Đây chính là nguyên nhân khiến châu Âu ' thất thủ'' với Covid-19? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đây chính là nguyên nhân khiến châu Âu ' thất thủ'' với Covid-19?
'Đă 100 năm châu Âu không gặp đại dịch nào, nên họ không biết làm ǵ'? Cho dù châu Âu rất tự hào v́ có hệ thống y tế tốt nhất thế giới, nhưng nó không được thiết kế để đáp ứng những cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu như đại dịch Covid-19.

Các bệnh viện ở châu Âu đang trở nên quá tải với hàng chục ngh́n bệnh nhân nhiễm Covid-19 và cuộc khủng hoảng đă phơi bày một nghịch lư đáng ngạc nhiên. Hệ thống y tế được xem là tốt nhất thế giới lại không được trang bị để xử lư đại dịch, AP nhận định.

Các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm cho rằng các hệ thống bệnh viện tập trung ở châu Âu thiếu kinh nghiệm về dịch bệnh và sự tự măn sớm là một phần nguyên nhân ra gây những giọt nước mắt mà người dân nơi đây phải đổ v́ đại dịch.

“Nếu bạn bị ung thư, bạn nên đến một bệnh viện ở châu Âu. Tuy nhiên, châu Âu đă không có ổ dịch lớn nào trong 100 năm qua và bây giờ họ không biết phải làm ǵ”, Brice de le Vingne, người đứng đầu các hoạt động về Covid-19 của tổ chức Bác sĩ không biên giới ở Bỉ, nói.

Tuần trước, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đă chỉ trích các nước châu Âu phung phí cơ hội của họ để ngăn đại dịch bùng phát. WHO nói rằng các nước nên phản ứng mạnh mẽ hơn 2 tháng trước, bao gồm thực hiện việc xét nghiệm rộng và giám sát mạnh mẽ hơn.

Cách tiếp cận lỏng lẻo
Ông De le Vingne và những người khác cho rằng cách tiếp cận ban đầu của châu Âu đối với virus corona chủng mới quá lỏng lẻo, thiếu quyết đoán trong các vấn đề cơ bản về dịch tễ học, như theo dơi quá tŕnh tiếp xúc, một quá tŕnh mà các nhân viên y tế theo dơi những người đă tiếp xúc với người bệnh để theo dơi cách thức và nơi virus lây lan.



Hệ thống y tế tiên tiến của châu Âu phơi bày nhược điểm khi chiến đấu với đại dịch Covid-19. Ảnh: AP.
Trong đợt dịch Ebola, bao gồm những đợt bùng phát gần đây nhất ở Congo, các quan chức y tế công bố số liệu hàng ngày về số người tiếp xúc với người bệnh, ngay cả ở những ngôi làng xa xôi, vốn bị tê liệt bởi các cuộc tấn công vũ trang.

Sau khi virus corona bùng phát mạnh ở Vũ Hán, Trung Quốc, vào cuối năm ngoái, Bắc Kinh đă triển khai đội ngũ y tế gồm 9.000 người, theo dơi hàng ngh́n người mỗi ngày ở Vũ Hán để sàng lọc ca bệnh.

Trong khi đó, tại Italy, trong một số trường hợp, các quan chức lại để cho người bệnh đi thông báo với những người đă tiếp xúc rằng họ đă dương tính với virus và chỉ sử dụng các cuộc gọi hàng ngày để kiểm tra người bệnh.

Tây Ban Nha và Anh đều từ chối cho biết có bao nhiêu nhân viên y tế đang làm việc để theo dơi người tiếp xúc với người bệnh, hoặc có bao nhiêu người nghi nhiễm được xác định ở bất kỳ giai đoạn nào của dịch bệnh.

“Chúng tôi rất giỏi trong việc theo dơi liên lạc ở Anh, nhưng vấn đề là chúng tôi đă không làm điều đó đúng mức”, tiến sĩ Bharat Pankhania, chuyên gia về truyền nhiễm Đại học Exeter, Anh, nói.

Khi số ca nhiễm bắt đầu tăng tốc ở Anh vào đầu tháng 3, Pankhania và những người khác đă khẩn khoản cầu xin biến các trung tâm cuộc gọi thành các trung tâm theo dơi liên lạc. Nhưng điều đó đă không bao giờ xảy ra, những ǵ mà tiến sĩ Pankhania gọi là “phung phí cơ hội”.

