Hệ thống y tế Tokyo rơi vào khủng hoảng trầm trọng - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hệ thống y tế Tokyo rơi vào khủng hoảng trầm trọng
Số ca nhiễm nCoV tại Nhật Bản liên tục tăng chóng mặt, trong khi giường bệnh và vật tư y tế cạn kiệt không đủ đáp ứng khiến các bệnh viện ở Tokyo bên bờ vực sụp đổ.

Bệnh viện đa khoa Eiju, ṭa nhà 10 tầng màu hồng nằm giữa thủ đô Tokyo của Nhật Bản, ghi nhận 140 ca nhiễm nCoV hai tuần qua, trong đó có ít nhất 44 bác sĩ, y tá và nhân viên y tế. Tuần trước, bệnh viện buộc phải thông báo đóng cửa.

Bệnh viện đang điều trị hơn 60 bệnh nhân Covid-19. Một bệnh nhân vừa được chuyển sang bệnh viện khác đă lây nhiễm cho nhiều người, theo giới chức y tế quận Taito.


Người dân đọc thông báo đóng cửa của bệnh viện Eiju hôm 6/4. Ảnh: Reuters.

Số ca nhiễm nCoV ở Nhật thấp hơn so với hai nước láng giềng Trung Quốc và Hàn Quốc. Tuy nhiên, kịch bản tương tự ở bệnh viện Eiju đang diễn ra khắp Tokyo, khi nhiều y bác sĩ cho biết hệ thống y tế của thành phố đang thiếu vật tư và nhân lực, c̣n số ca nhiễm nCoV tăng nhanh.

"Chúng tôi có thể dành toàn bộ pḥng để điều trị bệnh nhân nCoV, nhưng điều đó nghĩa là những bệnh nhân khác phải chuyển đi", một bác sĩ chuyên khoa truyền nhiễm tại một bệnh viện lớn ở Tokyo nói. "Nếu không làm thế, virus sẽ lây lan khắp bệnh viện, khiến hệ thống y tế sụp đổ".

Dữ liệu thống kê cho thấy thực trạng này. Chính quyền Tokyo cho hay tính đến 5/4, thủ đô Nhật đă ghi nhận 951 bệnh nhân Covid-19 nhập viện, trong khi chỉ có 1.000 giường bệnh.

Nhật Bản chưa ghi nhận số ca nhiễm lớn như ở nhiều nước khác, nhưng các chuyên gia cho rằng đây là hậu quả của chính sách xét nghiệm hạn chế. Trong giai đoạn đầu của dịch, Nhật Bản thậm chí c̣n cân nhắc có nên hoăn Thế vận hội Mùa hè hay không, dù cuối cùng đă đưa ra quyết định dời sự kiện sang năm sau.

Từ giữa tháng 1 tới nay, Nhật Bản mới chỉ xét nghiệm cho 39.446 người, trong khi Anh đă xét nghiệm 173.784 người, c̣n Hàn Quốc là 443.273 người, theo dữ liệu của Đại học Oxford.

Hitoshi Oshitani, chuyên gia bệnh truyền nhiễm làm việc trong hội đồng tư vấn chính sách nCoV cho chính phủ, cho rằng chính sách này nhằm tránh làm quá tải hệ thống bệnh viện Nhật Bản.

Dù vậy, tổng số ca dương tính trên toàn quốc đă tăng gần gấp đôi trong 7 ngày qua, lên 3.654 trường hợp. Tokyo hiện là tâm dịch lớn nhất, ghi nhận hơn 1.000 ca. Trong các trường hợp dương tính mới, một số người đă phải chờ ở nhà hoặc ở khu vực ngoại trú của bệnh viện tới khi có giường.

Thống đốc Tokyo Yuriko Koike hôm 4/4 cho hay để giảm bớt gánh nặng lên nhân viên y tế, thành phố sẽ chuyển bớt những người có triệu chứng nhẹ sang khách sạn và những cơ sở lưu trú khác vào 7/4.

Hiroshi Nishiura, giáo sư đại học Hokkaido, thành viên hội đồng tư vấn, cho biết giống như Eiju, nhiều bệnh viện ở Tokyo không có khoa truyền nhiễm. Điều này khiến bệnh nhân Covid-19 phải nằm điều trị cùng người mắc bệnh khác, làm tăng nguy cơ lây nhiễm virus.

"Chúng ta đă không thể ngăn lây nhiễm từ lúc đầu", Nishiura nói, đề cập tới bệnh viện Eiju. Phát ngôn viên của bệnh viện từ chối b́nh luận.

Ngày 3/4, một bệnh viện khác ở Tokyo thông báo có ba y tá và một bác sĩ nhiễm nCoV khi điều trị cho bệnh nhân. Một ngày sau, số ca nhiễm mới nCoV ở Tokyo lần đầu vượt con số 100, c̣n ngày tiếp theo là 145.

Đại diện chính quyền Tokyo hôm nay khẳng định "hệ thống y tế vẫn an toàn", nhấn mạnh thành phố đang kêu gọi công dân hạn chế ra ngoài nếu không cần thiết.

