Phần Lan "b́nh tĩnh" trước cơn khát khẩu trang - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Phần Lan "b́nh tĩnh" trước cơn khát khẩu trang
Cơn khát khẩu trang không làm cho Phần Lan nao núng chút nào. Khi nhiều nước đang giành giật vật tư y tế để đối phó Covid-19, Phần Lan vẫn yên tâm với kho dự trữ khẩu trang dồi dào.


Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm tại Espoo, Phần Lan ngày 1/4. Ảnh: AFP.

Kho dự trữ dồi dào bậc nhất châu Âu này đă được Phần Lan xây dựng trong nhiều năm, không chỉ bao gồm vật tư y tế mà c̣n cả dầu, ngũ cốc, nông cụ và nguyên vật liệu để chế tạo đạn dược. Các quốc gia Bắc Âu láng giềng gồm Na Uy, Thụy Điển và Đan Mạch cũng từng tích lũy kho dự trữ lớn thiết bị y tế, quân sự, nhiên liệu và thực phẩm trong thời Chiến tranh Lạnh. Nhưng sau đó, hầu hết đă từ bỏ.

Khi bị Covid-19 tấn công, chính phủ Phần Lan lần đầu tiên mở kho dự trữ từ sau Thế chiến II. "Phần Lan là quốc gia có tinh thần pḥng bị cao nhất Bắc Âu, họ luôn chuẩn bị sẵn sàng đối phó thảm họa lớn hoặc Thế chiến III", Magnus Hakenstad, học giả tại Viện Nghiên cứu Quốc pḥng Na Uy, cho biết.

Mặc dù Phần Lan liên tục xếp hạng cao trong danh sách các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới, vị trí địa lư và bài học lịch sử đă dạy cho quốc gia 5,5 triệu dân luôn phải chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất, Tomi Lounema, giám đốc điều hành của Cơ quan Cung ứng Khẩn cấp Quốc gia Phần Lan, nói. Ông nhắc đến việc Phần Lan luôn dè chừng nước láng giềng Nga và từng lâm vào chiến tranh với Liên Xô năm 1939.

Phần lớn hoạt động thương mại của Phần Lan đi qua biển Baltic. Đây được coi là điểm yếu v́ không giống như Thụy Điển, nơi giáp Biển Bắc ở phía tây, Phần Lan phụ thuộc hoàn toàn vào điều kiện an ninh và giao thông hàng hải ở biển Baltic. "Nếu khủng hoảng xảy ra, chuỗi cung ứng có thể bị gián đoạn", Lounema nói.

Hai tuần trước, khi số ca nhiễm nCoV tại Phần Lan bắt đầu tăng nhanh, Bộ Y tế và Xă hội yêu cầu phân phát khẩu trang dự trữ cho các bệnh viện trên toàn quốc. Phần Lan tới nay đă ghi nhận hơn 1.900 ca nhiễm và gần 30 người tử vong. "Khẩu trang đă cũ nhưng chúng vẫn dùng được", Lounema cho biết.

Phần Lan không công khai số lượng khẩu trang và vật tư khác trong kho dự trữ chiến lược cũng như địa điểm cất trữ chúng. "Tất cả chi tiết về kho hàng đều là thông tin mật", Lounema nói thêm. Tuy nhiên, giới chức xác nhận rằng hàng dự trữ được giữ trong một mạng lưới cơ sở trải rộng khắp cả nước được xây dựng từ những năm 1950.

Với biện pháp này, Phần Lan có lợi thế lớn hơn nhiều nước khác khi đối phó với đại dịch. Các quốc gia khác như Mỹ đang lâm vào t́nh trạng thiếu khẩu trang, máy thở và đồ bảo hộ, buộc họ phải cạnh tranh quyết liệt, ngay cả với đồng minh, để giành được các lô hàng vật tư y tế.

Giới chức Pháp cho biết họ bị người Mỹ "hớt tay trên" một lô khẩu trang từ Trung Quốc bằng cách trả giá cao hơn ngay tại đường băng, khi máy bay chở hàng chuẩn bị cất cánh. Đức nói rằng chính quyền Trump đă cố gắng thuyết phục một công ty địa phương đang phát triển vaccine nCoV chuyển công tác nghiên cứu sang Mỹ, nhằm khiến họ được tiêm chủng trước tiên khi vaccine hoàn thành.

Ủy ban Châu Âu ngày 19/3 thông báo họ xây dựng kho dự trữ thiết bị y tế đầu tiên để "giúp các quốc gia EU trong bối cảnh đại dịch Covid-19". Một số quốc gia EU thông qua luật mới cấm xuất khẩu các nguyên liệu thiết yếu.

