Nhiều quốc gia xét nghiệm SARS-CoV-2 diện rộng - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Nhiều quốc gia xét nghiệm SARS-CoV-2 diện rộng
Nhiều quốc gia coi việc xét nghiệm Covid-19 diện rộng là việc cần thiết lúc này. Nhiều quốc gia đang chuyển hướng sang xét nghiệm Covid-19 diện rộng, với mong muốn nhanh chóng cách ly những người mang virus. Điều này có thể ngăn chặn sự lây lan và dần cho phép các cửa hàng, công sở, nhà máy hoạt động trở lại.


Một dây chuyển sản xuất kit thử Covid-19 tại Hàn Quốc. Ảnh: AFP

Với những tổn hại kinh tế do lệnh phong toả gây ra và số lượng ca nhiễm chỉ giảm nhẹ, giới chức và nhà khoa học ở châu Âu đề xuất cách tiếp cận mới dựa trên kinh nghiệm của Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan.

Tại Mỹ, cách ly xă hội vẫn là phương án chủ đạo do năng lực xét nghiệm không đồng đều giữa các khu vực.

Ở Đức, dù số lượng người được xét nghiệm lên tới 500.000 người/tuần, cao nhất trong các quốc gia phương tây, nước này vẫn mong muốn nâng lên 200.000 xét nghiệm/ngày theo báo cáo gửi Thủ tướng Angela Merkel.

Anh cũng đă chuẩn bị 2,5 triệu kit cho chiến dịch xét nghiệm diện rộng và nhắm tới mục tiêu 25.000 xét nghiệm/ngày vào cuối tháng 4. Thuỵ Điển và Áo tăng lên 15.000 xét nghiệm/ngày. Lănh đạo Đức và Thuỵ Điển thậm chí cân nhắc sử dụng các pḥng thí nghiệm thú y để tăng cường hiệu quả.

Các chuyên gia lo ngại về các vấn đề liên quan từ việc thiếu tài nguyên kỹ thuật tới luật pháp, về yêu cầu cách ly trái nguyện vọng của người dân. Nhiều chuyên gia nói rằng cách tiếp cận này đă quá muộn với những khu vực mà virus đă lây lan rộng khắp như châu Âu và Mỹ.

Hầu hết các quốc gia vẫn hạn chế chỉ xét nghiệm các trường hợp bệnh nặng như Nhật Bản, Pháp và Ấn Độ.

Tính đến 31/3, Mỹ đă thực hiện tổng cộng 1,1 triệu xét nghiệm Covid-19, theo lời Phó tổng thống Mike Pence.

Tuy nhiên, năng lực xét nghiệm không đồng đều ở các địa phương. New York chỉ ưu tiên xét nghiệm các nhân viên y tế hoặc những người có nguy cơ tử vong cao. Giới chức các bang cũng phản ánh t́nh trạng thiếu thiết bị để xét nghiệm.

Cơ quan Quản lư Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) nới lỏng các quy định hôm 29/2 để cấp phép cho một loạt các xét nghiệm mới. Trong đó có 15 xét nghiệm chẩn đoán và hàng chục xét nghiệm khác đang chờ được thông qua.

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO), cũng cho rằng chỉ dựa vào lệnh phong toả mà không tích cực xét nghiệm sẽ không hiệu quả.

Hàn Quốc là một ví dụ điển h́nh cho tác động tích cực của xét nghiệm diện rộng. Nước này nhanh chóng kiểm soát được tốc độ tăng ca nhiễm mới. Singapore và Đài Loan sử dụng dữ liệu định vị để xác định những người có tiếp xúc với bệnh nhân và thực hiện xét nghiệm.

Các quốc gia nhỏ và tách biệt sẽ dễ dàng áp dụng biện pháp này hơn cả. Iceland đă xét nghiệm 360.000 người, tương đương 5% dân số và phát hiện ra một nửa số người mang virus không có triệu chứng nhưng vẫn có khả năng lây cho người khác.

