Covid-19 khiến nền kinh tế TQ mất vị trí quan trọng? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  vnchcir Covid-19 khiến nền kinh tế TQ mất vị trí quan trọng?
Nhiều dấu hiệu cho thấy nền kinh tế TQ chưa thể phục hồi bởi c̣n phải giải quyết nhiều thiệt hại do covid-19 gây ra. Theo các chuyên gia nếu cứ theo t́nh h́nh này th́ trong thời gian tới TQ sẽ mất vị trí quan trọng của ḿnh trong nền kinh tế TG. Dưới đây là những thông tin cụ thể. Bắc Kinh có c̣n khả năng bơm hàng tỷ đô la khắc phục hậu quả kinh tế virus corona gây nên nữa hay không ? Các dự báo cho thấy nền kinh tế nước này điêu đứng v́ dịch bệnh, GDP mất 16 % trong quư 1 năm nay theo dự báo của cơ quan tư vấn Anh, Capital Economics.

Trái với Cục Dự Trữ Liên Bang Hoa Kỳ hay Ngân Hàng Trung Ương Nhật Bản và cả BCE của Châu Âu, Ngân Hàng Trung Ương Trung Quốc cho đến thời điểm này không hạ lăi suất chỉ đạo. Cũng chưa thấy Bắc Kinh « sử dụng vũ khí hạng nặng » để cứu nguy kinh tế, ồ ạt bơm thêm hàng tỷ đô la vào các hoạt động kinh tế như đă từng làm hồi năm 2008-2009 để khắc phục hậu quả khủng hoảng toàn cầu.

Cần nhắc lại, khi đó Trung Quốc đă giải ngân 4.000 tỷ nhân dân tệ, tương đương với 13 % GDP để duy tŕ ổn định về kinh tế và qua đó là xă hội, trong lúc thế giới bị chao đảo từ vụ ngân hàng Mỹ Lehman Brothers phá sản. Cũng nhờ gói kích thích kinh tế quy mô đó mà chẳng những Trung Quốc vẫn được b́nh yên mà c̣n tung tiền ra « mua cả một phần thế giới » cắm rễ sâu hơn vào châu Âu qua hàng loạt các dự án đầu tư vào cơ sở hạ tầng, vào các nhà máy của châu Âu, từ Hy Lạp đến Bồ Đào Nha và cả tại Anh, Pháp hay Đức.

Lần này, virus corona đánh thẳng vào từ khu vực sản xuất đến xuất khẩu và cả tiêu thụ của Trung Quốc, thái độ thận trọng nói trên của Bắc Kinh đặt ra nhiều nghi vấn.

Thứ nhất phải chăng Trung Quốc từ chối hưởng ứng kêu gọi của thế giới cùng nhau mở van tín dụng, để vực dậy kinh tế toàn cầu v́ tin tưởng kinh tế nước này chóng phục hồi sau hai tháng lao đao v́ Covid-19 khiến gần như toàn bộ cỗ máy sản xuất bị tê liệt trong ít nhất 6 tuần lễ ? Giả thuyết thứ hai có thể là lực bất ṭng tâm : Bắc Kinh không c̣n tiền để rót thêm hàng ngàn tỷ nhân dân tệ vào cỗ máy kinh tế khổng lồ này nữa ?

Ngân hàng Nhật Nomura và Goldman Sachs của Mỹ cùng thiên về kịch bản thứ nh́. Bắc Kinh giờ đây không c̣n khả năng dồi dào như hơn 10 năm về trước. Cũng chính v́ đă huy động 13 % GDP trong kế hoạch kích cầu hồi 2008-2009, nợ công của Trung Quốc đă nhảy vọt đang tương đương với 150 % GDP hồi năm 2007 nay đă lên tới 266 % vào năm ngoái theo thẩm định của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế IMF.

Ư thức được rằng đang ngồi trên một quả bom nổ chậm, từ hai năm qua, Bắc Kinh cố gắng củng cố hệ thống tài chính, giới hạn bớt rủi ro các ngân hàng bị phá sản v́ nợ xấu.

Một giới hạn khác đó là khả năng tiêu thụ của Trung Quốc dù rất lớn, nhưng cũng đă đến lúc băo ḥa. Trong hơn một chục năm qua, các công tŕnh xây dựng, từ các trung tâm thương mại đế xa lộ, sân bay quốc tế, … ngày càng đồ sộ, các ṭa cao ốc đă mọc lên như nấm ở Hoa Lục. Thị trường địa ốc của Trung Quốc cận kề hiện tượng vỡ bong bóng …

Cũng với chính sách kích cầu vừa qua, Trung Quốc đă dễ dàng tạo điều kiện cho các công ty nhà nước « chinh phục thế giới ». Có điều sau Hoa Kỳ đến lượt châu Âu không c̣n tin tưởng vào ḷng tốt của Trung Quốc như ở đầu những năm 2010. Không có ǵ bảo đảm là sau đại dịch lần này, Trung Quốc vẫn c̣n là một mảnh đất màu mỡ trong mắt các nhà đầu tư của Âu Mỹ.

