “dịch khuẩn Vũ Hán” mặc dù các cơ quan y tế trên thế giới, ít nhất từ 2005, đă khuyến cáo ta không nên dùng địa danh để đặt tên cho dịch bệnh nữa.

Bởi v́ sao? Chính v́ những điều ta thấy đang xảy ra. Tâm lư kỳ thị chủng tộc rất dễ được đám đông a dua chấp nhận và trở thành b́nh thường. Trong một câu chuyện mà tôi được đọc, điều xót xa nhất không phải là nạn nhân bị hành hung mà v́ anh ta kể rằng, đă cảm thấy vô cùng cô độc khi mấy chục người đứng gần quanh không ai phản ứng ǵ cả, thể như họ ngầm cho rằng việc có người bị bạo hành giữa chốn công cộng là hoàn toàn chấp nhận được.

Đối với nhiều người trong cộng đồng Á Châu, đây là một nỗi sợ mới mẻ. Ít ra là nó mới đối với tôi. Là một người Mỹ gốc Á, tôi chưa bao giờ cảm thấy sợ hăi khi bước ra đường. Nhưng trong bầu không khí hiện tại tôi chợt lo cho Bố Mẹ ḿnh, ông bà năm nay đă 60-70 tuổi. Tôi không biết ḿnh có nên tiếp tục khuyến khích hai người ra ngoài đi bộ để tập thể dục và hít thở khí trời hay không. Phần ḿnh, mỗi khi đi chợ tôi không muốn đeo khẩu trang v́ sợ bị t́nh nghi là đem “khuẩn Tàu” vào Hoa Kỳ. Tôi chợt cảm thấy bất an tại nơi mà xưa nay tôi cảm thấy yên tâm nhất – New York City.

Ngay cả trong giới truyền thông, chúng tôi cũng bị cáo buộc là đă liên tiếp dùng h́nh ảnh Chinatown và những người Á Châu bịt khẩu trang kín mặt khi tường thuật về dịch coronavirus, tuy rằng chúng tôi không nói cho độc giả biết chủng tộc của người mắc bệnh là ǵ. Những h́nh ảnh mập mờ, không phân biệt rơ các giống dân Á Châu như vậy càng củng cố mối nghi kỵ của công chúng đối với cộng đồng người Mỹ gốc Á nói chung.

Trong một cú tweet gần đây, Tổng thống Trump bỗng thay đổi cách nói: “Chúng ta cần bảo vệ cộng đồng Á Châu ở Mỹ, và trên khắp thế giới. Rất quan trọng. Họ là những dân tộc đáng nể. Việc dịch khuẩn lây lan KHÔNG PHẢI lỗi của họ, v́ bất cứ lẽ ǵ. Họ đang làm việc với chúng ta để đánh bại dịch bệnh. CÙNG NHAU TA SẼ CHIẾN THẮNG.”

Tổng thống c̣n nói thêm là ông sẽ không dùng chữ “khuẩn Tàu” để gọi coronavirus nữa.

Thế có đủ chưa? Như dịch bệnh, sẽ cần nhiều thời gian để đo lường sự thiệt hại đă gây ra.

Nhưng khác với cuộc chiến chống dịch COVID, an trú tại gia thôi không đủ. Chúng ta phải tận dụng kinh nghiệm cũng như tiếng nói của ḿnh để thẳng thắn phê phán cái sai. Ta phải nói giùm những người không có khả năng chống trả. Phải chia sẻ những thông tin chính xác nhất. Phải đ̣i hỏi người nắm quyền lực chịu trách nhiệm. Phải có khả năng lănh đạo, không chỉ ở cấp trên mà cả nơi chúng ta. Tôi tin rằng khi con người có đầy đủ thông tin và cơ hội, đa số sẽ chọn làm điều đúng.

Trở lại với nguyên tắc vàng.

Tôi không làm nghề phóng viên để biến ḿnh thành câu chuyện. Tôi làm nghề này để kể những chuyện cần phải kể, để nói giùm những người không tiếng nói. Giờ đây, trong cơn đại dịch, tôi được làm cả hai.

https://www.asianpacificpolicyandpla...top-aapi-hate/

[URL="https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSdcUAqsebIlPYCVSkVz1zZyqTxY4bBieMwgkJQJlCSr AKUTGw/viewform"]Trang báo cáoTiếng Việt[/URL]


cha12 ba
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
cha12 ba's Avatar
Release: 03-31-2020
Reputation: 539418


