Mỹ quyết rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở bất chấp Covid-19 - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Mỹ quyết rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở bất chấp Covid-19
Chính quyền Trump đang quyết tâm rút khỏi hiệp ước đă 28 tuổi - vốn được xây dựng nhằm giảm nguy cơ chiến tranh giữa phương Tây và Nga bằng cách cho phép hai bên tiến hành các chuyến bay do thám trên lănh thổ của nhau.

Bất chấp đại dịch virus corona, điều đă làm tŕ hoăn cuộc họp đầy đủ thành phần của Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ (NSC) về Hiệp ước Bầu trời mở (OST), th́ Bộ trưởng Quốc pḥng Mỹ Mark Esper và Ngoại trưởng Mike Pompeo đă nhất trí tiến hành quy tŕnh để Mỹ rời khỏi hiệp ước này, báo The Guardian của Anh dẫn theo hai nguồn thạo tin.

Phe cứng rắn quyết rời khỏi OST

Một tuyên bố về ư định này sẽ sớm được đưa ra, và một thông báo chính thức về việc Washington rút khỏi OST sẽ được ban hành vài tháng sau đó, có thể là vào cuối năm tài chính, tầm tháng Chín. Hoa Kỳ sẽ ngừng tham gia hiệp ước sáu tháng sau đó, v́ vậy nếu một tổng thống mới được bầu vào tháng 11 năm nay, quyết định này có thể được đảo ngược trước khi có hiệu lực.

V́ đại dịch Covid-19, các chuyến bay trinh sát theo hiệp ước OST đă bị đ́nh chỉ cho đến ngày 26/4.

Hoa Kỳ đă phàn nàn về điều họ nói là sự vi phạm hiệp ước của Nga. Hiệp ước OST được kư kết vào năm 1992, có hiệu lực từ năm 2002 và dù để cho các nước tham gia tiến hành các chuyến bay do thám tới lănh thổ của nhau th́ cũng đưa ra những hạn chế đối với các chuyến bay qua khu vực biển Baltic gần Kaliningrad và nêu ra một hành lang loại trừ dọc theo biên giới các khu vực ở Nam Ossetia và Abkhazia mà Nga có ảnh hưởng.


Máy bay Antonov An-30 của Nga. Ảnh minh hoạ: Wikipedia / Konstantin Nikiforov.

Một trong những lư do ông Esper viện dẫn cho việc Mỹ rút khỏi OST để là tiết kiệm tiền bằng cách không phải thay thế hai máy bay Boeing OC-135B mà Mỹ sử dụng cho các chuyến bay do thám theo hiệp ước Bầu trời mở.

Quốc hội đă dành 41,5 triệu USD vào năm ngoái cho chi phí thay thế máy bay này nhưng yêu cầu chi tiêu của Lầu Năm Góc được công bố vào tháng Hai năm nay không có ngân sách mua các máy bay mới phục vụ hoạt động cho OST. Ông Esper nói với Quốc hội rằng ông đang chờ quyết định từ tổng thống.

Ba thành viên cứng rắn (có lập trường diều hâu) của đảng Cộng ḥa tại Thượng viện, Richard Burr, Tom Cotton và Ted Cruz, đă gửi thư cho chính quyền Mỹ vào tháng Ba kêu gọi rút khỏi OST v́ lư do chi phí và an ninh.

"Các chi phí của OST không chỉ là lăng phí mà c̣n trực tiếp làm xói ṃn an ninh quốc gia của chúng ta bằng cách cho phép gián điệp của Nga đi vào Hoa Kỳ", các thượng nghị sĩ này viết.

Mỹ được lợi hơn Nga trong ván cờ Bầu trời Mở

C̣n những người ủng hộ Hiệp ước Bầu trời mở cho biết Mỹ và các đồng minh được hưởng lợi từ nó nhiều hơn Nga, với số lần máy bay của họ vào lănh thổ Nga nhiều gấp 3 lần so với các chuyến bay của Nga qua lănh thổ Mỹ và đồng minh. Hơn nữa, việc Mỹ rút lui cũng sẽ không ngăn được các chuyến bay do thám của Nga bay qua các căn cứ của Mỹ ở châu Âu.

