Người đàn ông gốc Việt đã không thể chiến thắng Covid-19 - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Viet Oversea|Tin Hải Ngoại


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Người đàn ông gốc Việt đã không thể chiến thắng Covid-19
Một ông gốc Việt đã chết vì Covid-19 tại Mỹ. Giờ phút cuối cùng của người đàn ông gốc Việt tử vong v́ Covid-19 đã được tờ Seattletimes (báo Mỹ), mới đây có bài viết kể lại. Bài viết cũng nói về quá tŕnh chiến đấu với bệnh tật và sự ra đi của ông.

Những chiếc ô tô chạy vào băi đỗ xe của một bệnh viện vào lúc gần nửa đêm. Gia đ́nh của ông Hoang Dinh Nguyen - một người Mỹ gốc Việt, đến để nói lời từ biệt với ông.

Ông Nguyen, 72 tuổi, từng vượt qua 2 lần đột quỵ và căn bệnh ung thư, tuy nhiên, ông đă không thể chiến thắng được Covid-19.

Đầu giờ tối ngày 19.3, Trung tâm y tế Swedish ở Issaquah, Washington gọi điện báo cho gia đ́nh rằng t́nh trạng của ông Nguyen đang xấu đi nhanh chóng. Bác sĩ cho rằng Nguyen ông sẽ bớt đau đớn hơn nếu được tháo máy thở sớm.

“Họ sẽ không làm điều đó (tháo máy thở) chừng nào chúng tôi c̣n chưa tới nơi”, con trai ông Nguyen, anh Vince Viet Nguyen nói.



Mộ của ông Hoang Dinh Nguyen, một người Mỹ gốc Việt tử vong v́ Covid-19 (ảnh: Seattletimes)

Các quy tắc pḥng tránh Covid-19 lây lan tại bệnh viện chỉ cho phép 2 thành viên trong gia đ́nh có thể vào pḥng điều trị đặc biệt (ICU) nơi ông Nguyen đang nằm. Ngoài ra, không một ai, trừ nhân viên y tế được vào nơi điều trị của bệnh nhân. Mặc dù vậy, vợ ông Nguyen, 7 người con và một số người thân khác vẫn lái xe tới bệnh viện. Một linh mục được họ mời tới.

Tại băi đỗ xe bệnh viện, linh mục tên Thanh Dao đă cùng các thành viên trong gia đ́nh cầu nguyện cho ông Nguyen. Họ đứng thành ṿng tṛn, cách xa nhau để bảo đảm an toàn trong dịch Covid-19.

Sau đó, vị linh mục, vợ ông Nguyen - bà Ty Nguyen cùng cô con gái Cuc Crystal Nguyen đi vào bên trong.

“Bất kể phải đối mặt với nghịch cảnh nào, bố tôi luôn t́m cách để vượt qua”, Viet kể về người bố của ḿnh.



Vợ ông Nguyen từ biệt chồng qua cửa kính pḥng điều trị (ảnh: Seattletimes)

Viet miêu tả bố của anh là một người trầm tính và tốt bụng. Ông Nguyen ban đầu làm việc tại nông trại, sau đó chuyển sang xây dựng. Bà Ty làm việc trong công ty may.

“Tất cả chúng tôi đều được học đại học”, Cuc – con gái ông Nguyen, một nhân viên môi giới bất động sản ở bang California, cho biết.

Cuc cho biết bố cô thích trồng cây cảnh và nuôi động vật. Ông cũng có thể xây bất cứ thứ ǵ, kể cả nhà đồ chơi cho cô con gái.

Hơn 10 năm trước, ông Nguyen bị ung thư da ở vùng cổ. Di chứng từ xạ trị khiến ông gần như mất hết thị lực. Ông Nguyen cũng gặp hàng loạt vấn đề sức khỏe khác, một cơn đột quỵ đă khiến ông bị liệt nửa người.

Viet và một người chị khác cố gắng chăm sóc cho bố, tuy nhiên, điều này quá khó khăn. Năm 2018, gia đ́nh quyết định đưa ông Nguyen vào Trung tâm Điều dưỡng & Phục hồi chức năng Issaquah.

Khi nghe tin một người sống ở trung tâm này nhiễm Covid-19 hồi đầu tháng, Viet thấy lo lắng cho cả bố ḿnh và các nhân viên chăm sóc sức khoẻ. Một tuần trước đó, một viện dưỡng lăo khác tại bang Washington đă ghi nhận hàng loạt ca tử vong v́ Covid-19.



Tàu bệnh viện hải quân Mỹ cập cảng New York (ảnh: AP)

Trung tâm Issaquah đă cấm người đến thăm để ngăn dịch Covid-19 lây nhiễm cho những người cao tuổi. Tuy nhiên, sau đó, hơn 10 ca nhiễm virus đă bị phát hiện tại đây. Viện dưỡng lăo đưa những người có triệu chứng vào các pḥng riêng và thông báo cho giới chức địa phương để yêu cầu xét nghiệm Covid-19.