Profile:
Join Date: Jan 2013
Posts: 37,973
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	3aa.jpg
Views:	0
Size:	208.5 KB
ID:	1556025   Click image for larger version

Name:	vicky-nguyen.jpg
Views:	0
Size:	12.2 KB
ID:	1556026   Click image for larger version

Name:	1bb.png
Views:	0
Size:	33.6 KB
ID:	1556034  
cha12 ba_is_offline
Thanks: 81,074
Thanked 56,785 Times in 24,152 Posts
Mentioned: 430 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10758 Post(s)
Rep Power: 75 cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
The Following 2 Users Say Thank You to cha12 ba For This Useful Post:
phitien (04-01-2020), thangtram (03-31-2020)
Old 03-31-2020   #2
CamOnEm
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Nov 2009
Posts: 1,718
Thanks: 0
Thanked 881 Times in 490 Posts
Mentioned: 9 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 708 Post(s)
Rep Power: 16
CamOnEm Reputation Uy Tín Level 6
CamOnEm Reputation Uy Tín Level 6CamOnEm Reputation Uy Tín Level 6CamOnEm Reputation Uy Tín Level 6CamOnEm Reputation Uy Tín Level 6CamOnEm Reputation Uy Tín Level 6CamOnEm Reputation Uy Tín Level 6CamOnEm Reputation Uy Tín Level 6CamOnEm Reputation Uy Tín Level 6CamOnEm Reputation Uy Tín Level 6CamOnEm Reputation Uy Tín Level 6CamOnEm Reputation Uy Tín Level 6CamOnEm Reputation Uy Tín Level 6CamOnEm Reputation Uy Tín Level 6CamOnEm Reputation Uy Tín Level 6CamOnEm Reputation Uy Tín Level 6CamOnEm Reputation Uy Tín Level 6CamOnEm Reputation Uy Tín Level 6
Default

Tụi Tàu Làm mất mật người gốc Á đưa người Tàu qua lây nhiểm virus tại Mỹ việc phân biệt là chuyện thường tình

Bây giờ người gốc Á đứng lên tẩ̉y chai CS Tàu là tốt nhẫt
CamOnEm_is_offline   Reply With Quote
Old 03-31-2020   #3
thangtram
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
thangtram's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Location: 10 Downing Street
Posts: 7,099
Thanks: 12,694
Thanked 9,863 Times in 4,512 Posts
Mentioned: 103 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 2069 Post(s)
Rep Power: 34
thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9
thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9
Default

"...CÙNG NHAU TA SẼ CHIẾN THẮNG."

--> chiến thắng con mother ǵ, đi xin ăn tùm lum tum la khi mới chỉ có một đại dịch bùng nổ trầm trọng, chỉ v́ cái đầu ngu xuẩn ?? Cuồng Trump da vàng nào đi theo th́ đi đi, đừng có réo người khác chef ! Hỏi bảo vệ bằng cách nào cụ thể th́ chả ngọng, câm như hến: nói th́ ai nói cũng được, đâu cần nhờ DUMB TRUMP ??

Chẳng biết là thánh Trump đần có học được ǵ 0 qua việc lộng ngôn, nói bá láp sai sự thật, chỉ để câu view, entertain cuồng Trump reo ḥ nhảy múa vui chơi 0 nhỉ ? Hoax, âm mưu của ĐDC, vài ngày là giảm xuống Zero, bla bla bla một khi cái đầu đần độn có uốn lưỡi 3 lần cũng sẽ thốt ra y như vậy thôi: rác vẫn hoàn rác !


Trump đứng đó uốn éo, chu môi, quơ tay quơ chân như thằng hề, th́ tưởng thiên hạ 0 c̣n chú ư đến lời lăo nói chứ ǵ ? Lầm rồi em ạ ! Gạt ai, chứ gạt những người khôn hơn Trump (thành phần này chiếm đa số, God save the Queen, hên wá hên wá) th́ đừng ḥng !

Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Lao-1.jpg
Views:	0
Size:	76.5 KB
ID:	1556071   Click image for larger version

Name:	Lao-2.jpg
Views:	0
Size:	226.0 KB
ID:	1556072  
thangtram_is_offline   Reply With Quote
Old 03-31-2020   #4
koorlie
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 11,929
Thanks: 0
Thanked 7,706 Times in 4,030 Posts
Mentioned: 34 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 2159 Post(s)
Rep Power: 32
koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8
koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8
Default

Quote:
Originally Posted by CamOnEm View Post
Tụi Tàu Làm mất mật người gốc Á đưa người Tàu qua lây nhiểm virus tại Mỹ việc phân biệt là chuyện thường tình

Bây giờ người gốc Á đứng lên tẩ̉y chai CS Tàu là tốt nhẫt
Người VN có ghét Tàu mấy cũng là chuyện riêng của ḿnh. Tẩy chay Tàu Cộng là chuyện làm trường kỳ dân tộc không cần dịch cúm Tàu cũng không nên hùa theo Mỹ.