Đó có thể là một lư do giải thích v́ sao Bắc Kinh thận trọng trước khi thông báo « một gói kích cầu quy mô » để tiếp tục rót thêm tiền cho các doanh nghiệp nhà nước.

Không phải t́nh cờ mà Ngân Hàng Thế Giới dự báo tăng trưởng của Trung Quốc trong năm nay có thể rất gần với số không. Riêng cơ quan tư vấn Capital Economics có trụ sử tại Luân Đôn dự phóng tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa của Trung Quốc lần đầu tiên sẽ « ở số âm ».

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 04-04-2020
Reputation: 43341


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 115,781
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	2015-08-11T111356Z_842058166_GF20000019826_RTRMADP_3_CHINA-MARKETS-YUAN.JPG
Views:	0
Size:	120.7 KB
ID:	1558528  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,101 Times in 5,089 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 134 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Old 04-04-2020   #2
ICEEXPRESS
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
ICEEXPRESS's Avatar
 
Join Date: Jul 2008
Location: GERMANY
Posts: 3,994
Thanks: 6,234
Thanked 2,174 Times in 1,278 Posts
Mentioned: 40 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 429 Post(s)
Rep Power: 19
ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6
ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6
Default

Nhung bon my ăn CUOP KHÂU TRANG cuă chúng bây cung không khá hon bon batàu chó đâu cho xem.........ĐÂY LÀ LOI NGUYÊN CUĂ TÔI TOI CHO america:..... TÔI HY VONG LÀ CHÁNH QUYÊN CUĂ america PHĂI TRĂ CHO MÔI CÁI KHÂU TRANG MÀ BI america CUOP ĐI CUĂ Đức và PHÁP băng 1 MANG SÔNG CUĂ DÂN Mỹ + tt và TÂT CĂ CHÁNH QUYÊN NHÀ TRĂNG..,,..1 KHÂU TRANG BI MY ĂN CUOP = 1MANG SONG CUĂ DÂN MY VÀ CHÁNH QUYÊN CUĂ MY......america là bon VÔ NHÂN ĐAO.....C̉N THUA SÚC VÂT....
ICEEXPRESS_is_offline  
Old 04-04-2020   #3
chethanh50
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Mar 2018
Posts: 1,355
Thanks: 11
Thanked 581 Times in 372 Posts
Mentioned: 13 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 555 Post(s)
Rep Power: 8
chethanh50 Reputation Uy Tín Level 3chethanh50 Reputation Uy Tín Level 3chethanh50 Reputation Uy Tín Level 3chethanh50 Reputation Uy Tín Level 3chethanh50 Reputation Uy Tín Level 3chethanh50 Reputation Uy Tín Level 3chethanh50 Reputation Uy Tín Level 3chethanh50 Reputation Uy Tín Level 3chethanh50 Reputation Uy Tín Level 3chethanh50 Reputation Uy Tín Level 3chethanh50 Reputation Uy Tín Level 3chethanh50 Reputation Uy Tín Level 3
Default

Quote:
Originally Posted by ICEEXPRESS View Post
Nhung bon my ăn CUOP KHÂU TRANG cuă chúng bây cung không khá hon bon batàu chó đâu cho xem.........ĐÂY LÀ LOI NGUYÊN CUĂ TÔI TOI CHO america:..... TÔI HY VONG LÀ CHÁNH QUYÊN CUĂ america PHĂI TRĂ CHO MÔI CÁI KHÂU TRANG MÀ BI america CUOP ĐI CUĂ Đức và PHÁP băng 1 MANG SÔNG CUĂ DÂN Mỹ + tt và TÂT CĂ CHÁNH QUYÊN NHÀ TRĂNG..,,..1 KHÂU TRANG BI MY ĂN CUOP = 1MANG SONG CUĂ DÂN MY VÀ CHÁNH QUYÊN CUĂ MY......america là bon VÔ NHÂN ĐAO.....C̉N THUA SÚC VÂT....
cái thứ NGU như mầy chết đi là vừa rồi . ai ăn CƯỚP. khẩu trang hả thằng KHÙNG ? ở đời ai có tiền th́ người đó mạnh thôi và Mỹ đâu có cướp nó chỉ mua cao giá hơn th́ người ta bán cho nó thôi . thứ NGU như mầy viết COMMENT c̣n trật lên trật xuống , lúc bỏ dấu lúc không bỏ th́ lấy cái tư cách ǵ chữi MỸ hả mậy
chethanh50_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:53.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06731 seconds with 12 queries