Ư nghĩa sâu cay của việc Đài Loan quyên tặng khẩu trang - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Ư nghĩa sâu cay của việc Đài Loan quyên tặng khẩu trang
Khi dịch Covid-19 đang hoành hành trên khắp thế giới, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn tuyên bố sẽ quyên tặng 10 triệu khẩu trang để hỗ trợ các quốc gia bị dịch bệnh nghiêm trọng. Báo Ư cho rằng, việc này nhắc nhở với thế giới rằng Đài Loan tồn tại độc lập với Trung Quốc và “hào phóng hơn so với Trung Quốc”.


Khi dịch viêm phổi Vũ Hán đang hoành hành trên khắp thế giới, Đài Loan tuyên bố sẽ quyên tặng 10 triệu khẩu trang để hỗ trợ các quốc gia bị dịch bệnh nghiêm trọng. (Ảnh: Reddit)

Theo tờ “Corriere della Sera” của Ư, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đă loại Đài Loan ra khỏi tổ chức v́ chính phủ Bắc Kinh không muốn quốc tế công nhận Đài Loan, một khu vực đang thực hiện thể chế dân chủ.

Bài báo chỉ ra, Đài Loan chỉ cách bờ biển phía Đông của Đại lục hơn 100 km, đây đáng lẽ là nơi bị virus Vũ Hán tấn công nặng nề nhất. Nhưng cho đến nay, Đài Loan mới chỉ có 300 ca nhiễm, một kinh nghiệm chiến đấu với dịch bệnh thành công rất đáng để học hỏi. Nhưng WHO ở Geneva đă đóng cánh cửa giao tiếp và từ chối lắng nghe hoặc chia sẻ kinh nghiệm của Đài Loan.

Corriere Della Sera cũng đề cập, vào ngày 28/3, truyền thông Hồng Kông đă phỏng vấn Bruce Aylward, trợ lư tổng giám đốc của WHO, khi được hỏi về vấn đề Đài Loan, ông bỗng nhiên im lặng, nói rằng không nghe rơ câu hỏi, phóng viên truy hỏi đến cùng rằng Đài Loan có nên gia nhập WHO hay không? Ông chỉ trả lời “Chúng tôi đă nói về Trung Quốc” và cúp điện thoại.

Corriere Della Sera đưa tin, một số ủy viên hội đồng chính phủ Đài Loan như Đường Phượng đă cung cấp rất nhiều ư tưởng sáng tạo, ví dụ ông đă tweet một video trên Twitter để hướng dẫn mọi người cách khử trùng khẩu trang bằng nồi điện. Ở Ư có rất ít người sử dụng nồi cơm điện, nhưng có lẽ rất đáng để thử, “nếu WHO không ngại”.

Tờ Affari Italiani của Ư đưa tin, trong số 10 triệu chiếc khẩu trang mà Đài Loan tặng cho nước ngoài, 500.000 chiếc sẽ được gửi đến Ư. Lô vật tư y tế đầu tiên do Đức ông Arnaldo Catalan – đại điện của Ṭa thánh Tông đồ ở Đài Loan đă thay mặt quyên tặng đến Milan, Ư, bao gồm 4.000 kính bảo hộ, 106 mặt nạ bảo hộ, 1.020 bộ dụng cụ hô hấp và 390 ống thông khí… Những vật tư này chủ yếu được thu thập thông qua một số hệ thống bệnh viện Công giáo ở Đài Loan, như Viện Y học trường Đại học Phụ Nhân.

Ngày 3/4, Hội đồng Bảo an Quốc gia Nhà Trắng đă dẫn tin tức của Reuters trên Twitter và nói, “Cảm ơn người dân Đài Loan v́ sự hỗ trợ và hợp tác hào phóng của họ khi chúng tôi đang trong cuộc chiến chống lại đại dịch virus corona”.

RFI: Giá trị dân chủ cân bằng thế lực của Bắc Kinh

Theo Đài phát thanh quốc tế Pháp (RFI), Đài Loan là một quốc gia tự chủ dân chủ, liên tục bị Bắc Kinh chèn ép. Đài Loan cố gắng tham gia vào cộng đồng quốc tế, tránh rơi vào sự lệ thuộc với Bắc Kinh. Bởi vậy, Đài Loan cũng đă quyết định tiến hành “ngoại giao khẩu trang”.

Bài báo chỉ ra, việc tăng sản xuất khẩu trang cũng được coi là chiến lược ngoại giao của Đài Loan. Ngành công nghiệp sản xuất của Đài Loan có hiệu quả cao và được triển khai sớm, năng lực sản xuất hàng ngày hiện tại của Đài Loan là 13 triệu chiếc khẩu trang, vươn lên trở thành nước sản xuất khẩu trang đứng thứ 2 thế giới sau Bắc Kinh.

Tuy nhiên, bài báo cũng biểu thị, động thái này có thể phủ bóng đen lên Bắc Kinh. Vài ngày trước, Bắc Kinh đă tuyên bố quyên góp khẩu trang và thuốc thử cho EU, coi như vũ khí ngoại giao. Bắc Kinh không chỉ muốn chứng minh với nước ngoài rằng dịch bệnh đă được kiểm soát thành công, mà c̣n muốn dập tắt những lời chỉ trích rằng dịch bệnh bị che giấu.

Ví dụ thành công của Đài Loan trong công tác chống dịch hiển nhiên đă khiến Bắc Kinh rất bất măn. Chiến lược quyên tặng khẩu trang của Đài Loan có thể được coi là khiêu khích Bắc Kinh. Bài báo viết: “Nhưng điều quan trọng là phải biết rằng trước khi Đài Loan tuyên bố quyên góp, chiến lược ngoại giao của Bắc Kinh sớm đă tràn ngập nguy hiểm” .

Bài báo phân tích: “Trước hết, đó là v́ chất lượng của vật tư. Sở dĩ khẩu trang và thuốc thử sản xuất tại Bắc Kinh được gửi tới châu Âu là v́ chất lượng có vấn đề. Tiếp theo là v́ công tác tuyên truyền của Bắc Kinh quá cấp tiến khiến một số quốc gia châu Âu cảm thấy không hài ḷng. Bởi vậy, giá trị dân chủ của Đài Loan có vẻ tương thích hơn”.

Mặc dù với số lượng sử dụng 40 triệu khẩu trang mỗi tuần ở Pháp, số khẩu trang Đài Loan quyên tặng chỉ là hạt cát trong sa mạc, nhưng sẽ không có ai phản đối việc hỗ trợ khẩu trang vào thời điểm nguồn cung khan hiếm.

VietBF@sưu tập

goodidea
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 04-06-2020
Reputation: 5491


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 39,691
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	20.jpg
Views:	0
Size:	499.8 KB
ID:	1559550  
goodidea_is_offline
Thanks: 65
Thanked 2,401 Times in 2,015 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 44 goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 17:13.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07826 seconds with 12 queries