Tokyo, thành phố gần 14 triệu dân với mật độ dân cư cao, có nguy cơ lây nhiễm rất lớn. Nhật Bản cũng là một trong những quốc gia có nhiều người cao tuổi nhất thế giới, với gần một phần ba dân số, tương đương 36 triệu người, từ 65 tuổi trở lên.

Theo Bộ Y tế Nhật Bản, toàn quốc có 1,5 triệu giường bệnh, nhưng số pḥng áp lực âm dành cho bệnh truyền nhiễm đă chỉ có 1.882 giường, trong đó Tokyo chỉ có 145 giường. Dù không phải người nhiễm nCoV nào cũng cần pḥng áp lực âm, họ vẫn cần cách ly với những bệnh nhân khác.

Những ngày gần đây, giới chức Tokyo đă xoay xở để đảm bảo 4.000 giường cho bệnh nhân nCoV, yêu cầu các bệnh viện chuyển đổi giường bệnh thông thường, thậm chí hỗ trợ về tài chính, theo một quan chức giấu tên của thành phố.

"Tokyo không đủ giường bệnh, v́ vậy hệ thống y tế sụp đổ là điều có thể lường trước", Satoshi Kamayachi, thành viên ban điều hành Hiệp hội Y khoa Nhật Bản, nói. "Số bệnh nhân đang tăng rơ rệt, t́nh h́nh đang trở nên cấp bách hơn".

Dù hứng chỉ trích về cách xử lư các bệnh nhân trên du thuyền Diamond Princess, chính quyền Tokyo cũng không làm ǵ để tăng cường xét nghiệm và chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với dịch, theo một số nhà phê b́nh.

Akihiro Suzuki, thành viên hội đồng lập pháp Tokyo, từng viết thư gửi Thống đốc Koike vào cuối tháng một, yêu cầu thành lập hệ thống tư vấn và phản ứng y khoa để đối phó nCoV.

"Nhưng họ phản hồi rất chậm và đến bây giờ vẫn chậm", ông nói. Suzuki đă gửi thêm 10 thư yêu cầu, bao gồm tăng cường hàng loạt biện pháp như mua thêm máy thở tới làm rơ hơn chính sách của Tokyo trong điều trị bệnh nhân nguy kịch.

Một đại diện của chính quyền Tokyo cho biết thành phố đă "lên các phương án cụ thể" từ ngày 23/3 để đề pḥng số ca bệnh tăng lên, bao gồm đảm bảo nhiều giường bệnh hơn.


Hai người dân Tokyo nh́n bảng thông báo số ca nhiễm nCoV mới của thành phố hôm 5/4. Ảnh: Reuters.

Hơn 5 y tá làm việc tại các bệnh viện lớn nhỏ ở Tokyo cho biết được yêu cầu tái sử dụng khẩu trang. Họ lo ngại không đủ nhân lực đối phó t́nh h́nh nếu số ca bệnh tăng đột biến. Một số bác sĩ cho hay không được phép thảo luận về năng lực của bệnh viện với truyền thông.

Nhiều y tá không chắc bệnh viện có đủ thiết bị bảo hộ cá nhân tiên tiến như khẩu trang N95 và quần áo bảo hộ hay không.

"Hôm trước tôi xem tin tức, thấy một y tá ở New York qua đời sau khi phải mặc đồ bảo hộ làm từ túi rác và tôi tự hỏi đó phải chăng là tương lai của ḿnh?", nữ y tá trong độ tuổi 30 nói, từ chối nêu tên.

Kasumi Matsuda đă làm y tá 13 năm và làm việc trong Liên đoàn Nhân viên Y tế Nhật Bản, cho biết nhiều người trong số 170.000 thành viên của liên đoàn đă báo cáo t́nh trạng thiếu thiết bị bảo hộ.

"Tôi cho rằng hệ thống đang bắt đầu sụp đổ", bà nói.

Khi số ca mắc nCoV tăng lên ở Tokyo, Hiệp hội Y khoa Nhật Bản và Thống đốc Koike đă yêu cầu chính quyền trung ương nhanh chóng tuyên bố t́nh trạng khẩn cấp để giảm tỷ lệ lây nhiễm.

Tuyên bố này sẽ trao quyền cho các thống đốc đóng cửa những nơi công cộng cũng như bêu danh những công ty từ chối yêu cầu của chính quyền, dù không thể buộc họ đóng cửa. Thủ tướng Shinzo Abe dự kiến tuyên bố t́nh trạng khẩn cấp ở Tokyo và 6 tỉnh khác sớm nhất vào ngày mai, sau nhiều ngày tŕ hoăn v́ cho rằng c̣n quá sớm.

VietBF@sưu tập

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 04-06-2020
Reputation: 24661


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 71,285
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	4.jpg
Views:	0
Size:	299.1 KB
ID:	1559658   Click image for larger version

Name:	4.2.jpg
Views:	0
Size:	380.6 KB
ID:	1559659  
troopy_is_offline
Thanks: 73
Thanked 5,464 Times in 4,734 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 24 Post(s)
Rep Power: 82 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:42.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07962 seconds with 12 queries