Sự chuẩn bị kỹ càng của Phần Lan phơi bày lỗ hổng của các quốc gia Bắc Âu khác. Tại Thụy Điển, nước được coi là "một ḿnh một kiểu" v́ không áp đặt biện pháp mạnh tay chống Covid-19, kho dự trữ ngày càng thu hẹp trong ba thập kỷ qua sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, theo Fredrik Bynander, giám đốc Trung tâm An ninh Xă hội tại Đại học Quốc pḥng Thụy Điển.

"Chúng tôi nghĩ rằng 'ḥa b́nh vĩnh cửu' đă đến và chúng tôi không c̣n cần kho dự trữ nữa", ông nói, cho biết thêm rằng chính phủ đă bán các mặt hàng dự trữ này.

Năm 1995, Thụy Điển gia nhập Liên minh châu Âu. Kể từ đó, hệ thống y tế Thụy Điển phụ thuộc vào nguồn cung ứng tức thời. Các bệnh viện Thụy Điển chỉ dự trữ vật tư đủ dùng trong hai hoặc ba ngày, theo Anders Melander, nhà phân tích của Cơ quan Nghiên cứu Quốc pḥng Thụy Điển.

"Chúng tôi cho rằng với thị trường tự do, chúng tôi sẽ luôn có thể mua những ǵ ḿnh cần", Melander nói.

Việc tư nhân hóa ngành dược năm 2009 cũng khoét sâu điểm yếu của Thụy Điển. Trước mốc này, nhà thuốc chính phủ duy tŕ nguồn cung cho đất nước trong thời kỳ khủng hoảng. Không có cơ quan nào chịu trách nhiệm về kho dự trữ quốc gia sau đó.

"Đây không thực sự là kế hoạch tốt", Melander nói. "Nó giống như là mất ḅ mới lo làm chuồng. Thị trường tự do chỉ tự do khi mọi thứ đều ổn".

Đài Thụy Điển SVT Nyheter ngày 5/4 đưa tin các bệnh viện đă hết thuốc gây mê Propofol, thuốc được sử dụng trong phẫu thuật và trong một số trường hợp dùng để điều trị bệnh nhân Covid-19 phải sử dụng máy thở.

Mặc dù Thụy Điển đă bỏ bê kho dự trữ của đất nước, họ đă khuyến khích người dân tăng dự trữ cá nhân. Hai năm trước, họ gửi tờ rơi đến ḥm thư của người dân với tiêu đề "Nếu khủng hoảng và chiến tranh xảy ra", kêu gọi công chúng tích trữ đồ ăn, nước, quần áo ấm, nến, nước khử trùng tay và thuốc.

Na Uy từng chuẩn bị tốt hơn trước khủng hoảng quốc gia, theo Leif Inge Magnussen, phó giáo sư tại Đại học Đông Nam Na Uy. Nhưng một phân tích rủi ro năm ngoái của Tổng cục Bảo vệ Dân sự Na Uy kết luận rằng đại dịch và t́nh trạng thiếu thuốc là mối lo ngại chính.

Audun Haga, giám đốc Cơ quan Dược phẩm Na Uy, cho biết nước này có thể cạn kiệt thuốc thiết yếu trong ṿng vài tuần, v́ phần lớn nhập khẩu từ Trung Quốc, nơi chỉ mới bắt đầu mở lại nhà máy. "Chúng tôi đă trở nên phụ thuộc rất nhiều vào các quốc gia khác và chuỗi cung ứng tức thời", Magnussen nói.

Trong khi đó, Phần Lan nắm thế chủ động v́ có trong tay kho dự trữ. "Tinh thần đề pḥng đă ăn vào máu người Phần Lan", Lounema nói.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 04-06-2020
Reputation: 24240


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,770
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	45.jpg
Views:	0
Size:	94.4 KB
ID:	1559607  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,693 Times in 3,238 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Old 04-06-2020   #2
tucodien
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
tucodien's Avatar
 
Join Date: Apr 2018
Posts: 7,292
Thanks: 1,873
Thanked 4,301 Times in 2,243 Posts
Mentioned: 14 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 914 Post(s)
Rep Power: 17
tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8
tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8
Default

dân th́ đâu cần khẩu trang nhiều.
tớ 1 tuần dùng 1 cái để đi chợ,
đi xong tớ đánh dấu và móc ngoài trời phơi nắng,

nếu xài tới cái thứ 10 th́ tớ quay lại xài cái số 1.
(chắc 10 tuần sau)

phơi nắng mấy tuần như này th́ bố china virus c̣n tan chảy nói chi lá nó kekekeke
tucodien_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:01.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09742 seconds with 12 queries