Đức mặc dù dẫn đầu về số pḥng thí nghiệm công và tư cũng đang vật lộn để tăng cường năng lực xét nghiệm. ‘Nút thắt cổ chai’ chủ yếu đến từ việc thiếu bộ kit xét nghiệm cũng như số lượng pḥng thí nghiệm đủ tiêu chuẩn thực hiện các quy tŕnh phức tạp, theo lời giáo sư Christian Drosten, một chuyên gia về virus tại Berlin đă tham gia tư vấn cho chính phủ và đồng phát triển bộ xét nghiệm Covid-19 đầu tiên được sử dụng đại trà.

Việc người dân các nền dân chủ phương Tây có sẵn sàng cách ly hay không nếu bị nhiễm Covid-19 cũng là một vấn đề cần quan tâm. Chỉ khoảng 63% công dân Đức sẵn sàng tự cách ly nếu họ biểu hiện triệu chứng Covid-19 và khoảng 41% tin là căn bệnh này nguy hiểm, theo một điều tra thực hiện bởi Cơ quan Quản lư Dịch bệnh Đức.

Công nghệ cũng có thể góp phần tăng năng lực xét nghiệm. Roche Holding, một công ty dược phẩm Thuỵ Sĩ đă phát triển máy xét nghiệm hoàn toàn tự động. Robert Bosch GmbH, công ty sản xuất thiết bị điện tử Đức cũng đă chế tạo thiết bị có thể cho ra kết quả tương đối chính xác trong ṿng 2 tiếng rưỡi.


Giới chức Anh cho rằng việc thiếu hoá chất cần thiết có thể làm quá tŕnh xét nghiệm đại trà trở nên khó khăn hơn. Ảnh: Bloomberg

Trong khi đó, công ty Abbott Laboratories ABT của Mỹ có kế hoạch phân phối bộ xét nghiệm nhanh có khả năng phát hiện ra virus và cho kết quả dương tính trong ṿng 5 phút, âm tính trong ṿng 13 phút.

Các nước lớn có thể cân nhắc thực hiện chiến dịch xét nghiệm có hệ thống trên một quần thể dân cư đại diện để nghiên cứu tính hiệu quả của cách tiếp cận này. Áo, Đức, Anh và Thuỵ Điển đều đang tiến hành các nghiên cứu như vậy.

Hầu hết các chiến dịch đều tập trung vào xét nghiệm PCR để phát hiện vật chất di truyền của virus trong mẫu dịch nhầy từ bệnh nhân. Tuy nhiên xét nghiệm huyết thanh xác định kháng thể của những người đă nhiễm và b́nh phục đang trở thành vũ khí thứ hai để chống lại dịch bệnh.

Đức, Anh và các quốc gia khác đang chuẩn bị thực hiện xét nghiệm huyết thanh trên diện rộng. Đức dự kiến sẽ thử nghiệm trên 100.000 người bắt đầu từ tháng 4.

Tuy nhiên cũng có nhiều hoài nghi về tính chính xác của xét nghiệm này. Vẫn chưa rơ liệu những bệnh nhân hồi phục sau Covid-19 có xuất hiện miễn dịch với những lần lây nhiễm tiếp theo không. Miễn dịch với các chủng virus corona thường không kéo dài nhiều hơn vài tháng.

Nếu như bệnh nhân có được miễn dịch sau khi hồi phục, xét nghiệm huyết thanh có thể là yếu tố thay đổi t́nh thế, theo lời giáo sư Cecilia Söderberg-Nauclér từ Viện Karolinska ở Stockholm. Kết quả dương tính cho phép những bệnh nhân đă hồi phục trở lại làm việc và sinh hoạt b́nh thường, bứt ra khỏi những hạn chế của việc phong toả.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 04-02-2020
Reputation: 16628


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 58,332
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	18.jpg
Views:	0
Size:	222.8 KB
ID:	1557157   Click image for larger version

Name:	19.jpg
Views:	0
Size:	192.5 KB
ID:	1557158  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,012 Times in 2,638 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 68 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 03:16.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06693 seconds with 12 queries