Giường bệnh bị cắt giảm
Tiến sĩ Pankhania nói thêm rằng dù Anh có chuyên môn rất cao trong việc điều trị các bệnh liên quan đến hô hấp, nhưng đơn giản là họ có quá ít giường bệnh để đối phó với sự gia tăng bệnh nhân theo cấp số nhân.

“Chúng tôi đang hoạt động hết công suất và trên hết là virus corona xuất hiện vào thời điểm chúng tôi hoàn toàn căng thẳng và không có bất kỳ sự chuẩn bị nào”, tiến sĩ Pankhania nói, lưu ư vấn đề số giường bệnh bị cắt giảm trong nhiều năm qua ở Anh.



Các bác sĩ đang tập trung chăm sóc cho bệnh nhân trong đơn vị chăm sóc đặc biệt. Ảnh: AP.
Tiến sĩ Chiara Lepora, người đứng đầu nhóm Bác sĩ không biên giới tại điểm nóng ở miền Bắc Italy, cho biết đại dịch đă tiết lộ một số vấn đề đáng nghiêm trọng ở các nước phát triển.

“Không thể chiến đấu với sự bùng phát dịch bệnh ở trong bệnh viện. Bệnh viện chỉ có thể giải quyết hậu quả của dịch bệnh”, tiến sĩ Lepora nói.

Mặt khác, hệ thống y tế phương Tây được xây dựng xung quanh khái niệm chăm sóc bệnh nhân là trung tâm. Nhưng đối với đại dịch, họ cần phải thay đổi quan điểm này và sự chăm sóc tập trung vào cộng đồng.

Mô h́nh chăm sóc cộng đồng thường thấy ở các quốc gia châu Phi, hoặc một số nước ở châu Á, nơi các bệnh viện chỉ dành riêng cho những người có triệu chứng nặng. Những bệnh nhân có triệu chứng nhẹ được điều trị tại cơ sở, hoặc bệnh viện dă chiến. Những bệnh viện như thế này đang được vội vă xây dựng trên khắp châu Âu.

Mạng lưới bác sĩ gia đ́nh mạnh mẽ ở châu Âu cũng không đủ để điều trị cho các bệnh nhân. Trong khi đó, vấn đề có thể dễ dàng giải quyết bởi đội ngũ y tế của quân đội, những người được đào tạo ít hơn so với bác sĩ, nhưng tập trung vào các biện pháp kiểm soát dịch bệnh.

Các nước đang phát triển có nhiều lao động như vậy, v́ họ đă quá quen với các chiến dịch can thiệp sức khỏe như tiêm chủng.



Khung cảnh bên trong bệnh viện San Raffaele ở Milan, Italy. Ảnh: Reuters.
Một số chuyên gia cho biết các nước châu Âu đă tính toán sai khả năng ngăn chặn đại dịch Covid-19. “Tôi nghĩ rằng đây là một căn bệnh mới và tốc độ lây lan của nó khiến mọi người ngạc nhiên”, bác sĩ Stacey Mearns thuộc Ủy ban Cứu hộ Quốc tế nói.

Bác sĩ Mearns cho biết t́nh trạng tuyệt vọng lan rộng khắp châu Âu, các bác sĩ, y tá cầu xin đồ bảo hộ, những nhà xác tạm thời được dựng lên trong sân trượt băng để chờ chôn cất người chết, những điều không thể tưởng tượng được chỉ vài tuần trước.

Ở Tây Ban Nha, 14% bác sĩ và y tá nhiễm bệnh, làm căng thẳng nguồn nhân lực vào thời điểm quan trọng. Vốn là những quốc gia tài trợ cho những vấn đề ở các nước nghèo, nhưng Italy, Pháp và Tây Ban Nha đang yêu cầu trợ giúp y tế từ những nước khác.

VietBF@ sưu tầm.

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 04-02-2020
Reputation: 35341


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 101,084
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	321.jpeg
Views:	0
Size:	145.5 KB
ID:	1556811   Click image for larger version

Name:	322.jpeg
Views:	0
Size:	158.6 KB
ID:	1556812   Click image for larger version

Name:	323.jpg
Views:	0
Size:	214.5 KB
ID:	1556813  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,205 Times in 6,383 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 113 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:35.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09174 seconds with 12 queries