Chứ c̣n ngu dốt nịnh bợ Mỹ trắng rồi leo ra tự đấu đá trong đám tóc đen cũng vô ích.

Dù có dẹp sạch cho Tàu trốn hết trong nhà, đến khi mấy tên mít ngố này bước ra đường th́ cũng bị Mỹ trắng Mỹ đen bạt tai vêu mỏ mà thôi.
koorlie_is_offline   Reply With Quote
The Following 3 Users Say Thank You to koorlie For This Useful Post:
cha12 ba (04-01-2020), nangsom (03-31-2020), thangtram (03-31-2020)
Old 03-31-2020   #5
nangsom
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
Join Date: Feb 2007
Posts: 19,307
Thanks: 47,192
Thanked 32,779 Times in 14,780 Posts
Mentioned: 617 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 6926 Post(s)
Rep Power: 58
nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10
nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10
Default

Quote:
Originally Posted by nguyentuong5 View Post
Đ.....
Nếu là súc vật mà làm ra được cái com như thế, tôi nghĩ con chó này vẫn thông minh hơn con người của bạn

ngoài cái chửi th́ chẳng biết làm ǵ.
nangsom_is_offline   Reply With Quote
The Following 2 Users Say Thank You to nangsom For This Useful Post:
cha12 ba (04-01-2020), thangtram (03-31-2020)
Old 03-31-2020   #6
thangtram
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
thangtram's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Location: 10 Downing Street
Posts: 7,099
Thanks: 12,694
Thanked 9,863 Times in 4,512 Posts
Mentioned: 103 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 2069 Post(s)
Rep Power: 34
thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9
thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9
Default

@nangsom

đă report lên chef rồi, cho nó câm luôn, cái thứ đồ mất dạy này ở đâu chui ra hoài vậy ta ! Sau đó là DUMB Trump!
thangtram_is_offline   Reply With Quote
The Following 2 Users Say Thank You to thangtram For This Useful Post:
cha12 ba (04-01-2020), nangsom (03-31-2020)
Old 03-31-2020   #7
nangsom
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
Join Date: Feb 2007
Posts: 19,307
Thanks: 47,192
Thanked 32,779 Times in 14,780 Posts
Mentioned: 617 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 6926 Post(s)
Rep Power: 58
nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10
nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10
Default

Quote:
Originally Posted by thangtram View Post
@nangsom

đă report lên chef rồi, cho nó câm luôn, cái thứ đồ mất dạy này ở đâu chui ra hoài vậy ta ! Sau đó là DUMB Trump!
Cái đầu mà không có óc th́ lấy ǵ mà suy nghĩ hả bác.
nangsom_is_offline   Reply With Quote
The Following 2 Users Say Thank You to nangsom For This Useful Post:
cha12 ba (04-01-2020), thangtram (04-01-2020)
Old 04-01-2020   #8
cha12 ba
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
cha12 ba's Avatar
 
Join Date: Jan 2013
Posts: 37,973
Thanks: 81,074
Thanked 56,785 Times in 24,152 Posts
Mentioned: 430 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10758 Post(s)
Rep Power: 75
cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
Default

Quote:
Originally Posted by koorlie View Post
Người VN có ghét Tàu mấy cũng là chuyện riêng của ḿnh. Tẩy chay Tàu Cộng là chuyện làm trường kỳ dân tộc không cần dịch cúm Tàu cũng không nên hùa theo Mỹ.

Chứ c̣n ngu dốt nịnh bợ Mỹ trắng rồi leo ra tự đấu đá trong đám tóc đen cũng vô ích.

Dù có dẹp sạch cho Tàu trốn hết trong nhà, đến khi mấy tên mít ngố này bước ra đường th́ cũng bị Mỹ trắng Mỹ đen bạt tai vêu mỏ mà thôi.

Những người chỉ ở trong những vùng đông cộng đồng người gốc Á th́ ít thấy sự kỳ thị.
cha12 ba_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to cha12 ba For This Useful Post:
nangsom (04-01-2020)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:23.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11356 seconds with 12 queries