T́m ra nguyên nhân khiến Covid-19 lây lan siêu tốc ở Mỹ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default T́m ra nguyên nhân khiến Covid-19 lây lan siêu tốc ở Mỹ
Một cuộc điều tra mới đây của kênh ABC News phối hợp với các chuyên gia y tế đă t́m ra nguyên nhân v́ sao Covid-19 xâm nhập và lây lan rất rộng tại Mỹ.

Theo giới chuyên gia, sự bùng phát của dịch Covid-19 đă khiến thế giới rơi vào trạng thái nguy hiểm, đặc biệt là với những quốc gia có nhiều khách du lịch và dân nhập cư như Mỹ. Việc di chuyển trong mùa dịch là bàn đạp giúp virus xâm nhập vào Mỹ với tốc độ đáng kinh ngạc như hiện nay. Mỹ cũng là quốc gia có nhiều người nhập cư nhất thế giới.

“Tôi không thắc mắc ǵ về việc Covid-19 xuất hiện ở Mỹ sớm hơn bất kỳ thời điểm nào chúng ta từng biết và việc New York có nhiều người nhiễm virus hơn bất kỳ tiểu bang nào khác. Đơn giản, chúng ta có quá nhiều người nhập cư và khách du lịch”, Thống đốc New York - ông Andrew Cuomo, phát biểu.

Dữ liệu du lịch cho thấy, trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát ở Trung Quốc từ tháng 12.2019 đến đầu tháng 2.2020, 759.493 khách du lịch từ Trung Quốc đă tới Mỹ.


Một buổi lễ chôn cất nạn nhân dịch Covid-19 tại Tây Ban Nha (ảnh: ABC News)

Cùng trong thời gian đó, đă có hơn 228.000 người Mỹ ở nước ngoài trở lại và hàng trăm ngh́n người Trung Quốc tới Mỹ để kinh doanh, học tập, du lịch hoặc thăm người thân, trước khi có lệnh hạn chế đi lại.

“Những con số nói trên rơ ràng là đáng báo động. Mỹ là một quốc gia toàn cầu hóa và đáng lẽ chúng ta nên có nhiều biện pháp đối phó với tác động của vấn đề này từ sớm hơn. Thật khó để chỉ ra chính xác bao nhiêu người Trung Quốc đă tới Mỹ và bị nhiễm virus”, Tiến sĩ Simone Wildes, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm đến từ Tổ chức y khoa South Shore Health (Mỹ), cho biết.

Phần lớn khách du lịch hay người nhập cư vào Mỹ đổ về các thành phố lớn như New York, Seattle hoặc Los Angeles, tuy nhiên, nhiều người trong số đó cũng đă đi đến bất cứ nơi nào tại nước Mỹ.

Từ giữa tháng 1, một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Toronto đă cảnh báo rằng, dịch bệnh có thể nhanh chóng xâm nhập vào Mỹ thông qua con đường nhập cư và du lịch. Tuy nhiên, đến ngày 2.2, Mỹ mới có lệnh hạn chế đi lại với Trung Quốc.


Nhân viên đang kiểm tra số giường bệnh bổ sung cho các bệnh viện ở New York (ảnh: ABC News)

Lệnh hạn chế đi lại không áp dụng với công dân Mỹ. Dữ liệu cho thấy, từ tháng 2 – 3, đă có 18.000 người Mỹ trở về từ Trung Quốc.

“Mỹ đă có những biện pháp hạn chế đi lại với Trung Quốc sau khi dịch bệnh bùng phát, vấn đề là, nó quá muộn. Mặc dù chỉ có 12 ca nhiễm virus được xác nhận tại Mỹ trước ngày Tổng thống ban hành lệnh hạn chế đi lại, nhưng thực tế là có rất nhiều trường hợp chưa được xác nhận và lây lan trong cộng đồng”, ông Todd Ellerin, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Mỹ, cho biết.

Dữ liệu từ hải quan Mỹ cho thấy, từ tháng 12.2019 – 2.2020, đă có 343.402 người Italia, 418.848 Tây Ban Nha và 1,9 triệu người Anh tới Mỹ với nhiều mục đích khác nhau. Măi đến ngày 13.3, lệnh cấm di chuyển người từ châu Âu mới được Mỹ đưa ra.

Tuy nhiên, lệnh này không áp dụng với Anh, hàng trăm ngh́n người châu Âu đă tràn qua Anh để được vào Mỹ. Vài ngày sau đó, dịch bệnh bùng phát mạnh ở Anh và Mỹ cấm nốt người từ Anh di chuyển.

“Sự lây lan của dịch bệnh là chắc chắn xảy ra. Lượng khách du lịch, người nhập cư vào Mỹ rất đông nhưng lại không có nhiều biện pháp sàng lọc. Đây là điều kiện hoàn hảo cho dịch bệnh lây lan, đặc biệt là Covid-19, một loại virus mà người nhiễm có thể không biểu hiện triệu chứng, thời gian ủ bệnh dài”, Vinayak Kumar, chuyên gia đến từ Trung tâm nghiên cứu y tế Mayo Clinic (Mỹ), nhận xét.


Thi thể bệnh nhân nhiễm Covid-19 được đưa ra ngoài tại New York (ảnh: ABC News)

“Việc dịch bệnh lây lan qua đường nhập cư hay du lịch không phải là mới. Chúng ta đă từng thấy điều đó ở các loại virus như H1N1, SARS, Zika. Lẽ ra chúng ta nên có nhiều biện pháp ứng phó hơn nhưng chúng ta đă không làm vậy”, John Brownstein, nhà dịch tễ học đến từ Bệnh viện nhi Boston (Mỹ), cho biết.

Hàng triệu người nhập cư và du lịch đến Mỹ trong thời gian bùng phát dịch bệnh có thể nói là một “quả bom sinh học”. Những người bị nhiễm Covid-19 có thể lây bệnh cho người khác với tốc độ ít nhất là gấp đôi so với các loại cúm thông thường.

“Covid-19 là một trong những dịch bệnh có tốc độ lây lan khủng khiếp nhất thế giới trong khoảng 100 năm trở lại đây. C̣n nhiều điều bí ẩn khiến chúng ta vẫn chưa hiểu hoàn toàn về nó”, ông Todd Ellerin cho biết.

“Khi một dịch bệnh bùng phát, nó có nguy cơ lây lan ra toàn cầu. Chúng ta cần nh́n nhận vấn đề như một mối nguy đối với toàn thế giới, trong đó có cả Mỹ, chứ không phải chỉ xảy ra ở một khu vực cục bộ”, ông Brownstein nói.

VietBF@sưu tập

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 04-04-2020
Reputation: 24631


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 70,711
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	2.jpg
Views:	0
Size:	146.5 KB
ID:	1558573   Click image for larger version

Name:	2.1.jpg
Views:	0
Size:	234.4 KB
ID:	1558574   Click image for larger version

Name:	2.2.jpg
Views:	0
Size:	105.7 KB
ID:	1558575  
troopy is_online_now
Thanks: 73
Thanked 5,449 Times in 4,720 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 24 Post(s)
Rep Power: 81 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
The Following 2 Users Say Thank You to troopy For This Useful Post:
anhhaila (04-07-2020), minhhanhnguyen (04-04-2020)
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:51.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06747 seconds with 12 queries