“Ban đầu khi mới được xét nghiệm, bố tôi không có triệu chứng. Tuy nhiên, đến tối hôm sau, viện dưỡng lăo nói rằng ông bắt đầu bị sốt nhẹ. Ngày 15.3, bố tôi sốt cao hơn và trung tâm Issaquah đă đưa ông tới pḥng cấp cứu của trung tâm y tế Swedish. Sau vài giờ làm xét nghiệm, bố tôi nhận kết quả dương tính với Covid-19. Bệnh viện báo với tôi rằng, ông có thể không qua khỏi”, Viet kể lại.

Cuc và những người con khác của ông Nguyen đă tức tốc bay từ California về Washington. Họ muốn nh́n mặt bố lần cuối qua cửa kính pḥng điều trị.

“Làm sao có thể nói lời vĩnh biệt trong hoàn cảnh như thế? Bạn sẽ không làm được. Bạn có thể chỉ nh́n, khóc và cầu nguyện”, Viet kể lại.

Bất ngờ là t́nh trạng của ông Nguyen đă tốt lên một chút trước khi chuyển biến xấu. Viet hiểu được rằng nguồn lực của cơ sở y tế có hạn và cha của anh không thể dùng máy thở măi được, dù các bác sĩ chưa bao giờ nói thẳng với anh điều đó.



Người dân Mỹ xếp hàng chờ được làm xét nghiệm Covid-19 (ảnh: Reuters)

Khi bệnh viện gọi đến và báo tin chẳng lành, Viet đă bàn bạc với các thành viên c̣n lại trong gia đ́nh. Mọi người biết rằng ông Nguyen bị tổn thương phổi nặng và ngừng tim.

“Đó là quyết định của chúng tôi (rút máy thở). Chúng tôi chỉ muốn bố ḿnh không cảm thấy đau đớn hơn”, Viet kể lại. Sau đó, anh gọi điện thông báo cho bệnh viện quyết định của gia đ́nh.

Bà Ty cùng con gái ông Nguyen nh́n qua cửa kính pḥng ICU. Da ông Nguyen nhợt nhạt, nhưng lúc đó ông vẫn c̣n thở bằng máy. Một bác sĩ sau đó đến và tháo máy mở.

“Bố ơi, tỉnh lại đi bố”, Cuc nói vào bộ đàm.

Mắt ông Nguyen nhắm lại, nhưng ngực vẫn phập phồng.

Cuc gọi video cho những anh chị em c̣n lại trong băi đỗ xe.

"Chúng con yêu bố", họ nói to khi Cuc đưa chiếc bộ đàm gần điện thoại.

Sau khi mọi người nói lời từ biệt, Cuc thấy lồng ngực bố cô không c̣n cử động nữa. Trước đây, ông Nguyen từng trăn trối, đừng hỏa táng ông và đừng để ông ra đi trong cô độc.

"Bố biết rằng mọi người đă có mặt ở đó. Covid-19 không thể ngăn mẹ, tôi hay anh em tôi gặp ông lần cuối", Cuc nói.



Người vô gia cư tại Mỹ được chuyển tới một băi đỗ xe để pḥng tránh lây nhiễm Covid-19 (ảnh: AP)

Bệnh viện nói rằng phải chuyển thi thể của ông Nguyen đi ngay và gia đ́nh đă gọi cho một nhà tang lễ khi trời vừa tờ mờ sáng. Cuc mang tới nhà tang lễ một bộ vest, một đôi giày, một tràng hạt và một chiếc điện thoại để chôn cất cùng ông Nguyen.

Những vật dụng và chiếc túi đựng thi thể của ông Nguyen được khử trùng, sau đó đặt vào trong một chiếc túi khác để đề pḥng lây nhiễm. Lễ chôn cất ban đầu dự kiến diễn ra hôm 24.3 mà không có mặt gia đ́nh, theo quy định cấm tổ chức tang lễ và tụ tập đông người của Thống đốc bang Washington.

Ngày 25.3, nhà tang lễ thông báo rằng bang Washington xác nhận chôn cất là dịch vụ thiết yếu và việc chôn cất có thể được tiến hành. Ông Nguyen cuối cùng cũng được thể yên nghỉ.

Viet đă đăng Facebook cảnh báo mọi người rằng Covid-19 là có thật và hạn chế tiếp xúc xă hội là điều cần làm.

Cuc, em gái và 2 cháu gái đă may khẩu trang vải cho các nhân viên y tế. Khẩu trang vải không có tác dụng bảo vệ cao như N95, nhưng trong t́nh trạng vật tư y tế đang thiếu thốn, họ cũng muốn góp một chút công sức.

“Chúng tôi đă làm được 18 chiếc và dự định may thêm 2.000 chiếc”, Cuc cho biết.

VietBF@ sưu tầm.

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 03-31-2020
Reputation: 35622


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 87,685
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	371.jpg
Views:	0
Size:	127.2 KB
ID:	1556165   Click image for larger version

Name:	372.jpg
Views:	0
Size:	93.0 KB
ID:	1556166   Click image for larger version

Name:	373.jpg
Views:	0
Size:	824.2 KB
ID:	1556167   Click image for larger version

Name:	374.jpg
Views:	0
Size:	250.3 KB
ID:	1556168  

Click image for larger version

Name:	375.jpg
Views:	0
Size:	47.5 KB
ID:	1556169  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,466 Times in 6,620 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 98 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:55.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07017 seconds with 12 queries