"Chính quyền vẫn chưa đưa ra bất kỳ đề xuất nào về cách khắc phục hai vấn đề chính mà chúng ta gặp phải với hiệp ước này và các đồng minh của chúng ta đă nhắc lại nhiều lần, rằng họ không muốn chúng ta rời bỏ hiệp ước", ông Alexandra Bell, cựu quan chức kiểm soát vũ khí của Bộ Ngoại giao Mỹ và hiện là giám đốc chính sách cao cấp tại Trung tâm kiểm soát vũ khí và không phổ biến vũ khí, nhận định "Chính quyền dường như không có kế hoạch sẽ giải quyết ra sao với các căn cứ của Mỹ ở châu Âu".

Thượng nghị sĩ Dân chủ Bob Menendez và Jack Reed đă viết thư cho chính quyền vào tháng 2, nói rằng: Hiệp ước Bầu trời mở là một thỏa thuận đa phương quan trọng, đóng vai tṛ là một công cụ minh bạch và quan trọng đối với Hoa Kỳ cũng như các đối tác đồng minh của chúng ta. Hiệp ước này cung cấp cho Hoa Kỳ và các đối tác của chúng ta những h́nh ảnh toàn diện, thời gian thực về các cơ sở quân sự của Nga. Nếu chính quyền thúc đẩy việc rút lui khỏi hiệp ước này đơn phương nhanh chóng th́ Hoa Kỳ sẽ kém an ninh và an toàn hơn".

Năm ngoái, Mỹ đă đặt ra các câu hỏi cho các đồng minh về quan điểm của họ đối với giá trị của Hiệp ước này. Vương quốc Anh và các đối tác châu Âu khác đă đưa ra thông điệp phản đối mạnh mẽ và thúc đẩy để Hoa Kỳ vẫn là một phần của thỏa thuận này. Ukraine cũng công khai nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược mà nước này gắn liền với hiệp ước OST. Nhưng chính quyền Washington cho đến nay không chia sẻ kết quả trả lời câu hỏi trên với Quốc hội.

NSC dự định sẽ tiến hành một cuộc họp các nhân vật chủ chốt, gồm những người đứng đầu chính quyền để thảo luận về hai lựa chọn: thông báo rút ngay lập tức hoặc có một vài tháng tham khảo ư kiến các đồng minh và tŕ hoăn quyết định cuối cùng - như một tín hiệu cảnh báo cuối cùng đối với Nga.

Cuộc họp này đă bị hoăn lại cho đến ngày 11/3 và sau đó hoăn tiếp trong bối cảnh dịch Covid-19 lây lan nghiêm trọng. Nhưng việc thiếu vắng một cuộc thảo luận của NSC dường như không ngăn được đà rút lui OST của Hoa Kỳ.

Hiệp ước Bầu trời mở là thỏa thuận kiểm soát vũ khí mới nhất được chính quyền Trump nhắm tới rút lui. Washington trước đó đă ra khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Iran và Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) với Nga.

Daryl Kimball, giám đốc điều hành của Hiệp hội kiểm soát vũ khí, cho biết: Vào thời điểm đang cần sự hợp tác quốc tế, không thể rơ ràng hơn đối với việc giải quyết đại dịch virus corona, th́ một sai lầm chính sách đối ngoại của chính quyền Trump sẽ là rút khỏi một hiệp ước đă có hiệu lực trong gần 30 năm – điều cũng chống lại mong muốn của các đồng minh thân cận nhất của Mỹ ở châu Âu".

VietBF © sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 04-06-2020
Reputation: 33280


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,335
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	u.jpg
Views:	0
Size:	37.5 KB
ID:	1559536  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,234 Times in 5,546 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:25.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07858 seconds with 12 queries